(QNO) – Ngày 26/10/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi Công văn số 7291 cho Bộ GTVT về việc kiến nghị bổ sung bê tông nhựa lớp 2 vào dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E đoạn km15+270 – km89+700 (Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn).
UBND tỉnh cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 14E đoạn lý trình nêu trên đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1070 ngày 4/8/2022. Sau đó, Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư) đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán tại các quyết định số 907 ngày 01/11/2022, số 1041 ngày 9/11/2022 và số 1275 ngày 29/3/2023. Công trình hiện nay đang triển khai thi công.
Theo ủy quyền của UBND tỉnh Quảng Nam, Sở GTVT đã có Công văn số 1636 ngày 8/6/2022 gửi Ban Quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) góp ý cho dự án. Trong đó, Sở GTVT kiến nghị cải tạo mặt đường đoạn km16+045 – km89+700 với 2 lớp bê tông nhựa thì mới đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao của tuyến đường.
Tuy nhiên, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt chỉ có 1 lớp bê tông nhựa (lớp cấp phối đá dăm dày 50cm, 1 lớp bê tông nhựa dày 7cm). Ngược lại, lưu lượng xe lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên tuyến QL14E ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao.
Sau khi tuyến đường này hoàn thành thi công, dòng xe chở hàng nông sản và hàng hóa khác từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (qua QL14D, đường Hồ Chí Minh) và Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum) về cảng biển Chu Lai thông qua QL14E với số lượng gia tăng.
Đồng thời vào mùa mưa lũ, toàn bộ phương tiện trên đường Hồ Chí Minh sẽ được điều tiết giao thông qua tuyến QL14E do đoạn từ ngã ba Làng Hồi (Phước Sơn) đến thị trấn Thạnh Mỹ thường bị tắc đường vì sạt lở, hoặc ngập cục bộ khi thủy điện Đak Mi 4 xả lũ.
Vì vậy, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa trên QL14E như hiện nay và dự báo còn tăng cao trong tương lai, UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét, kiểm tra và bổ sung tăng thêm l lớp bê tông nhựa cho dự án.
Như Báo Quảng Nam đã thông tin, ngày 7/3/2023, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ triển khai thi công dự án cải tạo, nâng cấp QL4E (đoạn km15+270 – km89+700). Công trình có bề rộng nền đường 9m (mặt đường xe chạy rộng 7m; lề gia cố mỗi bên rộng 0,5m; lề đất mỗi bên 0,5m).
Riêng đoạn tuyến qua nút giao đường sắt Bắc – Nam tại lý trình km15+270-km16+054 (xã Bình Quý, Thăng Bình) có bề rộng nền đường 12m. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 với tổng mức đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng; tiến độ thực hiện dự án giai đoạn năm 2021 – 2025.