Powered by Techcity

Sản phẩm “công nghiệp văn hóa” ở Hội An


QH LUA 2
Sắc màu của lụa một sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc của Hội An Ảnh QUỐC HẢI

Sản phẩm đặc thù

Trên cánh đồng lúa xanh tốt tại xã Cẩm Thanh, TP.Hội An, một doanh nghiệp địa phương đã thuê ruộng, sau đó đóng cọc tre dựng cầu, dựng sạp trên lúa và mời nghệ nhân của các làng nghề và nông dân địa phương cùng tái hiện khung cảnh rộn ràng của một phiên chợ làng quê Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX.

Du khách háo hức với nhịp sống thanh bình của người nông dân và quang cảnh vui nhộn của lễ hội với đầy đủ thức ngon, vật lạ và cả những những phong tục, tập quán, thú vui của cộng đồng. Và du khách quốc tế đã sẵn sàng trả hơn 1.000 USD mỗi người cho bữa tiệc trên đồng ruộng như thế.

THE FIELD 2
Phiên chợ làng quê trên cánh đồng Ảnh QUỐC HẢI

Ông Phan Xuân Thanh – Giám đốc EMIC – Hospitaly Hội An, đơn vị tổ chức sản phẩm văn hóa du lịch mang tên “The Field – Cánh đồng”, cho biết: “Thật sự là du khách khi đến bất cứ một vùng nào họ đều muốn tìm hiểu văn hóa của vùng địa phương đó, quan trọng nhất xu hướng chung người ta tìm hiểu văn hóa sống của người bản địa. Thứ hai, đối với dòng khách cao cấp, văn minh, người ta cũng có xu hướng là dùng dịch vụ, sản phẩm đó có sự tương tác, chia sẻ được lợi ích cho người nông dân”.

Từ tháng 3/2013 đến nay, Công ty EMIC – Hospitaly đã tổ chức nhiều sự kiện như vậy, doanh thu trung bình từ 2,4 tỷ đến 3 tỷ đồng/1 đoàn 100 người, bình quân giá mỗi khách là 1.100 USD. Sau khi tổ chức xong sự kiện, doanh nghiệp trả lại ruộng cho người nông dân có thể thu hoạch bình thường.

Rõ ràng, đây là cách làm sáng tạo mới lạ, vừa phục hồi văn hóa sống của người nông dân, thu được dịch vụ cao từ cây lúa mà không chiếm đất đai, vừa tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm và tìm kiếm phiên bản gốc của văn hóa bản địa.

Hơn 25 năm trước đến nay, những chiếc đèn lồng phố cổ, những bộ trang phục “may nhanh” bán qua mạng internet, những bữa tiệc “buffer gánh” dân dã mà sang trọng, những “Đêm phố cổ”, những “Phố đi bộ” độc đáo và riêng có đã và đang làm nên thương hiệu cho văn hóa du lịch Hội An. Những sản phẩm này từng được mang ra các tỉnh thành trong cả nước và qua các nước châu Âu, châu Á, minh chứng cho sức sáng tạo không ngừng của cộng đồng cư dân Hội An.

Ông Võ Phùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, “Đêm phố cổ” đã trở thành thương hiệu của du lịch văn hóa Hội An, sản phẩm đã phục vụ cho các sự kiện Hội nghị Bộ trưởng APEC, Hoa hậu Trái đất, Hoa hậu Hoàn vũ, giao lưu Văn hóa Hội An – Nhật Bản, Liên hoan hợp xướng quốc tế…; giới thiệu với công chúng cả nước và quốc tế. Riêng hơn “Đêm phố cổ” thu nhỏ đã phục vụ hơn cả chục ngàn lượt khách Pháp, Nhật, Úc, Anh, Nga…

DEM PHO CO 1
Đêm phố cổ Hội An Ảnh QUỐC HẢI

“Thống kê cho thấy, hằng tháng thời điểm diễn ra “Đêm phố cổ” thì lượng khách lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn tăng hơn 262%, đó là chưa kể lượt khách tăng đột biến tại các địa phương phụ cận, nhất là từ thành phố Đà Nẵng; các huyện bạn ở Quảng Nam” – ông Phùng nói.

Bản sắc Hội An

Ngay từ tháng 8/2014, TP.Hội An đã có chương trình cụ thể với những cơ chế khuyến khích đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và công nghệ tiên tiến, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch thu hút các nguồn lực xã hội để phát triển.

Các ngành chức năng tổ chức nghiên cứu đặc trưng văn hóa Hội An, hệ thống hóa những giá trị văn hóa tiêu biểu đồng thời khám phá những yếu tố độc đáo, những điều kiện ưu trội để đầu tư nâng chất lượng, tạo thành những sản phẩm văn hóa – du lịch mới, mang bản sắc Hội An.

Ông Nguyễn Văn Lanh – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An nói: “Những sản phẩm văn hóa du lịch của Hội An bắt nguồn từ nền tảng là những giá trị truyền thống, tuy nhiên nó vẫn có những chất hiện đại đồng thời có những sự sáng tạo mới để bồi đắp thêm những giá trị đó. Nhiều năm qua, những sản phẩm văn hóa du lịch Hội An tại chỗ cũng như là giao lưu, hội nhập với bên ngoài thì trong cái chung của bản sắc dân tộc, Hội An vẫn có những nét đặc thù”.

CUOI TRAU3
Du khách cưỡi trâu cày ruộng trồng lúa ở Hội An Ảnh QUỐC HẢI

Hiện thành phố cũng đang tiếp thực hiện “Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ; từng bước tăng cường công tác quản lý về văn hóa, thể chế hóa các quy định, mở đường cho văn hóa phát triển theo hướng hiện đại. Các cấp, các ngành đồng bộ thực hiện các vấn đề liên quan như quyền tác giả, chính sách đãi ngộ những người sáng tạo văn hóa, tuyển chọn, đào tạo lại cán bộ văn hóa…

Một mặt, thành phố đã có chủ trương tăng mức đầu tư cho văn hóa tương ứng với mức tăng trưởng kinh tế, hàng năm trích 1% tổng chi ngân sách thường xuyên để thực hiện đề án xây dựng Hội An – Thành phố văn hóa. Mặt khác, Hội An đang đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực đầu tư và khuyến khích xây dựng các doanh nghiệp văn hóa, cùng với đó là có cơ chế, ngân sách đầu tư dài hạn.

LE HOI DEN LONG
Lễ hội đèn lồng Hội An Ảnh QUỐC HẢI

“Phải nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm văn hóa. Chúng tôi quan niệm là nên đi tìm một hướng mới cho Hội An dựa trên cái chúng ta có kinh nghiệm, đặc biệt, vừa giao lưu với nước ngoài vừa chú trọng xuất khẩu tại chỗ, hội nhập tại chỗ. Bằng chứng là thời gian qua chúng ta làm rất tốt cái này, rất nhiều đoàn nghệ thuật của Hội An đi các nơi, nhiều đoàn của các nước, kể cả châu Á, châu Âu, ASEAN… đã về Hội An để giao lưu. Thành phố cũng vừa gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu, đó là nguồn lực để chúng ta phát triển theo hướng công nghiệp văn hóa” – ông Nguyễn Văn Lanh – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An khẳng định.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/san-pham-cong-nghiep-van-hoa-o-hoi-an-3145969.html

Cùng chủ đề

Hút khách từ sản phẩm du lịch mới

Đây cũng là tour thứ 3 kể từ tháng 12 năm ngoái doanh nghiệp này tổ chức. Xuất phát từ ga Trà Kiệu (Duy Xuyên), đoàn du khách trải nghiệm hành trình khám phá các làng quê, làng nghề...

Chung tầm nhìn phát triển du lịch nông thôn

Vấn đề đầu tiên của phát triển du lịch nông thôn là phải giữ gìn nét bản địa, đúng hơn là các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương, ngôi làng và cuộc sống người dân nơi...

Mùa lụt thành sản phẩm du lịch độc đáo của Hội An

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

Quãng lặng sản phẩm du lịch mới

Giữa tuần qua, 3 địa phương cùng doanh nghiệp đã có chuyến Famtrip xoay quanh trục Cẩm Kim - Trà Nhiêu - Triêm Tây để đưa ra sản phẩm liên kết mới nhằm vực dậy các điểm đến từng...

Sản phẩm du lịch khác biệt

Cần nhiều sản phẩm sáng tạo hơnDù tài nguyên du lịch biển của Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng rất lớn, nhưng việc khai thác còn mang tính chất tự phát, manh mún; sản phẩm du...

Cùng tác giả

Hội thảo Lữ hành quốc tế – Quảng Nam 2025 dự kiến diễn ra từ 6

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình yêu cầu các sở, ngành chú trọng điều kiện giao thông, thời gian còn rất ngắn nên tập trung đảm bảo kỹ lưỡng...

