Powered by Techcity

Sáng tạo từ truyền thống: Không hề dễ

co-gai-tra-kieu.jpg
Tác phẩm Cô gái Trà Kiệu của Phan Cẩm Thượng

Những khái niệm như “dân gian đương đại”, “lấy cảm hứng từ truyền thống”, “phát huy giá trị truyền thống trong nghệ thuật đương đại”… nghe thì rất dễ, nhưng thực tế khó để thực hiện.

Cảm hứng từ… vũ nữ Trà Kiệu

Đáng lý các điệu múa trong điêu khắc – phù điêu cổ của Chăm, điển hình như “vũ nữ Trà Kiệu”, có thể trở thành mô-típ lớn cho nhiều sáng tác điêu khắc, hội họa.

Thế nhưng, từ giữa thế kỷ 20 đến nay, trên bình diện cả nước, những tác giả khai thác các mô-típ Chăm rất ít. Tiếp cận Mỹ Sơn, nhiều nhất có lẽ là nhiếp ảnh. Nhưng các tác phẩm tiêu biểu, vươn tầm ghi chép hiện thực để tạo ra ý niệm mới, câu chuyện mới cũng không nhiều.

Sáng tạo từ cảm hứng văn hóa Chăm xưa nay có lẽ thành công nhất là nghệ thuật múa. Biên đạo Đặng Hùng với tác phẩm múa “Khát vọng”, sáng tạo từ cảm hứng của tượng như Apsara, Shiva và 8 thế tay, 4 thế chân của múa cung đình Chăm. Năm 2001, tác phẩm này nhận được Giải thưởng nhà nước và được nhiều nơi dàn dựng lại.

Gần như cùng thời với Đặng Hùng và mở rộng ra văn hóa Chăm cả miền Trung, còn có nhà vũ đạo Lê Ngọc Canh, các biên đạo múa Phạm Minh Phương (tác phẩm múa “Những cánh hoa Chàm”), Thu Vân (Huyền thoại Ganesa), Phùng Nhạn (Đêm tháp cổ), Võ Thọ Thái (Gốm thắm tình người)…

Chỉ riêng thập niên 1990, đã có khoảng 40 tác phẩm múa lấy cảm hứng từ điêu khắc – phù điêu cổ của Chăm, trong đó có các biểu tượng múa nổi tiếng ở Quảng Nam.

Năm 2021, sau hàng chục năm quan sát Mỹ Sơn và Vũ nữ Trà Kiệu, họa sĩ Phan Cẩm Thượng đã sáng tác “Cô gái Trà Kiệu” (màu tự nhiên trên giấy dó, 60 x 120cm).

vu-dieu-champa.jpg
Tác phẩm Vũ điệu Chămpa của Võ Ngọc Lân Ảnh NVCC

Từ Apsara mình trần, đeo trang sức khi múa thời trung đại, Phan Cẩm Thượng vẽ thành khăn ô vuông đen trắng rất phổ biến trong trang phục Chăm và Khmer về sau này. Ông quan niệm con người từ thời Trà Kiệu đến nay, cả 10 thế kỷ, không thay đổi nhiều về sắc vóc, chỉ thay đổi chủ yếu về trang phục, về thần thái.

Ở Quảng trường 24/3, TP. Tam Kỳ có trưng bày tác phẩm “Vũ điệu Chămpa” (2015, cao 200cm, không tính đế) của nhà điêu khắc Võ Ngọc Lân. Anh sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh nhưng là người con của Quảng Nam.

Tác phẩm “Vũ điệu Chămpa” của Lân lấy cảm hứng từ vũ nữ Trà Kiệu, với những biến thể bay bổng, tự do. Xem tác phẩm này, dường như được gặp những vũ nữ Chăm thời nay, trong sắc phục mới, diện mạo mới.

Bắc nhịp cầu từ đôi mắt

Nhà điêu khắc Đỗ Xuân Diệu mấy chục năm nay sống tại TP.Hồ Chí Minh nhưng là người con của Hội An. Anh xuất thân trong gia đình có nhiều người làm về mỹ thuật và nghiên cứu. Do vậy, không khó hiểu khi Đỗ Xuân Diệu luôn đau đáu về các biểu tượng kiến trúc truyền thống của nơi này.

Trong các biểu tượng đó, anh chú ý đến mắt cửa của các nhà người Hoa ở Hội An, với khoảng 20 kiểu khác nhau. Tuy là một thành tố du nhập vào kiến trúc Việt Nam, nhưng khi đến Hội An, mắt cửa đã có những tiếp biến để trở thành biểu tượng đặc trưng của nơi này.

Một trong các tiếp biến đó là dùng hoa cúc 6 cánh hoặc 8 cánh xoáy tròn. Hoa cúc là biểu tượng có tính vương giả đặc trưng của Việt Nam, nhìn thấy từ trống đồng thời Đông Sơn cho đến nhà Nguyễn. Từ cảm hứng này, Đỗ Xuân Diệu làm nên tác phẩm điêu khắc “Mắt cửa” (2008, 120 x 140cm, không tính đế).

mat-cua.jpg
Tác phẩm Mắt cửa của Đỗ Xuân Diệu Ảnh Khiếu Thị Hoài

Tác phẩm tạo hình từ hoa cúc 8 cánh xoáy tròn, giữa là một “khuôn gió” vuông tròn – tạm gọi vậy – đã thành logo, biểu tượng của Hội An thời du lịch. Tác phẩm hiện được trưng bày lâu dài tại Bảo tàng Hội An.

Người dân Tam Kỳ cũng dễ dàng nhận ra trong vườn tượng điêu khắc trưng bày tại Quảng trường 24/3, có tác phẩm mang tên “Mắt biển” (2015, cao khoảng 140cm, không tính đế). Đây là tác phẩm của nhà điêu khắc Phạm Văn Dân, đến từ Quảng Ngãi.

Ông lấy hình tượng vỏ sò để tạo nên con mắt nhìn ra biển, canh giữ biển. Đó là cảm hứng trực tiếp, còn gián tiếp, khi xem “Mắt biển” vẫn có thể nghĩ đến mắt cửa ở Hội An, cũng có chức năng canh giữ như vậy. Lấy cảm hứng gián tiếp, hoặc từ vô thức, là những cách tiếp cận thường gặp trong nghệ thuật đương thời khi bắc nhịp cầu về truyền thống.

Làm sao dung hợp?

“Điểm nhãn” vài tác phẩm lấy cảm hứng từ các giá trị truyền thống, so với kho tàng Việt Nam đang sở hữu, vẫn thấy quá ít ỏi. Có phải do khó lấy cảm hứng sáng tạo?

Thực tế sáng tác và tiếp nhận cho thấy có hai lý do chính. Đầu tiên là tâm lý ngại bị so sánh của giới sáng tác. Bởi, khi dựa trên điều có thật, thì làm kiểu gì cũng bị so với nguyên mẫu. Trong đó, xu hướng bị chê xấu hơn là phổ biến.

mat-bien.jpg
Tác phẩm Mắt biển của Phạm Văn Dân Ảnh HD

Chính vì vậy, đa số tác giả, dù yêu quý vốn cổ, cũng thường chọn cách lấy cảm hứng gián tiếp, hương xa, để được an toàn hơn, tự do hơn.

Nhiều tác giả cũng ý thức ngay từ đầu rằng vốn cổ đã có giá trị tự thân, trường tồn theo năm tháng, nên cách tốt nhất là “kính nhi viễn chi”. Chưa nói, để nhận diện hoặc định nghĩa thế nào là tác phẩm phái sinh, thế nào là đạo nhái, cũng là việc khá rắc rối, đôi khi phụ thuộc nhiều vào cảm tính.

Thứ hai, đó là những phản ứng trực tiếp từ phía các đại diện cho truyền thống. Có một phim về người Chăm đã bị người Chăm khởi kiện, buộc cấm chiếu, cũng từng xảy ra. Đây không phải là trường hợp ngoại lệ, riêng có ở Việt Nam, mà nhiều nơi trên thế giới cũng có.

Điều này có cái hay là giúp bảo vệ tương đối nguyên vẹn các giá trị truyền thống, nhưng cũng vô tình ngăn cách các sáng tạo đương thời. Nếu xem văn hóa là một chỉnh thể bất biến, thì cách làm này đúng. Nhưng nếu xem văn hóa là tiếp biến, sống động, là có sinh ra và mất đi, thì cách khư giữ này chưa thật ổn.

Cả đôi bên đều cần cách nghĩ khác, tiếng nói khác, để làm sao liên thông, dung hợp, là tốt nhất.

Nguồn

Cùng chủ đề

Trở lại cùng tà áo quê hương…

Tết này, chị em tôi rủ nhau may áo dài truyền thống để du xuân. Mùng 2 về quê, mẹ tôi nay đã 85 tuổi có chút ngạc nhiên và cười rất tươi: “Tết mà mặc áo dài đẹp...

Tết trong niềm vui hội làng

“Người Cơ Tu quan niệm tất cả vạn vật đều có thần. Vì thế, lễ hội này ngoài mục đích chào đón năm mới còn là dịp để tạ ơn thần linh suốt một năm qua đã phù trợ,...

Kết nối tộc họ trong cộng đồng miền núi

Phát huy tinh thần đoàn kết, ngày nay, hàng nghìn hộ đồng bào DTTS nghe theo chủ trương của Đảng, góp sức bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống. Nhiều công trình gươl, moong, nhà sàn truyền...

Bình an trong mỗi bước chân

Thái Lan đối với tôi là cả một sự thư thái, an lạc. Từ Bangkok tới Ayuttaya, Sukhothai, Chiang Mai, Hua Hin… tôi đã nhẩn nha ở bao thánh tích Phật giáo của đất nước bạn. Và tôi hoàn...

Cùng tác giả

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Dũng dự sinh hoạt chính trị tại phường Vĩnh Điện (Điện Bàn)

Không chỉ nhìn lại chặng đường đã qua, buổi sinh hoạt còn là diễn đàn để nhân dân cùng nhau trao đổi, thảo luận, mạn đàm đóng góp ý kiến xây dựng khối phố văn hóa, phường văn minh...

