Tuyến QL14B (tên gọi khác là đường Hồ Chí Minh nhánh Đông) thuộc trục đường ngang chính kết nối Đông – Tây ở khu vực phía bắc tỉnh Quảng Nam. Trục đường nằm trong mạng lưới đường ASEAN, bắt đầu từ cảng Tiên Sa (TP.Đà Nẵng) đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang – Đắc Tà Oọc và nối qua Lào.
QL14B giao cắt với QL1 (tại Hòa Cầm, Đà Nẵng), đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và QL14G (tại Túy Loan, Đà Nẵng), đường Hồ Chí Minh và đường Trường Sơn Đông (tại thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang).
QL14B là trục đường phục vụ vận chuyển hàng hóa quá cảnh vùng Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), cảng Tam Hiệp (Quảng Nam), cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế). Đây còn là trục đường đảm bảo an ninh – quốc phòng, phục vụ cứu hộ cứu nạn.
QL14B dài 74km, điểm đầu tại cảng Tiên Sa, điểm cuối tại thị trấn Thạnh Mỹ. Đoạn qua TP.Đà Nẵng từ km0+000 – km32+126, đoạn qua Quảng Nam từ km32+126 – km74+000 (từ xã Đại Hiệp của huyện Đại Lộc đến thị trấn Thạnh Mỹ).
Hiện trạng tuyến đường như sau: Từ km0+000 – km24+633 (cảng Tiên Sa đến Túy Loan) đang lưu thông với quy mô 6 làn xe; đoạn 2 từ km24+633 – km32+126 (Túy Loan đến giáp xã Đại Hiệp) đang lưu thông với quy mô 2 làn xe. Đoạn 2 đang được Bộ GTVT và TP.Đà Nẵng phối hợp đầu tư mở rộng lên thành 6 làn xe (nền đường rộng 34m).
Qua địa phận Quảng Nam, đoạn 3 từ xã Đại Hiệp đến thị trấn Thạnh Mỹ dài 41,9km chỉ có 2 làn xe (nền đường rộng 9m). Hiện nay, lưu lượng phương tiện qua QL14B tăng rất nhanh, có cả xe tải từ Lào về qua QL14D xuống QL14B. Tuyến QL14B có lưu lượng xe bình quân khoảng 4.813 xe ô tô/ngày đêm; trong đó xe tải nặng từ 3 trục trở lên chiếm 1.232 xe/ngày đêm.
Lưu lượng phương tiện như trên đã vượt quá khả năng chịu tải, QL14B xuất hiện tình trạng hư hỏng rạn nứt, lún cục bộ, đặc biệt là vệt bên trái tuyến. Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL14B là tuyến QL chính yếu khu vực miền Trung và Tây Nguyên, được quy hoạch đường cấp III – IV, 2 – 4 làn xe.
Đoạn qua tỉnh Quảng Nam chưa được mở rộng, nâng cấp; vì vậy tỉnh đề xuất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14B. Theo đó, đầu tư đoạn từ giáp Đà Nẵng đến cầu Hà Nha dài 17,9km (km32+126 – km50) có quy mô đường cấp III, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với chiều rộng nền đường là 20,5m.
Mở rộng đường từ 9m lên 12m, tốc độ thiết kế từ 60 – 80km/h đoạn từ cầu Hà Nha đến Thạnh Mỹ dài 24km. Đầu tư điện chiếu sáng toàn tuyến. Đầu tư phần đường gom (2 bên) từ km32+126 – km50+000, chiều dài mỗi bên 17,6km, mặt cắt ngang mỗi bên 9m.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 2.545 tỷ đồng (phần tuyến chính 1.290 tỷ đồng và phần đường gom 1.255 tỷ đồng).
Nguồn: https://baoquangnam.vn/quang-nam-de-xuat-khoang-2-545-ty-dong-mo-rong-quoc-lo-14b-3146800.html