Powered by Techcity

Tìm phương án sửa chữa cầu Câu Lâu cũ

(QNO) – Ngành chức năng đã đánh giá sơ bộ tình trạng xuống cấp của cầu Câu Lâu cũ và đề xuất phương án sửa chữa. Do kinh phí quá lớn, UBND tỉnh chỉ đạo chọn nội dung bức xúc nhất, cần thiết để sửa ngay.

Cầu Câu Lâu cũ bị xuống cấp cả thượng bộ và hạ bộ. Ảnh: C.T
Cầu Câu Lâu cũ bị xuống cấp cả thượng bộ và hạ bộ Ảnh CT

Xuống cấp nặng

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã khảo sát sơ bộ cầu Câu Lâu cũ và điều tra thu thập tài liệu liên quan nhằm có cơ sở đề xuất phương án sửa chữa.

Theo đó, cầu có chiều dài 841m. Hiện trạng phần thượng bộ, mặt cầu bằng bê tông nhựa, trên bản mặt cầu có lớp bê tông cốt thép dày khoảng 10cm. Tuy nhiên, mặt cầu bị nứt dọc tim trên nhiều nhịp, có chỗ rộng đến 20cm.

Một số vị trí của cánh dầm chủ (phần quan sát được) có bề mặt bê tông bên dưới bị bong vỡ, lộ cốt thép đã bị gỉ. Nhiều dầm ngang bị hư hỏng tại mối nối, có hiện tượng cáp dự ứng lực ngang bị đứt. Lề bộ hành và lan can tay vịn bị hỏng; trên phần lan can và mặt đáy lề bộ hành lộ cốt thép bị hoăn gỉ, có vị trí đã bị gãy đổ (tại nhịp cầu thứ 27 tính từ Bắc vào Nam) và nguy cơ sụp  đổ thêm.

Lan can cầu phía hạ lưu trên nhịp 27 bị ngã đổ. Ảnh: Sở GTVT
Lan can cầu phía hạ lưu trên nhịp 27 bị ngã đổ Ảnh Sở GTVT

Với hạ bộ, trụ cầu bằng cọc ống thép đường kính 45cm nhồi bê tông; nhưng phần bê tông không lấp đầy trong ống thép (được phát hiện tại ống thép bị hư hỏng do ăn mòn); phần ống thép bị hư hỏng tại nhiều vị trí.

Xà mũ một số trụ bê tông bị bong vỡ, lộ cốt thép gỉ. Trụ số 10 (tính từ Điện Bàn qua Duy Xuyên) có cọc bằng bê tông cốt thép, do bị xâm thực nên bê tông bong vỡ và lộ cốt thép gỉ. Đáng lo hơn, trụ số 8 bị lún lệch có chiều sâu 30cm.

Khảo sát đa chiều

Sở GTVT cho biết, cầu Câu Lâu cũ xây dựng khoảng từ năm 1965 – 1970. Tuổi thọ trung bình là 80 năm, cho nên cần sửa chữa để có thể sử dụng khoảng 20 –  25 năm nữa.

Vậy nhưng, các hồ sơ thiết kế ban đầu và hồ sơ sửa chữa định kỳ trong quá trình khai thác được giao cho UBND huyện Duy Xuyên tiếp nhận quản lý vào năm 2008 vẫn chưa tìm thấy.

[CLIP] – Ghi tại cầu Câu Lâu cũ vào trưa ngày 10/10

Sở GTVT đã liên hệ với Khu Quản lý đường bộ III để mượn hồ sơ quản lý, nhưng đơn vị trả lời đã bàn giao hồ sơ cho địa phương, hiện không có lưu. Ngành chức năng chỉ thu thập được bản vẽ (file auto cad) về bố trí chung của cầu, bản vẽ mặt cắt địa chất (có số liệu xuyên tiêu chuẩn SPT), đây là cơ sở để tham khảo tạm xác định chiều sâu cọc khoan nhồi để khái toán chi phí sửa chữa.

Trụ T10 có cọc bằng bê tông cốt thép bong vỡ và lộ cốt thép gỉ. Ảnh: Sở GTVT
Trụ T10 có cọc bằng bê tông cốt thép bong vỡ và lộ cốt thép gỉ Ảnh Sở GTVT

Năm 2008 (thời điểm có biên bản bàn giao), cầu đã được Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 khảo sát sửa chữa trước khi bàn giao. Sở GTVT đã liên hệ với đơn vị tư vấn để mượn hồ sơ lưu trữ.

Sở GTVT xác định sơ bộ cao độ lòng sông tại vị trí cầu, đối chiếu với số liệu được đơn vị tư vấn khảo sát năm 2008 thì hầu hết lòng sông được bồi lấp thêm. Riêng 2 đoạn gồm 8 trụ (trụ số 18 đến số 22 và số 31 đến số 33) có tình trạng xói lở lớn làm cho lòng sông sâu thêm 4,67 – 7,84m.  

Lan can cầu phía thượng lưu trên nhịp 27 bị nghiêng lệch ra ngoài sông, rất dễ ngã đổ. Ảnh: C.T.
Ghi nhận vào trưa ngày 1010 lan can cầu phía thượng lưu trên nhịp 27 bị nghiêng lệch ra ngoài sông rất dễ ngã đổ Ảnh CT

Căn cứ hiện trạng có thể đánh giá được, cộng số liệu địa chất cầu Câu Lâu mới và tình trạng xói lở lòng sông, Sở GTVT đề xuất phương án sửa chữa. Trước hết, khảo sát nhằm để đo vẽ hiện trạng cầu, khoan địa chất vị trí trụ lún, xói lở; chụp ảnh, đo đạc, đánh số…

Tiếp đến, ngành chức năng sẽ cho kiểm định, thử tải để xác định khả năng chịu tải của các trụ, nhịp. Sau khi sửa chữa, thực hiện thử tải để xác định tải trọng thông xe…

Chưa sửa chữa lớn

Ngành chức năng dự kiến phương án sửa chữa phần hạ bộ của trụ số 8 bị lún lệch và gia cố 8 trụ nằm tại lòng sông xói sâu. Đối với trụ đã bị lún lệch, sau khi hoàn thành sửa chữa, tiến hành kích nâng hệ dầm, đổ bê tông nâng đá tảng kê gối đảm bảo cao độ, lắp đặt gối cầu và kích hạ hệ dầm vào vị trí…

Ở phần thượng bộ, phần sửa chữa sẽ triển khai đối với dầm chủ, cánh dầm, dầm ngang và các mối nối bị vỡ bê tông. Sửa chữa hệ liên kết ngang, khe nứt dọc cầu; lề bộ hành và lan can.

Trụ T8 bị lún nghiêng lệch. Ảnh: Sở GTVT
Trụ T8 bị lún nghiêng lệch Ảnh Sở GTVT

Do chiều dài cầu lớn, giải pháp sửa chữa các trụ chỉ thực hiện tại lòng sông bị xói sâu làm suy giảm khả năng chống đỡ của các cọc, trụ. Nếu làm đại trà, kinh phí sẽ tăng thêm gấp 3 lần, vì vậy hằng năm đơn vị bảo trì phải đo lại lòng sông để đánh giá khả năng xói lở.

Với nhiều hạng mục nhỏ lẻ, tiêu tốn nhiều thời gian, dự kiến quá trình thực hiện trong 2 năm 2023 – 2024; kinh phí đề xuất khoảng 30,5 tỷ đồng.

Mỗi lần xe tải nặng đi qua là nhịp cầu rung lắc rất nguy hiểm. Ảnh: C.T
Mỗi lần xe tải nặng đi qua là nhịp cầu rung lắc rất nguy hiểm Ảnh CT

Xem xét đề xuất của Sở GTVT, từ tham mưu của Sở Tài chính, cuộc họp giao ban ngày 24/7/2023 của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất quy mô mà ngành chức năng đề xuất đầu tư quá lớn, nguồn vốn khó khăn, danh mục đầu tư  chưa có trong Kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

UBND tỉnh giao Sở GTVT rà soát nội dung bức xúc cần sửa chữa ngay từ nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách tỉnh; đồng thời cấm ô tô qua cầu để đảm bảo an toàn lưu thông (Báo Quảng Nam đã thông tin).

Mới đây, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản chỉ đạo Sở GTVT rà soát những nội dung bức xúc của cầu cần phải sửa chữa ngay. Lập hồ sơ, thủ tục gửi Sở Tài chính kiểm tra, đề xuất tỉnh bố trí nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách tỉnh. Bởi lẽ, nguồn ngân sách đang rất khó khăn, phải cắt, giảm và dừng nhiều công trình, dự án.

Về lâu dài, UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT khảo sát, kiểm định, thử tải, lập hồ sơ, thủ tục báo cáo cấp thẩm quyền đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 để đầu tư sửa chữa.  



Nguồn

Cùng chủ đề

Vẫn chưa có mặt bằng làm đường dẫn

Thuộc phạm vi đường dẫn địa phận Điện Bàn, việc xét nguồn gốc đất tại xã Điện Quang đã xong, UBND thị xã phê duyệt giá đất cụ thể (đất nông nghiệp, đất ở); hoàn thành niêm yết xét...

Mở hướng phát triển du lịch nông thôn ở Điện Bàn

Anh Nguyễn Tấn Pháp (thôn Tân Thành, xã Điện Phong, Điện Bàn) là một trong những người khởi động phát triển du lịch cộng đồng, nông thôn Điện Bàn. Năm 2014, Pháp tốt nghiệp chuyên ngành xây dựng (Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng), sau thời gian ngắn làm việc ở thành phố, năm 2016 anh quyết định quay về quê lập nghiệp với mô hình trồng rau sạch hữu...

Cử tri Duy Xuyên kiến nghị đảm bảo an toàn cầu Bà Ngân khi cấm xe qua cầu Câu Lâu

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Duy Xuyên và Tổ đại biểu HĐND tỉnh lần lượt giải trình, trả lời các kiến nghị của cử tri; đối với nội dung vượt thẩm quyền sẽ được Tổ đại biểu HĐND...

Điện Bàn thu ngân sách đạt 65,3% dự toán tỉnh giao

Năm 2024, tổng giá trị sản xuất toàn nền kinh tế thị xã Điện Bàn ước thực hiện 27.060 tỷ đồng, đạt 97,75% kế hoạch, tăng 7,52% so với năm 2023. Tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng...

Cùng tác giả

‘Phong trào’ làm giá đỗ tại nhà trở lại, chị em rần rần chia sẻ cách làm dễ dàng

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

Việt Nam tổ chức chọn đội tuyển quốc gia thi Olympic tiếp cận dần với hình thức quốc tế

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

Vụ ‘4 bệnh yêu cầu xác nhận 1 bệnh’: Sở Y tế Quảng Nam hướng dẫn chung chung

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

Du lịch học tập nâng tầm giá trị cộng đồng

Theo TS. Chu Mạnh Trinh - cán bộ Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, du lịch học tập cộng đồng giúp tập hợp lực lượng, xây dựng, phát triển sự đồng thuận và thúc đẩy...

Quảng Nam đề xuất khoảng 2.545 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 14B

Hiện trạng tuyến đường như sau: Từ km0+000 - km24+633 (cảng Tiên Sa đến Túy Loan) đang lưu thông với quy mô 6 làn xe; đoạn 2 từ km24+633 - km32+126 (Túy Loan đến giáp xã Đại Hiệp) đang...

Cùng chuyên mục

Quảng Nam đề xuất khoảng 2.545 tỷ đồng mở rộng quốc lộ 14B

Hiện trạng tuyến đường như sau: Từ km0+000 - km24+633 (cảng Tiên Sa đến Túy Loan) đang lưu thông với quy mô 6 làn xe; đoạn 2 từ km24+633 - km32+126 (Túy Loan đến giáp xã Đại Hiệp) đang...

Nông dân Quảng Nam  gieo sạ trà 1 vụ lúa đông xuân từ ngày 30/12

Những ngày qua, nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã tích cực chuẩn bị làm đất, ngâm ủ hạt giống để sẵn sàng cho việc gieo sạ trà 1 vụ lúa đông xuân 2024-2025. Theo kế hoạch, việc xuống giống sẽ bắt đầu từ ngày 30/12/2024 và kết thúc vào ngày 10/01/2025.Vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh Quảng Nam dự kiến gieo trồng hơn 41.500ha lúa, tập trung vào các giống trung và ngắn ngày có...

Quảng Nam đề xuất nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14 B với kinh phí hơn 2.500 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 14B đoạn qua địa bàn tỉnh với tổng chiều dài 41,9 km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.545 tỷ đồng. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối Đông – Tây, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế – xã hội khu vực miền Trung và...

Kỳ vọng các động lực tăng trưởng

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 trên toàn quốc đã được phác họa. Năm 2025 có ý nghĩa quan trọng với nền kinh tế khi là năm cuối kết thúc giai đoạn 2021 - 2025 với rất nhiều thách thức khó khăn. Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với việc ưu tiên thúc...

Nữ doanh nhân Quảng Nam liên kết cùng phát triển

"Tuy nhiên, thời gian tới, chúng tôi mong rằng các nữ doanh nhân của tỉnh phải luôn luôn giữ được tinh thần khởi nghiệp, không ngừng sáng tạo và phát triển. Đồng thời, cũng cần học hỏi kinh nghiệm...

Xe chở vật liệu xây dựng phải đảm bảo vệ sinh môi trường

Theo đó, xe vệ sinh môi trường, ô tô chở vật liệu xây dựng, phế thải rời được hoạt động 24/24 giờ trên các tuyến đường, trừ tuyến đường cấm theo quy định của pháp luật và tuyến đường,...

Hiệu quả Điểm bán hàng Việt

“Qua nhiều năm triển khai, cuộc vận động đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, tạo động lực cho các doanh nghiệp Quảng Nam không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường...

Cấm xe container qua cầu Phong Thử từ 0 giờ ngày 28/12/2024

Giao Sở GT-VT có trách nhiệm lắp đặt biển báo theo quy định, thông tin rộng rãi việc cấm xe sơ mi rơ moóc, xe kéo rơ moóc qua cầu Phong Thử cho các tổ chức, cá nhân biết....

Năm 2024, giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp tăng trưởng ước đạt 3,3%

Chiều 27/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Quảng Nam có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu.Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận những thành...

Trưng bày hơn 100 sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP của thanh niên

Tại buổi khai mạc, Tỉnh đoàn phát động cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp thanh niên” năm 2025. Cuộc thi với mục đích lan tỏa, thúc đẩy, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong thanh...

Tin nổi bật

Tin mới nhất