Ông Phan Tùng – người dân sống gần cầu Phong Thử cho biết, tình trạng ùn tắc trên cầu Phong Thử bắt đầu từ 17 giờ chiều đến 20 giờ tối tối hôm qua (23/12) khiến hoạt động đi lại rất khó khăn.
“Do thời điểm này học sinh tan trường, người dân đi làm về nên xe dồn ứ lại, thậm chí kéo dài hàng trăm mét, nhất là khi có tàu lửa chạy qua ga Nông Sơn (cách cầu khoảng 300m), mãi đến khoảng 20 giờ Công an xã Điện Thọ ra điều tiết xe mới thông” – ông Tùng nói.
Có mặt tại cầu Phong Thử sáng nay 24/12, phóng viên Báo Quảng Nam ghi nhận, tình trạng kẹt xe vẫn diễn ra liên tục do lưu lượng giao thông qua lại ken dày. Ước tính mỗi giờ có khoảng 100 lượt phương tiện ô tô, xe tải qua cầu, trong đó rất nhiều xe container và xe trọng tải lớn từ cao tốc lên xuống và từ cửa khẩu Nam Giang chở quặng về.
[VIDEO] – Phương tiện tham gia giao thông đông dày trên cầu Phong Thử:
Ông Phan Quan Năm, nhà gần cầu cho hay, phải có lực lượng chức năng ra đứng điều tiết nếu không sẽ rất nguy hiểm vì không chỉ kẹt xe mà còn dễ gây tai nạn giao thông. “Tôi thấy hôm qua chừ xe chạy tự do lên cầu, nhất là xe container kích thước dài, một chiếc lên gặp chiếc kia xuống là kẹt liền, nên phải có lực lượng công an đứng phân luồng, nếu không rất nguy hiểm cho người đi đường, nhất là học sinh mỗi khi đi học và tan trường” – ông Năm phản ánh.
Lối vào Trường THPT Hoàng Diệu nằm bên hông cầu Phong Thử mỗi khi học sinh tan trường nơi đây trở thành điểm ùn tắc giao thông liên tục.
Đặc biệt, đáng lo ngại nhất là sự an toàn của cầu trước lưu lượng xe quá đông. Theo quan sát, hiện cầu Phong Thử xuống cấp nặng; các lan can, thanh dầm đã bong tróc lộ sắt thép ra ngoài, mỗi khi có phương tiện đi qua cây cầu rung lắc khá mạnh.
Cạnh đó, do mặt cầu hẹp, lối lên cầu bị khuất (hướng Đại Lộc chạy xuống Điện Bàn) khiến xe lên cầu không thể quan sát được xe từ cầu xuống, tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm cho người đi đường.
Ngày 23/12, cầu Câu Lâu mới chính thức cấm xe lưu thông qua lại để sửa chữa. Các xe lưu thông trên quốc lộ 1 qua cầu Cầu Lâu phải chuyển hướng đi vào một số tuyến đường khác, trong đó có đường ĐT609 từ Điện Bàn lên Đại Lộc qua cầu Giao Thủy xuống Nam Phước, huyện Duy Xuyên và ngược lại theo phân luồng quy định.
Những hộ dân sống khu vực gần cầu gần đây luôn trong cảm giác bất an, bởi không biết cầu có thể chịu đựng được bao lâu.
“Bình thường ít xe cầu đã muốn sụp rồi bây giờ lưu lượng xe tăng lên hàng nghìn chiếc mỗi ngày thì không biết cầu có chịu nổi không. Nhà tôi ở gần, đêm ngủ không yên, mỗi khi xe lên cầu là cứ nhấp nhỏm, các cơ quan chức năng nên có giải pháp phòng ngừa kịp thời trước khi quá muộn. Mong đừng có điều gì bất trắc xảy ra” – một người dân sống gần cầu lo lắng.
Từ cuối năm 2019, cầu Phong Thử đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nâng cấp và mở rộng, tổng mức đầu tư 125 tỷ đồng với thiết kế dài 74m, rộng 18,9m. Theo kế hoạch lúc đó, dự án có thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2025. Tuy nhiên, theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Thử chưa thể triển khai do nguồn vốn đầu tư công bị hụt so với kế hoạch. Vì vậy, dự án có thể sẽ được thi công sau năm 2025 sau khi nguồn vốn đầu tư công được phân bổ.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/un-u-giao-thong-qua-cau-phong-thu-3146533.html