Vì sao phải sửa chữa?
Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) – ông Lê Phan Duy cho biết, cầu Câu Lâu mới (lý trình km953+340, quốc lộ 1), được xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác năm 2005, nằm trên tuyến tránh Vĩnh Điện. Qua thời gian khai thác, cầu đã xuất hiện một số hư hỏng ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu nhịp. Hiện nay, khu đang tổ chức triển khai thi công dự án sửa chữa đột xuất đảm bảo an toàn giao thông.
Thời gian gia cường dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, cần phải thực hiện phương án phân luồng giao thông, cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu để đảm bảo chất lượng thi công.
Song song với cầu Câu Lâu mới, cầu Câu Lâu cũ cũng đang triển khai thi công sửa chữa nên cấm tất cả các phương tiện ô tô qua cầu. Để phục vụ cho công tác sửa chữa cầu Câu Lâu mới và đảm bảo lưu thông thông suốt cho các phương tiện trên quốc lộ (QL) 1 qua địa bàn Quảng Nam, Khu Quản lý đường bộ III xây dựng phương án phân luồng. Cụ thể: Xe máy và xe thô sơ lưu thông trên cầu Câu Lâu cũ; cấm tất cả các loại xe ô tô lưu thông qua cầu Câu Lâu mới.
Phương án phân luồng giao thông đối với xe ô tô theo 2 hướng. Hướng từ Bắc vào Nam: Xe có tải trọng hơn 5 tấn và xe khách hơn 30 chỗ ngồi khi đến nút giao giữa đường tránh Vĩnh Điện với QL1 cũ (Điện An, Điện Bàn) thì đi vào QL1 cũ khoảng 1,15km, sau đó rẽ phải vào đường Phan Thúc Duyên, tiếp tục di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi để vào Nam. Xe có tải trọng nhỏ hơn hoặc 5 tấn và xe khách nhỏ hoặc bằng 30 chỗ, có thể đi theo các hướng: Khi đến nút giao giữa đường tránh Vĩnh Điện với QL1 cũ, phương tiện đi vào QL1 cũ khoảng 1,15km, sau đó rẽ phải vào đường Phan Thúc Duyên, tiếp tục di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; hoặc rẽ phải vào đường Phan Thúc Duyện, di chuyển theo hướng ĐT609 lên đến ngã tư Ái Nghĩa (Đại Lộc), rẽ trái vào đường Đỗ Đăng Tuyển đi qua cầu Giao Thủy, sau đó rẽ trái vào quốc lộ 14H xuống ngã 3 Nam Phước (Duy Xuyên), rẽ phải vào QL1.
Theo hướng từ Nam ra Bắc, xe có tải trọng hơn 5 tấn và xe khách hơn 30 chỗ ngồi khi đến nút giao tại km972+200, tuyến QL1 (ngã tư Cây Cốc, Thăng Bình), rẽ trái lên QL14E di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi để đi ra phía Bắc. Xe có tải trọng nhỏ hơn hoặc bằng 5 tấn và xe khách nhỏ hơn hoặc bằng 30 chỗ có thể đi theo các hướng sau: Khi đến ngã tư Cây Cốc rẽ trái lên QL14E di chuyển lên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; hoặc đến nút giao tại ngã 3 Nam Phước, phương tiện rẽ trái lên QL14H, rẽ phải qua cầu Giao Thủy rồi rẽ phải vào ĐT609 về lại QL1 để ra phía Bắc. Khu cũng khuyến cáo các phương tiện không nhận, trả hàng, không đón trả khách trên địa bàn Quảng Nam nên lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Cần hoàn thiện phương án
Tại cuộc họp cho ý kiến về phân luồng giao thông trong thời gian sửa chữa cầu Câu Lâu mới, đại diện ngành chức năng, địa phương, đơn vị liên quan đã thống nhất nhiều nội dung. Đồng thời, ngành chức năng và địa phương còn đề nghị Khu Quản lý đường bộ III thực hiện giải pháp cho phép xe thô sơ, xe gắn máy, xe máy tiếp tục lưu thông qua cầu Câu Lâu mới, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân; không phân luồng qua cầu Câu Lâu cũ vì cầu này hiện đang thi công sửa chữa, nên bề rộng phần xe chạy bị thu hẹp. Bố trí dự phòng đảm bảo cho xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp.
Các ngành, địa phương đề nghị điều chỉnh, bổ sung rà soát thông tin hạn chế giao thông trên các đoạn tuyến dự kiến phân luồng vào phương án để người dân biết khi tham gia giao thông. Cụ thể: cấm xe container, xe tải lưu thông trong các khung giờ cao điểm trên tuyến ĐH8.ĐB (Điện Bàn) nối QL1 với tuyến ĐT607, QL14H (đoạn nối giữa ĐT609B với QL1); hạn chế tải trọng xe qua đập para Duy Thành (Duy Xuyên) thuộc tuyến ĐH6.DX nối đường ven biển Võ Chí Công với QL1…Tăng cường các giải pháp, báo hiệu phân luồng từ xa để hạn chế lưu lượng xe tăng cao đột biến trên các tuyến đường dự kiến phân luồng lân cận cầu Câu Lâu mới, hạn chế tắt xe và nguy cơ mất an toàn giao thông; đặc biệt là gây ảnh hưởng đến học sinh của nhiều trường học trên các đoạn tuyến này, trong đó có đoạn hẹp cầu Phong Thử trên tuyến ĐT609.
Phó Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Đại Lộc – ông Lê Văn Trí cho biết, về thời gian dự kiến phân luồng, các bên kiến nghị nghiên cứu không cấm xe lưu thông qua cầu trong những tháng cuối năm và cận Tết Nguyên Đán nhằm hạn chế tăng chi phí vận chuyển, làm giá cả hàng hóa tăng cao, gây ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông, đời sống sinh hoạt của người dân, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Tuyến xe buýt LK21 (Đà Nẵng – Tam Kỳ) sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian dừng lưu thông qua cầu Câu Lâu mới. Vì vậy, Khu Quản lý đường bộ III phối hợp cùng với Sở GTVT Đà Nẵng và Sở GTVT Quảng Nam có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam hỗ trợ không thu phí đối với xe buýt qua các trạm thu phí, giảm thiệt hại cho doanh nghiệp xe buýt, đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân. Khu cũng cần thông tin sớm phương án trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội ít nhất 1 tuần trước khi cấm xe để người dân, tổ chức được biết có kế hoạch đi lại; đồng thời gửi cho các địa phương nắm bắt, phối hợp phổ biến cho người dân.
Khu Quản lý đường bộ III cho biết, thời gian thi công sửa chữa cầu Câu Lâu mới là 150 ngày. Trong đó, thời gian đóng cầu phân luồng giao thông dự kiến là 60 ngày không liên tục, bằng cách tổ chức thành 3 đợt, mỗi đợt ngăn xe hoàn toàn 20 ngày, thời gian cách nhau giữa mỗi đợt là 5 ngày. Dự kiến triển khai thi công, thực hiện phân luồng đảm bảo giao thông bắt đầu từ cuối tháng 11/2024.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/cam-xe-de-sua-chua-cau-cau-lau-moi-phan-luong-giao-thong-ra-sao-3143488.html