Powered by Techcity

Quãng lặng sản phẩm du lịch mới


dji_0204.jpeg
Làng mộc Kim Bồng khai trương hoạt động hướng dẫn tham quan từ ngày 162024 là một trong các điểm đến cộng đồng hiếm hoi trên địa bàn tỉnh có những chuyển động tích cực Ảnh QT

Loay hoay tìm sản phẩm mới

Số liệu thống kê nửa đầu năm 2024 cho thấy, lượng khách tham quan lưu trú du lịch của Quảng Nam đạt khoảng 4,6 triệu lượt (tăng khoảng 27% so với cùng kỳ) nhưng khách nội địa chỉ tăng 4%.

Doanh thu du lịch cũng không chuyển động nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhiều địa phương có thế mạnh du lịch trên toàn quốc đã có bước tiến mạnh mẽ ở giai đoạn này.

Thậm chí với trung tâm du lịch của Quảng Nam là Hội An, lượng khách nội địa trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt chưa đến 40% kế hoạch cả năm.

Có thể thấy ngoài có lợi thế lớn trong thu hút thị trường khách quốc tế thì du lịch Quảng Nam vẫn chưa có các sản phẩm mới mẻ để “ghi điểm” với thị trường khách nội địa.

Chương trình kích cầu du lịch “cảm xúc mùa hè” được tung ra đồng loạt vào đầu quý II nhưng chủ yếu thiên về các loại hình lưu trú. Lễ hội biển diễn ra xuyên suốt ở một số địa phương nhưng quá hiếm hoi trải nghiệm mới mẻ cho du khách.

Các gói du lịch được quảng bá gắn với điểm đến mới như Trà Đỏa (Thăng Bình) hay thác Ồ Ồ (Tiên Phước) vẫn khó thuyết phục du khách bởi sản phẩm chưa thực sự nổi trội.

Việc không có nhiều sản phẩm mới mẻ, độc đáo cũng là nguyên nhân quan trọng khiến Quảng Nam khó gia tăng số ngày lưu trú của du khách.

img_20240704_102700.jpg
Du lịch Hội An vẫn loay hoay với các sản phẩm đã định hình thương hiệu từ lâu Ảnh QT

Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP.Hội An nhìn nhận: “Du lịch Cù Lao Chàm một thời phát triển rất mạnh nhưng hiện đã chững lại.

Các sản phẩm của Hội An thời gian qua vẫn loay hoay dừng ở phố đi bộ, mua sắm, tắm biển, show diễn Ký ức Hội An… chứ chưa có nhiều sản phẩm mới để thu hút khách.

Thêm nữa, du lịch xanh hiện là định hướng phát triển của tỉnh nhưng gần như Hội An cũng chưa thực sự có những sản phẩm nổi bật từ du lịch xanh”.

Bà Phạm Quế Anh – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam nhận định, các sản phẩm đặc thù và sản phẩm mới của Quảng Nam hầu hết sẽ tập trung vào thiên nhiên, làng nghề, cộng đồng – nơi mà lượng khách phân tán.

Do đó rất khó để có được nguồn thu bù đắp một khi chi mạnh tay để đầu tư bài bản cho vài điểm đến. Thời điểm này, “giữ lửa” cho các điểm đến cộng đồng đang vận hành ổn đã là khó chứ chưa nói việc đầu tư mới.

Khi nào khởi sắc?

Sau nhiều năm bỏ ngỏ, vừa qua các bên liên quan đang có những động thái để “đánh thức” du lịch trên dòng sông Thu Bồn. Sở VH-TT&DL đã đề nghị các địa phương Hội An – Điện Bàn – Duy Xuyên trước mắt cần hình thành các sản phẩm du lịch liên kết các điểm du lịch dọc theo sông Thu Bồn, trong đó đẩy mạnh các loại hình du lịch nông thôn để tạo thêm sản phẩm du lịch.

dji_0553.jpeg
Tiềm năng du lịch sông Thu Bồn vẫn bỏ ngỏ nhiều năm qua Ảnh QT

Giữa tuần qua, 3 địa phương cùng doanh nghiệp đã có chuyến Famtrip xoay quanh trục Cẩm Kim – Trà Nhiêu – Triêm Tây để đưa ra sản phẩm liên kết mới nhằm vực dậy các điểm đến từng rất được du khách yêu thích.

Ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL thông tin, bên cạnh kêu gọi doanh nghiệp hợp tác khai thác tuyến du lịch đường sông Thu Bồn, sở cũng đang xúc tiến để làm sao đưa khách đến Quảng Nam qua đường sắt và lồng ghép sản phẩm văn hóa – du lịch Quảng Nam vào du lịch đường sắt. Khá nhiều doanh nghiệp cũng đặt vấn đề để xúc tiến các sản phẩm du lịch mới về biển nhưng vẫn đang chờ đợi thủ tục pháp lý rõ ràng.

Ngoài nỗ lực của cơ quan quản lý, cần thêm những chuyển động từ phía doanh nghiệp trong việc làm mới sản phẩm để mang “làn gió mới” vào du lịch Quảng Nam.

Đơn cử như với khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang, hệ thống cáp treo và cầu kính Ngọc Rồng vừa đưa vào hoạt động được kỳ vọng là những điểm nhấn mới để thu hút thêm du khách đến với khu du lịch này nói riêng và vùng Tây Quảng Nam nói chung.

Dù vậy, bà Phạm Quế Anh nhận định, hậu COVID-19 đã có sự chuyển dịch lớn về việc khách đi tour sang đi lẻ với yêu cầu và nhu cầu khác nhau.

Điều này khiến các doanh nghiệp đầu tư tốn nhiều kinh phí để xúc tiến tìm nguồn khách nhưng hiệu quả vẫn bỏ ngỏ khi rất khó kiểm soát được dòng khách lẻ ngày một đông lên.

Theo thời gian, khi lượng khách không còn ổn định tất yếu dẫn đến nhiều doanh nghiệp sẽ phải rất cân nhắc khi đầu tư mạnh vào việc ra sản phẩm mới.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/quang-lang-san-pham-du-lich-moi-3139711.html

Cùng chủ đề

Hút khách từ sản phẩm du lịch mới

Đây cũng là tour thứ 3 kể từ tháng 12 năm ngoái doanh nghiệp này tổ chức. Xuất phát từ ga Trà Kiệu (Duy Xuyên), đoàn du khách trải nghiệm hành trình khám phá các làng quê, làng nghề...

Chung tầm nhìn phát triển du lịch nông thôn

Vấn đề đầu tiên của phát triển du lịch nông thôn là phải giữ gìn nét bản địa, đúng hơn là các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương, ngôi làng và cuộc sống người dân nơi...

Sản phẩm “công nghiệp văn hóa” ở Hội An

“Phải nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm văn hóa. Chúng tôi quan niệm là nên đi tìm một hướng mới cho Hội An dựa trên cái chúng ta có kinh nghiệm, đặc biệt, vừa giao lưu với...

Mùa lụt thành sản phẩm du lịch độc đáo của Hội An

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

Sản phẩm du lịch khác biệt

Cần nhiều sản phẩm sáng tạo hơnDù tài nguyên du lịch biển của Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng rất lớn, nhưng việc khai thác còn mang tính chất tự phát, manh mún; sản phẩm du...

Cùng tác giả

Hội thảo Lữ hành quốc tế – Quảng Nam 2025 dự kiến diễn ra từ 6

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình yêu cầu các sở, ngành chú trọng điều kiện giao thông, thời gian còn rất ngắn nên tập trung đảm bảo kỹ lưỡng...

“Phải gắn trách nhiệm cụ thể với dự án chậm tiến độ tại Điện Bàn”

"Chủ trương từ Trung ương xuống là thống nhất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án nhưng phải có người chịu trách nhiệm. Cạnh đó, phải gắn trách nhiệm cụ thể cho tập thể hoặc cá...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam kiểm tra các dự án chậm tiến độ tại Điện Bàn

Chiều 24/2, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu kiểm tra thực tế các dự án, công trình chậm tiến độ trên địa bàn thị xã Điện Bàn.Theo báo cáo của lãnh đạo thị xã Điện Bàn, dự án đường ĐH14 và ĐH7 thi công chậm tiến độ do vướng mặt bằng, một số hộ dân chưa nhận tiền...

Đảng bộ UBND tỉnh Quảng Nam kiện toàn tổ chức bộ máy, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ

Các đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Thái Bình - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn...

Cùng chuyên mục

Hội thảo Lữ hành quốc tế – Quảng Nam 2025 dự kiến diễn ra từ 6

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình yêu cầu các sở, ngành chú trọng điều kiện giao thông, thời gian còn rất ngắn nên tập trung đảm bảo kỹ lưỡng...

Hội An phê duyệt 17 tuyến tham quan tại Rừng dừa Bảy Mẫu xã Cẩm Thanh

Theo đó, tại khu di tích lịch sử văn hóa này có tổng số 17 tuyến tham quan phục vụ khách, trong đó 13 tuyến có các bến, điểm cập phương tiện do Nhà nước quản lý và 4...

Bình yên trên những chặng đường

Một trong mấy “cái chi vui” ở Côn Minh là tham quan núi tuyết Kiệu Tử. Hòa vào đoàn du khách, cô gái 22 tuổi thử thách bản thân khi chinh phục ngọn núi cao gần 3.900m so với...

Làng du lịch “cửa sông ven biển”

Nhóm du khách từ Anh quốc trở lại tham quan Rừng dừa Cẩm Thanh lần thứ 2 trao đổi: “Trở lại đây lần này, chúng tôi thấy mọi việc thú vị hơn lên rất nhiều. Chúng tôi thấy mình...

Dậy hương món cá tràu ngậm đuôi

Nướng xong để đó, khi nào ăn lấy ra khử nén với dầu phụng, kho rim nhỏ lửa với ít gừng tươi giã dập hay xắt sợi….Nhìn khoanh cá vàng ươm cuộn tròn trên dĩa, thêm vài cọng ngò...

Đậm đà tô mỳ Quảng gạo lúa can

Mỳ Quảng được làm từ hạt gạo lúa can có hương vị đặc biệt, lạ miệng hơn mỳ Quảng được chế biến từ hạt gạo trắng.Lò tráng mỳ Quảng của bà Tào Thị Nhơn (SN 1964) hay một vài...

Quảng Nam tổ chức Hội thảo Lữ hành quốc tế – Quảng Nam 2025 – Đài Phát Thanh

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thảo Lữ hành quốc tế – Quảng Nam 2025.Mục đích hội thảo là tạo diễn đàn trao đổi và đưa ra các giải pháp về phát triển du lịch Quảng Nam nói chung và miền núi phía Tây của Quảng Nam nói riêng, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo nguồn sinh kế cho người dân địa phương. Tăng cường liên kết, hợp tác phát...

‏Đà Nẵng miễn phí tham quan Ngũ Hành Sơn và 3 bảo tàng trong các ngày lễ lớn 2025‏

Theo đó, HĐND TP.Đà Nẵng đã thống nhất thông qua Nghị quyết quy định miễn thu phí tham quan trong 3 ngày lễ lớn của năm 2025 gồm Ngày giải phóng TP.Đà Nẵng (29/3), Giỗ tổ Hùng Vương mùng...

Hội An vào tốp các điểm đến ở Việt Nam được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất

Theo đó, từ cuối tháng 11/2024 tới hết tháng 1/2025, lượng tìm kiếm tăng trong khoảng từ 15-30% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong nửa đầu tháng 2/2025, lượng tìm kiếm quốc tế tiếp tục tăng...

Quảng bá du lịch Đà Nẵng tại hội chợ lớn nhất Nam Á

Dịp này, Đà Nẵng cũng đã kết nối với các hãng hàng không để tăng cường quan hệ đối tác, xúc tiến các đường bay trực tiếp từ Ấn Độ đến Đà Nẵng. Đồng thời, ngành du lịch Đà...

Tin nổi bật

Tin mới nhất