Powered by Techcity

Quảng Nam đảm bảo an toàn giao thông từ hạ tầng đường bộ

Thanh tra Sở GTVT và Phòng Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp tuần tra kiểm soát tải trọng xe trên một số tuyến đường trọng điểm. Ảnh: C.T
Thanh tra Sở GTVT và Phòng Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp tuần tra kiểm soát tải trọng xe trên một số tuyến đường trọng điểm Ảnh CT

Đủ dạng vi phạm

Qua địa phận huyện Duy Xuyên, nhiều đoạn tường hộ lan mềm ven tuyến quốc lộ (QL) 14H “không cánh mà bay”. Tiêu phản quang gắn trên tường hộ lan cứng dọc QL14B, đoạn qua Đại Lộc và Nam Giang bị tháo gỡ.

Trên QL1 mở rộng, tấm chắn sáng nằm trên dải phân cách giữa có một số chỗ bị tháo gỡ… Những hành vi vi phạm này không chỉ gây thất thoát tài sản của Nhà nước mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông.

“Tiêu phản quang bị mất gây khó khăn cho tài xế trong xác định hướng đi an toàn, nhất là trong điều kiện mưa hay sương mù, qua đoạn đường cong cua trong lúc lưu lượng xe tải, xe container trên QL14B gia tăng cao” – Phó Giám đốc Sở GTVT, ông Trần Ngọc Thanh cảnh báo.

Đại diện Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) từng phản ánh, một số dự án do địa phương làm chủ đầu tư thi công đấu nối vào QL hoặc làm công trình trong hành lang an toàn đường bộ.

Tuy nhiên, chủ đầu tư lại không thực hiện thủ tục đề nghị cấp phép theo quy định, do vậy việc xử lý vi phạm gặp khó khăn. Đơn cử, đường vào nghĩa trang tại lý trình km1333+800, đường Hồ Chí Minh qua xã Cà Dy (Nam Giang); đấu nối tại lý trình km65+570 trên QL14G (Đông Giang).

Khai thác gỗ keo hiện nay chưa được các địa phương quản lý, người dân tự ý mở đường đấu nối từ QL vào rẫy keo để khai thác gây hư hỏng công trình đường bộ.

Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình Giao thông vận tải Quảng Nam – ông Nguyễn Tuấn Anh nhìn nhận, mở đường khai thác gỗ keo sẽ tạo nên “suối nhân tạo”. Vào mùa mưa bão, nước theo đó chảy ào xuống kéo đất đá sạt lở làm hỏng taluy dương, tràn ra lòng đường gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Thực tế cho thấy, vi phạm về hành lang an toàn đường bộ, nhất là trên các tuyến QL, đường tỉnh đã làm hư hỏng kết cấu đường, dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông, phát sinh thêm “điểm đen”.

Các vi phạm chủ yếu là xây dựng lều quán, tường rào, cổng ngõ; kiên cố mặt đường dân sinh hiện trạng; san lấp mặt bằng lấn chiếm hành lang đường bộ; tập kết vật liệu trái phép…

Đặc biệt, ô tô chở hàng hóa quá tải trọng cho phép khiến cầu, đường nhanh xuống cấp, giảm tuổi thọ và gây mất ATGT, đe dọa tính mạng người đi đường.

Tổ liên ngành kiểm soát tải trọng xe QL14D suốt 24/24h. Ảnh: C.T
Tổ liên ngành kiểm soát tải trọng xe trên QL14D suốt 2424 giờ Ảnh CT

Cần hành động quyết liệt

Hơn tuần qua, Tổ liên ngành kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh năm 2024 làm nhiệm vụ tại lý trình km0+400 của tuyến QL14D (Nam Giang). Tổ gồm lực lượng Thanh tra Sở GTVT và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh.

Giám đốc Sở GTVT – ông Văn Anh Tuấn cho biết, việc ký kết và triển khai kế hoạch phối hợp liên ngành nhằm thực hiện kịp thời, đầy đủ chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền về tăng cường kiểm soát tải trọng xe, đảm bảo trật tự ATGT và góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT đường bộ; ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật của lái xe, chủ xe, người xếp hàng hóa lên phương tiện và các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Ghi nhận thực tế, phương tiện lưu thông trên QL14D đông, nhiều nhất là xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào sang Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang với khoảng 250 lượt xe/ngày.

Một thanh tra viên cho biết, có 11 đơn vị kinh doanh vận tải nhận vận chuyển quặng lưu thông qua QL14D, đi về các cảng Chu Lai, Đà Nẵng, Chân Mây (Thừa Thiên Huế). Khi triển khai cân, hầu hết phương tiện đều không vượt quá tải trọng cho phép.

Vì vậy, một nhà chuyên môn chia sẻ, việc tuyến QL14D xuống cấp trầm trọng như vậy là do thời gian khai thác đã quá lâu, cộng thêm lưu lượng xe tải nặng tăng đột biến khiến đường càng hư nhanh hơn.

Ông Trương Văn Sơn – Chánh Thanh tra Sở GTVT cho hay, lực lượng liên ngành bố trí 10 ngày/tháng phối hợp kiểm soát tải trọng xe; mỗi ngày chia 3 ca kiểm soát 24/24 giờ.

Ngoài tuyến QL14D, tổ sẽ triển khai nghiệp vụ trên các tuyến đường có lưu lượng vận tải hàng hóa cao, như QL14B (Đại Lộc – Nam Giang), QL14E (Thăng Bình – Phước Sơn), QL40B (Tam Kỳ – Nam Trà My).

Để tăng cường kiểm soát tải trọng xe, lực lượng chức năng của tỉnh, của huyện khi tuần tra kiểm soát có thể dùng cân xách tay để cân xe có dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định.

