Powered by Techcity

Quảng Nam kiến nghị cấm xe tải 5 trục lưu thông trên quốc lộ 14D: Doanh nghiệp lo âu

nam-giang-2-1-.jpg
Thiếu bến bãi kho hàng các phương tiện đậu đỗ ngay trung tâm cửa khẩu Ảnh TD

Quá tải

Không phải đợi đến khi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp: cấm xe tải trên 5 trục chở quặng đi lại trên quốc lộ (QL) 14D trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, doanh nghiệp mới “phản ứng”.

Chỉ một vài ngày sau khi Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam ban hành lệnh cấm này, 12 doanh nghiệp vận tải và logistics hoạt động thường xuyên trên tuyến QL14D, đoạn từ cầu Bến Giằng lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đã kiến nghị chính quyền Quảng Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý (BQL) các khu kinh tế & khu công nghiệp, Sở GTVT xem xét.

Cơ quan tham mưu và UBND tỉnh nêu lý do xin “lệnh cấm” bởi hiện tại tuyến QL14D có nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (khoảng 250 lượt xe loại này) đi lại hàng ngày nên tuyến đường đã hư hỏng rất nhanh.

Không chỉ gặp khó trong việc duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo an toàn giao thông khi các xe này đi lại trên QL14D, vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì đường bộ; tuyến đường này còn nhiều đường cong, bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo, gây ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Việc vận chuyển quặng qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang có thể thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ (≤ 30 tấn) để đi lại thuận lợi, khắc phục ùn tắc…

Theo ước tính của BQL Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, hàng ngày có khoảng 250 xe trên 5 trục (chiếm trên 85% tổng loại xe) thông quan qua cửa khẩu.

So với cùng kỳ năm ngoái, quý I/2024, hàng quá cảnh đã tăng 1.925% (200.026 tấn), tổng số phương tiện qua lại cửa khẩu tăng 407% (trên 14.114 lượt). Dự báo quý II/2024 sẽ tăng 150%, tăng 200% vào cuối năm 2024 và sẽ tăng trưởng rất lớn từ các năm sau đó.

Các doanh nghiệp vận tải và logistics theo tuyến QL14D cho rằng nếu đề xuất này được thực hiện, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn, do chi phí logistics tăng vọt.

Theo doanh nghiệp, QL14D là tuyến độc đạo, qua vùng núi cao, nhiều đèo dốc, không có mặt bằng để tổ chức sang hạ tải. Việc vận chuyển quặng bằng xe tải nhỏ sẽ khiến lưu lượng xe tăng rất cao, trong khi tuyến đường hiện hữu nhỏ hẹp, chất lượng mặt đường xấu chắc chắn sẽ gây nhiều điểm tắc nghẽn cục bộ.

Theo khảo sát của doanh nghiệp, các mỏ khoáng sản tại Sê Kông có trữ lượng rất lớn. Mỏ than của Công ty Phonesack tại Kà Lùm có trữ lượng phê duyệt hơn 826 triệu tấn, mỏ bauxite của Công ty LBD có trữ lượng phê duyệt hơn 340 triệu tấn và nhiều mỏ khoáng sản khác tại Lào cũng đang lên kế hoạch khai thác…

Lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu sẽ ngày càng tăng lên. Từ giữa năm 2023, các doanh nghiệp vận tải và logistics đã ký hợp đồng vận chuyển dài hạn với chủ hàng, chủ mỏ.

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư kinh phí rất lớn để mua xe trên 5 trục, phục vụ vận chuyển quặng với hy vọng sẽ phát triển thuận lợi cùng Cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Việc cấm xe trên 5 trục đi lại trên tuyến QL14D sẽ gây nguy cơ “bóp nghẹt” tuyến logistics qua cửa khẩu về các cảng biển Việt Nam vì đội giá vận chuyển. Nhiều doanh nghiệp sẽ bị phạt hợp đồng, trong khi cửa khẩu sẽ mất nguồn thu lớn do việc vận chuyển bị ngừng trệ.

Giải pháp nào?

Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa có ý kiến gì về đề xuất “cấm xe tải trên 5 trục chở quặng đi lại trên QL14D” của Quảng Nam.

nam-giang-7-1-.jpg
Các xe chở quặng quá cảnh Cửa khẩu quốc tế Nam Giang Ảnh TD

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, QL14D là tuyến quan trọng giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và Lào, là hành lang kinh tế Đông – Tây quan trọng trong hệ thống giao thông tiểu vùng Mê Kông.

Nhiều dự án thủy điện, nhiệt điện và phong điện được đầu tư. Các mỏ khoáng sản (bauxite, than đá…) tại Sê Kông đi vào khai thác công nghiệp sẽ đưa lưu lượng hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tăng đột biến.

Thông báo từ Sở GTVT, chi phí duy tu bảo trì đường bộ dành cho 74,4km thuộc QL14D từ cầu Bến Giằng lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang khoảng 4 tỷ đồng/năm là quá ít. Kế hoạch nâng cấp mở rộng tuyến này để thúc đẩy sự phát triển của cửa khẩu quốc tế đến nay vì nhiều lý do vẫn chưa triển khai được.

Ông Trần Trí Hiếu – Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại đầu tư Thanh Phát (doanh nghiệp vận chuyển quặng từ Lào về cảng Chu Lai từ tháng 8/2023) cho hay, các doanh nghiệp vận chuyển chuyên nghiệp hiểu rõ những khó khăn của các cơ quan quản lý nhằm bảo đảm hoạt động thông suốt của tuyến QL14D.

Các buổi làm việc giữa doanh nghiệp và Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị xin đóng góp kinh phí để tham gia việc duy trì bảo dưỡng QL14D.

Doanh nghiệp đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, các cơ quan hữu trách xem xét, sớm có phương án hợp tình, hợp lý để đảm bảo giao thông trên tuyến QL14D; đồng thời có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, trở ngại hiện hữu, tạo điều kiện cho việc lưu thông qua cửa khẩu ngày một an toàn, thuận lợi và thông thoáng hơn.

Điều 26 của Nghị định thư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào ký tại Hà Nội ngày 15/9/2010 (có hiệu lực kể từ ngày 15/12/ 2010) nêu việc kiểm tra xe quá khổ, quá tải chỉ được thực hiện một lần tại cửa khẩu hoặc trạm kiểm tra tải trọng xe nơi gần biên giới nhất.

Xe quá tải phải tổ chức hạ tải tại nơi kiểm tra (không nói gì đến cấm xe 5 trục). Thông qua 4 đợt cân tải trọng (từ tháng 1/2023 đến 11/2023) của Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam về kiểm soát tải trọng các xe thì chỉ có 1 phương tiện vượt tải trọng 10,5%. Số còn lại có vượt, nhưng nhỏ (dưới 10%).

Tính đến thời điểm hiện nay, các xe chở quặng đảm bảo tải trọng theo quy định khi tham gia giao thông trên QL14D. Trong khi đó, nếu chấp thuận sang tải thì Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Nam Giang vẫn còn thiếu bến bãi, kho hàng.

Nguồn

Cùng chủ đề

Cấp thiết mở “huyết mạch” Hành lang kinh tế Đông

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cũng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam sang tiêu thụ ở Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan. Với tầm...

Xử lý hư hỏng, đảm bảo giao thông trên quốc lộ 14D

Trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư dự án cải tạo nâng cấp QL14D, để có cơ sở triển khai thực hiện các hoạt động khắc phục hậu quả...

Khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông trên quốc lộ 14B

Cụ thể: Đối với vị trí sình lún, ổ gà cục bộ do hư hỏng lớp móng trên và lớp mặt đường (kết cấu hư hỏng loại 1) sẽ đào bỏ kết cấu móng, mặt đường cũ bị hư hỏng; hoàn trả lớp móng trên bằng cấp phối đá dăm loại I gia cố 3,5% xi măng; hoàn trả lớp mặt đường dưới bằng bê tông nhựa dày 7cm; hoàn trả lớp mặt trên bằng bê tông nhựa dày...

Gấp rút gỡ nút thắt mặt bằng

Nhưng do vướng mắc mặt bằng, thời gian thực hiện hoàn thành phải điều chỉnh và rút ngắn còn 9 tháng. Tuy nhiên, công trình có về đích được hay không còn phải chờ bàn giao mặt bằng từ...

Thu hút nguồn lực FDI vào Quảng Nam, từ sự đồng hành của chính quyền

Theo khảo sát của Công ty Karcher (trụ sở tại KCN Hậu cần cảng Tam Hiệp), nếu xuất hàng đi Đức từ cảng Đà Nẵng sẽ rẻ hơn cảng Chu Lai 10 - 15%, cạnh đó thời gian vận...

Cùng tác giả

Quảng Nam tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng và 95 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh –...