“Phải gắn trách nhiệm cụ thể với dự án chậm tiến độ tại Điện Bàn”

"Chủ trương từ Trung ương xuống là thống nhất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án nhưng phải có người chịu trách nhiệm. Cạnh đó, phải gắn trách nhiệm cụ thể cho tập thể hoặc cá...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiểm tra các dự án chậm tiến độ tại Điện Bàn

Chiều 24/2, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu kiểm tra thực tế các dự án, công trình chậm tiến độ trên địa bàn thị xã Điện Bàn.Theo báo cáo của lãnh đạo thị xã Điện Bàn, dự án đường ĐH14 và ĐH7 thi công chậm tiến độ do vướng mặt bằng, một số hộ dân chưa nhận tiền...

Đảng bộ UBND tỉnh Quảng Nam kiện toàn tổ chức bộ máy, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ

Các đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Thái Bình - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn...

Cùng chuyên mục

Hội thảo Lữ hành quốc tế – Quảng Nam 2025 dự kiến diễn ra từ 6

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình yêu cầu các sở, ngành chú trọng điều kiện giao thông, thời gian còn rất ngắn nên tập trung đảm bảo kỹ lưỡng...

Hội An phê duyệt 17 tuyến tham quan tại Rừng dừa Bảy Mẫu xã Cẩm Thanh

Theo đó, tại khu di tích lịch sử văn hóa này có tổng số 17 tuyến tham quan phục vụ khách, trong đó 13 tuyến có các bến, điểm cập phương tiện do Nhà nước quản lý và 4...

Bình yên trên những chặng đường

Một trong mấy “cái chi vui” ở Côn Minh là tham quan núi tuyết Kiệu Tử. Hòa vào đoàn du khách, cô gái 22 tuổi thử thách bản thân khi chinh phục ngọn núi cao gần 3.900m so với...

Làng du lịch “cửa sông ven biển”

Nhóm du khách từ Anh quốc trở lại tham quan Rừng dừa Cẩm Thanh lần thứ 2 trao đổi: “Trở lại đây lần này, chúng tôi thấy mọi việc thú vị hơn lên rất nhiều. Chúng tôi thấy mình...

Dậy hương món cá tràu ngậm đuôi

Nướng xong để đó, khi nào ăn lấy ra khử nén với dầu phụng, kho rim nhỏ lửa với ít gừng tươi giã dập hay xắt sợi….Nhìn khoanh cá vàng ươm cuộn tròn trên dĩa, thêm vài cọng ngò...

Đậm đà tô mỳ Quảng gạo lúa can

Mỳ Quảng được làm từ hạt gạo lúa can có hương vị đặc biệt, lạ miệng hơn mỳ Quảng được chế biến từ hạt gạo trắng.Lò tráng mỳ Quảng của bà Tào Thị Nhơn (SN 1964) hay một vài...

Quảng Nam tổ chức Hội thảo Lữ hành quốc tế – Quảng Nam 2025 – Đài Phát Thanh

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thảo Lữ hành quốc tế – Quảng Nam 2025.Mục đích hội thảo là tạo diễn đàn trao đổi và đưa ra các giải pháp về phát triển du lịch Quảng Nam nói chung và miền núi phía Tây của Quảng Nam nói riêng, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo nguồn sinh kế cho người dân địa phương. Tăng cường liên kết, hợp tác phát...

‏Đà Nẵng miễn phí tham quan Ngũ Hành Sơn và 3 bảo tàng trong các ngày lễ lớn 2025‏

Theo đó, HĐND TP.Đà Nẵng đã thống nhất thông qua Nghị quyết quy định miễn thu phí tham quan trong 3 ngày lễ lớn của năm 2025 gồm Ngày giải phóng TP.Đà Nẵng (29/3), Giỗ tổ Hùng Vương mùng...

Hội An vào tốp các điểm đến ở Việt Nam được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất

Theo đó, từ cuối tháng 11/2024 tới hết tháng 1/2025, lượng tìm kiếm tăng trong khoảng từ 15-30% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong nửa đầu tháng 2/2025, lượng tìm kiếm quốc tế tiếp tục tăng...

Quảng bá du lịch Đà Nẵng tại hội chợ lớn nhất Nam Á

Dịp này, Đà Nẵng cũng đã kết nối với các hãng hàng không để tăng cường quan hệ đối tác, xúc tiến các đường bay trực tiếp từ Ấn Độ đến Đà Nẵng. Đồng thời, ngành du lịch Đà...

Tin nổi bật

Tin mới nhất