Powered by Techcity

Quảng Nam kiến nghị cấm xe tải 5 trục lưu thông trên quốc lộ 14D: Doanh nghiệp lo âu

nam-giang-2-1-.jpg
Thiếu bến bãi kho hàng các phương tiện đậu đỗ ngay trung tâm cửa khẩu Ảnh TD

Quá tải

Không phải đợi đến khi UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp: cấm xe tải trên 5 trục chở quặng đi lại trên quốc lộ (QL) 14D trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, doanh nghiệp mới “phản ứng”.

Chỉ một vài ngày sau khi Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam ban hành lệnh cấm này, 12 doanh nghiệp vận tải và logistics hoạt động thường xuyên trên tuyến QL14D, đoạn từ cầu Bến Giằng lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đã kiến nghị chính quyền Quảng Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý (BQL) các khu kinh tế & khu công nghiệp, Sở GTVT xem xét.

Cơ quan tham mưu và UBND tỉnh nêu lý do xin “lệnh cấm” bởi hiện tại tuyến QL14D có nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (khoảng 250 lượt xe loại này) đi lại hàng ngày nên tuyến đường đã hư hỏng rất nhanh.

Không chỉ gặp khó trong việc duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo an toàn giao thông khi các xe này đi lại trên QL14D, vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì đường bộ; tuyến đường này còn nhiều đường cong, bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo, gây ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Việc vận chuyển quặng qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang có thể thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ (≤ 30 tấn) để đi lại thuận lợi, khắc phục ùn tắc…

Theo ước tính của BQL Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, hàng ngày có khoảng 250 xe trên 5 trục (chiếm trên 85% tổng loại xe) thông quan qua cửa khẩu.

So với cùng kỳ năm ngoái, quý I/2024, hàng quá cảnh đã tăng 1.925% (200.026 tấn), tổng số phương tiện qua lại cửa khẩu tăng 407% (trên 14.114 lượt). Dự báo quý II/2024 sẽ tăng 150%, tăng 200% vào cuối năm 2024 và sẽ tăng trưởng rất lớn từ các năm sau đó.

Các doanh nghiệp vận tải và logistics theo tuyến QL14D cho rằng nếu đề xuất này được thực hiện, họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn, do chi phí logistics tăng vọt.

Theo doanh nghiệp, QL14D là tuyến độc đạo, qua vùng núi cao, nhiều đèo dốc, không có mặt bằng để tổ chức sang hạ tải. Việc vận chuyển quặng bằng xe tải nhỏ sẽ khiến lưu lượng xe tăng rất cao, trong khi tuyến đường hiện hữu nhỏ hẹp, chất lượng mặt đường xấu chắc chắn sẽ gây nhiều điểm tắc nghẽn cục bộ.

Theo khảo sát của doanh nghiệp, các mỏ khoáng sản tại Sê Kông có trữ lượng rất lớn. Mỏ than của Công ty Phonesack tại Kà Lùm có trữ lượng phê duyệt hơn 826 triệu tấn, mỏ bauxite của Công ty LBD có trữ lượng phê duyệt hơn 340 triệu tấn và nhiều mỏ khoáng sản khác tại Lào cũng đang lên kế hoạch khai thác…

Lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu sẽ ngày càng tăng lên. Từ giữa năm 2023, các doanh nghiệp vận tải và logistics đã ký hợp đồng vận chuyển dài hạn với chủ hàng, chủ mỏ.

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư kinh phí rất lớn để mua xe trên 5 trục, phục vụ vận chuyển quặng với hy vọng sẽ phát triển thuận lợi cùng Cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

Việc cấm xe trên 5 trục đi lại trên tuyến QL14D sẽ gây nguy cơ “bóp nghẹt” tuyến logistics qua cửa khẩu về các cảng biển Việt Nam vì đội giá vận chuyển. Nhiều doanh nghiệp sẽ bị phạt hợp đồng, trong khi cửa khẩu sẽ mất nguồn thu lớn do việc vận chuyển bị ngừng trệ.

Giải pháp nào?

Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa có ý kiến gì về đề xuất “cấm xe tải trên 5 trục chở quặng đi lại trên QL14D” của Quảng Nam.

nam-giang-7-1-.jpg
Các xe chở quặng quá cảnh Cửa khẩu quốc tế Nam Giang Ảnh TD

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, QL14D là tuyến quan trọng giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và Lào, là hành lang kinh tế Đông – Tây quan trọng trong hệ thống giao thông tiểu vùng Mê Kông.

Nhiều dự án thủy điện, nhiệt điện và phong điện được đầu tư. Các mỏ khoáng sản (bauxite, than đá…) tại Sê Kông đi vào khai thác công nghiệp sẽ đưa lưu lượng hàng hóa thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tăng đột biến.

Thông báo từ Sở GTVT, chi phí duy tu bảo trì đường bộ dành cho 74,4km thuộc QL14D từ cầu Bến Giằng lên Cửa khẩu quốc tế Nam Giang khoảng 4 tỷ đồng/năm là quá ít. Kế hoạch nâng cấp mở rộng tuyến này để thúc đẩy sự phát triển của cửa khẩu quốc tế đến nay vì nhiều lý do vẫn chưa triển khai được.

Ông Trần Trí Hiếu – Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại đầu tư Thanh Phát (doanh nghiệp vận chuyển quặng từ Lào về cảng Chu Lai từ tháng 8/2023) cho hay, các doanh nghiệp vận chuyển chuyên nghiệp hiểu rõ những khó khăn của các cơ quan quản lý nhằm bảo đảm hoạt động thông suốt của tuyến QL14D.

Các buổi làm việc giữa doanh nghiệp và Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị xin đóng góp kinh phí để tham gia việc duy trì bảo dưỡng QL14D.

Doanh nghiệp đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, các cơ quan hữu trách xem xét, sớm có phương án hợp tình, hợp lý để đảm bảo giao thông trên tuyến QL14D; đồng thời có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, trở ngại hiện hữu, tạo điều kiện cho việc lưu thông qua cửa khẩu ngày một an toàn, thuận lợi và thông thoáng hơn.

Điều 26 của Nghị định thư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào ký tại Hà Nội ngày 15/9/2010 (có hiệu lực kể từ ngày 15/12/ 2010) nêu việc kiểm tra xe quá khổ, quá tải chỉ được thực hiện một lần tại cửa khẩu hoặc trạm kiểm tra tải trọng xe nơi gần biên giới nhất.

Xe quá tải phải tổ chức hạ tải tại nơi kiểm tra (không nói gì đến cấm xe 5 trục). Thông qua 4 đợt cân tải trọng (từ tháng 1/2023 đến 11/2023) của Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam về kiểm soát tải trọng các xe thì chỉ có 1 phương tiện vượt tải trọng 10,5%. Số còn lại có vượt, nhưng nhỏ (dưới 10%).

Tính đến thời điểm hiện nay, các xe chở quặng đảm bảo tải trọng theo quy định khi tham gia giao thông trên QL14D. Trong khi đó, nếu chấp thuận sang tải thì Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Nam Giang vẫn còn thiếu bến bãi, kho hàng.

Nguồn

Cùng chủ đề

Xử lý hư hỏng, đảm bảo giao thông trên quốc lộ 14D

Trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư dự án cải tạo nâng cấp QL14D, để có cơ sở triển khai thực hiện các hoạt động khắc phục hậu quả...

Khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông trên quốc lộ 14B

Cụ thể: Đối với vị trí sình lún, ổ gà cục bộ do hư hỏng lớp móng trên và lớp mặt đường (kết cấu hư hỏng loại 1) sẽ đào bỏ kết cấu móng, mặt đường cũ bị hư hỏng; hoàn trả lớp móng trên bằng cấp phối đá dăm loại I gia cố 3,5% xi măng; hoàn trả lớp mặt đường dưới bằng bê tông nhựa dày 7cm; hoàn trả lớp mặt trên bằng bê tông nhựa dày...

Gấp rút gỡ nút thắt mặt bằng

Nhưng do vướng mắc mặt bằng, thời gian thực hiện hoàn thành phải điều chỉnh và rút ngắn còn 9 tháng. Tuy nhiên, công trình có về đích được hay không còn phải chờ bàn giao mặt bằng từ...

Thu hút nguồn lực FDI vào Quảng Nam, từ sự đồng hành của chính quyền

Theo khảo sát của Công ty Karcher (trụ sở tại KCN Hậu cần cảng Tam Hiệp), nếu xuất hàng đi Đức từ cảng Đà Nẵng sẽ rẻ hơn cảng Chu Lai 10 - 15%, cạnh đó thời gian vận...

Bố trí 83,6 tỷ đồng để sửa chữa đường Hồ Chí Minh qua Phước Sơn

Theo đó, cử tri có ý kiến về việc tuyến đường Hồ Chí Minh qua huyện Phước Sơn có một số đoạn xuống cấp, một số đoạn có khúc cua ngặt và khuất tầm nhìn, dễ gây tai nạn....

Cùng tác giả

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra tiến độ các dự án trọng điểm

Chiều ngày 7/2, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm giai đoạn 2021 – 2025, đã có buổi kiểm tra thực tế và thăm hỏi, động viên các đơn vị thi công các công trình tại huyện Thăng Bình và Duy Xuyên.Dự án có tổng chiều...

Chuyển giao 61 tổ chức đảng và đảng viên trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Theo Quyết định 1810 ngày 6/2/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định chuyển giao 25 tổ chức cơ sở đảng và 634 đảng viên về trực thuộc Đảng bộ các cơ quan đảng tỉnh (gồm các tổ chức...

Quảng Nam triển khai phần mềm theo dõi tiến trình đại hội Đảng bộ các cấp trên ứng dụng VneID

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư và Tiểu ban tổ chức phục vụ Đại hội XIV của Đảng, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH - Bộ Công an phối hợp Văn phòng Trung ương Đảng - Ban...

Hội LHPN Quế Sơn phát động thi đua chào mừng các ngày lễ lớn

Đợt thi đua với chủ đề “Phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn...

Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra tiến độ các dự án trọng điểm

Chiều ngày 7/2, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm giai đoạn 2021 – 2025, đã có buổi kiểm tra thực tế và thăm hỏi, động viên các đơn vị thi công các công trình tại huyện Thăng Bình và Duy Xuyên.Dự án có tổng chiều...

Quảng Nam “3 rõ” trong công tác giải ngân vốn đầu tư công

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của Trung ương,...

Phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện Tiên Phước

Theo quyết định, đây là vùng bảo tồn rừng phòng hộ đảm bảo điều tiết lũ và bảo vệ môi trường; phát triển trồng rừng gỗ lớn, cây nguyên liệu và sản xuất chế biến nông lâm sản; hình...

Đến cuối năm 2024, dư nợ cho vay trên địa bàn Quảng Nam đạt 114.742 tỷ đồng

Đến cuối năm 2024, dư nợ cho vay trên địa bàn Quảng Nam đạt 114.742 tỷ đồng (tăng 7,38% so với năm trước) với 264.278 khách hàng còn dư nợ, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn cho doanh...

Núi Thành gỡ khó cho kinh tế hợp tác

Đồng bộ giải pháp để phát triểnBên cạnh thành quả đạt được, tồn tại cơ bản hiện nay của các HTX nông nghiệp là quy mô nhỏ, thiếu vốn, năng lực nội tại yếu kém; trình độ cán bộ...

Tiên Phước có gần 8.300 lượt hộ được tiếp cận vốn tín dụng chính sách

Năm 2024, Hội đoàn thể các cấp phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiên Phước triển khai cho vay 9 chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn với doanh số cho vay trên 173 tỷ đồngTheo đó, hơn 3.064 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ chương trình này. Trong đó có 1.391 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được vay...

Gần 73 tỷ đồng đầu tư nhà máy sản xuất đồ gỗ và lâm sản xuất khẩu tại Đại Lộc

Dự án nhằm sản xuất đồ gỗ và chế biến lâm sản ngoài gỗ (tre, nứa, rơm) với quy mô 5.000m2 cửa gỗ/năm; tủ gỗ (10.000m2/năm); bàn ghế gỗ (15.000 bộ/năm); trần, sàn, vách gỗ (20.000m2/năm); pallet (100.000 cái/năm);...

Công ty CP BOO Nhà máy nước Phú Ninh đảm nhận cấp nước cho Công ty Ducksan Vina

UBND tỉnh đề nghị các đơn vị cấp nước thực hiện dịch vụ cấp nước đảm bảo chất lượng, áp lực, lưu lượng, tính liên tục, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại...

Giá xăng xuống dưới 21 nghìn đồng mỗi lít

Hôm nay (6/2) là thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu trong nước của Liên Bộ Tài chính - Công Thương. Trong kỳ điều hành hôm nay, giá xăng dầu tăng giảm trái chiều.Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 51...

Tin nổi bật

Tin mới nhất