UBND tỉnh cho biết, quốc lộ (QL) 14D có nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang với khoảng 250 lượt xe/ngày, khiến đường hư hỏng rất nhanh. Khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo ATGT khi các xe này đi lại là rất khó khăn, vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì đường bộ.
[VIDEO] – Nền sụt lún, nhiều đoạn trên tuyến QL14D bị xuống cấp, hư hỏng nặng:
Ngoài ra, trên tuyến có 10 đường cong bán kính nhỏ hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo đi lại rất khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc gây ách tắc giao thông. Đường đã bong tróc hầu hết mặt nhựa, chỉ còn cấp phối nên sinh ra nhiều bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân 5 xã vùng cao huyện Nam Giang.
Với trách nhiệm được giao, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đang thực hiện về quản lý bảo dưỡng thường xuyên; bao gồm vá ổ gà đảm bảo giao thông bằng nhựa hoặc đá cấp phối; cắm thêm biển chỉ dẫn, biển cảnh báo nguy hiểm, đường hỏng. Kinh phí đã bố trí để thực hiện hằng năm khoảng 4 tỷ đồng.
Đồng thời, có một số công trình sửa chữa định kỳ. Riêng năm 2024, có 4 công trình với tổng chiều dài sửa chữa được khoảng 15/74,4km toàn tuyến là chưa đảm bảo để giải quyết hết các vấn đề về ATGT, đảm bảo nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế – xã hội.
Chính vì vậy, Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL14D theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại các Công văn số 9927 ngày 20/12/2023 và số 798 ngày 1/2/2024 của Văn phòng Chính phủ. Trước mắt, Bộ GTVT xem xét, bổ sung thêm kinh phí để tiếp tục sửa chữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo nhằm đảm bảo ATGT, phục vụ giao thương hàng hóa và đi lại trên tuyến.
Trong thời gian chờ nâng cấp, cải tạo toàn tuyến, Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT xem xét, thực hiện biện pháp khẩn cấp. Đó là, cấm xe trên 5 trục chở quặng lưu thông trên QL14D. Việc vận chuyển quặng qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang có thể thực hiện bằng cách trung chuyển sang xe tải thông thường, có tải trọng nhỏ (bằng hoặc nhỏ hơn 30 tấn) để đi lại thuận lợi. Khắc phục ùn tắc tại 10 đường cong có bán kính nhỏ, hẹp vốn chưa được cải tạo.