Powered by Techcity

Nỗ lực định vị điểm đến xanh

xx2.jpg
Du lịch xanh Quảng Nam mang đến nhiều hấp dân cho du khách Ảnh VLỘC

Tất yếu chuyển hướng khai thác

Quảng Nam là một số ít địa phương tại Việt Nam sớm định hướng chuyển dịch phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững. Sau đại dịch COVID-19, du lịch xanh, du lịch trách nhiệm, du lịch bền vững đã trở thành xu hướng của du lịch thế giới.

Tuy nhiên, để định vị điểm đến du lịch xanh cần nỗ lực nhiều hơn nữa từ các bên liên quan. Trong đó, doanh nghiệp là đối tượng quan trọng nhất kiến tạo nên sản phẩm du lịch xanh.

Việc tăng giá trị du lịch xanh thể hiện qua từng sản phẩm du lịch, cũng như tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm và bán với giá thành tốt trên thị trường.

Ở vị trí một doanh nghiệp, tôi nhận thấy cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam đã tiên phong, sáng tạo xây dựng sản phẩm du lịch xanh bền vững. Đặc biêt, nhóm doanh nghiệp được trao chứng chỉ công nhận chứng nhận Xanh do UBND tỉnh Quảng Nam cấp là minh chứng cho nỗ lực này.

Hiện tại, sau nhiều năm triển khai và đúc kết kinh nghiệm, Quảng Nam đã hình thành được hàng loạt sản phẩm du lịch xanh khá ấn tượng và khác biệt với giá bán cao, qua đó tạo động lực chuyển dịch mạnh mẽ sản phẩm theo hướng xanh, bền vững.

Tuy nhiên, để các mô hình này được nhân rộng, tạo nên một cộng đồng du lịch xanh, góp phần định vị điểm đến xanh toàn diện cần phải có nhiều nguồn lực. Trong đó, vai trò doanh nghiệp du lịch rất quan trọng, gần như quyết định giá trị cốt lỗi và tạo nên giá trị xanh, trải nghiệm xanh cho du khách, đóng góp giá trị kinh tế xanh cho nền kinh tế địa phương.

x.jpg
Định vị điểm đến xanh Quảng Nam thông qua các sản phẩm du lịch đặc thù đang được nhiều doanh nghiệp hướng đến Ảnh VLỘC

Kiên định từ chiến lược

Đầu tiên, doanh nghiệp phải có sự chuyển đổi mô hình hoạt động (bao gồm nhận thức đến hành động, từ lãnh đạo đến nhân viên). Nếu không có nhận thức, thông tin về du lịch xanh thì chắc chắn việc xây dựng sản phẩm du lịch xanh và thực hành sẽ không hiệu quả.

Mô hình du lịch xanh yêu cầu rất cao về sự sáng tạo, đầu tư nghiêm túc trong sản phẩm du lịch cũng như đào tạo cán bộ công nhân viên lao động… Nếu doanh nghiệp không triển khai đồng bộ sẽ khó đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Tùy vào tình hình doanh nghiệp, các doanh nghiệp có thể chuyển đồi dần dần, chuyển đổi hoàn toàn hoặc xây dựng mới từ đầu về sản phẩm du lịch xanh, tiếp cận thị trường du lịch xanh.

Quảng Nam cũng đã có một bước đi chuyên nghiệp, đó là quy chuẩn sản phẩm du lịch xanh bằng việc công bố Bộ tiêu chí đánh giá du lịch Xanh trên 6 nhóm đối tượng hoạt động du lịch.

Quảng Nam cũng đã được Cục Du lịch Việt Nam chọn làm điểm đến du lịch xanh từ năm 2022. Đáng chú ý, Quảng Nam đang sở hữu một nhóm doanh nghiệp tiên phong làm du lịch xanh.

Họ có kỹ năng phát triển sáng tạo các giá trị văn hóa bản địa, tài nguyên thiên nhiên tại địa phương, biến chúng trở thành những sản phẩm hữu hình có giá trị cao, tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm du lịch xanh đúng nghĩa. Đây là tiền đề tốt để Quảng Nam tự tin nhân rộng, khuyến khích nhiều doanh nghiệp khác tham khảo, hưởng ứng tham gia.

Xây dựng sản phẩm du lịch xanh không yêu cầu chi phí đầu tư to lớn nhưng buộc doanh nghiệp phải khéo léo, sáng tạo, nhằm khai thác các nguyên liệu trong đời sống hàng ngày hoặc trong cộng đồng cư dân địa phương, hình thành nên sản phẩm du lịch xanh có giá trị cao và trải nghiệm mới.

Ví dụ, những củ khoai sắn được chào bán ven đường sẽ hoàn toàn khác với củ khoai sắn bán tại các bữa điểm tâm trong khách sạn 5 sao.

Các món ăn phải được kể thành những câu chuyện trong ẩm thực, thậm chí, mang ký ức tuổi thơ của một ngôi làng để kể ngay bữa ăn của du khách. Những cơ sở lưu trú không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn, ở, nghỉ dưỡng, mà còn phải xây dựng các chủ đề văn hóa, xã hội, từ thiện, nhân văn trong những ngày du khách lưu trú.

Trợ lực từ chính quyền

Vai trò chính quyền địa phương khá quan trọng trong việc tạo điều kiện, môi trường, chính sách phát triển du lịch xanh. Từ công tác định hướng cho doanh nghiệp, chia sẻ các dữ liệu, dự báo du lịch xanh để doanh nghiệp tham khảo cho đến thúc đẩy, kiến tạo thị trường du lịch xanh bằng cách tổ chức hội chợ, hội nghị, triển lãm tại địa phương.

Doanh nghiệp rất cần một thị trường du lịch xanh, nơi người bán và người mua gặp nhau để trao đổi, hợp tác và ký kết hợp đồng. Đảm bảo sản phẩm được tiếp cận thị trường nhanh, bán giá thành tốt, tạo giá trị để có thể tái đầu tư hoặc mở rộng cơ sở.

Chính quyền cũng phải đảm bảo các chính sách, pháp lý bảo vệ tài nguyên du lịch, tránh xung đột lợi ích từ các yếu tố khác, gây xáo trộn điểm đến du lịch xanh, tác động xấu đến môi trường đầu tư. Làng bích họa Tam Thanh là một điển hình về tác động nghiêm trọng bất động sản tăng giá khi điểm du lịch mới được hình thành và nổi tiếng, bởi chỉ trong thời gian ngắn đã bị phá vỡ bởi các yếu tố khác.

Quảng Nam có muốn định vị điểm đến xanh cần kiên định và quyết liệt hơn bằng kế hoạch hành động với đường lối chiến lược phát triển du lịch của mình, xây dựng chính sách cho từng đối tượng liên quan.

Nguồn

Cùng chủ đề

Quảng Nam kiên định nâng tầm du lịch xanh

Theo ông Sơn, cơ chế để phát triển du lịch xanh chưa đủ mạnh để khuyến khích doanh nghiệp dấn thân, nhưng về vấn đề này thì ở phạm vi quốc gia cũng chưa có. Sở VH-TT&DL Quảng Nam...

Điểm đến xanh Cẩm Kim

Bà Phạm Thị Công - đại diện một hộ dân dệt chiếu trên địa bàn xã cho hay, thời gian qua cơ sở không ngừng sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm bắt mắt hơn từ cói,...

Lan tỏa hệ sinh thái doanh nghiệp xanh

Từ năm 2022, Quảng Nam trở thành địa phương tiên phong trong cả nước triển khai xây dựng điểm đến xanh gắn với việc ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh áp dụng với 6 loại hình du...

Cùng tác giả

Khai mạc hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ 8

Từ năm 2011, Hội thi hợp xướng quốc tế do thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Hiệp hội INTERKULTUR (CHLB Đức) tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Hội An.Trong khuôn khổ hội...

Tin tức, dự báo giá tiêu ngày mai 10/4/2025 giảm xuống mức 147.000

Cập nhật giá tiêu mới nhất ngày 9/4/2025 ở thị trường trong nước Khu vực Giá trung bình (VNĐ/kg) Thay đổi (VNĐ) Gia Lai147,000▼1,000Bà Rịa - Vũng Tàu148,000▼1,000Đắk Lắk148,000▼1,000Bình Phước148,000▼1,000Đắk Nông148,000▼1,000Cập nhật: 09/04/2025Dự báo giá...

Tin tức, dự báo giá vàng ngày mai 10/4/2025: Tiến tới 103 triệu

Cập nhật chi tiết giá vàng hôm nay 9/4/2025 mới nhất ở thị trường trong nướcCập nhật giá vàng hôm nay 9/4/2025: Thị trường vàng trong nước chốt phiên lúc 19h00 ngày 9/4/2025 bùng nổ với xu hướng tăng...

Tin tức, dự báo giá cà phê ngày mai 10/4/2025 chưa có tín hiệu lạc quan

Cập nhật giá cà phê trong nước ngày 9/4/2025 Thị trường Trung bình Thay đổi Đắk Lắk118,000-2,000Lâm Đồng116,000-2,000Gia Lai118,000-2,000Đắk Nông118,000-2,000Giá tiêu148,000+1,000USD/VND25,792+102Giá cà phê hôm nay ngày 9/4/2025 tiếp tục ghi nhận những biến động đáng...

Lãi suất vay mua nhà BIDV tháng 4/2025 mới nhất

Lãi suất vay ngân hàng BIDV với mức lãi suất bình quân tháng 4/2025 mới nhấtNgân hàng BIDV mang đến nhiều gói vay với lãi suất ưu đãi, đáp ứng linh hoạt nhu cầu tài chính đa dạng của...

Cùng chuyên mục

Kích cầu du lịch Quảng Nam 2025 có gì mới?

Theo phản hồi từ doanh nghiệp lữ hành, dù đã cố gắng đa dạng hóa sản phẩm kích cầu nhưng một số tour có lồng ghép điểm đến mới trong hành trình ở phía nam của tỉnh như Cửa...

Khách Tây chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng

Chính từ suy nghĩ đó, “Hành trình sẻ chia – Kết nối yêu thương” ra đời như một cách để kết nối du khách với người dân địa phương, giữa trải nghiệm và trách nhiệm xã hội. Tôi tin...

Trong 3 tháng, Quảng Nam đón hơn 2,23 triệu lượt du khách

Trong số 2,235 triệu lượt du khách đến Quảng Nam, lượng khách quốc tế ước đạt 1,725 triệu lượt (tăng 11% so với cùng kỳ); khách nội địa ước đạt hơn 510 nghìn lượt (tăng 9% so với cùng...

Du lịch Quảng Nam rộn ràng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Nguồn: https://baoquangnam.vn/du-lich-quang-nam-ron-rang-dip-gio-to-hung-vuong-3152262.html

Đi về phía tây Quảng Nam…

Chính quyền, các nhà hoạch định chính sách du lịch Quảng Nam cần nghiên cứu quy hoạch không gian phát triển du lịch và ban hành rộng rãi chính sách thu hút nhiều nguồn lực xã hội khác nhau,...

Mỳ Quảng và những phiên khúc nhớ

Mỳ Quảng có thể ăn với nhiều loại nhưn. Dễ làm dễ ăn nhất là mỳ nhưn tôm, thịt xíu hay mỳ nấu gà ta. Cầu kỳ hơn một chút là mỳ ếch, mỳ cá lóc. Ăn kiểu nào...

Hành trình đa sắc giữa “trái tim” của Sabah

Tách biệt khỏi không gian đô thị và đời sống dân sinh thường nhật, cách thức tôn tạo không gian trải nghiệm và trình diễn văn hóa cổ xưa của Malaysia thật sự chinh phục du khách bởi sự...

Tắk Pổ – điểm săn mây hấp dẫn của giới trẻ

Nóc Tăk Pổ không chỉ là điểm săn mây tuyệt vời mà còn là nơi để giới trẻ tìm kiếm những trải nghiệm khác biệt, hòa mình vào thiên nhiên và văn hóa bản địa. Với sức hút ngày...

‏Đà Nẵng đón hơn 2,5 triệu lượt khách lưu trú trong quý I‏

‏Tính chung quý I/2025, tổng lượng khách lưu trú Đà Nẵng đạt hơn 2,53 triệu lượt, tăng 19,2% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế hơn 1,26 triệu lượt, tăng hơn 42%; khách trong nước hơn 1,26...

Tỉnh Bến Tre học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch tại Quảng Nam

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình khẳng định, Quảng Nam luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về cách làm du lịch với tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên, phát triển...

Tin nổi bật

Tin mới nhất