Powered by Techcity

Quãng lặng sản phẩm du lịch mới


dji_0204.jpeg
Làng mộc Kim Bồng khai trương hoạt động hướng dẫn tham quan từ ngày 162024 là một trong các điểm đến cộng đồng hiếm hoi trên địa bàn tỉnh có những chuyển động tích cực Ảnh QT

Loay hoay tìm sản phẩm mới

Số liệu thống kê nửa đầu năm 2024 cho thấy, lượng khách tham quan lưu trú du lịch của Quảng Nam đạt khoảng 4,6 triệu lượt (tăng khoảng 27% so với cùng kỳ) nhưng khách nội địa chỉ tăng 4%.

Doanh thu du lịch cũng không chuyển động nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhiều địa phương có thế mạnh du lịch trên toàn quốc đã có bước tiến mạnh mẽ ở giai đoạn này.

Thậm chí với trung tâm du lịch của Quảng Nam là Hội An, lượng khách nội địa trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt chưa đến 40% kế hoạch cả năm.

Có thể thấy ngoài có lợi thế lớn trong thu hút thị trường khách quốc tế thì du lịch Quảng Nam vẫn chưa có các sản phẩm mới mẻ để “ghi điểm” với thị trường khách nội địa.

Chương trình kích cầu du lịch “cảm xúc mùa hè” được tung ra đồng loạt vào đầu quý II nhưng chủ yếu thiên về các loại hình lưu trú. Lễ hội biển diễn ra xuyên suốt ở một số địa phương nhưng quá hiếm hoi trải nghiệm mới mẻ cho du khách.

Các gói du lịch được quảng bá gắn với điểm đến mới như Trà Đỏa (Thăng Bình) hay thác Ồ Ồ (Tiên Phước) vẫn khó thuyết phục du khách bởi sản phẩm chưa thực sự nổi trội.

Việc không có nhiều sản phẩm mới mẻ, độc đáo cũng là nguyên nhân quan trọng khiến Quảng Nam khó gia tăng số ngày lưu trú của du khách.

img_20240704_102700.jpg
Du lịch Hội An vẫn loay hoay với các sản phẩm đã định hình thương hiệu từ lâu Ảnh QT

Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP.Hội An nhìn nhận: “Du lịch Cù Lao Chàm một thời phát triển rất mạnh nhưng hiện đã chững lại.

Các sản phẩm của Hội An thời gian qua vẫn loay hoay dừng ở phố đi bộ, mua sắm, tắm biển, show diễn Ký ức Hội An… chứ chưa có nhiều sản phẩm mới để thu hút khách.

Thêm nữa, du lịch xanh hiện là định hướng phát triển của tỉnh nhưng gần như Hội An cũng chưa thực sự có những sản phẩm nổi bật từ du lịch xanh”.

Bà Phạm Quế Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam nhận định, các sản phẩm đặc thù và sản phẩm mới của Quảng Nam hầu hết sẽ tập trung vào thiên nhiên, làng nghề, cộng đồng – nơi mà lượng khách phân tán.

Do đó rất khó để có được nguồn thu bù đắp một khi chi mạnh tay để đầu tư bài bản cho vài điểm đến. Thời điểm này, “giữ lửa” cho các điểm đến cộng đồng đang vận hành ổn đã là khó chứ chưa nói việc đầu tư mới.

Khi nào khởi sắc?

Sau nhiều năm bỏ ngỏ, vừa qua các bên liên quan đang có những động thái để “đánh thức” du lịch trên dòng sông Thu Bồn. Sở VH-TT&DL đã đề nghị các địa phương Hội An – Điện Bàn – Duy Xuyên trước mắt cần hình thành các sản phẩm du lịch liên kết các điểm du lịch dọc theo sông Thu Bồn, trong đó đẩy mạnh các loại hình du lịch nông thôn để tạo thêm sản phẩm du lịch.

dji_0553.jpeg
Tiềm năng du lịch sông Thu Bồn vẫn bỏ ngỏ nhiều năm qua Ảnh QT

Giữa tuần qua, 3 địa phương cùng doanh nghiệp đã có chuyến Famtrip xoay quanh trục Cẩm Kim – Trà Nhiêu – Triêm Tây để đưa ra sản phẩm liên kết mới nhằm vực dậy các điểm đến từng rất được du khách yêu thích.

Ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL thông tin, bên cạnh kêu gọi doanh nghiệp hợp tác khai thác tuyến du lịch đường sông Thu Bồn, sở cũng đang xúc tiến để làm sao đưa khách đến Quảng Nam qua đường sắt và lồng ghép sản phẩm văn hóa – du lịch Quảng Nam vào du lịch đường sắt. Khá nhiều doanh nghiệp cũng đặt vấn đề để xúc tiến các sản phẩm du lịch mới về biển nhưng vẫn đang chờ đợi thủ tục pháp lý rõ ràng.

Ngoài nỗ lực của cơ quan quản lý, cần thêm những chuyển động từ phía doanh nghiệp trong việc làm mới sản phẩm để mang “làn gió mới” vào du lịch Quảng Nam.

Đơn cử như với khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang, hệ thống cáp treo và cầu kính Ngọc Rồng vừa đưa vào hoạt động được kỳ vọng là những điểm nhấn mới để thu hút thêm du khách đến với khu du lịch này nói riêng và vùng Tây Quảng Nam nói chung.

Dù vậy, bà Phạm Quế Anh nhận định, hậu COVID-19 đã có sự chuyển dịch lớn về việc khách đi tour sang đi lẻ với yêu cầu và nhu cầu khác nhau.

Điều này khiến các doanh nghiệp đầu tư tốn nhiều kinh phí để xúc tiến tìm nguồn khách nhưng hiệu quả vẫn bỏ ngỏ khi rất khó kiểm soát được dòng khách lẻ ngày một đông lên.

Theo thời gian, khi lượng khách không còn ổn định tất yếu dẫn đến nhiều doanh nghiệp sẽ phải rất cân nhắc khi đầu tư mạnh vào việc ra sản phẩm mới.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/quang-lang-san-pham-du-lich-moi-3139711.html

Cùng chủ đề

Đi về phía tây Quảng Nam…

Chính quyền, các nhà hoạch định chính sách du lịch Quảng Nam cần nghiên cứu quy hoạch không gian phát triển du lịch và ban hành rộng rãi chính sách thu hút nhiều nguồn lực xã hội khác nhau,...

Hút khách từ sản phẩm du lịch mới

Đây cũng là tour thứ 3 kể từ tháng 12 năm ngoái doanh nghiệp này tổ chức. Xuất phát từ ga Trà Kiệu (Duy Xuyên), đoàn du khách trải nghiệm hành trình khám phá các làng quê, làng nghề...

Chung tầm nhìn phát triển du lịch nông thôn

Vấn đề đầu tiên của phát triển du lịch nông thôn là phải giữ gìn nét bản địa, đúng hơn là các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương, ngôi làng và cuộc sống người dân nơi...

Sản phẩm “công nghiệp văn hóa” ở Hội An

“Phải nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm văn hóa. Chúng tôi quan niệm là nên đi tìm một hướng mới cho Hội An dựa trên cái chúng ta có kinh nghiệm, đặc biệt, vừa giao lưu với...

Mùa lụt thành sản phẩm du lịch độc đáo của Hội An

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

Cùng tác giả

180.000 vẫn là mức giá cao nhất

Giá sầu riêng hôm nay 12/4/2025 ở miền Tây Nam BộLoại Giá (đ/kg)Sầu riêng Ri6 đẹp140.000 – 144.000Sầu riêng Ri6 xô60.000 – 70.000Sầu riêng Thái đẹp177.000 – 180.000Sầu riêng Thái xô70.000 – 80.000Giá sầu riêng hôm nay 12/4/2025 ở...

Giá cà phê và hồ tiêu đồng loạt tăng mạnh vì thuế quan hạ nhiệt

Giá cà phê tăng mạnh trở lạiGiá cà phê các tỉnh khu vực Tây Nguyên đồng loạt tăng mạnh, mức tăng từ 2,000 đến 2,200 đồng/kg so với phiên giao dịch hôm qua. Hiện giá thu mua trung bình...

Giá vàng tăng lên đỉnh cao mới

Giá vàng trong nước hôm nay 12/4/2025Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 12/4/2025, giá vàng trong nước có mức tăng lên đỉnh cao nhất mọi thời đại. Cụ thể:Giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm...

Khai mạc Lễ hội “Tam Kỳ

Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sắc hoa vàng”.Rất nhiều bài hát ca ngợi quê hương, đất nước, vẻ đẹp xứ Quảng và quê hương Tam Kỳ dấu yêu được...

Chuỗi 3 ngày phá đỉnh

Cập nhật chi tiết giá vàng hôm nay 11/4/2025 mới nhất ở thị trường trong nướcGiá vàng ngày hôm nay 11/4/2025 chốt phiên lúc 18h30 bùng nổ với đà tăng mạnh mẽ trên toàn thị trường, mang đến một...

Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội “Tam Kỳ

Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sắc hoa vàng”.Rất nhiều bài hát ca ngợi quê hương, đất nước, vẻ đẹp xứ Quảng và quê hương Tam Kỳ dấu yêu được...

Lung linh “Đêm Hoài giang”

Bà Trương Thị Ngọc Cẩm - Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH TP.Hội An cho biết, với chất liệu từ nghệ thuật dân gian, “Đêm Hoài giang” không chỉ là một sản phẩm du lịch văn hóa đơn thuần mà...

Quảng Nam với “Miền di sản diệu kỳ” tại VITM Hà Nội 2025

Đồng hành với ngành du lịch Quảng Nam có 7 doanh nghiệp du lịch gồm: Citadines Pearl Hoi An, Wafaifo Resort Hoi An; Venus Travel Hoi An; Grand Sunrise Palace Hoi An; Hoiana Resort & Golf, Robinson Club Nam...

Tối nay 11/4, khai mạc Lễ hội “Tam Kỳ

Mở đầu là lễ Tế xuân tại đình làng Hương Trà - Di tích Văn hóa lịch sử cấp tỉnh được tổ chức trang trọng. Lãnh đạo TP.Tam Kỳ, phường Hòa Hương và các cụ ông trong làng Hương...

Sôi nổi các hoạt động Hội làng Hương Trà

Trong ngày hôm nay, du khách cũng được tham quan, trải nghiệm dịch vụ ẩm thực với các nghề truyền thống của địa phương như bánh tét, bánh chưng, bánh chập, sản phẩm rèn Hồng Lư.Các hoạt động của...

Giữ nguyên tên gọi các di sản thế giới, khu du lịch quốc gia và các di tích khi thực hiện sắp xếp đơn...

Về lĩnh vực du lịch, Bộ VH-TT&DL đề nghị các địa phương giữ nguyên tên gọi các khu du lịch quốc gia đã được công nhận; đồng thời cập nhật địa danh gắn với khu du lịch theo đơn...

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy phát triển du lịch

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện, tăng cường công tác quản lý nhà nước toàn diện về du lịch, quản lý điểm đến du lịch...

Giới thiệu chương trình kích cầu du lịch Quảng Nam tại Hà Nội

Dịp này, ngành du lịch Quảng Nam cũng thông tin các sản phẩm du lịch mới, gắn với thương hiệu du lịch mà Quảng Nam mong muốn hướng đến là “Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh”.Cạnh đó,...

Khai mạc Hội làng Hương Trà

Nguồn: https://baoquangnam.vn/khai-mac-hoi-lang-huong-tra-3152442.html

Tin nổi bật

Tin mới nhất