(QNO) – Do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ, mặt đường quốc lộ (QL) 40B qua địa phận huyện Nam Trà My bị hư hỏng nặng nhiều đoạn; taluy dương và taluy âm cũng bị sạt lở.
Ông Ngô Viết Sang – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam cho biết, đơn vị được Sở GTVT tỉnh Quảng Nam hợp đồng quản lý, bảo dưỡng thường xuyên QL40B, đoạn qua huyện Nam Trà My (lý trình km85+850 – km141+080).
Qua các đợt mưa lũ của tháng 10/2023, nhiều đoạn trên tuyến xảy ra sạt lở taluy dương, hư hỏng rãnh dọc, xói lở taluy âm, hư hỏng mặt đường. Trong đó, 10 vị trí bị sạt lở taluy dương với khối lượng khoảng 530m3; 2 vị trí bị hư hỏng rãnh dọc dài 104m; taluy âm xói lở 2 điểm dài 28m; 2 cống bị lấp hố thu và xói lở thượng lưu.
Mặt đường bê tông xi măng bị lún, nứt gãy với khối lượng khoảng 1.873m2. Đặc biệt, mặt đường láng nhựa bị hư hỏng rất nặng tại 31 điểm với khối lượng khoảng 35.132m2. Tổng kinh phí thiệt hại ước tính khoảng hơn 19 tỷ đồng.
Đi kiểm tra thực tế cuối tuần qua, đoàn công tác của Sở GTVT tỉnh Quảng Nam ghi nhận tình trạng hư hỏng, xuống cấp QL40B đoạn qua Nam Trà My. Dù trời đã tạnh ráo, nhưng đất đá từ trên đồi bên trái tuyến đổ xuống chiếm hơn nửa mặt đường tại lý trình km101+850 qua Tắc Pỏ (xã Trà Mai), thuộc trung tâm huyện lỵ.
Từ xã Trà Mai, lên xã Trà Don và đến cuối xã Trà Nam (lý trình km141+080, giáp huyện Tu Mơ Rông của tỉnh Kon Tum), mặt đường láng nhựa đã bị sụt lún, bong tróc nặng tạo “ổ gà”, “ổ voi”. Nhiều vị trí đá nền đường trồi lên lởm chởm, gồ ghề gây khó khăn cho phương tiện lưu thông.
Đoạn lý trình km132+904-km133+018 qua xã Trà Nam, đất đá từ taluy dương sạt lở xuống mặt đường từ mùa mưa bão năm 2014. Vào thời điểm ấy, việc khắc phục thông xe mới được nửa mặt đường. Nửa mặt đường còn lại, hàng loạt tảng đá, lớn nhỏ còn án ngữ.
Qua tìm hiểu thì được biết, nguyên nhân là khối lượng đất đá sạt lở xuống nền, mặt đường tại vị trí nêu trên vào năm 2014 là rất lớn. Taluy dương ven ngọn núi cao chưa ổn định, nếu đụng vào sẽ tiếp tục sạt lở nặng thêm, trong khi thời điểm năm 2014 chưa có nhiều phương tiện qua lại. Chính vì vậy, việc xúc dọn chưa tiến hành đồng loạt còn nhằm đảm bảo an toàn.
Phó Giám đốc Sở GTVT – ông Trần Ngọc Thanh cho biết, ngành sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo đơn vị quản lý đường triển khai tốt việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên; kịp thời khắc phục hậu quả mưa bão để thông xe bước một nhanh nhất có thể. Phối hợp cùng địa phương kiểm tra, kiến nghị xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông.
[CLIP] – Taluy dương đoạn lý trình km132+904-km133+018 rất dễ bị sạt lở tiếp tục, nền đường hư hỏng nặng:
Thời gian tới, Sở GTVT sẽ tham mưu Cục Đường bộ Việt Nam quan tâm tiếp tục bố trí nguồn lực để sửa chữa định kỳ; cải tạo nền, thảm nhựa mặt đường các đoạn còn lại qua Nam Trà My. Nghiên cứu, tham mưu để xử lý thông xe hoàn toàn mặt đường tại lý trình km132+904-km133+018, vừa đảm bảo an toàn trên QL40B, có điểm đầu tại xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ), cuối tuyến giáp đường Hồ Chí Minh tại huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) với tổng chiều dài 209,1km.