Powered by Techcity

Sản phẩm “công nghiệp văn hóa” ở Hội An


QH LUA 2
Sắc màu của lụa một sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc của Hội An Ảnh QUỐC HẢI

Sản phẩm đặc thù

Trên cánh đồng lúa xanh tốt tại xã Cẩm Thanh, TP.Hội An, một doanh nghiệp địa phương đã thuê ruộng, sau đó đóng cọc tre dựng cầu, dựng sạp trên lúa và mời nghệ nhân của các làng nghề và nông dân địa phương cùng tái hiện khung cảnh rộn ràng của một phiên chợ làng quê Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX.

Du khách háo hức với nhịp sống thanh bình của người nông dân và quang cảnh vui nhộn của lễ hội với đầy đủ thức ngon, vật lạ và cả những những phong tục, tập quán, thú vui của cộng đồng. Và du khách quốc tế đã sẵn sàng trả hơn 1.000 USD mỗi người cho bữa tiệc trên đồng ruộng như thế.

THE FIELD 2
Phiên chợ làng quê trên cánh đồng Ảnh QUỐC HẢI

Ông Phan Xuân Thanh – Giám đốc EMIC – Hospitaly Hội An, đơn vị tổ chức sản phẩm văn hóa du lịch mang tên “The Field – Cánh đồng”, cho biết: “Thật sự là du khách khi đến bất cứ một vùng nào họ đều muốn tìm hiểu văn hóa của vùng địa phương đó, quan trọng nhất xu hướng chung người ta tìm hiểu văn hóa sống của người bản địa. Thứ hai, đối với dòng khách cao cấp, văn minh, người ta cũng có xu hướng là dùng dịch vụ, sản phẩm đó có sự tương tác, chia sẻ được lợi ích cho người nông dân”.

Từ tháng 3/2013 đến nay, Công ty EMIC – Hospitaly đã tổ chức nhiều sự kiện như vậy, doanh thu trung bình từ 2,4 tỷ đến 3 tỷ đồng/1 đoàn 100 người, bình quân giá mỗi khách là 1.100 USD. Sau khi tổ chức xong sự kiện, doanh nghiệp trả lại ruộng cho người nông dân có thể thu hoạch bình thường.

Rõ ràng, đây là cách làm sáng tạo mới lạ, vừa phục hồi văn hóa sống của người nông dân, thu được dịch vụ cao từ cây lúa mà không chiếm đất đai, vừa tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm và tìm kiếm phiên bản gốc của văn hóa bản địa.

Hơn 25 năm trước đến nay, những chiếc đèn lồng phố cổ, những bộ trang phục “may nhanh” bán qua mạng internet, những bữa tiệc “buffer gánh” dân dã mà sang trọng, những “Đêm phố cổ”, những “Phố đi bộ” độc đáo và riêng có đã và đang làm nên thương hiệu cho văn hóa du lịch Hội An. Những sản phẩm này từng được mang ra các tỉnh thành trong cả nước và qua các nước châu Âu, châu Á, minh chứng cho sức sáng tạo không ngừng của cộng đồng cư dân Hội An.

Ông Võ Phùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, “Đêm phố cổ” đã trở thành thương hiệu của du lịch văn hóa Hội An, sản phẩm đã phục vụ cho các sự kiện Hội nghị Bộ trưởng APEC, Hoa hậu Trái đất, Hoa hậu Hoàn vũ, giao lưu Văn hóa Hội An – Nhật Bản, Liên hoan hợp xướng quốc tế…; giới thiệu với công chúng cả nước và quốc tế. Riêng hơn “Đêm phố cổ” thu nhỏ đã phục vụ hơn cả chục ngàn lượt khách Pháp, Nhật, Úc, Anh, Nga…

DEM PHO CO 1
Đêm phố cổ Hội An Ảnh QUỐC HẢI

“Thống kê cho thấy, hằng tháng thời điểm diễn ra “Đêm phố cổ” thì lượng khách lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn tăng hơn 262%, đó là chưa kể lượt khách tăng đột biến tại các địa phương phụ cận, nhất là từ thành phố Đà Nẵng; các huyện bạn ở Quảng Nam” – ông Phùng nói.

Bản sắc Hội An

Ngay từ tháng 8/2014, TP.Hội An đã có chương trình cụ thể với những cơ chế khuyến khích đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch thu hút các nguồn lực xã hội để phát triển.

Các ngành chức năng tổ chức nghiên cứu đặc trưng văn hóa Hội An, hệ thống hóa những giá trị văn hóa tiêu biểu đồng thời khám phá những yếu tố độc đáo, những điều kiện ưu trội để đầu tư nâng chất lượng, tạo thành những sản phẩm văn hóa – du lịch mới, mang bản sắc Hội An.

Ông Nguyễn Văn Lanh – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nói: “Những sản phẩm văn hóa du lịch của Hội An bắt nguồn từ nền tảng là những giá trị truyền thống, tuy nhiên nó vẫn có những chất hiện đại đồng thời có những sự sáng tạo mới để bồi đắp thêm những giá trị đó. Nhiều năm qua, những sản phẩm văn hóa du lịch Hội An tại chỗ cũng như là giao lưu, hội nhập với bên ngoài thì trong cái chung của bản sắc dân tộc, Hội An vẫn có những nét đặc thù”.

CUOI TRAU3
Du khách cưỡi trâu cày ruộng trồng lúa ở Hội An Ảnh QUỐC HẢI

Hiện thành phố cũng đang tiếp thực hiện “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ; từng bước tăng cường công tác quản lý về văn hóa, thể chế hóa các quy định, mở đường cho văn hóa phát triển theo hướng hiện đại. Các cấp, các ngành đồng bộ thực hiện các vấn đề liên quan như quyền tác giả, chính sách đãi ngộ những người sáng tạo văn hóa, tuyển chọn, đào tạo lại cán bộ văn hóa…

Một mặt, thành phố đã có chủ trương tăng mức đầu tư cho văn hóa tương ứng với mức tăng trưởng kinh tế, hàng năm trích 1% tổng chi ngân sách thường xuyên để thực hiện đề án xây dựng Hội An – Thành phố văn hóa. Mặt khác, Hội An đang đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực đầu tư và khuyến khích xây dựng các doanh nghiệp văn hóa, cùng với đó là có cơ chế, ngân sách đầu tư dài hạn.

LE HOI DEN LONG
Lễ hội đèn lồng Hội An Ảnh QUỐC HẢI

“Phải nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm văn hóa. Chúng tôi quan niệm là nên đi tìm một hướng mới cho Hội An dựa trên cái chúng ta có kinh nghiệm, đặc biệt, vừa giao lưu với nước ngoài vừa chú trọng xuất khẩu tại chỗ, hội nhập tại chỗ. Bằng chứng là thời gian qua chúng ta làm rất tốt cái này, rất nhiều đoàn nghệ thuật của Hội An đi các nơi, nhiều đoàn của các nước, kể cả châu Á, châu Âu, ASEAN… đã về Hội An để giao lưu. Thành phố cũng vừa gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu, đó là nguồn lực để chúng ta phát triển theo hướng công nghiệp văn hóa” – ông Nguyễn Văn Lanh – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An khẳng định.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/san-pham-cong-nghiep-van-hoa-o-hoi-an-3145969.html

Cùng chủ đề

Hút khách từ sản phẩm du lịch mới

Đây cũng là tour thứ 3 kể từ tháng 12 năm ngoái doanh nghiệp này tổ chức. Xuất phát từ ga Trà Kiệu (Duy Xuyên), đoàn du khách trải nghiệm hành trình khám phá các làng quê, làng nghề...

Chung tầm nhìn phát triển du lịch nông thôn

Vấn đề đầu tiên của phát triển du lịch nông thôn là phải giữ gìn nét bản địa, đúng hơn là các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương, ngôi làng và cuộc sống người dân nơi...

Mùa lụt thành sản phẩm du lịch độc đáo của Hội An

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

Quãng lặng sản phẩm du lịch mới

Giữa tuần qua, 3 địa phương cùng doanh nghiệp đã có chuyến Famtrip xoay quanh trục Cẩm Kim - Trà Nhiêu - Triêm Tây để đưa ra sản phẩm liên kết mới nhằm vực dậy các điểm đến từng...

Sản phẩm du lịch khác biệt

Cần nhiều sản phẩm sáng tạo hơnDù tài nguyên du lịch biển của Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng rất lớn, nhưng việc khai thác còn mang tính chất tự phát, manh mún; sản phẩm du...

Cùng tác giả

Tin tức, dự báo giá heo hơi ngày mai 28/3/2025 đi ngang hoặc giảm nhẹ

Cập nhật tin tức, giá heo hơi hôm nay 27/3/2025 mới nhấtCập nhật giá heo hơi hôm nay 27/3/2025 tại khu vực miền BắcĐịa phương Giá (đ/kg) Biến động (đ/kg)Giá tại các địa phươngBắc Giang69.000-Yên Bái68.000-1.000Lào Cai69.000-Hưng Yên69.000-Nam Định69.000-Thái...

Hội An, từ “điểm đến” vô danh đến trung tâm du lịch quốc tế

Năm 1994 cơ cấu kinh tế Hội An vẫn theo thứ tự ngư, nông, công, tiểu thủ công nghiệp và du lịch, trong đó ngư nghiệp thủy sản được xác định đứng đầu. Năm 1995 sau hội nghị về...

Nghiệm thu cơ sở đề tài khoa học “Phòng, chống âm mưu…

Đề tài do đồng chí Nguyễn Hữu Thiên - Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy làm chủ nhiệm. Tham dự buổi nghiệm thu cơ sở có đồng chí Trần Khắc Thắng - Phó Trưởng ban...

Gần 89 tỷ đồng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia ở Phước Sơn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị huyện Phước Sơn nhanh chóng cấp nguồn vốn cho danh mục dự án đầu tư mới. Về công tác giải ngân, phải xử lý dứt điểm vốn kéo dài...

Diễu hành chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng Hội An

Cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên TP.Hội An cùng tham gia diễu hành qua các tuyến đường chính; qua đó tạo không khí hân hoan, phấn khởi chào mừng 50 năm quê hương...

Cùng chuyên mục

Hội An, từ “điểm đến” vô danh đến trung tâm du lịch quốc tế

Năm 1994 cơ cấu kinh tế Hội An vẫn theo thứ tự ngư, nông, công, tiểu thủ công nghiệp và du lịch, trong đó ngư nghiệp thủy sản được xác định đứng đầu. Năm 1995 sau hội nghị về...

Cơ sở du lịch Đà Nẵng, Hội An tọa đàm về thị trường khách Trung Đông

Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết thêm, đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ để phát triển thị trường khách quốc tế qua đường bay do các hãng hàng không khai thác...

Làng sinh thái Hương Trà (TP.Tam Kỳ) được công nhận là điểm du lịch

Năm nay, Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa 2025” dự kiến tổ chức vào giữa tháng 4 với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao.Tam Kỳ cũng sẽ công bố quyết định công nhận Làng...

Ra mắt khu nghỉ dưỡng ROBINSON Nam Hội An tại Núi Thành

Nguồn: https://baoquangnam.vn/ra-mat-khu-nghi-duong-robinson-nam-hoi-an-tai-nui-thanh-3151223.html

Quảng bá vẻ đẹp xứ Tiên tại Hội An

Theo ban tổ chức, sự kiện sẽ hỗ trợ người dân địa phương trong việc phát triển du lịch dựa trên những giá trị văn hóa sẵn có; giúp người dân tiếp cận và học hỏi mô hình du...

Lãnh đạo HĐND tỉnh dự sinh hoạt chính trị tại khu dân cư Gia Huệ (Đại Lộc)

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam và huyện Đại Lộc đã trao nhiều suất quà hỗ trợ cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khu dân cư Gia Huệ,...

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Bởi vậy, không lấy làm lạ khi giai đoạn đầu của dự án là các sự kiện tôn vinh văn hóa giữ rừng của đồng bào Cơ Tu, như: đêm nhạc Hơi thở của rừng; tái hiện lễ hội...

Hội An vào top 10 điểm đến được khách nội địa tìm kiếm nhiều nhất

Theo đó, 10 điểm đến trong nước được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất, dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở, với ngày nhận phòng từ 4 - 7/4/2025 theo thứ tự gồm: Đà Nẵng, Đà Lạt,...

Trong 3 tháng đầu năm, Duy Xuyên đón 148.347 lượt du khách

Không chỉ vậy, thời gian qua các lễ hội dân gian truyền thống ở Duy Xuyên cũng thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham gia như lễ hội Bà Chiêm Sơn ước đạt 3.000 lượt...

Đoàn famtrip Úc khảo sát du lịch tại Quảng Nam

Úc là một trong những thị trường khách truyền thống, có chi tiêu cao của du lịch Quảng Nam. Những năm gần đây, khách Úc cũng thường xuyên nằm trong tốp 5 thị trường khách quốc tế lớn nhất...

Tin nổi bật

Tin mới nhất