Bán những thứ khách cần
Hơn tháng nay, ông Nguyễn Trọng Tuấn – Giám đốc Công ty Du lịch Hội An DMC cùng cộng sự tiến hành khảo sát nhiều địa điểm tiềm năng tại các vùng ven và địa phương lân cận Hội An nhằm xây dựng chương trình, sản phẩm mới trong năm 2025.
Bước đầu một số nơi đã được ông Tuấn “chấm chọn” nghiên cứu hoàn thiện trước khi đưa vào khai thác. “Thông thường vòng đời sản phẩm du lịch chỉ kéo dài khoảng 3-5 năm nên chúng tôi phải luôn nâng cấp, làm mới hoặc phát triển sản phẩm thay thế, tạo sự hấp dẫn, thu hút khách tham quan, đáp ứng yêu cầu của đối tác khi đưa khách về” – ông Tuấn chia sẻ.
Là đơn vị chuyên phục vụ dòng khách Âu – Úc, do vậy, yếu tố đầu tiên của mọi sản phẩm dịch vụ DMC hướng đến chính là các giá trị văn hóa, ẩm thực, thiên nhiên sinh thái gắn kết với cuộc sống cộng đồng cư dân bản địa, qua đó kích thích sự tò mò, tìm hiểu từ du khách.
“Trong những buổi làm việc với đối tác, câu hỏi đầu tiên của họ là ông có cái gì mới không, nên chúng tôi phải luôn sẵn sàng sản phẩm, dịch vụ mới để giới thiệu. Tất nhiên, trước khi bán cho khách chúng tôi không thể công bố được vì các sản phẩm du lịch rất dễ bị doanh nghiệp khác copy” – ông Tuấn chia sẻ thêm.
Doanh nghiệp này cũng khẳng định, nhu cầu của khách hàng sẽ quyết định loại hình sản phẩm. Vì thế, doanh nghiệp luôn xác định bán những sản phẩm khách cần hoặc mới lạ chứ không phải bán những thứ đang có và ai cũng biết.
Quảng Nam là vùng đất sở hữu khá nhiều tài nguyên du lịch, nhất là các giá trị văn hóa, sinh thái, cảnh quan, làng quê, làng nghề. Dù vậy, do hạn chế về hạ tầng, dịch vụ nên việc khai thác còn khá ít ỏi.
Ông Lê Hoàng Hà – Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Dịch vụ Duy Nhất Hội An cho rằng, chỉ cần đầu tư và “trau chuốt” hợp lý sẽ biến các tiềm năng thành sản phẩm du lịch phù hợp mang tới nhiều trải nghiệm khác biệt cho khách.
Sản phẩm mới, khác biệt
Khởi đầu năm 2025, Công ty TNHH MTV Du lịch Dịch vụ Duy Nhất Hội An tổ chức đón đoàn khách từ chuyến tàu lửa SJourney (tàu 5 sao với hành trình xuyên Việt kéo dài 8 ngày 7 đêm nối liền Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh) khám phá các làng quê, làng nghề 3 địa phương Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An bằng xe Jeep.
Đây cũng là tour thứ 3 kể từ tháng 12 năm ngoái doanh nghiệp này tổ chức. Xuất phát từ ga Trà Kiệu (Duy Xuyên), đoàn du khách trải nghiệm hành trình khám phá các làng quê, làng nghề Quảng Nam như Vạn Buồng, cơ sở chế tác gỗ mỹ nghệ Âu Lạc (Gò Nổi, Điện Bàn), làng gốm Thanh Hà, tham quan phố cổ, đi thuyền trên sông Hoài ngắm nhìn phố, thả hoa đăng… Các hoạt động diễn ra trong vòng 10 giờ đồng hồ, trước khi trả khách về ga Trà Kiệu để họ tiếp tục cuộc hành trình xuyên Việt.
Ông Lê Hoàng Hà – Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Dịch vụ Duy Nhất Hội An cho biết, ý tưởng tổ chức tour tham quan các vùng quê cho khách đã được ông ấp ủ từ vài năm trước. Tuy nhiên, phải đến đầu năm 2024, ông Hà mới chính thức hiện thực được.
“Khách rất thích hành trình khám phá này vì được đi qua các vùng nông thôn, ngắm nhìn phong cảnh làng quê và cuộc sống người dân địa phương. Điều có thể bình thường với chúng ta nhưng đối với một số du khách châu Âu nó rất lạ lẫm và kỳ diệu” – ông Hà nói.
Từ nhiều năm trước, câu chuyện nâng cấp, phát triển sản phẩm du lịch mới được đặt ra, nhất là khi các điểm đến di sản đang dần trở nên quen thuộc và quá tải. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa như mong đợi.
Theo ông Trần Văn Khoa – Giám đốc Công ty Du lịch Jack Tran Tours, phát triển sản phẩm mới là điều bắt buộc nhằm thu hút khách, duy trì đà tăng trưởng.
“Dư địa phát triển du lịch Quảng Nam còn rất lớn, trong khi các địa phương phía nam như Tam Kỳ, Núi Thành rất giàu tài nguyên du lịch từ sông ngòi, biển đảo đến làng quê, làng nghề, di tích lịch sử…
Tuy nhiên, đến nay chúng ta dường như chưa khai thác gì, mặc dù hạ tầng giao thông cũng như khoảng cách, liên kết địa lý với Hội An, Đà Nẵng thuận lợi. Dự kiến, ra Tết tôi sẽ vào khảo sát khu vực này để có thể hình thành một số sản phẩm, dịch vụ phù hợp đưa khách Hội An vào” – ông Khoa thông tin.
Đại diện Jack Tran Tours cũng cho rằng, để hiện thực mục tiêu phát triển sản phẩm dịch vụ mới, thúc đẩy tăng trưởng khách tham quan, bên cạnh sự quyết tâm của doanh nghiệp thì sự đồng hành quyết liệt của chính quyền và ngành du lịch trong quá trình đầu tư hoàn thiện hạ tầng, dịch vụ sẽ đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt, việc nâng cấp, mở rộng hệ thống sân bay Chu Lai, cảng biển Kỳ Hà sẽ đóng vai trò then chốt thu hút khách đoàn quốc tế dịch chuyển vào phía nam của tỉnh trong tương lai.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/hut-khach-tu-san-pham-du-lich-moi-3147840.html