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Đặc khu ủy Quảng Đà

Nguồn: https://baoquangnam.vn/lanh-dao-thanh-pho-da-nang-dang-huong-tai-khu-di-tich-lich-su-dac-khu-uy-quang-da-3151237.html

Tin tức, dự báo giá vàng ngày mai 24/3/2025 có tín hiệu lạc quan

Cập nhật chi tiết giá vàng chiều nay 23/3/2023 mới nhấtChi tiết giá vàng tại DOJI ngày 23/3/2025 mới nhất Đơn vị/Loại vàng Mua vào (triệu đồng) Bán ra (triệu đồng) DOJIAVPL/SJC HN94,400 097,400 0AVPL/SJC...

Tin tức, dự báo giá cà phê ngày mai 24/3/2025 duy trì ở mức cao

Cập nhật giá cà phê trong nước ngày 23/3/2025Thị trường Giá trung bình (VND/kg) Thay đổi (VND/kg)Giá cà phê trong nướcĐắk Lắk133,900+400 ▲Lâm Đồng132,900+400 ▲Gia Lai133,900+400 ▲Đắk Nông134,000+500 ▲Giá tiêu160,0000USD/VND25,370+20 ▲Xu hướng tăng giá cà phê có thể phản...

Tin tức, dự báo giá tiêu ngày mai 24/3/2025 ổn định và đi ngang

Cập nhật giá tiêu mới nhất ngày 23/3/2025 ở thị trường trong nước Khu vực Giá trung bình (VND/kg) Thay đổi (VND/kg) Gia Lai159,5000Bà Rịa - Vũng Tàu159,5000Đắk Lắk160,0000Bình Phước159,5000Đắk Nông160,5000Giá tiêu tại các khu...

Cùng chuyên mục

Đài PT-TH Quảng Nam giành 2 giải vàng tại liên hoan truyền hình toàn quốc

Tối 22/3, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 đã chính thức bế mạc sau 5 ngày diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tham dự sự kiện ý nghĩa của những người làm truyền hình trong cả nước.Còn ở nội dung chuyên đề khoa giáo “Phạm Phú Thứ-chân dung nhà canh tân”, lại là một góc nhìn...

Hội An chia sẻ kinh nghiệm bảo tồn, phát huy giá trị di sản với TP.Hà Nội

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan.Tại buổi làm việc, TP.Hội An đã trao đổi, chia sẻ những nội...

Từ di sản văn hóa thế giới…

Theo thống kê, trong hơn 15 năm gần đây, trên 400 di tích đã được tu bổ với kinh phí khoảng 150 tỷ đồng. Hàng trăm ngôi nhà gỗ trong khu vực phố cổ đã được chống đỡ cứu...

Trao giải cuộc thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử, văn hóa Quảng Nam, Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Nam

Tại lễ khai mạc triển lãm,trưng bày các thành tựu kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh; giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP chào mừng 50 năm ngày giải phóng Quảng Nam và 95 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh đã trao giải Cuộc thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử, văn hóa Quảng Nam, Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Nam trên internet và Giải thưởng Báo...

Trường Đại học Đông Á tổ chức sự kiện Giao lưu văn hóa Việt

Ghi nhận sự miệt mài, kiên trì của Trường Đại học Đông Á qua 10 năm tổ chức sự kiện Giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản, ông Mori Takero - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại...

“Cứu” những đền tháp hư hại cuối cùng của Mỹ Sơn

Ngày 1/8/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đến Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ VH-TT&DL đã được Chính phủ ủy quyền ký và trao Ý định thư về bảo tồn và...

Hơn 5.227 tỷ đồng phát triển văn hóa giai đoạn 2025

Cụ thể, có 9 nhiệm vụ đã được đề ra, như: Phát triển con người Việt Nam có nhân cách, lối sống tốt đẹp, dự kiến nhu cầu vốn cho là 36,5 tỷ đồng; Xây dựng môi trường văn...

Núi Thành bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với giáo dục thế hệ trẻ

(QNO) - Bên cạnh gìn giữ, tu bổ các di tích lịch sử, huyện Núi Thành còn chú trọng phát huy giá trị của những “địa chỉ đỏ” trên địa bàn nhằm giúp thế hệ trẻ có cơ hội tìm hiểu các "di sản" tinh thần, hun đúc lòng tự hào và trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.Theo Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Núi Thành,...

Thành lập Ban Quản lý di tích và bảo tàng Quảng Nam

Ban Quản lý di tích và bảo tàng Quảng Nam là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở VH-TT&DL Quảng Nam, có tư cách pháp nhân, có trụ sở, có con dấu và tài khoản riêng, kinh phí...

Dòng người đổ về dự lễ vía Đức Bồ tát Quán Thế Âm

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được Tổng cục Du lịch xếp vào danh mục 15 lễ hội lớn của cả nước. Năm 2021, Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn đã được Bộ VH-TT&DL công...

Tin nổi bật

Tin mới nhất