Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 – 2030 sẽ được xác lập dựa trên việc rà soát, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, tập trung vào tình hình thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi vốn ứng trước đến hết giai đoạn 2021 – 2025 của từng nguồn vốn, triển khai thực hiện các dự án đường ven biển, xác định danh mục dự án và kế hoạch đầu tư công chi tiết theo từng nguồn vốn tương ứng (các dự án quan trọng quốc gia, nhóm A, B, C).
Cụ thể: danh mục dự án dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2025, nhưng chưa được bố trí đủ vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm (chi tiết số vốn giao và giải ngân hằng năm), dự án chuyển tiếp, hoàn thành sau năm 2025 theo tiến độ, dự án đã được giao kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 nhưng chưa được giao kế hoạch đầu tư công hằng năm (không bao gồm vốn chuẩn bị đầu tư), các dự án sử dụng vốn nước ngoài đã ký, gia hạn hiệp định vay nhưng chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và danh mục dự án sử dụng vốn nước ngoài có hiệp định vay hết thời hạn trước 31/12/2025, nhưng vẫn còn thời hạn báo cáo chi tiêu hoàn chứng từ theo quy định của nhà tài trợ.
Kế hoạch đầu tư công trung hạn này còn đánh giá việc thực hiện kế hoạch, sử dụng vốn đầu tư công cho cấp bù lãi suất tín dụng ưu đãi, phí quản lý, cấp vốn điều lệ cho ngân hàng chính sách, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hỗ trợ đầu tư cho các đối tượng chính sách; nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư.
Nguồn vốn ngân sách địa phương sẽ được đánh giá thông qua việc thực hiện nguồn bội chi, tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương hằng năm cho đầu tư; nguồn và mức độ thu từ đất, xổ số kiến thiết so với kế hoạch đã được phê duyệt; đánh giá cụ thể việc thực hiện cam kết bố trí vốn của địa phương đối với những dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương (đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm và đường ven biển) và của địa phương với dự án sử dụng ngân sách tỉnh cho các dự án trọng điểm và liên kết vùng trên địa bàn huyện.
Ngoài ra, việc rà soát, đánh giá cũng đề cập đến thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); đánh giá kết quả, hiệu quả đầu tư dự án, năng lực tăng thêm về tính khả thi, mức độ dự kiến hoàn thành so với mục tiêu đã giao theo từng nguồn vốn. Phân tích các hạn chế, khó khăn, nguyên nhân, trách nhiệm thực thi, bài học kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị (kể cả các giải pháp, kiến nghị về cơ chế, chính sách cần triển khai trong thời gian còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.
Chỉ thị nêu rõ, số lượng dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách trung ương thực hiện trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 – 2030 phải thấp hơn giai đoạn 2021 – 2025 khoảng 15-20%. Dành nguồn lực cho các dự án lớn, quan trọng quốc gia và không mất nhiều thời gian làm thủ tục. Kế hoạch cho chương trình, dự án theo thứ tự ưu tiên (phân bổ đủ vốn thanh toán hết nợ đọng xây dựng cơ bản, hoàn trả vốn ứng trước kế hoạch, các dự án hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng (nhưng chưa bố trí đủ vốn), dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ, vốn nhà nước tham gia PPP, dự án chuyển tiếp, thực hiện quy hoạch, rà soát, điều chỉnh quy hoạch, dự án chuẩn bị đầu tư và các dự án khởi công mới…).
Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 – 2030 đã được UBND tỉnh ấn định phải hoàn thành trước ngày 20/9/2024.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/khan-truong-lap-ke-hoach-dau-tu-cong-trung-han-giai-doan-2026-2030-3140399.html