Powered by Techcity

Khó khăn du lịch làng nghề


n6.jpg
Du lịch làng nghề phát triển sẽ giúp tạo sinh kế bảo tồn hiệu quả làng nghề Ảnh VL

Thiếu sản phẩm đặc trưng

Tháng 11/2009, Cụm làng nghề Đông Khương (phường Điện Phương, Điện Bàn) công bố quy hoạch. Theo đó, tất cả ngành nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống địa phương như đúc đồng Phước Kiều, chạm khắc gỗ mỹ nghệ, bánh tráng, chiếu chẽ Chiêm Tây, gốm Lê Đức Hạ… sẽ được tập trung vào một không gian chung.

Sự ra đời của Cụm làng nghề Đông Khương ngoài mục đích bảo tồn, sản xuất tập trung còn mang đến kỳ vọng phát triển các làng nghề theo hướng du lịch. Kết quả sau gần 15 năm triển khai, dường như 2 mục tiêu trên chưa đạt, nhất là mục tiêu phát triển du lịch.

Tại Cơ sở mộc mỹ nghệ Nguyễn Văn Tiếp (Cụm làng nghề Đông Khương), bên cạnh sản xuất hàng hóa, nghệ nhân Nguyễn Văn Tiếp cũng tiến hành đầu tư cải tạo không gian, hoàn thiện hạ tầng dịch vụ, thiết kế mẫu mã sản phẩm tinh gọn nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm làm quà lưu niệm của du khách…

Dù vậy, rất ít khách đến tham quan. Cách đó không xa, Cơ sở đất nung Lê Đức Hạ cũng phát triển sản phẩm và mô hình sản xuất theo hướng du lịch nhưng lượng khách tham quan không đáng kể, phần lớn là học sinh các vùng lân cận, khách đoàn lữ hành hầu như vắng vẻ.

Quảng Nam có khoảng 30 làng nghề và làng nghề truyền thống cùng hơn 2.200 cơ sở sản xuất nghề. Không ít trong số này gắn với du lịch, nhưng phần lớn manh mún.

Tại một số làng nghề như dệt chiếu Trà Nhiêu, dệt lụa Mã Châu (Duy Xuyên), nước mắm Cửa Khe (Thăng Bình) hay dệt thổ cẩm Zara (Nam Giang), kể cả mộc Kim Bồng (Hội An)… dù có lợi thế khi gần các trung tâm du lịch hoặc sở hữu nhiều giá trị văn hóa độc đáo nhưng việc phát triển du lịch vẫn khá chậm chạp.

Ông Lê Sỹ Quyền – Giám đốc Asia Pioneer Travel (Hà Nội) – chuyên gia phát triển sản phẩm du lịch bền vững, cho rằng, để du lịch làng nghề hay bất kỳ loại hình du lịch nào phát triển không thể thiếu vai trò của doanh nghiệp, nhất là trong tình hình nguồn nhân lực làm du lịch địa phương thiếu và yếu như hiện nay.

“Do đó, ngành du lịch và các địa phương cần quyết tâm hơn với vấn đề này, phải quy hoạch, chuẩn bị và thiết kế một lộ trình trải nghiệm bài bản và chuyên nghiệp trong đó có sự tham gia của doanh nghiệp chứ không thể manh mún tự phát như thời gian qua”, ông Quyền gợi ý.

n3.jpg
Du lịch làng nghề Quảng Nam vẫn manh mún mạnh ai nấy làm thiếu sự kết nối Ảnh VL

Hoàn thiện kết nối

Du lịch làng nghề không hề mới mẻ mà đã được ngành du lịch triển khai từ hơn 20 năm trước. Trong đó, sự thành công của các làng nghề truyền thống tại Hội An như gốm Thanh Hà, rau Trà Quế, làm đèn lồng… trở thành điển hình khuyến khích nhiều cơ sở, làng nghề trên địa bàn tỉnh quy hoạch, phát triển theo hướng này. Nhưng không phải tất cả đều thành công.

Ông Phạm Vũ Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch – dịch vụ Hoa Hồng (Hội An) nhìn nhận, thiếu mới mẻ và trùng lặp sản phẩm đã khiến du lịch làng nghề Quảng Nam chưa thật sự hấp dẫn.

“Ở đâu chúng ta cũng thấy có tiềm năng nhưng quan trọng làm như thế nào, thiết kế sản phẩm ra sao để doanh nghiệp lữ hành và du khách đón nhận. Đặc biệt, phải có sự khác biệt, bởi một số sản phẩm của các địa phương hiện na ná nhau như gốm, gỗ, dệt chiếu…” – ông Dũng liệt kê.

Thực tế, đây cũng chỉ là một nguyên nhân. Rất nhiều yếu tố khiến du lịch làng nghề chưa phát triển. Từ nguồn nhân lực hạn chế, chưa kết nối hạ tầng giao thông cho đến phát triển manh mún, thiếu vai trò doanh nghiệp…

Ông Lê Quốc Việt – Chủ nhiệm CLB Điểm đến Quảng Nam cho rằng, thiếu kết nối là nguyên nhân quan trọng nhất. “Phải làm sao kết nối được các điểm làng nghề gần Hội An như Điện Bàn, Duy Xuyên, kể cả Thăng Bình… để thuận tiện cho du khách.

Tiếp đến, các làng nghề phải có sản phẩm cụ thể, hạ tầng giao thông phải thuận tiện, bởi giao thông đang là vấn đề trở ngại. Ngoài ra, cần tăng cường khâu quảng bá, giới thiệu bởi khách chưa biết nhiều, thậm chí lẫn lộn sản phẩm giữa các làng nghề với nhau” – ông Việt dẫn giải.

Ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam khẳng định, các doanh nghiệp du lịch hiện mới chỉ khai thác những yếu tố sẵn có và ít quan tâm tới sản phẩm làng nghề, dẫn đến thiếu sự liên kết giữa các đơn vị lữ hành với các chủ thể làng nghề.

Vai trò của ngành du lịch cũng chỉ dừng lại ở những hỗ trợ như hướng dẫn, tập huấn kỹ năng làm du lịch cho cộng đồng làng nghề, quảng bá điểm đến làng nghề…

“Phải có doanh nghiệp vào để giới thiệu khai thác sản phẩm làng nghề, nhưng bản thân làng nghề cũng phải có sự liên kết với nhau, tổ chức thường xuyên hơn các tour tuyến tham quạn, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, bảo tồn làng nghề, hướng đến sự phát triển bền vững” – ông Sơn phân tích.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/kho-khan-du-lich-lang-nghe-3141111.html

Cùng chủ đề

Trong 3 tháng, Quảng Nam đón hơn 2,23 triệu lượt du khách

Trong số 2,235 triệu lượt du khách đến Quảng Nam, lượng khách quốc tế ước đạt 1,725 triệu lượt (tăng 11% so với cùng kỳ); khách nội địa ước đạt hơn 510 nghìn lượt (tăng 9% so với cùng...

Đi về phía tây Quảng Nam…

Chính quyền, các nhà hoạch định chính sách du lịch Quảng Nam cần nghiên cứu quy hoạch không gian phát triển du lịch và ban hành rộng rãi chính sách thu hút nhiều nguồn lực xã hội khác nhau,...

Tỉnh Bến Tre học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch tại Quảng Nam

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình khẳng định, Quảng Nam luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về cách làm du lịch với tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên, phát triển...

Làm mới mình trên đường di sản!

Thứ nhất, số hóa đang trở thành điều đương nhiên của cuộc sống nhân loại, trong đó văn hóa du lịch bị ảnh hưởng nhiều nhất. Với công nghệ số, cơ hội nhìn ngắm, “trải nghiệm online” một danh...

Điện Bàn bảo tồn hiệu quả các giá trị truyền thống

Ngày 12/3/2024, di tích mộ Phạm Phú Thứ (xã Điện Trung) và địa điểm Chiến thắng Bồ Bồ (xã Điện Tiến) được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia, nâng tổng số di tích quốc...

Cùng tác giả

Lãi suất vay mua nhà BIDV tháng 4/2025 mới nhất

Lãi suất vay ngân hàng BIDV với mức lãi suất bình quân tháng 4/2025 mới nhấtNgân hàng BIDV mang đến nhiều gói vay với lãi suất ưu đãi, đáp ứng linh hoạt nhu cầu tài chính đa dạng của...

Đã tháo dỡ căn nhà xây dựng trái phép trong hành lang giao thông ở Thăng Bình

Theo đó, UBND xã Bình Dương đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể lãnh đạo UBND xã, tổ quản lý hiện trạng, cũng như cá nhân Chủ tịch UBND xã và cán bộ công...

Tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt hơn 491,2 tỷ đồng

Tại hội nghị, bà Trần Thị Minh Yến - Chủ tịch Hội LHPN huyện Duy Xuyên và ông Nguyễn Dũng - Chủ tịch UBND xã Duy Châu được nhận giấy khen của Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt...

Quảng Nam kiến nghị về phương án sắp xếp, bộ trí trụ sở làm việc sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Chiều 9/4, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp nghe Bộ Tài Chính triển khai thực hiện Kết luận của Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Chủ trì tại điểm cầu UBND tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng cùng đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan tham dự.Tại Quảng Nam, toàn tỉnh hiện có 865 đơn vị sự nghiệp công lập, với...

Công an Quảng Nam phát động đợt sinh hoạt chính trị nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND

Sáng ngày 09/4, Công an Quảng Nam phát động đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945-19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005-19/8/2025). Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì lễ phát động.Tại lễ phát động, Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng...

Cùng chuyên mục

Kích cầu du lịch Quảng Nam 2025 có gì mới?

Theo phản hồi từ doanh nghiệp lữ hành, dù đã cố gắng đa dạng hóa sản phẩm kích cầu nhưng một số tour có lồng ghép điểm đến mới trong hành trình ở phía nam của tỉnh như Cửa...

Khách Tây chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng

Chính từ suy nghĩ đó, “Hành trình sẻ chia – Kết nối yêu thương” ra đời như một cách để kết nối du khách với người dân địa phương, giữa trải nghiệm và trách nhiệm xã hội. Tôi tin...

Trong 3 tháng, Quảng Nam đón hơn 2,23 triệu lượt du khách

Trong số 2,235 triệu lượt du khách đến Quảng Nam, lượng khách quốc tế ước đạt 1,725 triệu lượt (tăng 11% so với cùng kỳ); khách nội địa ước đạt hơn 510 nghìn lượt (tăng 9% so với cùng...

Du lịch Quảng Nam rộn ràng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Nguồn: https://baoquangnam.vn/du-lich-quang-nam-ron-rang-dip-gio-to-hung-vuong-3152262.html

Đi về phía tây Quảng Nam…

Chính quyền, các nhà hoạch định chính sách du lịch Quảng Nam cần nghiên cứu quy hoạch không gian phát triển du lịch và ban hành rộng rãi chính sách thu hút nhiều nguồn lực xã hội khác nhau,...

Mỳ Quảng và những phiên khúc nhớ

Mỳ Quảng có thể ăn với nhiều loại nhưn. Dễ làm dễ ăn nhất là mỳ nhưn tôm, thịt xíu hay mỳ nấu gà ta. Cầu kỳ hơn một chút là mỳ ếch, mỳ cá lóc. Ăn kiểu nào...

Hành trình đa sắc giữa “trái tim” của Sabah

Tách biệt khỏi không gian đô thị và đời sống dân sinh thường nhật, cách thức tôn tạo không gian trải nghiệm và trình diễn văn hóa cổ xưa của Malaysia thật sự chinh phục du khách bởi sự...

Tắk Pổ – điểm săn mây hấp dẫn của giới trẻ

Nóc Tăk Pổ không chỉ là điểm săn mây tuyệt vời mà còn là nơi để giới trẻ tìm kiếm những trải nghiệm khác biệt, hòa mình vào thiên nhiên và văn hóa bản địa. Với sức hút ngày...

‏Đà Nẵng đón hơn 2,5 triệu lượt khách lưu trú trong quý I‏

‏Tính chung quý I/2025, tổng lượng khách lưu trú Đà Nẵng đạt hơn 2,53 triệu lượt, tăng 19,2% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế hơn 1,26 triệu lượt, tăng hơn 42%; khách trong nước hơn 1,26...

Tỉnh Bến Tre học hỏi kinh nghiệm phát triển du lịch tại Quảng Nam

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình khẳng định, Quảng Nam luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về cách làm du lịch với tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên, phát triển...

Tin nổi bật

Tin mới nhất