Rượu sim Hồng Lộc Tửu được tạo ra từ 2 nguyên liệu chính là sim rừng và rượu gạo lứt. Vào tháng 6 hàng năm trở đi, những quả sim mật chín mọng trên vùng núi Đại Lộc được thu hái, tuyển lựa quả đạt chất lượng.
Sau đó, sim được rửa sạch để ráo nước, phơi nắng 2-4 giờ rồi cho vào chum sành, đổ rượu ngập hết quả sim và bịt kín nắp. Rượu với thành phần là gạo lứt làm sạch, men vi sinh được kiểm định nghiêm ngặt, nguồn nước suối trong mát, cùng cách thức nấu rượu kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, tạo ra hương vị riêng biệt.
Ông Trần Đình Duyên – chủ cơ sở sản xuất rượu sim Hồng Lộc Tửu cho biết, sau khi chưng cất, rượu được khử andehit, độc tố qua hệ thống lọc tiên tiến, bảo đảm vừa giữ được hương vị đặc trưng, vừa an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Sau một thời gian ngâm ủ, sự hòa quyện giữa sim chín và rượu tạo ra một hương thơm dịu, có màu nâu sáng, vị ngọt dịu, hơi chát.
“Rượu sim ngoài hương vị thơm ngon còn được biết tới với nhiều công dụng như giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, chống lão hóa, lưu thông khí huyết… Vì vậy, đây là một loại thức uống được ưa chuộng. Hiện nay, nhờ đầu tư công nghệ mới vào quá trình sản xuất cũng như được truyền thông đúng cách, rượu sim Hồng Lộc Tửu đã và đang được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến, tin dùng” – ông Duyên nói.
Năm 2021, được sự tiếp sức từ phía ngành nông nghiệp huyện Đại Lộc và chính quyền địa phương, cơ sở của ông Duyên tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” – OCOP và được xếp hạng 3 sao OCOP cấp tỉnh. Thời gian qua, cơ sở được cấp trên quan tâm hỗ trợ thiết lập bao bì, logo, nhãn mác, website quảng bá.
Đồng thời Hồng Lộc Tửu thường xuyên tham gia giới thiệu sản phẩm ở các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Nhờ vậy, sản lượng tiêu thụ ngày càng tăng mạnh. Ước tính, năm 2024, cơ sở sản xuất và cung ứng ra thị trường hơn 3.000 lít rượu, doanh thu khoảng 96 triệu đồng, tăng 20% so với năm 2023.
“Để nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP 3 sao và vươn tầm lên 4 sao, cơ sở sản xuất rượu sim Hồng Lộc Tửu không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã sản phẩm, tăng cường đầu tư máy móc, ứng dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất, chế biến cũng như mẫu mã bao bì, hệ thống nhận diện thương hiệu.
Đặc biệt, đảm bảo sản phẩm đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến như VietGAP, ISO, HACCP… để tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Đồng thời đẩy mạnh quảng bá trên các sàn thương mại điện tử, tạo sự lan tỏa thương hiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng” – ông Duyên chia sẻ.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/thom-nong-hong-loc-tuu-3146283.html