Tối 24/3, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh Quảng Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975 – 24/3/2025) và 95 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/3/1930 – 28/3/2025). Đây là sự kiện chính trị quan trọng, mang ý nghĩa sâu sắc đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam.Chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ...

Kháng cự mạnh ở ngưỡng 1 USD

Giá Pi Network hôm nay 25/3/2025Giá Pi trên sàn OKX ngày 25/3/2025 đang dao động xung quanh mức giá từ 0,911 USD đến 1,01 USD (tương đương 23.330 VNĐ đến 25.840 VNĐ. Như vậy, tính theo thời điểm viết...

Toàn văn phát biểu của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Nam qua các thời kỳ, các đồng chí lão thành cách mạng, các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động!Thưa các vị khách quý và toàn thể Nhân dân!Hôm nay, trong không khí hân hoan...

Quảng Nam tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng và 95 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mời gọi, thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào đầu tư, phát triển khai thác cảng hàng không, cảng biển, trung tâm logistics… Phát triển ngành du lịch, dịch vụ chất...

Trở về chiến trường xưa

Đoàn cựu chiến binh gần 200 người (Tiểu đoàn 70, 72, 74, 11 của Tỉnh đội Quảng Nam thời chống Mỹ) đều quê ở miền Bắc, bây giờ sinh sống trên khắp mọi miền đất nước đã hẹn nhau...

Cùng chuyên mục

Kháng cự mạnh ở ngưỡng 1 USD

Giá Pi Network hôm nay 25/3/2025Giá Pi trên sàn OKX ngày 25/3/2025 đang dao động xung quanh mức giá từ 0,911 USD đến 1,01 USD (tương đương 23.330 VNĐ đến 25.840 VNĐ. Như vậy, tính theo thời điểm viết...

Tin tức, dự báo giá tiêu ngày mai 25/3/2025 có tín hiệu tích cực

Cập nhật giá tiêu mới nhất ngày 24/3/2025 ở thị trường trong nướcKhu vực Giá trung bình Thay đổiGia Lai159,0000Bà Rịa – Vũng Tàu159,0000Đắk Lắk160,0000Bình Phước159,0000Đắk Nông160,5000Sự ổn định này có thể phản ánh nguồn cung và cầu tiêu...

Tin tức, dự báo giá cà phê ngày mai 25/3/2025 sẽ còn tăng tiếp

Cập nhật giá cà phê trong nước ngày 24/3/2025Thị trường Trung bình Thay đổiĐắk Lắk133,800-100Lâm Đồng132,9000Gia Lai133,800-100Đắk Nông134,0000Giá tiêu160,0000USD/VND25,435+65Thị trường cà phê hiện tại đang cho thấy sự ổn định tương đối, với biến động không quá lớn.Cập nhật...

Tin tức, dự báo giá heo hơi ngày mai 25/3/2025 chững lại hoặc giảm nhẹ

Cập nhật tin tức, giá heo hơi hôm nay 24/3/2025 mới nhấtCập nhật giá heo hơi hôm nay 24/3/2025 tại khu vực miền BắcĐịa phương Giá (nghìn đồng/kg) Biến động (nghìn đồng/kg)Tuyên Quang72-Ninh Bình72▼1Hà Nội72-Vĩnh Phúc72-Hà Nam72▼1Thái Nguyên72-Phú Thọ72-Thái...

Tin tức, dự báo giá vàng ngày mai 25/3/2025 sẽ chưa dừng lại

Cập nhật chi tiết giá vàng chiều nay 24/3/2023 mới nhấtChi tiết giá vàng tại DOJI ngày 24/3/2025 mới nhấtĐơn vị/Loại vàng Mua vào (triệu đồng) Bán ra (triệu đồng)DOJIAVPL/SJC HN95,100 ▲700K97,600 ▲200KAVPL/SJC HCM95,100 ▲700K97,600 ▲200KAVPL/SJC ĐN95,100 ▲700K97,600 ▲200KNguyên...

Đã bắt đầu đợt tăng mới tuy chưa đáng kể

Cập nhật giá vàng chiều nay 24/3/2025 tại thị trường trong nướcVào lúc 16:00 chiều ngày 24/3/2025, giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu lớn như DOJI, PNJ ghi nhận xu hướng tăng nhẹ trên toàn quốc. Cụ...

Chính phủ sửa đổi và bổ sung các quy định về hóa đơn, chứng từ

Nghị định số 70 sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 Điều 9 Nghị định 123 về thời điểm lập hóa đơn. Theo đó, thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất