Powered by Techcity

Dừng chân, dưới mái nhà Cơ Tu

366224592_1185092239100759_2485036894787328777_n.jpg
Du khách khám phá trải nghiệm không gian nhà làng truyền thống và các hoạt động trình diễn nghệ thuật độc đáo

Tự làm mới mình

Chuẩn bị rời Acu homestay & Tours (thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, Đông Giang) tiếp tục hành trình trải nghiệm, anh Farid Hamka (du khách Indonesia) gửi lại chủ nhà một tờ giấy kèm theo dòng chữ: “Cảm ơn Thìn đã cho chúng tôi trải nghiệm homestay của bạn. Mọi thứ ở đây rất ấn tượng và tuyệt vời”.

Mới đây nhất, một nhóm du khách của Australia cũng ghi những dòng chia sẻ, bày tỏ thích thú về trải nghiệm với đồng bào Cơ Tu, đặc biệt là không gian làng truyền thống, hòa cùng vũ điệu tâng tung – da dá…

428675662_1302085747401407_1869629513946086283_n.jpg
Văn hóa ẩm thực miền núi tạo sự thích thú cho du khách quốc tế mỗi khi đặt chân

Đinh Thị Thìn – chủ nhân của Acu homestay & Tours, bằng sự kết nối của mình, đã tìm cách để du khách đến với làng trải nghiệm văn hóa, sinh hoạt của một người Cơ Tu. Họ bắn nỏ, leo núi, múa tâng tung – dá dá, cho đến thưởng thức ẩm thực truyền thống, đều với tâm thế là khách quý của làng.

Khi một khách Tây chọn tour trải nghiệm văn hóa cộng đồng, họ thường hay để tâm đến câu chuyện và hoạt động khám phá thực tế. “Du khách có rất nhiều lựa chọn để trải nghiệm.

Vì thế, trong câu chuyện của mình, chúng tôi luôn tìm cách làm mới mẻ thêm những sản phẩm trước đó. Bởi lợi thế của chúng tôi, ngoài kho tàng văn hóa Cơ Tu độc đáo và riêng biệt, còn có thêm sự ưu đãi của thiên nhiên gắn với từng câu chuyện thú vị” – chị Thìn chia sẻ.

Lần theo câu chuyện của Thìn, mới thấy không đơn giản để níu chân du khách đến với các điểm dừng chân cộng đồng miền núi. Phải tự làm mới mình, đó không chỉ là “khẩu hiệu”. Điều này ẩn chứa bao sự thú vị, như lời mời, thậm chí là chào đón những người bạn trở về.

Gắn câu chuyện văn hóa

Ông Arất Trung – Phó Chủ tịch UBND xã Sông Kôn nói, thành công nhất của địa phương trong hành trình phục hồi du lịch chính là gắn câu chuyện văn hóa Cơ Tu trong các sản phẩm du lịch.

384656918_1046005016582002_1708008366980396066_n.jpg
Đinh Thị Thìn ở giữa hướng dẫn viên người Cơ Tu kéo chân du khách đến với bản làng Ảnh ĐN

Điều này tưởng chừng khá đơn giản nhưng phải mất một quá trình nghiên cứu, thử nghiệm mới có thể đưa vào “thực đơn” du lịch miền núi. Điển hình như làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng, trước đây được các nhà đầu tư đưa vào khai thác, nhưng sau một thời gian ngắn phải dở dang vì không hiệu quả.

“Vậy là phải tự làm mới mình. Chúng tôi khuyến khích sự vào cuộc của cộng đồng. Mỗi hộ dân cùng chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch đón khách bằng không gian cộng đồng Cơ Tu vốn có, từ nhà sàn, ẩm thực cho đến hoạt động trải nghiệm đời sống thường ngày như đan lát, dệt thổ cẩm, tắm thác nước, leo núi…

Chúng tôi tiếp tục khai thác sản phẩm mới hơn là kết nối các điểm tham quan, khám phá không gian làng truyền thống, cùng các nghệ nhân tìm hiểu nghệ thuật văn hóa” – ông Trung nói.

Hành trình những người trẻ kết nối, đầu tư phát triển du lịch bằng giá trị văn hóa cộng đồng đang mở ra rất nhiều hy vọng. Tư duy nhạy bén, cộng thêm ý tưởng mới mẻ, khả năng giao tiếp ngoại ngữ tốt, những mô hình họ đang vận hành góp phần thu hút du khách tìm đến bản làng miền núi.

Từ homestay của Đinh Thị Thìn, Clâu Lanh, Pơloong Plênh hay điểm du lịch trải nghiệm sinh thái của Ríah Dung – chàng trai Cơ Tu ở xã biên giới Ga Ry (Tây Giang) đang bước vào giai đoạn hoàn thiện đón chân du khách. Tất cả trở thành những mảng màu tươi mới trong bức tranh du lịch miền núi.

Dưới mái nhà sàn là điểm hẹn. Giấc mơ Cơ Tu và cũng là giấc mơ du lịch miền núi, đang hiện rõ từng ngày…

Nguồn

Cùng chủ đề

Xiêu lòng mùa hoa phía núi

“Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang”, “mùa hoa mận trắng Mộc Châu”, “mùa hoa đỗ quyên trên đỉnh Fansipan”… đã trở thành thương hiệu nức tiếng, được du khách gần xa vượt đồi núi cách trở để chiêm...

Cú hích cho du lịch vùng cao Quảng Nam

Do đó, trước khi phát triển điểm đến, sản phẩm, cần tham vấn cố vấn, chuyên gia có năng lực trong lĩnh vực phát triển du lịch miền núi để tư vấn và kết nối dòng khách phù hợp.“Cơ...

Vọng theo hội làng Cơ Tu…

Xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội, hàng trăm nghệ nhân, diễn viên và cộng đồng Cơ Tu hào hứng tham gia giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản miền núi và trưng bày sản phẩm...

Cùng tác giả

Thăng Bình gắn biển công trình chào mừng 50 năm giải phóng quê hương

Công trình trụ sở công an các xã hoàn thành và đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu làm việc của cán bộ, chiến sĩ công an địa phương, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục...

Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Quảng Nam dâng hương tưởng niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng

Tại Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng, các đại biểu thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng niệm cụ Huỳnh, bày tỏ lòng biết ơn đối với những công lao, đóng góp của cụ cho sự nghiệp đấu...

Bộ Nội vụ đề nghị tạm dừng trình Đề án sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo tiêu...

Tối 23/3, Bộ Nội vụ cho biết đã có văn bản gửi các địa phương về việc tạm dừng thực hiện một số nhiệm vụ, công việc liên quan đến đơn vị hành chính các cấp.Thực hiện Kết luận...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tiếp đoàn đại biểu tỉnh Battambang (Campuchia)

Sáng 24/3, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Nam Hưng tiếp và làm việc với đoàn đại biểu tỉnh Battambang (Campuchia) nhân dịp sang dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Quảng Nam và 95 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng NamThay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Bí thư Tỉnh uỷ Lương Nguyễn Minh Triết...

Quảng Nam ban hành chính sách hỗ trợ về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Theo đó, đối tượng áp dụng của nghị quyết này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan thực hiện thủ tục đất đai và các cơ quan, đơn vị có liên quan đến chính sách hỗ...

Cùng chuyên mục

Ra mắt khu nghỉ dưỡng ROBINSON Nam Hội An tại Núi Thành

Nguồn: https://baoquangnam.vn/ra-mat-khu-nghi-duong-robinson-nam-hoi-an-tai-nui-thanh-3151223.html

Quảng bá vẻ đẹp xứ Tiên tại Hội An

Theo ban tổ chức, sự kiện sẽ hỗ trợ người dân địa phương trong việc phát triển du lịch dựa trên những giá trị văn hóa sẵn có; giúp người dân tiếp cận và học hỏi mô hình du...

Lãnh đạo HĐND tỉnh dự sinh hoạt chính trị tại khu dân cư Gia Huệ (Đại Lộc)

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam và huyện Đại Lộc đã trao nhiều suất quà hỗ trợ cho bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khu dân cư Gia Huệ,...

Nâng niu những mảnh ghép văn hóa Cơ Tu

Bởi vậy, không lấy làm lạ khi giai đoạn đầu của dự án là các sự kiện tôn vinh văn hóa giữ rừng của đồng bào Cơ Tu, như: đêm nhạc Hơi thở của rừng; tái hiện lễ hội...

Hội An vào top 10 điểm đến được khách nội địa tìm kiếm nhiều nhất

Theo đó, 10 điểm đến trong nước được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất, dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở, với ngày nhận phòng từ 4 - 7/4/2025 theo thứ tự gồm: Đà Nẵng, Đà Lạt,...

Trong 3 tháng đầu năm, Duy Xuyên đón 148.347 lượt du khách

Không chỉ vậy, thời gian qua các lễ hội dân gian truyền thống ở Duy Xuyên cũng thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham gia như lễ hội Bà Chiêm Sơn ước đạt 3.000 lượt...

Đoàn famtrip Úc khảo sát du lịch tại Quảng Nam

Úc là một trong những thị trường khách truyền thống, có chi tiêu cao của du lịch Quảng Nam. Những năm gần đây, khách Úc cũng thường xuyên nằm trong tốp 5 thị trường khách quốc tế lớn nhất...

Trong 2 tháng đầu năm, Quảng Nam đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế

Trong số 1,395 triệu lượt khách có khoảng 1,09 triệu lượt khách quốc tế (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2024) và khoảng 305 nghìn lượt khách nội địa (tăng 9% so với cùng kỳ).Khách tham quan ước đạt 925 nghìn lượt (tăng 17% so với cùng kỳ); khách lưu trú du lịch ước đạt 470 nghìn lượt (tăng 17% so với cùng kỳ).Doanh thu từ tham quan, lưu trú du lịch 2 tháng đầu năm 2025 của...

Bàn về “đạo” cà phê

Với cà phê, ban đầu phải chọn giống. Theo quan điểm riêng của Vương, người thật sự đặt cà phê ở “đền thiêng” của mình, chỉ dùng giống Arabica hoặc Robusta thuần chủng, không dùng giống lai tạo.Robusta chủ...

Xiêu lòng mùa hoa phía núi

“Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang”, “mùa hoa mận trắng Mộc Châu”, “mùa hoa đỗ quyên trên đỉnh Fansipan”… đã trở thành thương hiệu nức tiếng, được du khách gần xa vượt đồi núi cách trở để chiêm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất