Powered by Techcity

Phát triển du lịch từ lợi thế di sản phi vật thể


anh_4.jpg
Nghệ nhân tuồng tương tác với du khách sau mỗi đêm diễn

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, các loại hình nghệ thuật biểu diễn tại TP.Đà Nẵng thời gian gần đây đã gây ấn tượng trong lòng du khách.

Liên tục làm mới sản phẩm

Suốt 2 năm nay, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đã đưa rất nhiều tiết mục tuồng phục vụ du khách quốc tế, nằm trong chương trình biểu diễn nghệ thuật “Con đường di sản”, tại nhà ga T2 sân bay Đà Nẵng. Dư âm về một thành phố biển hiếu khách được nhân lên, khi họ được chứng kiến những trích đoạn tuồng đặc sắc – nghệ thuật truyền thống của Việt Nam.

Nguyên Giám đốc Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh – NSƯT Trần Ngọc Tuấn, cho biết chương trình “đưa tuồng vào sân bay” có thời gian biểu diễn khoảng 30 phút (vào thứ 5 và thứ 7 hàng tuần).
Theo ông Tuấn, quảng bá tuồng ở sân bay rất hiệu quả, tạo được ấn tượng tốt đối với du khách quốc tế, các hãng thông tấn nước ngoài… Các khách sạn ở Đà Nẵng cũng đã kết nối với nhà hát để đưa tuồng vào khách sạn diễn cho du khách xem.

Để có được những sản phẩm tạo hiệu ứng tốt, từ gần 10 năm trước, Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đã quảng bá di sản văn hóa phi vật thể này thông qua chương trình “đưa tuồng xuống phố”.

Sau đêm thí điểm (12/7/2015), đến nay, chương trình đã biểu diễn ổn định vào các tối Chủ nhật tại bờ đông cầu Sông Hàn (từ tháng 4 đến hết tháng 9) với 13 trích đoạn tuồng súc tích, dễ hiểu như: “Đổi hồn Đát Kỷ”, “Nhị khí Chu Du”, “Lỗ Lâm đề cờ”…

Cùng “xuống phố”, di sản bài chòi được tổ chức ở bờ đông cầu Rồng vào mỗi dịp cuối tuần đã trở thành sản phẩm văn hóa đặc trưng, thu hút đông đảo du khách tham gia.

Nỗ lực tự thân của các cá nhân, tổ chức là chủ thể thực hành di sản đã góp phần làm nên sức sống cho các loại hình văn hóa phi vật thể. Đơn cử, sau khi được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2019, nghệ nhân làng mắm Nam Ô (quận Liên Chiểu) – anh Bùi Thanh Phú (chủ thương hiệu nước mắm Hương Làng Cổ) đã có nhiều sáng tạo quảng bá và phân phối sản phẩm.

Năm 2016, anh Phú mở cơ sở làm mắm để giữ nghề sau đó kết hợp với các tour du lịch đón khách đến tham quan, trải nghiệm. “Tôi thấy nhiều du khách thích thú với nước mắm nên nảy ra ý tưởng đưa nước mắm vào chai nhỏ 60ml để dễ dàng mang theo”, anh Phú kể: “Mới đây, tôi cho ra đời bột mắm để làm nên những tách cà phê mắm được du khách yêu thích”.

Tăng tính kết nối điểm đến

Một hành trình mới, chắp cánh để thương hiệu mắm Nam Ô phát triển mạnh hơn, từ đề án “Bảo tồn làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch TP.Đà Nẵng” đã triển khai trong 3 năm qua. Những kết quả khả quan từ đề án mở ra cơ hội để làng nghề bước chân vào ngành “công nghiệp không khói”.

anh_1.jpg
Tuồng xứ Quảng xuống phố thu hút đông đảo du khách đến xem

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Hà Bắc cho biết, địa phương đã đề nghị Sở Du lịch TP.Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ hình thành điểm du lịch, mô hình du lịch homestay nhằm thu hút du khách đến tham quan, du lịch gắn với làng nghề nước mắm Nam Ô. Quận cũng đề nghị Sở KH-CN TP.Đà Nẵng tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn công tác quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm nước mắm.

Phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể gắn với du lịch, đưa chúng trở thành những sản phẩm du lịch được công chúng đón nhận, Đà Nẵng đã có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ bảo tồn các loại hình nghệ thuật biểu diễn này.

Ở cấp thành phố, kế hoạch triển khai các hoạt động văn hóa – lễ hội hai bên bờ sông Hàn được thực hiện gần 10 năm qua. Đây được xem là “hành lang” quan trọng để đưa những di sản như tuồng, bài chòi… ra trình diễn. Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh còn có hẳn đề án nâng cao hiệu quả hoạt động, trong đó xác định ngoài chức năng nhiệm vụ chính là bảo tồn, phát huy nghệ thuật tuồng còn phải tạo sản phẩm để phục vụ nhân dân và du khách; tự chủ một phần về kinh phí hoạt động.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng Cao Trí Dũng đánh giá, du khách nước ngoài, đặc biệt nguồn khách châu Âu, Úc, Mỹ… rất thích tìm hiểu văn hóa bản địa. Bởi vậy, 7 di sản phi vật thể cấp quốc gia (bài chòi, tuồng xứ Quảng, nghề đá Non Nước Ngũ Hành Sơn, nghề làm nước mắm Nam Ô, lễ hội cầu ngư, lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn, nghề làm bánh tráng Túy Loan) là vốn quý để Đà Nẵng kết hợp với các điểm đến xây dựng thành sản phẩm du lịch đặc trưng.

Đà Nẵng tính toán hình thành tuyến du lịch đường sông đưa khách tham quan, trải nghiệm tại làng nghề bánh tráng Túy Loan, kết hợp tham quan đình làng, nhà cổ, trải nghiệm làng rau La Hường, ăn mỳ Quảng, nghe hô hát bài chòi… Hoặc, làng nghề nước mắm Nam Ô kết hợp với tuyến tham quan di tích Hải Vân quan mới hoàn thành trùng tu.

“Di sản phi vật thể dưới góc độ văn hóa rất giá trị nhưng để khai thác được cho du lịch cần sự chung tay của nhiều bên. Trong đó, nhất thiết phải có sự đầu tư của nhà nước, phối hợp của cộng đồng dân cư để các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư nhằm tạo ra tuyến sản phẩm bền vững, giúp kéo dài ngày lưu trú, đa dạng nguồn khách… “ – ông Dũng nói.

Đây có lẽ sẽ là kênh tham vấn quan trọng để Quảng Nam đẩy mạnh việc đưa các giá trị văn hóa phi vật thể trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/phat-trien-du-lich-tu-loi-the-di-san-phi-vat-the-3145127.html

Cùng chủ đề

Thăng Bình tập huấn nghệ thuật hô hát bài chòi

Trong thời gian 8 ngày, 100 học viên (nhạc công, thành viên các câu lạc bộ, nhóm và giáo viên thanh nhạc các trường học) được Đoàn Ca kịch Quảng Nam truyền đạt nội dung về nguồn gốc bài...

Cùng tác giả

Quảng Nam gìn giữ giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

Kiến nghị bổ sung thêm một lớp bê tông nhựa dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án cải tạo, nâng cấp QL14E (đoạn km15+270 - km89+700) đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1070, ngày 4/8/2022 và Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư) phê...

Bế giảng Lớp trung cấp lý luận chính trị K19 hệ tập trung năm 2024

Tham dự buổi lễ có các đồng chí trong Ban giám hiệu, đại diện lãnh đạo Văn phòng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, quý thầy cô giáo và toàn thể học viên lớp K19.Lớp trung cấp lý luận chính...

Ông Hoàng Thanh Lân được bổ nhiệm Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam

Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Hoàng Thanh Lân gửi lời cảm ơn đến Tổng Giám đốc, các đồng chí trong Ban Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam, Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam...

Cùng chuyên mục

Kết nối và lan tỏa

Hạt nhân lan tỏaVới danh hiệu Làng du lịch tốt nhất dành cho Làng rau Trà Quế và Thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO đã mang đến cơ hội và đòn bẩy thúc đẩy du lịch Hội...

Hội An vào tốp 5 điểm đến tại châu Á có chi phí hợp lý nhất dành cho dân du mục kỹ thuật số

Theo đó, Travel Off Path nhận định, Hội An là vùng đất có sự giao thoa văn hóa, đặc sắc và là đô thị sở hữu nhiều tiệm cà phê với không gian thư thái, thích hợp làm việc...

Trao quyền cho cộng đồng

Điều này rõ nét nhất lại các làng quê, làng du lịch cộng đồng, làng nghề nổi tiếng như gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế, kể cả làng dệt Zara (Nam Giang) khi hầu hết người dân đều...

Du lịch ” cộng sinh” nông nghiệp

Cách đây khoảng chục năm, khi du lịch nông thôn chưa được cổ xúy mạnh mẽ, Quảng Nam đã có những sản phẩm kết hợp hài hòa hai lĩnh vực này, như “Một ngày làm nông dân” tại Trà...

Trà Quế, từ cú hích làng du lịch tốt nhất

“Tuy nhiên làng du lịch tốt nhất không đồng nghĩa với việc Trà Quế đã là làng du lịch hoàn hảo. Việc được đưa vào mạng lưới các làng du lịch tốt nhất sẽ giúp Trà Quế có thêm...

‏Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng thu hút gần 12 triệu lượt khách năm 2025‏

Tổng lượt khách do cơ sở lưu trú Đà Nẵng phục vụ năm 2024 ước đạt 10,9 triệu lượt, tăng 32,4% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 4,1 triệu lượt (tăng hơn 35%); khách...

Xây dựng đề án tổng thể phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm là một cụm đảo cách bờ biển Cửa Đại, Hội An khoảng 15km, gồm 7 hòn đảo với cảnh quan độc đáo và sự đa dạng sinh học vô cùng nổi bật. Năm 2005, Cù Lao...

Khám phá đại ngàn Trường Sơn qua hoa văn zèng

Cô đã tiếp thu những sáng tạo trước đó của mẹ - nghệ nhân dệt zèng nổi tiếng Mai Thị Hợp để làm tấm vải trở nên đa sắc, qua các sợi dệt có màu vàng, xanh nước biển,...

Làm sao ăn sạch và an toàn?

Khái niệm thực dưỡng xuất hiện từ quan niệm của người Nhật, với chế độ ăn uống dựa trên thuyết âm dương. Nguyên tắc chính của chế độ ăn uống thực dưỡng là giảm sản phẩm từ động vật,...

Du lịch Quảng Nam khởi động năm mới

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL thông tin, năm 2025 du lịch Quảng Nam đề ra mục tiêu đón khoảng 8,4 triệu lượt tham quan, lưu trú; trong đó khách quốc tế khoảng 5,7 triệu lượt,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất