Powered by Techcity

Gặp người “quảng bá vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới”


thuy 1
Ông Nguyễn Sơn Thủy trong những lần quảng bá du lịch tại các hội chợ quốc tế

Đây cũng là doanh nghiệp lữ hành từng được tuyên dương với thành tích đưa nhiều khách vào Việt Nam nhiều nhất trong năm. Hiện doanh nghiệp này có văn phòng ở nhiều nước tại châu Á, được Đại sứ quán Việt Nam ở các nước lựa chọn để kết hợp tổ chức các hội chợ du lịch.

Quyết định “rời Hội An để trở về… Hội An”

• Ông đã nhìn thấy gì ở Hội An ngay lúc khởi nghiệp để quyết định ra thế giới, đưa khách về phố cổ?

Ông Nguyễn Sơn Thủy: Thực sự tài nguyên du lịch của Hội An quá nhiều, nhưng tôi không biết làm cách nào để kéo khách về.

Từ những chuyến đi hội chợ quốc tế, tôi đã tìm được đường đi. Tôi quyết định không dừng lại ở Hội An mà sẽ đi ra, mục tiêu là kéo khách về “khai thác kho báu Hội An”. Tôi luôn suy nghĩ rằng trước sau gì Hội An cũng sẽ không đủ với mình. Mình phải đi ra để tìm kiếm cái mới lạ, chưa ai làm.

Sau này khi làm đề tài thạc sĩ ở Đại học Fulbright, tôi được tiếp cận và rất tâm đắc với học thuyết “Chiến lược đại dương xanh”. Tôi hiểu được rằng mình phải bơi đi tìm cho được “đại dương xanh”, nơi môi trường rộng mở, ít va chạm và cạnh tranh hơn là cố chen vào “đại dương đỏ” – nơi vốn đã quá chật chội.

• Thực tế thì lữ hành là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt chứ không hẳn là “đại dương xanh”?

Ông Nguyễn Sơn Thủy: Đúng vậy! Cạnh tranh thì đương nhiên có, nhưng mình phải tìm được luồng lạch để mà đi. Thời điểm 2004 – 2005, khi tôi khởi nghiệp lữ hành, có rất ít đơn vị chọn thị trường Đông Nam Á. Nếu có thì họ làm cũng chưa chuyên nghiệp.

Tôi thấy với khả năng của mình nếu tập trung ở Đông Nam Á thì rất ổn. Vì mình là doanh nghiệp nhỏ, xoay xở linh hoạt, đánh “du kích” ở thị trường này lại là cách làm rất hiệu quả.

• Nghĩa là khi bắt đầu đi ra bên ngoài thì ông đã quyết định sẽ “đánh” thị trường Đông Nam Á chứ không phải dòng khách truyền thống của Hội An là châu Âu, Hoa Kỳ?

Ông Nguyễn Sơn Thủy: Tôi quyết định chọn châu Á vì đây là cộng đồng có sự tương đồng về văn hóa với Việt Nam, khả năng ngôn ngữ tiếng Anh của họ cũng “xêm xêm” như mình. Đặc biệt là cách làm việc của họ cũng như Việt Nam, đó là dựa trên uy tín là chính chứ không cần hợp đồng hay pháp lý gì. Anh cứ làm uy tín với tôi thì tôi sẽ hợp tác với anh.

Trong 15 năm hoạt động, tôi thấy có những doanh nghiệp đối tác họ từng gầy dựng như mình, đồng hành và tới nay lớn mạnh bên nhau. Đặc biệt là qua những đợt khủng hoảng như COVID-19 họ vẫn sát cánh, sẵn sàng chia sẻ khó khăn. Khi dịch qua đi họ vẫn gắn bó, sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận.

• Nhưng nếu đã tương đồng văn hóa với nhau thì khách châu Á đâu có lạ lẫm gì Việt Nam? Làm sao để thu hút khách vào tham quan?

Ông Nguyễn Sơn Thủy: Khi làm lữ hành, tôi xác định rằng phải làm cả Việt Nam chứ không riêng gì Hội An. Tôi nỗ lực giới thiệu thật nhiều điểm hấp dẫn ở trong nước, mục đích là cho khách thấy hấp dẫn để vào tham quan. Qua đó quảng bá được vẻ đẹp Việt Nam ra bạn bè thế giới.

Hơn nữa, từ sau COVID-19 bối cảnh du lịch cũng thay đổi nhiều. Trong khi châu Âu đóng cửa, xoay trở khó khăn để phục hồi thì châu Á lại thích ứng nhanh hơn nhiều. Người dân châu Á rất gần với Việt Nam, chính sách visa, mở cửa về đường không rất thuận lợi.

Không có dòng khách kém sang, chỉ có cách thu hút chưa hấp dẫn!

• Trong tư duy của ngành du lịch hiện nay vẫn có luồng quan điểm cho rằng khách châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á là nhóm khách giá rẻ, không phải dòng khách truyền thống được ưu tiên?

Ông Nguyễn Sơn Thủy: Chúng ta không nên có sự phân biệt như vậy. Vì mỗi quốc gia đều có thị trường hết sức đa dạng, phong phú. Có thượng vàng và hạ cám. Ví dụ như chúng ta nghĩ khách Lào, Myanma là khách nghèo nhưng thực tế thì những người đi du lịch lại là nhóm rất giàu có. Thậm chí họ chi tiêu nhiều hơn khách châu Âu. Trong khi đó, cũng là khách châu Âu nhưng một số khách đi du lịch “bụi” thường chi tiêu rất kém.

Cần phải hiểu thực tế là khách châu Á có thói quen du lịch khác các nước châu Âu. Phần lớn khách Á, đặc biệt Đông Nam Á thích đến những nơi hoành tráng, nhộn nhịp chứ không thích đến nơi hoang vu trống vắng.

Vì sao? Là vì cái trống vắng, hoang sơ ở quốc gia họ có đầy rồi. Khi du lịch họ cố gắng tìm những chỗ xô bồ, đẹp lung linh. Cái này là do thị hiếu. Cũng như khách Âu, bên nước họ vốn đã ngột ngạt, quá mệt mỏi, chặt chém để chen chúc sống thì họ qua Việt Nam lại có nhu cầu tìm nơi yên lành để tận hưởng.

thuy 3
Ông Nguyễn Sơn Thủy trong những lần quảng bá du lịch tại các hội chợ quốc tế

• Nghĩa là không thể nhìn cách chọn sản phẩm du lịch của khách để nhận định rằng đó là khách cấp cao, khách bình dân?

Ông Nguyễn Sơn Thủy: Đúng, nhìn nhận như vậy là không sát. Không nên bảo vệ quan điểm khách Á là khách giá rẻ, khách Tây là khách sang.

Thực tế tôi thấy khách Á khi du lịch họ mua sắm nhiều hơn hẳn khách Âu, nào là đặc sản, bánh trái, đồ lưu niệm… Khách Á nhiều người cũng sẵn sàng trả tiền rất cao để ở những nơi sang trọng tại Bana Hill, hay các resort chuẩn quốc tế tại bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng).

• Nghĩa là du lịch đã xoay chiều dòng khách, trong khi châu Âu sụt giảm thì khách Á lên ngôi?

Ông Nguyễn Sơn Thủy: Điều này thể hiện khách quan qua các số liệu đã được công bố tại Hội An gần đây. Không phải sau đại dịch COVID-19 mà từ 2017 lượng khách châu Á đã vượt qua châu Âu tại miền Trung rồi.

Lấy hai chữ “Việt Nam” để tự tin khi ra sân chơi lớn

•Làm sao để doanh nghiệp Việt Nam tự tin khi ra tương tác ở các sân chơi lớn?

Ông Nguyễn Sơn Thủy: Khi đi đâu ra giới thiệu với đối tác tôi cũng luôn suy nghĩ rằng mình đang trong tâm thế của một đại diện du lịch Việt Nam. Dù sự kiện có lớn, quy tụ đối tác lớn cỡ nào thì mình là người Việt Nam, một đất nước quá nổi bật về tài sản văn hóa. Việt Nam không hề nhỏ bé, nghèo nàn mà ngược lại. Nghĩ vậy sẽ giúp mình tự tin hơn.

Một khi đã xác định mình là đại diện quốc gia thì phải thể hiện tâm thế khác, phải là một doanh nhân tự tin. Đặc biệt là phải nắm thạo các điểm đến tiềm năng ở Việt Nam, chính sách du lịch, chính sách điểm đến… Từ đó tự tin giới thiệu cho đối tác.

Khi mình thể hiện đĩnh đạc, nắm bắt tốt thì người ta cũng sẽ có ấn tượng, nhìn nhận xứng đáng.

•Muốn tự tin như vậy thì phải bắt đầu từ đâu?

Ông Nguyễn Sơn Thủy: Doanh nghiệp trước tiên phải xây dựng được mạng lưới đối tác phục vụ cho thị trường mình khai thác. Thứ hai là phải có mạng lưới cộng tác viên ở các điểm đến. Thứ ba là phải luôn có mặt ở các diễn đàn, tranh thủ mọi cơ hội để xuất hiện và trình bày sự am hiểu của mình với địa phương.

•Xin cảm ơn ông!

Quảng Nam đẹp, nhưng chưa có “sếu đầu đàn” về du lịch

“Tôi cũng như tất cả mọi người đều cho rằng Quảng Nam là một thứ “hàng hiếm”. Không phải để khen mà thực tế không nhiều nơi được như vậy.

Di sản, văn hóa, con người thì ai cũng đã biết rồi. Nhưng hiện tại ở cánh miền núi như Tây Giang, Đông Giang, Nam Trà My… khách luôn có nhu cầu được tới. Vấn đề là chưa có sản phẩm đủ bài bản. Các chính sách kích cầu, thu hút du lịch chưa tốt nên cầu không tiếp cận được cung.

Bài học chung cho thấy bất cứ nơi nào làm thành công du lịch cũng đều có doanh nghiệp đủ tiềm lực, đủ nỗ lực và đủ khả năng về lĩnh vực du lịch vào đầu tư, dẫn dắt.

Tài nguyên văn hóa, thiên nhiên hùng vĩ hoang sơ là nguyên liệu cần, nhưng doanh nghiệp biết dẫn dắt và đưa khách về là việc rất quan trọng. Chúng ta hay nói giao thông, đường sá khiến khách ngại lên.

Theo tôi đó không phải lý do. Sa Pa hay hang Sơn Đoòng ở Quảng Bình đó thì sao? Trong việc này theo tôi là chính sách khuyến khích, mời gọi doanh nghiệp là điều quyết định tới thành công của vực dậy điểm đến” – ông Nguyễn Sơn Thủy chia sẻ.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/gap-nguoi-quang-ba-ve-dep-viet-nam-ra-the-gioi-3140750.html

Cùng chủ đề

Trong 3 tháng đầu năm, Duy Xuyên đón 148.347 lượt du khách

Không chỉ vậy, thời gian qua các lễ hội dân gian truyền thống ở Duy Xuyên cũng thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham gia như lễ hội Bà Chiêm Sơn ước đạt 3.000 lượt...

Chờ đợi từ du lịch lễ hội

Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc Công ty Du lịch Hội An DMC, để các lễ hội Quảng Nam trở thành điểm du xuân, cần phải nâng tầm sự kiện theo hướng là một sản phẩm du...

Làng quê – điểm hẹn ngày xuân

Đến Hội An, bên cạnh tham quan vườn rau Trà Quế mướt xanh, du khách có thể trải nghiệm làm nông dân, tự tay trồng và chăm sóc rau, hoặc thưởng thức các món đặc sản ăn kèm rau...

Bình yên trên những chặng đường

Một trong mấy “cái chi vui” ở Côn Minh là tham quan núi tuyết Kiệu Tử. Hòa vào đoàn du khách, cô gái 22 tuổi thử thách bản thân khi chinh phục ngọn núi cao gần 3.900m so với...

Cùng tác giả

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Đặc khu ủy Quảng Đà

Nguồn: https://baoquangnam.vn/lanh-dao-thanh-pho-da-nang-dang-huong-tai-khu-di-tich-lich-su-dac-khu-uy-quang-da-3151237.html

Tin tức, dự báo giá vàng ngày mai 24/3/2025 có tín hiệu lạc quan

Cập nhật chi tiết giá vàng chiều nay 23/3/2023 mới nhấtChi tiết giá vàng tại DOJI ngày 23/3/2025 mới nhất Đơn vị/Loại vàng Mua vào (triệu đồng) Bán ra (triệu đồng) DOJIAVPL/SJC HN94,400 097,400 0AVPL/SJC...

Tin tức, dự báo giá cà phê ngày mai 24/3/2025 duy trì ở mức cao

Cập nhật giá cà phê trong nước ngày 23/3/2025Thị trường Giá trung bình (VND/kg) Thay đổi (VND/kg)Giá cà phê trong nướcĐắk Lắk133,900+400 ▲Lâm Đồng132,900+400 ▲Gia Lai133,900+400 ▲Đắk Nông134,000+500 ▲Giá tiêu160,0000USD/VND25,370+20 ▲Xu hướng tăng giá cà phê có thể phản...

Tin tức, dự báo giá tiêu ngày mai 24/3/2025 ổn định và đi ngang

Cập nhật giá tiêu mới nhất ngày 23/3/2025 ở thị trường trong nước Khu vực Giá trung bình (VND/kg) Thay đổi (VND/kg) Gia Lai159,5000Bà Rịa - Vũng Tàu159,5000Đắk Lắk160,0000Bình Phước159,5000Đắk Nông160,5000Giá tiêu tại các khu...

Khu dân cư Hương Quế Đông (xã Quế Phú) sinh hoạt kỷ niệm 50 năm giải phóng Quảng Nam

Đặc biệt, địa phương không còn hộ nghèo; hơn 98,7% gia đình đạt danh hiệu văn hóa; 6/8 thôn đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, hệ thống chính trị...

Cùng chuyên mục

Ra mắt khu nghỉ dưỡng ROBINSON Nam Hội An tại Núi Thành

Nguồn: https://baoquangnam.vn/ra-mat-khu-nghi-duong-robinson-nam-hoi-an-tai-nui-thanh-3151223.html

Quảng bá vẻ đẹp xứ Tiên tại Hội An

Theo ban tổ chức, sự kiện sẽ hỗ trợ người dân địa phương trong việc phát triển du lịch dựa trên những giá trị văn hóa sẵn có; giúp người dân tiếp cận và học hỏi mô hình du...

Lãnh đạo HĐND tỉnh dự sinh hoạt chính trị tại khu dân cư Gia Huệ (Đại Lộc)

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam và huyện Đại Lộc đã trao nhiều suất quà hỗ trợ cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khu dân cư Gia Huệ,...

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Bởi vậy, không lấy làm lạ khi giai đoạn đầu của dự án là các sự kiện tôn vinh văn hóa giữ rừng của đồng bào Cơ Tu, như: đêm nhạc Hơi thở của rừng; tái hiện lễ hội...

Hội An vào top 10 điểm đến được khách nội địa tìm kiếm nhiều nhất

Theo đó, 10 điểm đến trong nước được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất, dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở, với ngày nhận phòng từ 4 - 7/4/2025 theo thứ tự gồm: Đà Nẵng, Đà Lạt,...

Trong 3 tháng đầu năm, Duy Xuyên đón 148.347 lượt du khách

Không chỉ vậy, thời gian qua các lễ hội dân gian truyền thống ở Duy Xuyên cũng thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham gia như lễ hội Bà Chiêm Sơn ước đạt 3.000 lượt...

Đoàn famtrip Úc khảo sát du lịch tại Quảng Nam

Úc là một trong những thị trường khách truyền thống, có chi tiêu cao của du lịch Quảng Nam. Những năm gần đây, khách Úc cũng thường xuyên nằm trong tốp 5 thị trường khách quốc tế lớn nhất...

Trong 2 tháng đầu năm, Quảng Nam đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế

Trong số 1,395 triệu lượt khách có khoảng 1,09 triệu lượt khách quốc tế (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2024) và khoảng 305 nghìn lượt khách nội địa (tăng 9% so với cùng kỳ).Khách tham quan ước đạt 925 nghìn lượt (tăng 17% so với cùng kỳ); khách lưu trú du lịch ước đạt 470 nghìn lượt (tăng 17% so với cùng kỳ).Doanh thu từ tham quan, lưu trú du lịch 2 tháng đầu năm 2025 của...

Bàn về “đạo” cà phê

Với cà phê, ban đầu phải chọn giống. Theo quan điểm riêng của Vương, người thật sự đặt cà phê ở “đền thiêng” của mình, chỉ dùng giống Arabica hoặc Robusta thuần chủng, không dùng giống lai tạo.Robusta chủ...

Xiêu lòng mùa hoa phía núi

“Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang”, “mùa hoa mận trắng Mộc Châu”, “mùa hoa đỗ quyên trên đỉnh Fansipan”… đã trở thành thương hiệu nức tiếng, được du khách gần xa vượt đồi núi cách trở để chiêm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất