Công trình sẽ tập trung sửa chữa hư hỏng để duy trì khả năng khai thác phù hợp theo điều kiện thực trạng của cầu Câu Lâu cũ, bao gồm 34 nhịp dầm giản đơn dạng chữ T bằng bê tông cốt thép dự ứng lực có tổng chiều 24,7m; tổng chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố 841,45m và bề rộng cầu 9,7m. Đồng thời tải trọng tính toán sửa chữa cầu đảm bảo hoạt tải 0,5HL93, đoàn người 3kN/m2 (tải trọng khai thác theo kết quả kiểm định thử tải sau khi hoàn thành việc thi công sửa chữa).
Cụ thể, đơn vị thi công sẽ sửa chữa hư hỏng, gia cường trụ cầu; sửa chữa các vị trí dầm chính, bản mặt cầu bị hư hỏng cục bộ; sửa chữa, gia cường hệ liên kết ngang; lề bộ hành và lan can; sửa chữa bản mặt cầu; di dời, lắp đặt lại trụ đèn chiếu sáng hiện trạng; hệ thống báo hiệu đường bộ; bổ sung camera giám sát tại đầu cầu phía Bắc; và sửa chữa một số hư hỏng khác như gối cầu, ống thoát nước mặt cầu, các khe co giãn bị hư hỏng,…
Đáng chú ý, với trụ bị lún (trụ T8) và 8 trụ nằm trong phạm vi lòng sông bị xói sâu, mỗi trụ gia cường 2 thêm 2 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép đường kính 1,2 m; bệ giằng đài cọc bằng bê tông cốt thép có liên kết với các cọc hiện trạng. Kích nâng hệ dầm trên trụ T8, sửa chữa nâng chiều cao đá kê gối bù lún và thay thế bằng gối cao su cốt bản thép.
Đối với các vị trí xà mũ trụ, cọc bê tông cốt thép bị bong vỡ bê tông sẽ vá bằng vữa không co ngót cường độ cao. Các hư hỏng vỏ thép cọc khía, khuyết bê tông bên trong trong cọc sẽ đục bỏ phần bê tông bị hư hỏng, vá bằng vữa xi măng cường độ cao; thay thế phần vỏ thép bị hư hỏng bằng thép tấm mạ kẽm nhúng nóng được gia công theo hình dạng cọc khía.
Dự án do Sở GT-VT Quảng Nam làm chủ đầu tư. Nhà thầu chính thi công xây dựng là Công ty CP xây dựng giao thông Quảng Nam; nhà thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng là Công ty CP Tư vấn giao thông Quảng Nam. Công trình sẽ khởi công từ 29/9/2024 và dự kiến sẽ hoàn thành vào 29/9/2025
Nguồn: https://baoquangnam.vn/ngay-29-9-se-khoi-cong-cong-trinh-sua-chua-cau-cau-lau-cu-3141842.html