Powered by Techcity

Không chạy theo tính mùa vụ trong du lịch

hoi-an-1.jpg
Lượng vé tham quan Khu phố cổ Hội An bán ra trong dịp 304 15 cũng chỉ tương đương ngày bình thường Ảnh QT

Không vượt trội so với ngày thường

Theo thống kê từ Sở VH-TT&DL, trong kỳ nghỉ 30/4 – 1/5 vừa qua Quảng Nam đón hơn 230 nghìn lượt khách với doanh thu du lịch khoảng 600 tỷ đồng.

Dù vậy, điểm qua một số thống kê của các tỉnh, thành khác có thể thấy con số này vẫn khá khiêm tốn so với tốp đầu. Có 7 địa phương có doanh thu du lịch hơn 1 nghìn tỷ đồng trong dịp lễ này, bao gồm Thanh Hóa, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Đà Nẵng và Khánh Hòa.

Ngoài sự góp mặt thường niên của các trung tâm du lịch hàng đầu quốc gia, có thể nhận thấy một vài điểm đến nằm trong danh sách này có thể gây bất ngờ cho nhiều người.

Nhưng cũng phải nhìn nhận các điểm đến này đã tận dụng rất tốt lợi thế đặc trưng để thu hút khách mang tính mùa vụ, nhất là vào các dịp lễ lớn để thu hút thậm chí đến cả triệu lượt khách chỉ trong vài ngày, còn lại các khoảng thời gian khác trong năm thì khó tạo ra sự bứt phá.

Quay lại với Quảng Nam, với mục tiêu đón 7,6 triệu lượt khách năm 2024 thì hơn 230 nghìn lượt khách trong dịp lễ 30/4 – 1/5 có thể thấy là con số bình thường như các dịp khác trong năm, thậm chí đã giảm 5% so với cùng kỳ.

20230719_093601-0-.jpg
Khách quốc tế thường xuyên chiếm hơn 95 trong cơ cấu khách tham quan Khu đền tháp Mỹ Sơn Ảnh QT

Để đạt được con số 7,6 triệu lượt khách trong năm 2024 thì bình quân tỉnh sẽ đón hơn 20 nghìn lượt khách mỗi ngày; trong khi bình quân dịp lễ vừa rồi mỗi ngày Quảng Nam đón cũng chưa đến 50 nghìn lượt, chủ yếu khách nội tỉnh và khu vực lân cận tận.

Thống kê từ Trung tâm VH-TT & TT-TH TP.Hội An cũng chỉ ra, trong dịp lễ vừa rồi đơn vị bán khoảng 5.500 vé tham quan mỗi ngày, tương đương với các ngày bình thường khác trong năm. Do đó, nhìn chung ở Hội An lượng khách tham quan, lưu trú không có sự đột phá lớn so với các khoảng thời gian khác trong năm.

Kiên trì xây dựng điểm đến bền vững

Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, tín hiệu đáng mừng trong dịp lễ 30/4 – 1/5 vừa qua là lượng khách tham quan tuy giảm 13% so với cùng kỳ nhưng lượng khách lưu trú lại tăng 16%; trong đó khách lưu trú quốc tế tăng đến 30%.

Các chỉ số một lần nữa chỉ ra khách quốc tế ở Quảng Nam vẫn nhỉnh hơn khách nội địa. Trong 4 tháng đầu năm 2024, Quảng Nam đón 1,4 triệu lượt khách quốc tế và gần 1 triệu lượt khách nội địa.

Trong dịp lễ 30/4 – 1/5, thị trường quốc tế cũng lần lượt chiếm 57% cơ cấu khách tham quan và 55% khách lưu trú của Quảng Nam. Thậm chí, ở điểm đến đặc thù như Khu đền tháp Mỹ Sơn (Duy Xuyên), cơ cấu khách quốc tế áp đảo hoàn toàn, chiếm đến hơn 95% tổng lượng khách tham quan di sản này.

Như vậy, sau khoảng thời gian bị tác động nặng nề của dịch COVID-19 thì cơ cấu thị trường khách của Quảng Nam đang dần trở lại quỹ đạo cũ và nhanh hơn so với dự báo vài năm với việc khách quốc tế nhỉnh hơn (chiếm khoảng 55 – 60% tổng cơ cấu khách).

Số liệu trên không nhằm phân biệt thị trường khách mà một lần nữa chứng minh điểm đến Quảng Nam khá đặc thù bởi rất hiếm địa phương nào trên cả nước có cơ cấu khách quốc tế lớn hơn khách nội địa.

Những đánh giá trái chiều từ các thị trường khách về điểm đến Quảng Nam, nhất là Hội An trong thời gian qua là chuyện tất yếu bởi rất khó để một điểm đến dung nạp và làm hài lòng tất cả du khách như nhìn nhận của lãnh đạo UBND TP.Hội An.

hoi-an-2.jpg
Du lịch Quảng Nam khó lòng cạnh tranh theo thời vụ với một số điểm đến khác mà cần tập trung khai thác tối đa lợi thế đặc thù của mình để nâng cao sức hút trở thành điểm đến bền vững Ảnh QT

Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, với đặc thù của đô thị cổ thì không thể biến khu vực trung tâm Hội An thành khu vui chơi giải trí.

Hội An vẫn đang cố gắng làm mới, tổ chức thêm các sản phẩm góp phần tôn vinh di sản chứ không thể đòi hỏi khu phố cổ tổ chức rất nhiều loại hình dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của tất cả du khách.

Có thể nhận định, du lịch Quảng Nam khó lòng cạnh tranh theo thời vụ với một số điểm đến khác. Theo đó, cần tập trung khai thác tối đa lợi thế đặc thù của mình để nâng cao sức hút, trở thành điểm đến bền vững, là điểm đến ưa chuộng của các dòng khách có chất lượng, chi tiêu cao, yêu thích trải nghiệm đặc sắc về tự nhiên, văn hóa.

Liên tục thời gian qua, Hội An và một vài điểm đến lân cận đã trở thành nơi ghé thăm, nghỉ dưỡng của các ngôi sao thể thao, điện ảnh thế giới. Số lượng cũng quan trọng nhưng chất lượng khách mới là yếu tố hàng đầu mà du lịch Quảng Nam cần định vị, hướng tới điểm đến du lịch xanh cao cấp như quy hoạch tỉnh đã hoạch định.

Như chia sẻ của đại diện Hiệp hội Du lịch Quảng Nam trong một lần kích cầu du lịch nội địa ở thời điểm dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc: “Những người làm du lịch Quảng Nam không phân biệt bất kỳ thị trường khách nào mà luôn chào đón mọi du khách tử tế, có trách nhiệm và tạo ra một chuyến đi bền vững khi đến Quảng Nam”.

Nguồn

Cùng chủ đề

Đánh giá hoạt động Hệ thống phần mềm du lịch thông minh Quảng Nam

Theo đánh giá, hệ thống đã góp phần nâng tầm hình ảnh vùng đất và con người Quảng Nam thân thiện trong mắt du khách; đồng thời quảng bá tiềm năng du lịch với các thế mạnh về du...

Quảng Nam hút khách nội địa trong dịp Tết Độc lập

Kể cả như Khu di tích Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên) lâu nay chỉ là điểm đến ưa chuộng của khách quốc tế (thường xuyên chiếm hơn 95% tổng lượng khách) thì trong 2 ngày lễ chính của dịp...

Nhộn nhịp du lịch Quảng Nam dịp lễ Quốc khánh

Nguồn: https://baoquangnam.vn/nhon-nhip-du-lich-quang-nam-dip-le-quoc-khanh-3140504.html

Vọc tay vào ruộng đồng

Bầy dê con kiểu hào hứng với bọn trẻ nên nhảy lóc chóc qua mấy bãi cỏ, phấn khích không chịu dừng lại. Phía gần đó, là “nhà” được chia theo khoảnh cho mấy con trâu, bò, ngỗng và...

Du lịch Quảng Nam mất cân đối mật độ du khách

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An nhìn nhận, dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng đến nay việc kiểm soát vé tham quan ở khu phố cổ Hội An vẫn khá chật vật.“Khoảng từ...

