Theo ông Phan Văn Kỳ – Giám đốc cảng quốc tế Chu Lai, cảng quốc tế Chu Lai là cảng biển loại 1 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai, thuộc khu bến cảng Tam Hiệp do Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng.
Sau thời gian xây dựng và hoàn thiện, ngày 19/9/2024, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành quyết định về việc Công bố mở cầu cảng số 2, bến cảng Chu Lai thuộc Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai để tiếp nhận tàu trong nước và quốc tế ra vào hoạt động xếp dỡ hàng hóa và thực hiện các dịch vụ hàng hải khác có liên quan. Công trình cầu cảng số 2 (bến 5 vạn tấn) đã hoàn thiện bao gồm các hạng mục phần cầu cảng mở rộng 365m về phía hạ lưu nối tiếp bến cảng số 1, nâng tổng chiều dài toàn bến cảng Chu Lai lên 836m. Tuyến đường giao thông nội bộ rộng 20m chạy dọc sau cầu cảng kết nối Cầu cảng với Khu logistic và khu phi thuế quan. Các bãi container tổng hợp, bãi cont lạnh được xây dựng bố trí phía sau cầu cảng.
Với kết cấu bến liền bờ sử dụng công nghệ cọc ống ván thép lần đầu tiên được áp dụng thi công tại Việt Nam trong xây dựng cầu cảng, đảm bảo độ bền vững và an toàn cho các hoạt động cảng biển. Độ sâu trước bến hiện tại giai đoạn 1 đạt âm 11,6m, Cảng Chu Lai sẽ tiếp tục nạo vét giai đoạn 2 đến độ sâu âm 14,7m đảm bảo tiếp nhận các loại tàu hàng tổng hợp và tàu container có tải trọng lên đến 5 vạn tấn.
Đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị là 2 yếu tố cốt lõi được Cảng Chu Lai chú trọng quan tâm, nhằm nâng cao năng lực khai thác và chất lượng dịch vụ. Bến cảng 5 vạn tấn đã được đầu tư, lắp đặt hệ thống cẩu chuyên dụng, hiện đại và công suất lớn để xếp dỡ container, như 02 cẩu giàn STS với chi phí đầu tư hơn 300 tỷ đồng, và 03 cẩu khung RTG cho bãi cảng với chi phí 100 tỷ đồng, cùng với số lượng phương tiện chuyên dụng phục vụ vận chuyển nội bộ cảng.
Cũng theo ông Kỳ, công trình bến 5 vạn tấn hoàn thành đã góp phần thúc đẩy mục tiêu cảng Chu Lai trở thành Trung tâm logistics quốc tế, tạo động lực phát triển sản xuất và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng. Đến nay, cảng Chu Lai đã phục vụ nhu cầu giao nhận – vận chuyển, xuất – nhập khẩu cho các doanh nghiệp lớn tại các KCN như KCN Tam Thăng, KCN Thuận Yên, KCN VSIP Quảng Ngãi, và các tỉnh Tây Nguyên; kết nối nguồn hàng từ Nam Lào và Bắc Campuchia về cảng Chu Lai. “Công trình bến cảng 5 vạn tấn không chỉ là một bước tiến trong phát triển cơ sở hạ tầng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường năng lực của chuỗi logistic. Điều này giúp giảm thiểu chi phí dịch vụ logistic tại khu vực. Đơn vị cam kết sẽ tiếp tục đầu tư và phát triển cảng Chu Lai, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hoá ngày càng tăng của các doanh nghiệp tại địa phương và khu vực, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh Quảng Nam” – ông Kỳ nói.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Nam Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh dự án bến cảng 5 vạn tấn không chỉ góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hải của tỉnh mà còn tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực. Dự án này cũng đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Công trình này cũng đóng góp đáng kể vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Nam trong năm 2025. Việc mở rộng bến cảng Chu Lai không chỉ giúp nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, giảm chi phí logistic cho doanh nghiệp mà còn thu hút nhiều dự án đầu tư mới, tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ, xuất nhập khẩu và du lịch biển. Đây là một bước tiến quan trọng, đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực miền Trung.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/gan-bien-cong-nhan-chao-mung-cho-cong-trinh-ben-cang-5-van-tan-3151094.html