Thời gian qua, Quảng Nam đã nỗ lực tháo gỡ khó khăn, đôn đốc ngành chức năng khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ liên quan để xúc tiến thu hút đầu tư; trong đó đáng chú ý là “khởi động” lại Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai để chào đón nhà đầu tư.
Tín hiệu khả quan
Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không (CHK) Chu Lai do Viện Chiến lược và phát triển GTVT (thuộc Bộ GTVT) xây dựng, đã định hướng xã hội hóa đầu tư, khai thác và quản lý kết cấu hạ tầng CHK Chu Lai theo phương thức PPP (đối tác công – tư).
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch CHK Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm; đến năm 2050 khoảng 30 triệu hành khách/năm.
Vì vậy, đề án đã chọn phương án theo định hướng quy hoạch CHK Chu Lai giai đoạn 2021 – 2030, tính toán thời gian hoàn vốn dưới 25 năm (trước năm 2050). Phương án này được cho là sẽ hấp dẫn nhà đầu tư tham gia.
Theo tính toán của Viện Chiến lược và phát triển GTVT, nhu cầu huy động vốn đầu tư hạ tầng CHK Chu Lai khoảng 11.000 tỷ đồng; trong đó đầu tư khu bay khoảng 3.300 tỷ đồng, sân đỗ khoảng 1.000 tỷ đồng, khu hàng không dân dụng khoảng 6.500 tỷ đồng.
Nội dung đầu tư chủ yếu tập trung các công trình hàng không dân dụng khu vực phía Đông của cảng, bao gồm các hạng mục công trình khu bay như đầu tư xây dựng đồng bộ 1 đường cất/hạ cánh mới, hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay; các công trình khu hàng không dân dụng như nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa với công suất khoảng 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm…
Theo báo cáo của UBND tỉnh, ngày 28/8/2024 đại diện Tập đoàn SOVICO-ADANI và Công ty CP hàng không VIETJET đã làm việc với lãnh đạo tỉnh đề xuất đầu tư CHK quốc tế Chu Lai. Lãnh đạo tỉnh cũng đã cử đoàn công tác cùng với Tập đoàn SOVICO sang làm việc với Tập đoàn ADANI (Ấn Độ) đề xuất nghiên cứu đầu tư sân bay Chu Lai…
Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai, nên trước hết hoạt động của khu này phải gắn với hoạt động xuất nhập khẩu của sân bay Chu Lai; nhất là xuất nhập khẩu linh kiện, phụ tùng phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng các loại máy bay, phương tiện bay và các loại hàng hóa trung chuyển quốc tế.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Trí Thanh
Để thúc đẩy các dự án đầu tư hạ tầng tại sân bay Chu Lai, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác giải quyết các hồ sơ, thủ tục và xúc tiến, kêu gọi xã hội hóa đầu tư, khai thác CHK Chu Lai. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng đã làm việc với Quân chủng Phòng không – không quân về một số nội dung liên quan đến CHK Chu Lai.
Mới đây, chủ trì cuộc họp Tổ công tác giải quyết các hồ sơ, thủ tục và xúc tiến, kêu gọi xã hội hóa đầu tư, khai thác CHK Chu Lai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các phần việc cấp bách.
Cụ thể, giao Sở Xây dựng khẩn trương làm việc với Bộ Xây dựng trong quá trình lập, thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết CHK Chu Lai; phấn đấu hoàn thành việc phê duyệt trong tháng 3/2025 để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
“Cánh cửa” của hàng hóa
Việc triển khai lập quy hoạch phân khu Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai được xem là tiền đề để gắn kết phát triển sân bay Chu Lai và hệ thống cảng Chu Lai (được quy hoạch phát triển thành cảng loại I).
Hiện nay, các nhà đầu tư quan tâm đến việc đầu tư, nâng cấp sân bay Chu Lai, xây dựng hệ thống bến cảng và luồng mới vào cảng Tam Hiệp, Tam Hòa (tàu 50 vạn tấn), xây dựng các khu đô thị… nhằm phát triển đồng bộ hệ thống giao thông gồm hàng không, hàng hải, hệ thống bến cảng, logistics của Khu kinh tế mở Chu Lai. Như vậy, khu phi thuế quan được xem là “cảnh cửa” của hàng hóa đến và đi từ Chu Lai.
Theo đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai do Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam chủ trì xây dựng, khu vực lập quy hoạch thuộc địa bàn thị trấn Núi Thành, xã Tam Quang và xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành); phía Đông giáp sân bay Chu Lai; quy mô quy hoạch 223,26ha.
Khu phi thuế quan bao gồm khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất, khu bảo thuế, kho ngoại quan, khu kinh tế thương mại đặc biệt, khu thương mại – công nghiệp. Các công trình trong khu phi thuế quan có kiến trúc hiện đại, tạo lập một điểm đến, điểm ghé chân hấp dẫn của sân bay quốc tế Chu Lai…
Theo ông Nguyễn Hồng Quang – Trưởng ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh, dự thảo quy hoạch Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai với tính chất lập quy hoạch là khu tổng hợp sản xuất, gia công chế biến, hoạt động thương mại, dịch vụ logistics đa chức năng chắc chắn sẽ góp phần thu hút và giữ chân khách du lịch, đồng thời giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động tại địa phương.
Khu vực này là nơi ưu đãi về thuế thu nhập của người trong nước và ngoài nước trực tiếp làm việc, sản xuất kinh doanh. Khi được đầu tư xây dựng, đưa khu phi thuế quan vào hoạt động sẽ khai thác các tiềm năng và lợi thế thúc đẩy Khu kinh tế mở Chu Lai phát triển đúng quy hoạch và góp phần phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong những năm đến.
Góp ý về dự thảo Quy hoạch phân khu xây dựng Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Trí Thanh cho rằng “đừng quên” gắn chức năng, phân khu của khu phi thuế quan với sân bay Chu Lai, nhất là các hoạt động thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu… khi sân bay Chu Lai được xác định là trọng tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế.
Cần xác định ở đây chế xuất ngành nghề gì, tất nhiên là ngành nghề hàm lượng chất xám cao. Ngoài ra, cần xác định quan hệ của khu thuế quan này với các khu thuế quan khác, thậm chí với Dung Quất; quan hệ với các khu công nghiệp bên ngoài, như Trường Hải…
Nguồn: https://baoquangnam.vn/tao-luc-day-ha-tang-cho-san-bay-chu-lai-3151201.html