Cùng tác giả

Tiền đạo Nguyễn Xuân Son chưa đủ tư cách thi đấu cho tuyển Việt Nam

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:50px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:40px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

Nồi cá kho ngày mưa

Quê tôi là một vùng quê đúng nghĩa. Cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào mấy thửa ruộng để trồng lúa, hoa màu. Tôi nhớ vào khoảng thời gian này, độ chừng tháng Tám, tháng Chín âm lịch...

Hội An giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng ước đạt 31%

Đến nay, TP.Hội An đã phê duyệt quyết toán 45/69 công trình đã hoàn thành và được phân bổ kế hoạch vốn năm 2024. Đối với các chương trình, đề án theo nghị quyết của HĐND thành phố (các...

Nguồn cung thiếu, giá heo hơi tiếp tục tăng cao

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:50px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:40px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

9 tháng, Hội An đón gần 3,5 triệu lượt khách

Tổng lượt khách lưu trú ước đạt hơn 1,4 triệu lượt, đạt hơn 78% so với kế hoạch và tăng gần 19% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,2 triệu lượt. Tổng ngày khách...

Cùng chuyên mục

Nồi cá kho ngày mưa

Quê tôi là một vùng quê đúng nghĩa. Cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào mấy thửa ruộng để trồng lúa, hoa màu. Tôi nhớ vào khoảng thời gian này, độ chừng tháng Tám, tháng Chín âm lịch...

9 tháng, Hội An đón gần 3,5 triệu lượt khách

Tổng lượt khách lưu trú ước đạt hơn 1,4 triệu lượt, đạt hơn 78% so với kế hoạch và tăng gần 19% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,2 triệu lượt. Tổng ngày khách...

Quảng bá du lịch Quảng Nam tại Festival Thu Hà Nội 2024

Đồng thời trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản vật địa phương và tổ chức trình chiếu phim, hình ảnh giới thiệu các điểm du lịch, sản phẩm dịch vụ, du lịch Quảng...

Một sân golf ở Quảng Nam “thắng lớn” ở Giải thưởng Golf & giải trí Việt Nam 2024

Vietnam Golf & Leisure Awards do Tạp chí Vietnam Golf & Leisure khởi xướng phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Cục Thể dục thể thao, Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức với quy trình...

Hướng dẫn đăng ký tham gia Giải thưởng du lịch ASEAN 2025

Theo đó, trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch ASEAN 2025, Bộ trưởng Du lịch các quốc gia thành viên ASEAN đã thống nhất sẽ trao các giải thưởng: Giải thưởng nhà ở có phòng cho khách du lịch...

Phát động cuộc thi “Review du lịch Mỹ Sơn”

Mỗi video clip tham gia cuộc thi có độ dài từ 3-5 phút, chất lượng 1.280×720 pixels, định dạng mp4 hoặc mov, nội dung chia sẻ về ẩm thực, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, du lịch Mỹ Sơn.Tác...

Đánh giá hoạt động Hệ thống phần mềm du lịch thông minh Quảng Nam

Theo đánh giá, hệ thống đã góp phần nâng tầm hình ảnh vùng đất và con người Quảng Nam thân thiện trong mắt du khách; đồng thời quảng bá tiềm năng du lịch với các thế mạnh về du...

Trải nghiệm thật đáng giá

Nếu bạn đi với những người thân thiết và quan trọng nhất với mình, tôi tin bạn chỉ cần một không gian ấm áp - nơi để bạn và họ cùng nhau chia sẻ một món ăn rất đặc...

Nhớ mùi cóc chín

Nếu có ai hỏi, thứ trái cây nào là loại “lành” nhất thời này, thì trái cóc (người Quảng gọi là cốc), nhất là cóc cầy (loại cóc xưa, trái lớn, da sần lốm đốm không đều màu) là...

Có 4 chữ an…

Từ Huế, chúng tôi quyết định đi An Bàng vì thèm mùi biển. Chuyến đi không có kế hoạch, chỉ để tìm cơ hội lắng nghe tiếng nói bên trong, mặc cho cảm xúc dẫn dắt, và đón nhận...

Tin nổi bật

Tin mới nhất