Powered by Techcity

Hồi sinh các tuyến xe buýt Quảng Nam

xe-buyt-tam-ky-da-nang-dap-ung-nhu-cau-di-lai-cua-dong-dao-cac-tang-lop-nhan-dan(1).jpg
Xe buýt 2 chiều Tam Kỳ Đà Nẵng trước đây được đông đảo nhân dân lựa chọn đi lại Ảnh NB

Một thời chìm nổi

Năm 2005, dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt xuất hiện lần đầu tiên tại Quảng Nam, bằng việc hình thành tuyến liên tỉnh liền kề Tam Kỳ – Đà Nẵng và ngược lại.

Sau đợt “mở hàng” này, nhiều tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề, xe buýt nội tỉnh lần lượt ra đời đã kết nối giữa nông thôn với thành thị, giữa đồng bằng, ven biển với miền núi.

“Các tuyến buýt (đều không trợ giá từ ngân sách) đã đáp ứng nhu cầu đi lại buôn bán, làm việc, học tập và khám chữa bệnh của các tầng lớp nhân dân, kể cả khách du lịch. Xe buýt thay thế phần đông phương tiện cá nhân lưu thông trên đường nên giảm nguy cơ xảy ra va chạm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông” – ông Trương Văn Cận, nguyên Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam nói.

Trước năm 2020, Quảng Nam và Đà Nẵng có nhiều tuyến xe buýt đối lưu 2 chiều, bao gồm Tam Kỳ – Đà Nẵng, Phú Đa (Duy Xuyên) – Đà Nẵng, Quế Sơn – Đà Nẵng, Ái Nghĩa (Đại Lộc) – Đà Nẵng, Hội An – Đà Nẵng.

Các tuyến xe buýt này lưu thông vào nội thành Đà Nẵng với giá vé phù hợp thu nhập của đông đảo người lao động. Cũng giống như xe buýt liên tỉnh liền kề, các tuyến xe buýt nội tỉnh ngoài đối tượng sử dụng là học sinh sinh viên, người dân ra lao động hoặc đi khám chữa bệnh, còn có cán bộ, viên chức.

Dịp cuối tuần, kỳ nghỉ lễ, nghỉ tết, xe buýt đã giải quyết ổn thỏa nhu cầu lưu thông tăng đột biến. Chưa kể, xe buýt còn được huy động phục vụ sơ tán bà con trong mùa mưa bão, vận chuyển người dân đi cách ly giữa đại dịch COVID-19.

_dsc0135.jpg
Xe buýt Phú Đa Đà Nẵng đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân cánh tây Duy Xuyên Ảnh NB

Nhưng sau thời gian khai thác, chất lượng phương tiện ngày càng xuống cấp, xe chạy không duy trì được chế độ điều hòa (trừ tuyến Tam Kỳ – Hội An – Điện Ngọc, Tam Kỳ – sân bay Chu Lai).

Đáng nói hơn, do đơn vị kinh doanh vận tải, nhất là hợp tác xã khoán trắng cho xã viên là chủ xe, lái xe tự thu, tự chi dẫn đến xung đột, tranh giành khách giữa các phương tiện với nhau đã tạo hình ảnh xấu, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông và trật tự xã hội.

Hồi sinh

Kể từ ngày 1/9/2020, Đà Nẵng đã thực hiện chủ trương điều chỉnh hành trình chạy xe của các tuyến xe buýt liền kề Quảng Nam – Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố.

anh-3.jpg
Xe buýt Tam Kỳ sân bay Chu Lai là điểm sáng trong vận tải hành khách công cộng Ảnh NB

Từ Quảng Nam ra ngoại thành Đà Nẵng, xe mới đến bến xe phía nam (các tuyến Tam Kỳ – Đà Nẵng, Phú Đa – Đà Nẵng, Quế Sơn – Đà Nẵng), hoặc trạm xe buýt Đại học Việt Hàn (Hội An – Đà Nẵng), hay trung tâm hành chính huyện Hòa Vang (Ái Nghĩa – Đà Nẵng) phải dừng lại.

Hành khách muốn vào nội thành phải chọn đi xe ôm, hay các phương tiện khác vừa mất thời gian, tốn kém tiền bạc nên ngày càng vắng khách. Vốn dĩ không được trợ giá, cộng thêm sự cạnh tranh khốc liệt của xe công nghệ dẫn đến không hiệu quả, đơn vị kinh doanh vận tải phải ngưng hoạt động.

Theo ông Võ Hồng – nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, việc các tuyến buýt nối Quảng Nam với Đà Nẵng không còn hoạt động quả thật đáng tiếc. Bởi vì, độ giao thoa giữa Quảng Nam và Đà Nẵng là rất lớn.

anh-1.jpg
Xe buýt tuyến LK21 kết nối Quảng Nam Đà Nẵng vừa đưa vào khai thác đang trả khách ven quốc lộ đoạn qua Nam Phước Duy Xuyên

Người ở Quảng Nam không có con đi học thì cũng có con sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng; ngược lại nhiều con em định cư tại Đà Nẵng đang có cha mẹ, họ hàng thân thuộc ở Quảng Nam… Do đó, xe buýt từ Quảng Nam ra Đà Nẵng và ngược lại trước đây ra đời phục vụ chính đáng nhu cầu đi lại của nhân dân và cán bộ của 2 địa phương.

Với sự đồng thuận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, các cấp, các ngành có liên quan đã nỗ lực xúc tiến xây dựng, hoàn thiện phương án kết nối, thống nhất nội dung, phương pháp, đơn vị chủ trì thực hiện và đã lựa chọn được đơn vị khai thác thí điểm kết nối tuyến xe buýt 2 chiều không trợ giá Đà Nẵng – Tam Kỳ và Đà Nẵng – Hội An.

Ngày 26/4 vừa qua, các tuyến buýt số 02, LK02, số 21, LK21 được công bố chính thức vận hành. Xe buýt hiện đại, kiểu dáng phù hợp với thực tế hạ tầng giao thông, giá cả phải chăng đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ người dân.

anh-2.jpg
Hành khách đi xe buýt hiện đại kết nối giữa Quảng Nam với Đà Nẵng Ảnh NB

Theo ông Lê Quang Hiếu – Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam, các tuyến buýt kể trên sẽ giúp giảm lưu lượng người đi xe máy trên đường, đảm bảo an toàn giao thông, phù hợp với quy hoạch mạng lưới phương tiện.

Ông Hiếu cũng khuyến cáo, đơn vị khai thác tuyến buýt phải nghiêm túc tuân thủ cam kết và các quy định của pháp luật. Lực lượng chức năng của Quảng Nam thường xuyên kiểm tra, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm, góp phần đưa vận tải buýt vào nề nếp, cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn dịch vụ vận tải khách văn minh.

Nguồn

Cùng chủ đề

Quảng Nam đề nghị bàn giao 868ha để xã hội hóa đầu tư sân bay Chu Lai

Theo UBND tỉnh, sân bay Chu Lai có diện tích khoảng 2.148,6 ha, hiện do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng. Trong đó, khu vực phía tây đường trục chính vào sân bay có diện tích khoảng 1.281ha,...

Quảng Nam đề nghị bàn giao 868 héc ta đất để xã hội hóa đầu tư sân bay Chu Lai

Theo UBND tỉnh, sân bay Chu Lai có diện tích khoảng 2.148,6 ha, hiện do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng. Trong đó, khu vực phía tây đường trục chính vào sân bay có diện tích khoảng 1.281ha,...

Quy hoạch chặt chẽ, Núi Thành xây dựng đô thị theo hướng bền vững

Có thể thấy rằng, công tác lập quy hoạch, rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch trên địa bàn Núi Thành thời gian qua đã tạo cơ sở phát triển đô thị huyện ngày càng được nền nếp...

Làm gì để hiện thực hóa quy hoạch tỉnh Quảng Nam?

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết thông tin, để cụ thể hóa Quy hoạch tỉnh Quảng Nam cần số tiền khoảng 630 nghìn tỷ đồng, trong khi tổng vốn...

Tập đoàn Adani của Ấn Độ nghiên cứu đầu tư sân bay Chu Lai

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:50px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:40px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

Cùng tác giả

Kiến nghị bổ sung thêm một lớp bê tông nhựa dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án cải tạo, nâng cấp QL14E (đoạn km15+270 - km89+700) đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1070, ngày 4/8/2022 và Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư) phê...

Bế giảng Lớp trung cấp lý luận chính trị K19 hệ tập trung năm 2024

Tham dự buổi lễ có các đồng chí trong Ban giám hiệu, đại diện lãnh đạo Văn phòng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, quý thầy cô giáo và toàn thể học viên lớp K19.Lớp trung cấp lý luận chính...

Ông Hoàng Thanh Lân được bổ nhiệm Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam

Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Hoàng Thanh Lân gửi lời cảm ơn đến Tổng Giám đốc, các đồng chí trong Ban Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam, Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Nam...

Quảng Nam rà soát, phân loại nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở

Việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai...

Cùng chuyên mục

Kiến nghị bổ sung thêm một lớp bê tông nhựa dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án cải tạo, nâng cấp QL14E (đoạn km15+270 - km89+700) đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1070, ngày 4/8/2022 và Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư) phê...

Quảng Nam rà soát, phân loại nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở

Việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai...

Đề xuất làm mới cầu Đăk Mi 1 trên tuyến quốc lộ 14E

Như Báo Quảng Nam đã phản ánh, các đợt mưa lớn cục bộ trong tháng 11/2024 đã làm mái ta luy dương tại trình km85+400 (sau đuôi mố M2 cầu Đăk Mi 1) trên tuyến quốc lộ 14E đoạn...

Tiên Phước: Tổng giá trị sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 873 tỷ đồng

Sáng ngày 7/1, UBND huyện Tiên Phước tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển ngành nông nghiệp, nông thôn năm 2024; triển khai kế hoạch năm 2025.Đến nay, toàn huyện có hơn 5.000ha vườn được cải tạo, đầu tư, thâm canh nâng cao hiệu quả kinh tế; hơn 500 vườn đạt tiêu chí xanh – sạch – đẹp hiệu quả. Có trên 100 ha cây ăn quả như chuối, măng...

Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 14E

Ông Thắng nhìn nhận, thời gian qua, tình hình giao thông qua khu vực thi công dự án rất khó khăn, ảnh hưởng đến người dân, do đó nhà thầu cần túc trực, tạo mặt bằng phẳng để người...

Năm 2024, Nam Giang giảm 693 hộ nghèo, đạt 192,5% chỉ tiêu tỉnh giao

Nguồn: https://baoquangnam.vn/nam-2024-nam-giang-giam-693-ho-ngheo-dat-192-5-chi-tieu-tinh-giao-3147187.html

Thăng Bình: Thu ngân sách nhà nước năm 2024 tăng 30%

Sáng ngày 7/1, UBND huyện Thăng Bình tổ chức hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.Năm 2024, Chi cục Thuế huyện Thăng Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức, đặc biệt thông qua các phương tiện điện tử. Các kênh như email, mạng xã hội Zalo, hệ thống Etax và phần mềm điều khiển máy tính từ xa UltraViewer...

Huyện Đại Lộc siết chặt kiểm soát cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm

Nhằm kiểm soát chặt chẽ cơ sở giết mổ (CSGM) gia súc, gia cầm nhỏ lẻ, tự phát, UBND huyện Đại Lộc đã ban hành Phương án sắp xếp quản lý CSGM nhỏ lẻ và quản lý kiểm soát...

Hội chợ việc làm dành cho người khuyết tật “Cơ hội không của riêng ai”

Sáng ngày 07/01, Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội chợ việc làm dành cho người khuyết tật với chủ đề “Cơ hội không của riêng ai” năm 2025.Hội chợ có sự tham gia của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các nhà tài trợ, đơn vị quản lý...

Nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao trách nhiệm các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách...

Tin nổi bật

Tin mới nhất