Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các huyện Bắc Trà My, Duy Xuyên, Nam Giang, Thăng Bình, Đại Lộc, Núi Thành và thị xã Điện Bàn.
Báo cáo tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Thanh Tâm – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2024, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư 29 dự án với tổng mức hơn 17.501 tỷ đồng. Trong đó, 5 dự án sử dụng vốn vay ODA có tổng mức đầu tư 7.212,2 tỷ đồng; 6 dự án đang thực hiện bước chuẩn bị đầu tư có tổng mức đầu tư 2.160,9 tỷ đồng; 18 dự án đang thực hiện đầu tư.
Thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh được giao làm chủ đầu tư 29 dự án. Đến nay, 8 dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng; 4 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024; 5 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025; 5 dự án dự kiến hoàn thành năm 2026 (giai đoạn 2026 – 2030). Cùng với đó, 6 dự án đã phê duyệt, song chưa có vốn giãn dừng thực hiện sang giai đoạn 2026 – 2030; 1 dự án đang thực hiện thủ tục đàm phán hiệp định vay.
Chủ đầu tư cũng đã trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vốn vay ODA dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Đường nối ĐT609C đi quốc 14B; điều chỉnh chủ trương đầu tư (điều chỉnh thời gian, tổng mức đầu tư) dự án Đường nối quốc lộ 14H đi đường ĐT609C. Lựa chọn nhà thầu cho 3 gói thầu (còn lại) của dự án CRIEM.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, kế hoạch vốn năm 2024 giao tại một số dự án chưa đáp ứng nhu cầu, đặc biệt ở các dự án đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Về sử dụng vốn ngân sách tỉnh, dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT609 đoạn An Điềm – A Sờ, kế hoạch năm 2024 là 44 tỷ đồng, hiện nay đã giải ngân hết và đang nợ khối lượng (dự án hoàn thành năm 2024). Kế hoạch vốn dự án đường nối từ quốc lộ 14H đến ĐT609C giao năm 2024 là 48 tỷ đồng, như vậy cần bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ.
Đối với dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương, kế hoạch vốn năm 2024 cho dự án cầu Văn Ly và đường dẫn là 18 tỷ đồng (hiện đã giải ngân hết), thiếu 155 tỷ đồng. Kế hoạch vốn năm 2024 của dự án đường trục chính Tam Hòa nối từ quốc lộ 1 đến đường Võ Chí Công và ĐT613B là 20,51 tỷ đồng, thiếu 110 tỷ đồng; trong khi công trình đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành năm 2025.
Dự án đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B được bố trí 117 tỷ đồng để hoàn thành năm 2024, song có thể kéo dài sang năm 2025. Dự án này sẽ giải ngân không hết kế hoạch vốn năm 2024, dự kiến dư 75 tỷ đồng, cho nên Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh đã có tờ trình kiến nghị điều chuyển vốn này qua cho 2 dự án sử dụng vốn trung ương nêu trên.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tiếp tục là nút thắt lớn nhất. Nhiều dự án gặp khó khăn về mặt bằng thi công như cầu Nghĩa Tự, thuộc dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò; đường nối Khu công nghiệp ô tô Chu Lai Trường Hải đi Khu công nghiệp Tam Anh (giai đoạn 2); hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công); đường trục chính Tam Hòa nối từ quốc lộ 1 đến đường Võ Chí Công và ĐT613B; đường Tam Trà – Trà Kót (ĐT617 đi quốc lộ 40B); Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam; đường nối từ quốc lộ 14H đến ĐT.609C; đường nối từ ĐT609C đến quốc lộ 14B; nâng cấp, mở rộng đường ĐT609, đoạn An Điềm – A Sờ; cầu Văn Ly và đường dẫn….
Trước đề xuất của chủ đầu tư về tháo gỡ vướng mắc liên quan thủ tục đầu tư, bổ sung kế hoạch vốn để thực hiện năm 2024, cùng kiến nghị của các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng đề nghị các sở ngành góp ý, tham mưu giải pháp tháo gỡ khó khăn; UBND tỉnh sẽ ban hành thông báo kết luận cụ thể để chủ đầu tư, các ngành, các địa phương căn cứ triển khai thực hiện.
Đối với dự án đang thiếu vốn giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng yêu cầu phải xem đây là ưu tiên số một cần được bố trí để giải quyết, không thể đã phê duyệt phương án rồi nhưng không có vốn để chi trả hỗ trợ, bồi thường, tái định cư.
Khối lượng thực hiện 6 tháng đầu năm 2024 của Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông tỉnh là 695,729 tỷ đồng, đạt đạt 31,2% kế hoạch năm. Dự kiến phấn đấu giải ngân đến hết năm kế hoạch 2024 là 1.447,880/1.490,253 tỷ đồng (tỷ lệ 97,18%).
Nguồn: https://baoquangnam.vn/quang-nam-se-uu-tien-bo-tri-von-cho-boi-thuong-giai-phong-mat-bang-cac-du-an-giao-thong-3138764.html