(QNO) – Ngày 17/8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh gửi công văn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất, bổ sung dự án Mở rộng, nâng cấp quốc lộ (QL) 14D vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối Lào.
Ngày 24/7/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi công văn đến Bộ GTVT về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp QL 14D, kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ không thực hiện phương án đầu tư theo hình thức BOT, chuyển sang hình thức đầu tư công (2021 – 2025 và 2026 – 2030).
Lý do các phương thức mở tuyến mới hay đầu tư theo đối tác công tư (PPP) đều không thể thực hiện được cho việc nâng cấp, mở rộng QL 14 D. Gần một tháng qua, Bộ GTVT vẫn chưa có ý kiến phản hồi.
Theo UBND tỉnh, một nguồn tin chính thức cho hay hiện nay Bộ GTVT đang giao Cục Đường bộ Việt Nam chuẩn bị, đề xuất dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào.
Một lần nữa, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất dừng nghiên cứu đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp QL 14D theo hình thức PPP (BOT) chuyển sang hình thức đầu tư công, sử dụng vốn nước ngoài để đầu tư.
Kinh phí đầu tư mở rộng, nâng cấp QL 14D từ cầu Bến Giằng lên tận Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (khoảng 76km) theo tiêu chuẩn bảo đảm xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn dự kiến gần 2.800 tỷ đồng.