Powered by Techcity

Hệ thống tỉnh lộ Quảng Nam chờ… nâng cấp

20220531_124332.jpg
Xe tải qua nút thắt cổ chai cầu Phong Thử Ảnh CT

Nhận diện điểm yếu

Ai từng qua cầu Phong Thử (xã Điện Thọ, Điện Bàn) phải đặc biệt tập trung chú ý mới có thể thoát qua được “nút thắt cổ chai” cầu chính. Đường dẫn vào thì “uốn lượn” với xe cộ thường xuyên đông đúc, nhất là xe tải nặng, xe chở container lên – xuống nút giao cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, xe chở vật liệu.

Vào giờ cao điểm, học sinh và người sử dụng xe thô sơ là đối tượng yếu thế, rất dễ bị tai nạn. Cảnh tượng tường hộ lan đường dẫn phía tây bị gãy đổ, chẳng phải do thiếu chất lượng mà là bởi xe tải nặng va quẹt vào vì tránh nhau. Cây cầu này thuộc tuyến ĐT609 (Điện Bàn – Đông Giang) đã từng có chủ trương đầu tư, song chưa triển khai trên thực địa.

dt614.jpg
Mặt cắt tuyến ĐT614 chật hẹp Ảnh CT

Vẫn trên trục ngang ĐT609, một số đoạn qua Đại Lộc như thị trấn Ái Nghĩa (đoạn phía tây cầu Ái Nghĩa), các xã Đại Quang và Đại Đồng chưa từng được nâng cấp, mở rộng. Các cây cầu Ba Khe là điểm yếu của trục ngang ĐT609 đi về miền núi phía tây bắc.

Đặc biệt, cầu Ba Khe 2 và cầu Ba Khe 3 nhỏ hẹp không khác gì cống hộp của đường làng. Không những thế, nằm địa hình trũng thấp nên vào mùa mưa bão, nước sông Vu Gia chỉ cần lên gần báo động 2 là đã băng qua 2 cây cầu nêu trên, chia cắt lưu thông vùng A với trung tâm huyện Đại Lộc.

Còn trục ĐT615, theo Quyết định số 1647 ngày 4/8/2023 của UBND tỉnh, tuyến đường này có chiều dài tổng cộng 49,8km, được bắt đầu từ xã Tam Thăng (Tam Kỳ) qua Phú Ninh, Tiên Phước và đến xã Quế Thọ của Hiệp Đức.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh – Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh khẳng định sẽ ưu tiên đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống ĐT. Vì vậy, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban An toàn giao thông tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương nghiên cứu, lập đề án nâng cấp, mở rộng các tuyến ĐT để từng bước xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

z4791567186971_8496de85dd0802ceee99a16c5133e0b9.jpg
Vào mùa mưa bão nước lũ thường băng ngập tuyến ĐT615 chia cắt xã Tam Đàn Phú Ninh với xã Tam Thăng Tam Kỳ Ảnh CT

Trong đó, đoạn bổ sung từ ngã 4 xã Tiên Cẩm (Tiên Phước) đi quốc lộ (QL) 14E thuộc địa phận xã Quế Thọ dài 9,7km. Giao cắt với ĐT619 (đường Võ Chí Công), QL1 lên các huyện miền núi, trục ngang ĐT615 hiện trạng mặt đường nhỏ hẹp, không đáp ứng nhu cầu vận tải, mất an toàn giao thông.

Trong khi đó, tuyến ĐT614 từ thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước) đi ngã 3 Việt An (Hiệp Đức) cũng không khá hơn. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam – ông Nguyễn Văn Sỹ cho biết, đơn vị được Sở GTVT giao quản lý, bảo trì tuyến đường này. Ngoài mặt cắt chật chội, cung đường còn tồn tại nhiều đoạn quanh co rất khó lưu thông.

Cần thiết mở rộng

Sở GTVT cho biết, hệ thống ĐT trên địa bàn Quảng Nam gồm 26 tuyến có tổng chiều dài 576km. Trong đó, 352km có quy mô phù hợp với nhu cầu khai thác, còn lại 181km chưa đạt quy mô quy hoạch.

6.jpg
Cần cải tạo căn bản tuyến ĐT611 đoạn qua đèo Le nối giữa Quế Sơn với Nông Sơn Ảnh CT

Nhiều đoạn tuyến liên kết đã quy hoạch nhưng chưa được đầu tư nên chưa đảm bảo tính đồng bộ, mức độ kết nối thấp. Điều đáng nói là nhiều cây cầu trên tuyến ĐT609 vẫn chưa được đầu tư xây dựng, tháo “nút thắt cổ chai”.

Nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn, năng lực vận tải bị giảm sút. Việc liên kết khai thác phát triển kinh tế, chẳng hạn như du lịch theo hành lang Hội An – Điện Bàn – Đại Lộc – Đông Giang bị hạn chế đáng kể.

Ở miền núi tây bắc xa nhất trung tâm tỉnh lỵ, ĐT606 kết nối từ đường Hồ Chí Minh lên đến cửa khẩu phụ Tây Giang nếu mở rộng sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy thoát nghèo, đúng với chủ trương đưa đồng bằng gần hơn với miền ngược.

Các tuyến ĐT612 (Thăng Bình – Tiên Phước), ĐT614, ĐT615 được đầu tư cải tạo triệt để sẽ làm thay đổi đáng kể diện mạo các huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Tiên Phước hay Hiệp Đức. Cung đường ĐT607B nối Điện Bàn – Hội An mở rộng không chỉ phục vụ phát triển du lịch, mà còn là điều kiện để tiếp tục thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp ven và gần tuyến.

dt615.jpg
Tuyến ĐT615 hiện là điểm yếu để thực hiện chức năng liên kết vùng giữa Hiệp Đức Tiên Phước xuống Phú Ninh Tam Kỳ Ảnh CT

Giám đốc Sở GTVT – ông Văn Anh Tuấn cho biết, ngành đã kiến nghị tỉnh ưu tiên hệ thống đường ĐT, đặc biệt là nâng cấp các tuyến hiện có. Bởi đây là các công trình quan trọng, tính kết nối cao nhưng hiện nhiều tuyến có quy mô nhỏ, không đáp ứng yêu cầu giao thông như ĐT607B, ĐT614, ĐT615, ĐT615B, ĐT.617B…

Trong danh mục các dự án hạ tầng giao thông chiến lược cần ưu tiên đầu tư thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quy hoạch tỉnh, Quảng Nam sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng 19 tuyến ĐT (kể cả mới quy hoạch). Nếu được như vậy, các tuyến ĐT sẽ thực hiện tốt chức năng gắn kết các hành lang kinh tế, khu kinh tế và các đô thị; liên thông và thông suốt các quốc lộ, cao tốc hiện hữu.

Nguồn

Cùng chủ đề

Bộ GTVT sẽ xem xét đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 40B

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:50px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:40px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

Cùng tác giả

Liên đoàn Lao động huyện Tây Giang giới thiệu 55 đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng

Dịp này, LĐLĐ Quảng Nam tặng bằng khen 3 tập thể và 1 cá nhân; UBND huyện Tây Giang tặng giấy khen 4 tập thể và 4 cá nhân; LĐLĐ huyện tặng giấy khen 3 tập thể và 12...

Chính quyền và Công đoàn tỉnh Quảng Nam thực hiện hiệu quả công tác phối hợp

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phối hợp.Ông Bửu cho biết, năm 2025 Quảng Nam đứng trước nhiều thách thức...

Mặt trận Quảng Nam phát huy kênh truyền thông báo chí

Quan tâm, tuyên truyền đậm nét một số nội dung, chủ điểm lớn như: Hội nghị gặp mặt cán bộ, công chức chuyên trách công tác mặt trận (từ 1997 đến nay); hội nghị lấy ý kiến nhân sĩ,...

Quảng Nam giải ngân 54% nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 3.707 hộ, giảm tỷ...

Đảng bộ huyện Nam Giang kết nạp 114 đảng viên mới năm 2024

Huyện ủy Nam Giang hoàn thành biên soạn, tái xuất bản tập sách “Những sự kiện lịch sử huyện Giằng (1885 - 1975); phát hành tập san “Đảng bộ huyện Nam Giang 75 năm vững bước đi lên”; sưu...

Cùng chuyên mục

Quảng Nam giải ngân 54% nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 3.707 hộ, giảm tỷ...

Năm 2024 tỷ lệ giải ngân 3 chương trình Mục tiêu quốc gia của Quảng Nam mới đạt 54%

Chiều ngày 08/1/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn – Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình Mục tiêu quốc gia tỉnh Quảng Nam chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác chỉ đạo, điều hành năm 2024 và xây dựng chương trình công tác năm 2025.Theo báo cáo tại cuộc họp, năm 2024, chương trình Xây dựng NTM ở Quảng Nam có 5 chỉ tiêu đạt kế hoạch, 1 chỉ tiêu không đạt là...

Thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Nam Giang tăng 82%

Ngoài ra, chi cục đã thực hiện thủ tục hải quan quá cảnh cho 3.180 tờ khai (tăng 293% so với cùng kỳ) với tổng trọng lượng đạt 1,47 triệu tấn (tăng 457% so với cùng kỳ).Giải quyết thủ...

Lái xe taxi phải lập hóa đơn điện tử cung cấp cho hành khách khi kết thúc hành trình

Theo đó, tại khoản 3, 4, 5, 6 Điều 6 Nghị định số 158/2024/NĐ-CP quy định về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi như sau:“Điều 6. Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi...3. Cước...

Kiến nghị bổ sung thêm một lớp bê tông nhựa dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án cải tạo, nâng cấp QL14E (đoạn km15+270 - km89+700) đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1070, ngày 4/8/2022 và Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư) phê...

Quảng Nam rà soát, phân loại nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở

Việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai...

Đề xuất làm mới cầu Đăk Mi 1 trên tuyến quốc lộ 14E

Như Báo Quảng Nam đã phản ánh, các đợt mưa lớn cục bộ trong tháng 11/2024 đã làm mái ta luy dương tại trình km85+400 (sau đuôi mố M2 cầu Đăk Mi 1) trên tuyến quốc lộ 14E đoạn...

Tiên Phước: Tổng giá trị sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 873 tỷ đồng

Sáng ngày 7/1, UBND huyện Tiên Phước tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển ngành nông nghiệp, nông thôn năm 2024; triển khai kế hoạch năm 2025.Đến nay, toàn huyện có hơn 5.000ha vườn được cải tạo, đầu tư, thâm canh nâng cao hiệu quả kinh tế; hơn 500 vườn đạt tiêu chí xanh – sạch – đẹp hiệu quả. Có trên 100 ha cây ăn quả như chuối, măng...

Khẩn trương khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 14E

Ông Thắng nhìn nhận, thời gian qua, tình hình giao thông qua khu vực thi công dự án rất khó khăn, ảnh hưởng đến người dân, do đó nhà thầu cần túc trực, tạo mặt bằng phẳng để người...

Năm 2024, Nam Giang giảm 693 hộ nghèo, đạt 192,5% chỉ tiêu tỉnh giao

Nguồn: https://baoquangnam.vn/nam-2024-nam-giang-giam-693-ho-ngheo-dat-192-5-chi-tieu-tinh-giao-3147187.html

Tin nổi bật

Tin mới nhất