(QNO) – Trước thực trạng quốc lộ (QL) 14D có lưu lượng xe tải tăng cao và phát sinh hư hỏng đồng loạt, Sở GTVT vừa có văn bản gửi các lực lượng chức năng, đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp thực hiện đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến.
Theo báo cáo ngày 11/7/2023 của Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam, 6 tháng đầu năm 2023, tổng số phương tiện qua lại cửa khẩu quốc tế Nam Giang đạt 6.754 lượt, tăng 211,44% so với cùng kỳ (xe có tải 6.242 lượt).
Số liệu do Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Nam Giang tổng hợp về phương tiện qua lại hằng ngày trong tuần tại cửa khẩu quốc tế Nam Giang cho hay, ngày 14/8 đến 20/8/2023 có gần 200 lượt xuất nhập cảnh hàng hóa; riêng ngày 20/8 tăng hơn 250 lượt, trong đó chủ yếu là xe tải và xe chở quặng (xe hơn 5 trục). Điều này đồng nghĩa lưu lượng xe tải lưu thông trên QL14D (nối đường Hồ Chí Minh với cửa khẩu quốc tế Nam Giang) tăng cao.
[CLIP] – Việc đảm bảo ATGT trong quá trình sửa chữa định kỳ của nhà thầu gặp khó khăn do đường hẹp, nhiều vị trí cong cua:
Phó Giám đốc Sở GTVT – ông Trần Ngọc Thanh cho biết, QL14D không đảm bảo an toàn khi xe tải lưu thông, trên tuyến còn nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ nên xe đầu kéo qua lại rất khó khăn; 2 xe chạy ngược chiều không thể tránh nhau thuận lợi. Mặt đường nhỏ hẹp, kết cấu mặt đường không đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe hiện nay nên bắt đầu phát sinh hư hỏng đồng loạt.
Ùn tắc giao thông liên tục xảy ra đã gây khó khăn cho phương tiện và ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống người dân huyện Nam Giang. Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT sẽ báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam phương án giải quyết nhằm đảm bảo ổn định lâu dài.
[CLIP] – Một vị trí trên tuyến QL14D hư hỏng nặng, lưu thông khó khăn:
Song trước mắt, Sở GTVT đã đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Công an huyện Nam Giang hỗ trợ điều tiết, giải tỏa ùn tắc giao thông khi có tình huống xảy ra.
Thanh tra Sở GTVT tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông (nếu có) cũng như nhà thầu sửa chữa QL14D, QL14B không thực hiện biện pháp đảm bảo ATGT trong quá trình thi công công trình đang khai thác; hướng dẫn điều tiết giao thông, xử lý khắc phục ùn tắc giao thông.
Sở GTVT cũng đã yêu cầu các đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, duy tu QL14D tăng cường công tác tuần đường, bảo trì thường xuyên; phối hợp các đơn vị có liên quan khi lực lượng cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở GTVT làm nhiệm vụ xử lý, khắc phục ùn tắc giao thông, sự cố mất ATGT, sự cố xảy ra đối với công trình đường bộ và tai nạn giao thông trên tuyến.
[CLIP] – Đường xấu, hẹp tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông:
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông Quảng Nam chủ trì, phối hợp các đơn vị bảo trì kiểm tra, rà soát, thống kê khối lượng mặt đường hư hỏng, vị trí thiếu hoặc hư hỏng hệ thống ATGT nằm ngoài các đoạn sửa chữa định kỳ năm 2023 và 2024. Báo cáo khối lượng đã triển khai sửa chữa mặt đường thuộc bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo giao thông từ đầu năm đến nay và khối lượng mặt đường còn lại.
Trường hợp khối lượng còn lại trong bảo dưỡng thường xuyên không đủ để đảm bảo giao thông từ nay đến cuối năm thì đề xuất phương án sửa chữa, báo cáo về Sở GTVT để xem xét, chỉ đạo.