Powered by Techcity

Giao thông Quảng Nam “nóng” từ hệ thống quốc lộ

anh-1.jpg
Quốc lộ 14D xuống cấp cảnh nắng bụi mưa lầy ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân vùng cao Nam Giang Ảnh CT

Nóng với quốc lộ 14D

Đại diện một doanh nghiệp chuyên vận chuyển cát, đất, đá phục vụ các công trình trong và ngoài Quảng Nam chia sẻ: “Sáng sớm, tôi chở đất cung cấp cho công trình; chiều tranh thủ chờ để lấy cát theo yêu cầu của khách hàng, công việc rất vất vả do công ty thiếu tài xế.

Nghỉ tết xong, nhiều tài xế đã nhận lời lái ô tô tải nặng đi Lào chở quặng về Việt Nam, thông qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang với mức lương khá cao. Vì vậy, doanh nghiệp ở địa phương bây giờ tìm tài xế vững tay nghề khó lắm.

Từ câu chuyện kể trên cho thấy, công việc lái xe chở quặng nói riêng, vận tải hàng hóa nói chung thông qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang, mà trực tiếp lưu thông trên quốc lộ (QL) 14D thu hút khá đông tài xế. Điều đó càng chứng minh xe tải trọng lớn chạy tuyến QL này gia tăng rất nhanh là đúng thực tế.

Rõ ràng, phương tiện vận chuyển hàng hóa chạy càng nhiều chứng tỏ QL14D hình thành đã phát huy hiệu quả đầu tư; nền kinh tế phục hồi tích cực, ít nhất về kinh tế đối ngoại. Nhưng kéo theo đó, xe tải nặng gia tăng, QL14D hư hỏng lại thêm nghiêm trọng.

anh-2.jpg
Lưu lượng phương tiện xe tải nặng gia tăng đã vượt quá sức chịu đựng của QL14D Ảnh CT

Phó Giám đốc Sở GTVT – ông Trần Ngọc Thanh chia sẻ, QL14D có nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào qua cửa khẩu Nam Giang vào Việt Nam.

Mỗi ngày, có khoảng 250 lượt xe loại này đi lại khiến tuyến đường hư hỏng rất nhanh. Ngành đã tăng cường duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), nhưng lại vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì.

Được xây dựng từ năm 2002, đến nay kết cấu mặt đường qua nhiều năm sử dụng không còn đáp ứng tải trọng và lưu lượng xe. Mặt nhựa đường bong tróc hầu hết, trơ ra lớp cấp phối nên sinh bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống của nhân dân 5 xã vùng cao Nam Giang.

Trên tuyến có 10 đường cong bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo di chuyển rất khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc gây ách tắc giao thông kéo dài. Tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, gây bức xúc dư luận xã hội.

Ngành chức năng khẳng định, qua nhiều lần cân tải trọng, chỉ có 1 phương tiện vượt tải trọng 10,5%, số còn lại có vượt nhưng rất nhỏ. Thời điểm hiện nay, các xe chở quặng đảm bảo tải trọng theo quy định khi tham gia giao thông đường bộ. Nhưng như đề cập, tuyến đường đã vượt quá tải trọng về lưu lượng.

Ngoài chú trọng bảo trì thường xuyên và định kỳ, để giải quyết tình thế, Sở GTVT phải thành lập Tổ hỗ trợ đảm bảo giao thông trên tuyến; các lực lượng chức năng và địa phương rất tích cực trong phối hợp thực hiện hỗ trợ phương tiên bị sự cố khi lưu thông.

anh-4.jpg
QL1 qua Thăng Bình không có làn đường dành riêng cho xe thô sơ Ảnh CT

Hạ tầng yếu kém

Phía tây nam Quảng Nam, QL40B có điểm đầu tại xã Tam Thanh (Tam Kỳ) lên giáp đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận tỉnh Kon Tum.

Dù thuộc trách nhiệm của Trung ương, song trước thực tế phương tiện gia tăng nhanh chóng dẫn đến mất an toàn giao thông báo động trên tuyến, Quảng Nam đã trích nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng hoàn thành đoạn từ nút giao đường vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (xã Tam Thái, Phú Ninh) đến thị trấn Tiên Kỳ (Tam Kỳ).

Hiện nay, dự án Liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam đang triển khai thi công, như vậy sẽ có thêm đoạn tuyến thuộc QL40B từ Tiên Kỳ (Tiên Phước) lên thị trấn Trà My (Bắc Trà My) sẽ tiếp tục được mở rộng.

Tuy nhiên, đoạn qua địa bàn Nam Trà My có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, mặt đường xuống cấp, sở hữu nhiều khúc “cua cùi chỏ” sẽ tiếp tục là điểm nóng về mất an toàn giao thông.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh – ông Phan Đức Tiễn nhắc lại vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng 30/7/2018 tại km950+700 của QL1 (tuyến tránh Vĩnh Điện), thuộc địa phận thị xã Điện Bàn.

Nhà chuyên môn cho rằng, nếu tuyến tránh này có dải phân cách giữa thì đã không xảy ra tai nạn đối đầu khủng khiếp giữa xe chở khách và xe container.

Cho đến nay, Quảng Nam đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT quan tâm nâng cấp, mở rộng tuyến tránh này thêm 2 làn xe, có dải phân cách giữa vì lưu lượng phương tiện tiếp tục gia tăng, nguy cơ cao xảy ra tai nạn đối đầu.

Cạnh đó, ưu tiên nguồn lực để mở thêm làn dành riêng cho xe thô sơ trên QL1, đoạn Duy Xuyên – Phú Ninh thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, mà đối tượng yếu thế là người điều khiển xe thô sơ và người đi bộ. Trước mắt, bộ ngành chức năng quan tâm mở rộng đoạn qua khu vực ít dân cư, hoặc không có dân cư sinh sống.

Vậy nhưng, nguyện vọng chính đáng và cấp thiết đó chưa được giải quyết thỏa đáng. Xe máy lưu thông ngày càng gia tăng trên QL1. Ngược lại, tuyến đường thiếu làn dành riêng cho xe thô sơ gây bất an cho người tham gia giao thông. Bởi lẽ, họ phải đi chung làn đường hỗn hợp với ô tô trên QL1, chứ không phải là cao tốc đang chia sẻ lưu lượng ô tô, như Bộ GTVT từng lý giải.

Nguồn

Cùng chủ đề

Đảm bảo an toàn giao thông, Quảng Nam nỗ lực bảo trì đường bộ

Khắc phục hạn chếTheo thống kê của Sở GTVT, địa bàn Quảng Nam có một tuyến cao tốc và 10 tuyến QL với tổng chiều dài 968,6km; 26 tuyến ĐT có tổng chiều dài 576km.Cạnh đó, hệ thống ĐH...

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam kiến nghị sớm đầu tư quốc lộ 14D và mở rộng quốc lộ 1A

Tham gia thảo luận, liên quan đến ý kiến cử tri, đại biểu Dương Văn Phước - Phó Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Nam cho rằng, kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử...

Thông xe bước một trên quốc lộ 40B, đoạn qua Bắc Trà My

Trong khi đó, tuyến ĐT615B bị tắc đường tại lý trình km15+800 do nước ngập sâu 1m và tại km17+200 do nước ngập sâu 0,5m (địa bàn xã Tiên Lãnh, Tiên Phước). Ở vùng cao Nam Giang, mặt đường...

Bộ GTVT sẽ xem xét đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 40B

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:50px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:40px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

Cử tri Nam Giang kiến nghị sớm nâng cấp tuyến quốc lộ 14D

Ông Đặng Tấn Phương - Phó Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh tiếp thu và trả lời làm rõ hơn các ý kiến của cử tri; đồng thời đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên...

Cùng tác giả

Năm 2024, Quảng Nam giải quyết đúng hạn 99,76% hồ sơ thủ tục hành chính ở cấp tỉnh

Tại hội nghị, Chánh Văn phòng UBND tỉnh tặng giấy khen 7 tập thể, 11 cá nhân hoàn thành tốt công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC năm 2024.Năm 2024, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai...

Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam tiếp xúc cử tri các xã cánh Đông huyện Thăng Bình – Đài Phát Thanh

Sáng ngày 6/1/2025, các đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam gồm Đại tá Hoàng Văn Mẫn – Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, ông Phan Thanh Thiên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp xúc với gần 100 cử tri thị trấn Hà Lam, xã Bình Nguyên và các xã cánh đông huyện Thăng Bình.Sau khi nghe đại biểu HĐND tỉnh thông tin những nội dung kỳ họp thứ 28, HĐND tỉnh khóa X,...

Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam triển khai công tác biên phòng 2025 – Đài Phát Thanh

Chiều ngày 06/1/2025, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam tổng kết công tác năm 2024, triển khai công tác biên phòng năm 2025. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu dự hội nghị.Dịp này, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Nam được Bộ Quốc Phòng tặng cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng”; nhiều tập thể, cá nhân được UBND tỉnh, Chính ủy BĐBP tuyên dương, khen thưởng vì đã...

Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam tiếp xúc cử tri huyện Thăng Bình

Bày tỏ vui mừng trước những kết quả Quảng Nam đạt được thời gian qua, cử tri huyện Thăng Bình kiến nghị nâng chế độ đóng bảo hiểm xã hội và nhận lương hưu đối với cán bộ không...

Giai đoạn 2020 – 2024 , ngành thanh tra Quảng Nam kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 12 vụ việc

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong 5 năm (2020 - 2024), toàn ngành thanh tra tỉnh tiến hành 1.028 cuộc thanh tra hành chính; đã ban hành 969 kết luận thanh tra; phát hiện sai phạm 214,18 tỷ đồng và 361.555m2 đất; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 131,852 tỷ đồng và 315.737m2 đất.Ngành kiến nghị chấn chỉnh, giảm trừ giá trị quyết toán, xử lý khác 82,328 tỷ đồng và 45.818m2 đất; kiến...

Cùng chuyên mục

GDP Việt Nam năm 2024 tăng 7,09%

Theo số liệu công bố sáng 6/1 của Tổng cục Thống kê, GDP quý IV/2024 tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước đó.Như vậy, GDP 2024 tăng 7,09% so với năm 2023. Mức này chỉ thấp hơn tốc độ tăng các năm 2018, 2019 và 2022 trong 15 năm qua, cho thấy kinh tế phục hồi rõ nét.Tăng trưởng kinh tế vượt 7% của Việt Nam là điểm sáng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn khó...

OCOP 3 sao với bún gạo lứt khô Lợi Phát

Tuy làm bún gạo lứt tốn gấp hai thời gian thành phẩm bún gạo trắng, nhưng giá cả hai loại này chênh lệch gấp đôi. “Làm mấy chục ký gạo lứt thì bằng thời gian làm 1 tạ gạo...

Từ 1/1/2025, dự án đầu tư của Quảng Nam dưới 15 tỷ đồng do Giám đốc Sở Tài chính phê duyệt quyết toán

Theo đó, UBND tỉnh ủy quyền cho Giám đốc Sở Tài chính phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành và chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt quyết toán chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.Cụ...

Đưa 600 mặt hàng lên trang sản phẩm của Quảng Nam

Trong đó Sở Công Thương đã xây dựng, đưa vào hoạt động trang sản phẩm tỉnh Quảng Nam (sanpham.quangnam.gov.vn) tích hợp ứng dụng Smart Quảng Nam với 600 sản phẩm của 127 cơ sở, doanh nghiệp. Sở NN&PTNT hỗ...

Tam Kỳ với những động lực mới

Thu ngân sách khởi sắcCũng như nhiều địa phương khác, năm 2024 TP. Tam Kỳ đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách, nhất là khoản thu tiền sử dụng đất phải điều chỉnh giảm...

Tổng kiểm kê tài sản công, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý

Việc tổng kiểm kê thực hiện theo Quyết định số 213 ngày 1/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết...

Phát triển kinh tế – xã hội của Quảng Nam năm 2025: Vì mục tiêu tăng trưởng “hai con số”

“Chúng ta đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu để lưu ý và làm tốt hơn trong giai đoạn sắp tới. Không được bi quan trước khó khăn, nhưng cũng không thỏa mãn với những gì đã...

Điều chỉnh tiến độ thực hiện một dự án ven biển phường Điện Dương đến hết năm 2026

Theo đề nghị của Sở KH-ĐT, ý kiến của UBND thị xã Điện Bàn và Sở TN-MT, UBND tỉnh thống nhất điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án này đến tháng 12/2026 sẽ hoàn thành, đưa toàn bộ...

Hội An có hơn 100.000 chậu quật cảnh phục vụ Tết nguyên đán Ất Tỵ

Riêng xã Cẩm Hà có hơn 350 hộ trồng quật bán dịp Tết, với khoảng 71.000 chậu các loại. Đến thời điểm này, các nhà vườn trồng quật đã được các thương lái đến hỏi mua và đặt cọc...

Kiệu tết chậm lớn do thiếu nắng

Nhà trồng 3 sào kiệu, từ 6 giờ sáng đến hơn 11 giờ trưa vẫn ở trên mấy đám kiệu, bà Nguyễn Thị Hường (thôn Tất Viên, xã Bình Phục) trông trời: “Chỉ mong trời nắng cứu được củ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất