Trong 10 năm (2014 – 2024), thực hiện Luật Tiếp công dân, UBND TP.Hội An, các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc và UBND xã, phường đã tiếp 11.773 lượt công dân.
Chủ tịch UBND thành phố tiếp công dân định kỳ 1.153 lượt; ủy quyền Phó Chủ tịch UBND thành phố tiếp 516 lượt. Chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân định kỳ 696 lượt; ủy quyền cấp phó tiếp 124 lượt.
Cạnh đó, UBND thành phố, các cơ quan chuyên môn và UBND cấp xã tiếp nhận 14.473 đơn các loại, với 14.463 đơn thuộc thẩm quyền; trong đó có 189 đơn khiếu nại, 4 đơn tố cáo, 14.270 đơn kiến nghị, phản ánh. Đến nay đã giải quyết đạt 100% số đơn.
“Đối với Ban tiếp công dân thành phố là chúng tôi có phiếu biên nhận đơn thư thông thường của công dân rồi thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố là giải quyết trong vòng 30 ngày hoặc 60 ngày mặc dù pháp luật không quy định về thời gian giải quyết đối với đơn thư thông thường. Chúng tôi cũng nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý dòng đơn một cách hiệu quả” – ông Bùi Văn Dũng, Chánh Văn phòng HĐND – UBND TP.Hội An, Trưởng ban Tiếp công dân thành phố nói.
Theo báo cáo của UBND TP.Hội An, thành phố và các xã, phường đã giải quyết ý kiến công dân, đơn thư đúng pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và Nhà nước.
Trong đó, sau mỗi kỳ tiếp công dân, Chủ tịch hoặc Phó UBND thành phố ban hành thông báo về kết quả tiếp công dân định kỳ, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tham mưu, giải quyết đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh của công dân, tổ chức đảm bảo quy định.
Cạnh đó, tại Hội An, các xã, phường và các ngành thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo bằng nhiều hình thức.
Đồng thời phối hợp với Ban tiếp công dân thành phố và các cơ quan chức năng trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn, quan tâm đến công tác hòa giải, giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở.
Qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, giải tỏa những bức xúc của người dân, hạn chế được rất lớn lượng đơn thư vượt cấp, khiếu nại đông người phức tạp, kéo dài. Nhiều trường hợp sau khi được giải thích, công dân đã tự nguyện rút đơn khiếu nại.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/hoi-an-chu-trong-tiep-cong-dan-va-giai-quyet-don-thu-3146699.html