Lực lượng thanh tra sẽ tham mưu Sở GTVT đôn đốc UBND cấp xã, cấp huyện tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm theo Quy chế phối hợp xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã ban hành tại Quyết định số 2117 ngày 5/10/2023 của UBND tỉnh.

Ngành phối hợp tăng cường phổ biến nội dung quy chế này đến chính quyền địa phương cấp xã và người dân sinh sống dọc các tuyến đường để biết, chấp hành…

Nguồn

Cùng chủ đề

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam kiến nghị sớm đầu tư quốc lộ 14D và mở rộng quốc lộ 1A

Tham gia thảo luận, liên quan đến ý kiến cử tri, đại biểu Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Nam cho rằng, kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử...

Sở GTVT kiểm tra tình hình thiệt hại, khắc phục thiên tai trên tuyến ĐT606

Trên công trường, ông Hồ Quang Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT đã chỉ đạo nhà thầu là Công ty CP Đầu tư và xây dựng Khánh Anh khôi phục lại hệ thống an toàn giao thông trong...

Giám đốc Sở GTVT kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sạt lở trên tuyến ĐT609

Thời điểm lãnh đạo Sở GTVT đi kiểm tra thực tế, mưa ngớt nên mực nước sông Vu Gia đã rút xuống, phương tiện có thể lưu thông qua lý trình km33+100. Tại điểm sạt lở nặng nhất của...

Ứng dụng công nghệ chống gian lận thi sát hạch lái xe

Việc triển khai thí điểm mô hình “Thiết bị giám sát thi cử, sát hạch lái xe” nhằm tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp, tổ chức triển khai các mô hình điểm về chuyển...

Ngành giao thông vận tải Quảng Nam chủ động ứng phó thiên tai

Giám đốc Sở GTVT đề nghị các phòng, đơn vị trực thuộc ngành và các tổ chức, cá nhân liên quan đôn đốc, kiểm tra công tác phòng chống lụt bão trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản...

Cùng tác giả

Đoàn khảo sát Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXIII làm việc tại Điện Bàn

Theo báo cáo về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ thị xã Điện Bàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả tích cực như: Tổ chức 7 đợt sinh hoạt chính trị; mở...

3 hộ dân bàn giao mặt bằng cho dự án nâng cấp quốc lộ 14E trước khi bị cưỡng chế

Trước đó ngày 19/11, UBND huyện Thăng Bình đã ban hành các quyết định về cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình ông Phan Minh Hồng, Lê Khắc Chung và Nguyễn Thiên Quang vào ngày...

Bị sa thải sẽ không được trợ cấp thất nghiệp

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi với 8 điểm mới

2. Quy định về khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó có đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo...

Cùng chuyên mục

3 hộ dân bàn giao mặt bằng cho dự án nâng cấp quốc lộ 14E trước khi bị cưỡng chế

Trước đó ngày 19/11, UBND huyện Thăng Bình đã ban hành các quyết định về cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ gia đình ông Phan Minh Hồng, Lê Khắc Chung và Nguyễn Thiên Quang vào ngày...

Năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Duy Xuyên đạt 9,8%

Đồng thời, đề nghị huyện Duy Xuyên thời gian tới cần làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, thu hút các nhà đầu tư; tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công. Ngoài ra,...

Bộ GTVT yêu cầu khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ ở Trung Bộ

Công điện nêu rõ, những ngày qua tại khu vực các tỉnh Trung Bộ từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định xảy ra mưa lớn kéo dài, gây sạt lở đất, ngập lụt cục bộ, chia cắt giao thông,...

11 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp Quảng Nam tăng 18,6%

Trong đó, ngành khai khoáng giảm 0,2% so với tháng trước, tăng 97,1% so với cùng kỳ; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 3,2% so với tháng trước, tăng 25% so với cùng kỳ; ngành sản xuất...

Nam Trà My giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 70%

Sáng 27/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn làm việc với huyện Nam Trà My về tình hình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.Trong thời gian tới, huyện Nam Trà My sẽ chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư khắc phục các nguyên nhân khách quan, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, đẩy nhanh công tác thẩm định và phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện, đảm...

Phước Sơn kịp thời xử lý sạt lở trên đường Hồ Chí Minh để thông xe trong đêm

Đêm 26/11, UBND thị trấn Khâm Đức cũng vận động hàng chục hộ gia đình hai bên đường Hồ Chí Minh gần khu vực sạt lở sơ tán đến nơi an toàn. ...

Nam Giang phấn đấu giải ngân vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia đạt 90%

Huyện Nam Giang phấn đấu giải ngân vốn 3 chương trình MTQG đến 31/12/2024 hơn 368,5 tỷ đồng (đạt 90%). Trong đó, xây dựng nông thôn mới 30,5 tỷ đồng, giảm nghèo bền vững 121,9 tỷ đồng và phát...

Tăng cường quản lý nhà nước về thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại - Dịch vụVĨNH LỘC - TUYẾT TRINH • 26/11/2024 14:42(QNO) – Trước thực trạng một số nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688… kinh doanh tại Việt Nam nhưng chưa đăng ký hoạt động, Bộ Công Thương đã có văn bản tăng cường đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về TMĐT, đảm bảo hiệu quả công tác thực thi pháp luật. Nguồn: https://baoquangnam.vn/tang-cuong-quan-ly-nha-nuoc-ve-thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi-3144866.html

Phước Sơn giải ngân vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia đạt 43,2%

Đến 15/11, huyện Phước Sơn giải ngân được hơn 221,2/512,5 tỷ đồng (đạt 43,2%); trong đó, vốn đầu tư giải ngân 146,4 tỷ đồng (đạt 51,8%), vốn sự nghiệp giải ngân 74,8 tỷ đồng (đạt 32,6%). Kế hoạch vốn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất