Powered by Techcity

Những nẻo đường về phố Hội


Cầu Duy Phước (nằm trên Quốc lộ 14H) hiện nối Duy Xuyên và TP.Hội An hiện đã lạc hậu so với đà phát triển của khu vực này. Ảnh: Q.T
Cầu Duy Phước nằm trên Quốc lộ 14H hiện nối Duy Xuyên và TPHội An hiện đã lạc hậu so với đà phát triển của khu vực này Ảnh QT

Bao giờ thênh thang?

Hội An có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy liên kết vùng, nhất là trong liên kết phát triển du lịch. Bởi bắt đầu từ vị trí, đây là địa phương thuộc cụm động lực tăng trưởng phía bắc của tỉnh cũng như nằm trong khu vực có chuỗi đô thị ven biển trọng điểm miền Trung. Những năm gần đây, giao thông đối ngoại tại Hội An đã được thúc đẩy, đáp ứng phần lớn yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.

Tuyến ĐT603 (ven biển Đà Nẵng – Hội An) được nâng cấp từ cách đây khoảng 20 năm, chính là chuyển động đầu tiên để thức giấc đô thị một thời gán với danh xưng “thị xã dưỡng già”.

Cầu Cửa Đại, cầu Cẩm Kim hình thành đã giúp Hội An “phá vỡ” sự chia cắt giao thông với phía nam. Cùng với một số đường tỉnh cũng đã được nâng cấp trong vài năm gần đây như ĐT607 hay ĐT608 (hai tuyến nối Hội An – Điện Bàn – Mỹ Sơn), du khách từ các ngả đường về với đô thị di sản này đã thuận lợi hơn rất nhiều.

Dù đường sá đã thông thoáng nhưng chưa thể gọi là thênh thang. Tuyến ĐT603 sau khoảng 2 thập kỷ đầu tư bắt đầu có dấu hiệu không theo kịp sự phát triển. Hiện tuyến này hạn chế xe tải trọng lớn để trước mắt phục vụ nhu cầu dân sinh và du lịch.

Hai tuyến đường tỉnh nối giữa Điện Bàn và Hội An cũng gặp những rào cản. Tuyến ĐT607 đến địa phận Hội An bị thu hẹp (đường hai chiều) do khó khăn về mặt bằng đồng thời cũng còn một số đoạn chưa hoàn thiện do vướng mặt bằng.

Trong khi tuyến ĐT608 còn một đoạn ngắn chưa thể giải phóng mặt bằng gần ngã ba Lai Nghi (khu vực giáp ranh giữa Điện Bàn và Hội An) tạo nên “nút thắt cổ chai” ảnh hưởng lớn đến giao thông.

Đặc biệt, cầu mới Cẩm Kim mở ra đã khiến cầu Duy Phước (hay gọi là cầu Bà Ngân) càng trở nên lạc hậu với thời cuộc. Nhu cầu giao thông giữa Duy Xuyên và Hội An qua tuyến quốc lộ 14H hiện rất lớn nhưng mặt cầu Duy Phước chỉ rộng 3,5m khiến xe cộ phải nối đuôi chờ tránh nhau trong các khung giờ cao điểm.

Ông Văn Anh Tuấn – Giám đốc Sở GTVT cho hay, phía sở rất ủng hộ quan điểm nâng cấp cầu Duy Phước nằm trên tuyến quốc lộ 14H. Trước đây cơ quan chức năng cũng có xem xét đưa vào danh mục dự án ứng phó biến đổi khí hậu TP.Hội An nhưng gặp khó khăn về vốn. Công trình này sở sẽ có kiến nghị với Bộ GTVT, nếu Bộ không đầu tư thì sẽ kiến nghị dùng ngân sách tỉnh để đầu tư.

Được biết, công trình cầu Duy Phước và đường dẫn thuộc danh mục ưu tiên đầu tư theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã phê duyệt nên UBND tỉnh đã đề nghị Sở KH-ĐT nghiên cứu, tham mưu tỉnh xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030.

Giao thông cho tương lai

Theo định hướng quy hoạch giao thông TP.Hội An từ đồ án quy hoạch chung thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, giao thông xanh gắn với phát triển đô thị sinh thái là một nội dung quan trọng.

20240605_072853-0-.jpg
Cần thúc đẩy giao thông xanh ở Hội An Ảnh QT

Trong đó chính quyền Hội An xác định sẽ tổ chức các cửa ngõ đa phương thức, hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng, xây dựng dựa trên dự án chia sẻ xe đạp tại Hội An và mở rộng mạng lưới giao thông xanh trên toàn lãnh thổ.

Nhưng đó là câu chuyện của tương lai. Thời gian gần đây, dù nỗ lực để thiết lập các bãi đỗ xe tại một số cửa ngõ vào trung tâm thành phố như khu vực làng gốm Thanh Hà, ngã tư đường Nguyễn Tất Thành – Hai Bà Trưng… gắn với việc phân luồng, tiến tới hạn chế xe trọng tải lớn vào trung tâm nhưng vào những khung giờ cao điểm, giao thông ở các trục nội thị vẫn rất nhốn nháo.

KTS.Lương Ngọc Trung – chuyên gia quy hoạch, đại diện Liên danh tư vấn Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hội An, cho hay: “Chúng tôi đã tư vấn thiết lập 2 tuyến giao thông xanh quan trọng cho Hội An nhằm định hình phục vụ du lịch cũng như tương thích với định hướng phát triển đô thị sinh thái của thành phố.

Ngoài ra, hệ thống cầu, bến bãi của thành phố trong tương lai cũng sẽ có những đột phá để mở rộng giao thông bằng đa phương thức qua các hành lang mới để chia sẻ áp lực với mạng lưới giao thông hiện tại”.

Từ nhiều năm trước, giao thông xanh ở Hội An đã được chú trọng. Với sự tài trợ của các tổ chức quốc tế, hàng trăm chiếc xe đạp tạo nên hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng được đưa vào phục vụ du khách và cộng đồng từng gây tiếng vang một thời, thậm chí từng được Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển (Đức) chọn trao giải thưởng “Giao thông đô thị toàn cầu” nhưng đang dần chìm vào lãng quên.

Mục tiêu nâng tỷ lệ người tham gia giao thông bằng xe đạp tại Hội An lên đến 40% vào năm 2025 như mục tiêu của dự án cũng khá xa vời.

Sẽ còn rất nhiều việc phải làm để mọi nẻo đường về Hội An đều thênh thang đồng thời “xanh hóa” giao thông nội thị phố Hội như kỳ vọng…



Nguồn: https://baoquangnam.vn/nhung-neo-duong-ve-pho-hoi-3139356.html

Cùng chủ đề

Nỗi lo di tích nhà cổ Hội An

Ông Phạm Phú Ngọc – Giám đốc Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An cho biết, nhằm triển khai công tác phòng chống lụt bão cho các di tích trong khu phố cổ, từ...

Hội An tiếp tục xây dựng hồ sơ công nhận nghề truyền thống

Trong đó, phường Cẩm Nam xây dựng hồ sơ xét công nhận nghề truyền thống bắp nếp Cẩm Nam; xã Cẩm Kim xây dựng hồ sơ xét công nhận nghề truyền thống cói Cẩm Kim; các phường Minh An,...

Tôn tạo di tích Cây Thông Một, chờ đến bao giờ?

Di tích Cây Thông Một là địa điểm có giá trị văn hóa - lịch sử quan trọng của tỉnh Quảng Nam. Tại địa điểm này vào ngày 28/3/1930, đã diễn ra Hội nghị thành lập Tỉnh ủy lâm...

Hội An điều tra, khảo sát mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước

Theo đó, UBND thành phố đã giao Phòng Nội vụ chủ trì phối hợp với Bưu điện thành phố và UBND xã, phường triển khai thực hiện. Phạm vi được điều tra, khảo sát là các cơ quan, đơn...

Lang thang vào thế giới nghệ thuật truyền thống

Một phần đời sống văn hóaViệc giao thương rộng rãi của quốc đảo với các nước đại lục và phương Tây dẫn đến văn hóa của Nhật Bản cực kỳ đa dạng. Điều này được thể hiện khá rõ...

Cùng tác giả

Một sân golf ở Quảng Nam “thắng lớn” ở Giải thưởng Golf & giải trí Việt Nam 2024

Vietnam Golf & Leisure Awards do Tạp chí Vietnam Golf & Leisure khởi xướng phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Cục Thể dục thể thao, Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức với quy trình...

Giai đoạn 2021 – 2023, Thăng Bình huy động hơn 1.857 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng

Giai đoạn 2021 - 2023, huyện Thăng Bình huy động hơn 1.857 tỷ đồng đầu tư công trình kết cấu hạ tầng, đạt hơn 44% chỉ tiêu theo Nghị quyết số 02; qua đó đáp ứng nhu cầu đi...

Hướng dẫn đăng ký tham gia Giải thưởng du lịch ASEAN 2025

Theo đó, trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch ASEAN 2025, Bộ trưởng Du lịch các quốc gia thành viên ASEAN đã thống nhất sẽ trao các giải thưởng: Giải thưởng nhà ở có phòng cho khách du lịch...

Đề nghị công nhận bảo vật quốc gia đối với bộ sưu tập trang sức vàng và mã não hình động vật ở khu...

Các hiện vật phát hiện được từ đợt khai quật khảo cổ ở khu mộ táng Lai Nghi, thuộc thôn 7B, xã Điện Nam, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (nay thuộc khối 7B, phường Điện Nam Đông, thị...

Giải trình, xem xét trách nhiệm trong thực hiện công tác cải cách hành chính – Đài Phát Thanh

Chiều 20/9, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp giải trình về “Tình hình, kết quả thực hiện một số nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của tỉnh trong chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2021 – 2025”. Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh, Nguyễn Công Thanh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị, có Chủ tịch UBND tỉnh...

Cùng chuyên mục

Giai đoạn 2021 – 2023, Thăng Bình huy động hơn 1.857 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng

Giai đoạn 2021 - 2023, huyện Thăng Bình huy động hơn 1.857 tỷ đồng đầu tư công trình kết cấu hạ tầng, đạt hơn 44% chỉ tiêu theo Nghị quyết số 02; qua đó đáp ứng nhu cầu đi...

Mỹ Sơn đón các KOLs quốc tế đến tham quan và trải nghiệm

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, năm 2024 sẽ đẩy mạnh sự kết hợp với các travel blogger, KOLs, influencer nhằm xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam.Với...

Quảng Nam đảm bảo an toàn cho hồ thủy lợi

Với nguồn vốn hơn 299,5 tỷ đồng (WB tài trợ gần 284 tỷ đồng), ngành chức năng đã sửa chữa, nâng cấp các đập, tăng cường năng lực quản lý, vận hành an toàn đập cho 17 hồ thủy...

Công bố Quy hoạch chi tiết Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tam Anh

Dự án do Công ty CP KCN và đô thị An An Hòa làm chủ đầu tư tại 2 xã Tam Anh Nam và Tam Anh Bắc (huyện Núi Thành); được Ban Quản lý các Khu kinh tế và...

Đã thông xe đoạn sạt lở qua trước Cổng Trời Đông Giang

Nhận được thông tin, lãnh đạo Sở GTVT đã đề nghị chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu huy động máy móc thiết bị, nhân lực khẩn trương khắc phục sạt lở. Đến 5 giờ sáng ngày 20/9, nhà...

Hiệp Đức: năng suất lúa Hè – Thu ước đạt 57,5 tạ/hecta

Vụ hè thu 2024, nông dân trên địa bàn huyện Hiệp Đức sản xuất khoảng 930ha lúa, chủ yếu cơ cấu những loại giống trung, ngắn ngày có chất lượng tốt như BC15, TBR225, TBR87, TBR1, Bắc Thịnh, Thiên Ưu 8, Hà Phát 3, VNR20.  Thời tiết tương đối thuận lợi, nhất là nắng hạn không gây gắt như các năm trước, đặc biệt, phần lớn nông dân chú trọng đầu tư thâm canh, chủ động cơ cấu giống...

Dang dở hai dự án giao thông trọng điểm ở Điện Bàn

“Do đó, thị xã đề nghị tỉnh thống nhất kết thúc giai đoạn 1 của dự án để quyết toán; còn khối lượng chưa thi công của dự án này sẽ bổ sung vào dự án đường từ Hoàng...

Thống nhất chủ trương sửa chữa đoạn đường qua Khu công nghiệp Tam Hiệp

Theo đó, để sớm triển khai thực hiện công tác sửa chữa mặt đường đoạn tuyến qua KCN Tam Hiệp đã bị hư hỏng, một số vị trí bị lún sâu và đảm bảo kết cấu mặt đường đồng...

Lập quy hoạch Khu công nghiệp phía tây cao tốc đoạn qua huyện Thăng Bình

UBND tỉnh giao Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp Sở KH-ĐT, Sở Tài chính xác định nguồn và bố trí vốn cho công tác lập Quy hoạch xây dựng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất