Powered by Techcity

Du lịch, không chỉ là check-in…


20220731_092811.jpg
Du khách trải nghiệm đàn đá ở Phú Yên Ảnh CHÂU NỮ

Từ con số trên, có thể thấy du lịch đóng góp nguồn thu đáng kể cho nền kinh tế. Tuy nhiên, làm thế nào để tăng doanh thu đầu khách, từ đó tăng nhiều hơn nữa nguồn thu từ du lịch, vẫn là bài toán khó. Vấn đề doanh thu từ du lịch chưa tương xứng với lượng khách đến Quảng Nam từng được đề cập. Năm 2019, doanh thu mỗi đầu khách của Quảng Nam chỉ khoảng 1,8 triệu đồng; trong khi đó, Đà Nẵng đạt hơn 3,5 triệu đồng.

Một doanh nghiệp du lịch đóng chân trên địa bàn tỉnh cho biết, có những khách đi du lịch chủ yếu để check-in chứ ít chi tiêu nên doanh thu đầu khách chưa cao.

Liên quan đến check-in, có thể thấy, những năm gần đây, du lịch không đơn thuần là hành trình khám phá mà còn gắn với “văn hóa check-in”. Có những người đi du lịch đến những điểm nổi tiếng chủ yếu để chụp ảnh khoe trên mạng xã hội rồi rời đi mà không dành nhiều thời gian trải nghiệm; khám phá sâu hơn hay sử dụng các dịch vụ khác.

Không thể phủ nhận những bức ảnh lung linh, những video với góc quay đẹp khi được chia sẻ trên mạng xã hội đã giúp nhiều điểm đến trở nên nổi tiếng. Sự lan tỏa mạnh mẽ này giúp một số điểm đến thu hút lượng lớn khách du lịch mà không tốn quá nhiều chi phí quảng bá. Tuy nhiên, du lịch chỉ để check-in cũng đặt ra vấn đề, nếu khách chỉ đến để chụp ảnh mà không ăn uống, không ở lại qua đêm, thì những người làm du lịch lẫn người dân địa phương không hưởng lợi nhiều từ lượng khách du lịch.

Để du lịch mang lại giá trị bền vững, du khách cần có sự cân bằng giữa du lịch “check-in” và du lịch trải nghiệm, học cách “sống chậm” khi đi du lịch.

Thay vì chỉ lướt qua điểm đến để có vài bức ảnh đẹp, việc dành thời gian tìm hiểu về văn hóa, con người, ghi dấu những câu chuyện đằng sau mỗi nơi ghé thăm; thưởng thức ẩm thực, tham gia trải nghiệm sẽ mang thêm nhiều điều kỳ thú cho chuyến đi.

Địa phương, những người làm du lịch cũng cần xây dựng sản phẩm hấp dẫn hơn; tạo thêm nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị ở các điểm đến. Những tour khám phá thiên nhiên, lớp học nấu ăn, giao lưu văn hóa… có thể sẽ khiến du khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Khi công nghệ và mạng xã hội ngày càng phát triển, du lịch check-in là công cụ quảng bá mạnh mẽ cho điểm đến. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thì du lịch chỉ mang lại giá trị bề nổi.

Du lịch cần hướng đến những giá trị lâu dài, nơi du khách không chỉ mang về những bức ảnh đẹp mà còn đi sâu khám phá, trải nghiệm, lưu lại những kỷ niệm đáng nhớ; đóng góp tích cực cho địa phương, chứ không vì chạy theo xu hướng nhất thời.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/du-lich-khong-chi-la-check-in-3151750.html

Cùng chủ đề

Quý I/2025, Quảng Nam xảy ra 176 vụ phạm pháp hình sự

Thường trực Tỉnh ủy ủy quyền Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hà chủ trì hội nghị.Hội nghị đánh giá, từ đầu năm đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đã tập trung lãnh...

Thí sinh Lê Văn Lộc đoạt giải Nhất cuộc thi trực tuyến tìm hiểu “Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở” tỉnh Quảng...

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở là một văn bản pháp lý quan trọng, cụ thể hóa quyền làm chủ của nhân dân và trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc thực hiện phương châm...

“Nối mạch” văn hóa xứ Quảng

Duy tân, thực chất là theo mới. “Mà theo mới chủ yếu chính là học các nghề khéo của Tây phương. Chúng ta thua Tây phương không phải vì tinh thần mà chính vì khả năng tổ chức, khả...

Quảng Nam tiếp nhận 42.092 hồ sơ thủ tục hành chính trong tháng 3/2025

Cụ thể, tại cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam tiếp nhận 5.165 hồ sơ, trong đó 3.761 hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Cấp huyện tiếp nhận 23.668 hồ sơ và tỷ lệ...

Khách nghìn đô dừng chân xứ Quảng

* Nhưng nếu chỉ đơn giản như hành trình tham quan mà ông nói thì cũng sẽ na ná các sản phẩm khác. Thay vì đi đường sắt, khách chọn đường bộ cũng sẽ có trải nghiệm tương tự...

Cùng tác giả

Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chi đội Kiểm ngư số 3 lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Trong hai ngày 1 và 2/4, tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, Đảng bộ Chi đội Kiểm ngư số 3 tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Dự đại hội có 113 đại biểu đại diện cho hơn 530 cán bộ, đảng viên toàn Chi đội.Nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng ủy Chi đội Kiểm ngư số 3 đã lãnh đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành toàn...

Quảng Nam – Attapư, hợp tác cùng phát triển

Cơ hội hợp tácÔng Bun-sợt Sệt-thi-lạt - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Attapư cho biết, Attapư thuộc Nam Lào, nằm trên khu vực tam giác Đông Đương, giáp ranh với các địa phương Việt Nam và Campuchia. Đến nay, tỉnh...

Quảng Nam ra lộ trình hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy các cấp

Đối với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở, không tổ chức cấp huyện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham...

Lễ hội “Tam Kỳ – Mùa hoa sưa năm 2025”

Ông Hồ Minh Sơn - Chủ tịch UBND phường Hòa Hương cho biết, địa phương sẽ tổ chức một số hoạt động nhằm tạo sự đa dạng cho Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa năm 2025”, góp...

Giá sầu riêng hôm nay 2/4/2025 tiếp tục chững lại

Giá sầu riêng hôm nay 2/4/2025 ở thị trường trong nướcLoại sầu riêngLoại ALoại BLoại C-DKhu vực ĐBSCLRi666.000 - 75.00046.000 - 55.00038.000 - 40.000Ri6 VIP75.00055.00045.000Thái115.000 - 120.00095.000 - 100.00060.000Thái A VIP130.000100.000 - 105.000Thương lượngChuồng Bò70.000 - 72.00050.000 - 52.00030.000Sáu...

Cùng chuyên mục

Lễ hội “Tam Kỳ – Mùa hoa sưa năm 2025”

Ông Hồ Minh Sơn - Chủ tịch UBND phường Hòa Hương cho biết, địa phương sẽ tổ chức một số hoạt động nhằm tạo sự đa dạng cho Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa năm 2025”, góp...

Hội An đón hơn 1,2 triệu lượt khách trong quý I

Trong đó, tổng lượt khách đến thành phố khoảng 1.287.500 lượt, tăng 6,67% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng lượt khách mua vé tham quan các điểm du lịch của thành phố khoảng 942.000 lượt, đạt 91,02%. Tổng...

‏Đà Nẵng khai mạc Đại hội Du lịch Golf châu Á 2025‏

‏Đây là cơ hội quý báu để Đà Nẵng‏‏ ‏‏giới thiệu đến bạn bè quốc tế một thành phố biển năng động, hiện đại với những tiềm năng vượt trội về du lịch; quảng bá du lịch golf, cùng...

Khách nghìn đô dừng chân xứ Quảng

* Nhưng nếu chỉ đơn giản như hành trình tham quan mà ông nói thì cũng sẽ na ná các sản phẩm khác. Thay vì đi đường sắt, khách chọn đường bộ cũng sẽ có trải nghiệm tương tự...

Kết nối thúc đẩy du lịch đường sắt ở miền Trung

Đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL Quảng Nam cũng kiến nghị Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam quan tâm tăng cường công tác truyền thông, quảng bá các điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch xanh, du...

‏Quảng bá du lịch ẩm thực qua “Món ngon hội tụ” Đà Nẵng‏

‏Đặc biệt, từ 28/3 – 28/6/2025, Sở Du lịch phát hành 5.000 Hộ chiếu ẩm thực (song ngữ) dành cho khách du lịch và người dân địa phương với 4 ưu đãi hấp dẫn: Ưu đãi tại địa điểm...

Quảng Nam kiên định nâng tầm du lịch xanh

Theo ông Sơn, cơ chế để phát triển du lịch xanh chưa đủ mạnh để khuyến khích doanh nghiệp dấn thân, nhưng về vấn đề này thì ở phạm vi quốc gia cũng chưa có. Sở VH-TT&DL Quảng Nam...

Quảng Nam có 2 điểm đến lọt vào “Top 7 ấn tượng Việt Nam” năm 2024

Theo lãnh đạo Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, cuộc bình chọn "Top 7 ấn tượng Việt Nam" do tạp chí tổ chức nhằm quảng bá vẻ đẹp Việt Nam, đồng hành với doanh nghiệp du lịch; đồng thời...

Vì sao Quảng Nam vắng bóng dịch vụ thể thao giải trí dưới nước?

Mới nhất, Công ty TNHH Indochina Resort (chủ đầu tư Four Season Resort The Nam Hải tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn) đã có công văn gửi tỉnh Quảng Nam, cho biết đơn vị có đăng ký...

Lang thang miền rừng

Lang thang dọc cung đường Hồ Chí Minh cũng là một trải nghiệm khó quên trong hành trình ngược núi. Những khúc quanh co đầy thử thách, rồi đột ngột mở ra cả khoảng đất trời mênh mông trước...

Tin nổi bật

Tin mới nhất