Lưu lượng hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang tăng nhanh. Chính vì vậy, xe có tải trọng lớn lưu thông qua cửa khẩu, vận chuyển hàng hóa, nhất là quặng trở về các cảng tại Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế trên tuyến QL14D, đường Hồ Chí Minh, QL14B ngày càng tăng.
Theo thống kê, có 12 doanh nghiệp chuyên đảm nhận thực hiện vận chuyển hàng hóa, bình quân 200 lượt phương tiện/ngày. Trong khi đó, QL14D (Nam Giang) có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, kết cấu chưa bền vững nên gây áp lực lớn cho kết cấu hạ tầng khiến tuyến đường xuống cấp nặng, đồng loạt nhiều vị trí.
Trước thực trạng trên, Sở GTVT Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp, kể cả thành lập Tổ hỗ trợ đảm bảo giao thông để trợ giúp khi phương tiện bị sự cố do rơi xuống rãnh dọc lật nghiêng, phối hợp phân luồng để giải tỏa ách tắc… Sửa chữa hư hỏng bằng nguồn kinh phí quản lý, bảo trì, sửa chữa thường xuyên đã được bố trí.
Tích cực phối hợp, làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam để tiếp tục bổ sung, bố trí kinh phí nhằm khắc phục, sửa chữa kịp thời các hư hỏng. Kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng giao thông.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục Hải quan Quảng Nam tiếp tục triển khai kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải theo thẩm quyền và chỉ đạo của Bộ Tài chính tại các Công văn số 8307 ngày 23/6/2014 về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh, huyện Nam Giang duy trì công tác tuần tra kiểm soát trên QL4D nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Phối hợp, hỗ trợ lực lượng Thanh tra Sở GTVT dừng phương tiện để kiểm soát tải trọng xe.
[VIDEO] – Kiểm soát tải trọng ô tô tải nặng vận chuyển hàng hóa trên QL14D:
Làm việc với đoàn giám sát của Ban Kinh tế – ngân sách HĐND tỉnh vừa qua, Phó Giám đốc Sở GTVT – ông Trần Ngọc Thanh cho hay, với trách nhiệm của ngành, giải quyết kiến nghị của cử tri huyện Nam Giang về đề nghị nâng cấp QL14D và kiểm soát các loại xe có trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường này, Tổ kiểm tra liên ngành kiểm soát tải trọng xe năm 2024 do Thanh tra Sở GTVT và lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh trong tháng 5 và tháng 6 đã triển khai cân tải trọng gần đầu tuyến.
UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, đầu tư sửa chữa QL14D tại Công văn số 4822 ngày 24/7/2023, Công văn số 5519 ngày 17/8/2023, Công văn số 5985 ngày 6/9/2023. Bộ GTVT đang giao Ban Quản lý dự án Thăng Long rà soát, cập nhật hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL14D, sớm trình bộ xem xét (Báo Quảng Nam đã thông tin).
Ông Trần Ngọc Thanh cho biết thêm, để kịp thời sửa chữa hư hỏng, đảm bảo giao thông trên QL14D trong khi chưa có dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp, Sở GTVT đã kiến nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí để thực hiện sửa chữa các đoạn hư hỏng nặng trong các năm 2023, 2024 gồm 4 công trình với tổng mức đầu tư 72 tỷ đồng.
Hiện nay, việc chuẩn bị đầu tư đã hoàn thành; sắp triển khai thi công 1 công trình (công trình năm 2023 bổ sung), đang xét thầu 2 công trình (dự kiến khởi công tháng 7/2024) và đang trình phê duyệt kế hoạch bảo trì và dự toán chi 1 công trình (dự kiến khởi công tháng 9/2024). Lãnh đạo Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp phương tiện chở quá tải trọng quy định.
Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT – ông Hồ Công Trí thông tin, ngày 28/6/2024, Sở GTVT đã tổ chức hội nghị ký cam kết chấp hành pháp luật về vận tải hàng hóa trên các tuyến QL14D, 14B với sự tham dự của 12 doanh nghiệp có phương tiện vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang.
Tại hội nghị, doanh nghiệp đã ký cam kết thực hiện nghiêm xếp hàng hóa lên phương tiện, xếp hàng vào container theo quy định của Bộ GTVT. Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông; không sử dụng lái xe không có giấy phép lái xe và sau khi sử dụng rượu bia, chất kích thích điều khiển xe tham gia giao thông. Không đưa phương tiện không đảm bảo quy định tham gia giao thông. Chủ doanh nghiệp, chủ xe yêu cầu lái xe ký cam kết điều khiển xe an toàn, không chạy quá tốc độ và thời gian lái xe theo quy định; không phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn; không chở hàng quá tải trọng cho phép và các quy định khác của pháp luật. Có trách nhiệm theo dõi, giám sát quá trình hoạt động vận chuyển của phương tiện; chịu trách nhiệm và bị xử lý khi vi phạm hoạt động vận tải.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/tang-cuong-dam-bao-giao-thong-quoc-lo-14d-3137461.html