(QNO) – Khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục, phê duyệt các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB); tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân, phấn đấu đến ngày 15/10/2023 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng đợt 1 dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E là yêu cầu của UBND tỉnh đối với các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn.
Ngày 25/9, UBND tỉnh ban hành công văn yêu cầu các sở ban ngành, địa phương liên quan tiếp tục phối hợp thực hiện công tác bồi thường, GPMB dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E đoạn km15+270 – km89+700.
UBND tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện công tác bồi thường, GPMB theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm tỉnh, UBND tỉnh tại các văn bản liên quan.
Trong đó, ưu tiên GPMB và bàn giao bên phía còn lại (đối với những đoạn đã bàn giao một bên tuyến) để đủ chiều rộng móng, mặt đường tổ chức thi công hoàn thiện các đoạn tuyến này; ưu tiên nối các đoạn nhỏ lẻ giữa các đoạn đã bàn giao mặt bằng để đảm bảo điều kiện tổ chức triển khai thi công.
Các địa phương phối hợp với Ban Quản lý dự án 4 (chủ đầu tư) xây dựng kế hoạch bàn giao mặt bằng, kế hoạch giải ngân nguồn kinh phí bồi thường hằng tháng của từng xã, từng đoạn tuyến để chủ động triển khai thực hiện.
UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tăng cường chỉ đạo đơn vị thực hiện công tác bồi thường, GPMB, đảm bảo cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 4 trước ngày 31/1/2024 theo chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Thông báo số 593 ngày 21/8/2023; khẩn trương thực hiện các hồ sơ, thủ tục để triển khai di dời các công trình điện chiếu sáng, hệ thống nước sạch và các công trình hạ tầng khác bị ảnh hưởng của dự án.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 74km đi qua các huyện Thăng Bình (hơn 17km), Hiệp Đức (hơn 30km), Phước Sơn (gần 27km); bề rộng nền đường 9m, riêng đoạn tuyến qua nút giao đường sắt Bắc – Nam tại Thăng Bình bề rộng nền đường 12m.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, thực hiện đến năm 2025 do Ban Quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư.