Powered by Techcity

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609: Đi trước, về sau


0.jpg
Hai ô tô con phải nhường nhau do không thể đi qua cầu Ba Khe 1 cùng một lúc Ảnh CT

Chặng đường dài

Ngày 22/10/2009, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3566 về phê duyệt Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609 (Điện Bàn – Đại Lộc) với tổng mức đầu tư hơn 997,9 tỷ đồng.

Thời điểm đó, tuyến đường dài hơn 46,2km này có điểm đầu thuộc thị trấn Vĩnh Điện (nay là phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn) và điểm cuối tại xã Đại Hưng (Đại Lộc).

Ngoài phần đường, trục ngang chiến lược này còn có 9 cây cầu cần đầu tư xây dựng mở rộng (riêng cầu Phong Thử không nằm trong dự án). Đến cuối năm 2023, phần đường đã mở rộng hoặc nâng cấp khẩn cấp xong 42,46/46,25km; 5 cây cầu hoàn thành xây dựng gồm Bình Long, Phương Huệ, Ái Nghĩa, Quan Âm, Hà Tân.

Ngày 5/4/2021, UBND tỉnh ban hành quyết định chuyển tuyến ĐH11.ĐG, huyện Đông Giang thành tỉnh lộ và bổ sung vào tuyến ĐT609 theo quy hoạch. Như vậy, ĐT609 sau khi được bổ sung có tổng chiều dài 74,013km với điểm cuối nối đường Hồ Chí Minh tại xã Mà Cooih (Đông Giang).

Đoạn mới bổ sung thuộc đường An Điềm – A Sờ trước đây. UBND tỉnh đã quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng và đã thực hiện hoàn thành đoạn trước Cổng Trời Đông Giang lên giáp đường Hồ Chí Minh; đoạn An Điềm lên trước Cổng Trời Đông Giang đang triển khai thi công.

Thời điểm này, dự án còn phần đường đoạn lý trình km20+960-km24+750 cùng các cây cầu Lộc Mỹ, Ba Khe 1, Ba Khe 2, Ba Khe 3 chưa được thực hiện.

Trong khi đó, cầu Phong Thử thuộc một dự án riêng, được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư vào ngày 23/12/2022, tổng mức 125 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, công trình nhằm mở “nút thắt cổ chai” đoạn qua thị tứ Phong Thử của xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn) đến nút giao cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vẫn chưa khởi công do ngân sách tỉnh gặp khó khăn.

1.jpg
Cầu Ba Khe 3 nhỏ hẹp không khác gì cống qua đường Ảnh CT

Ông Trần Công Vũ – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Điện Thọ chia sẻ, việc xây dựng mở rộng cầu Phong Thử càng trở nên cấp bách do cầu nằm trên tuyến đường tiếp cận vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt ô tô, nhất là ô tô tải nặng, xe chở container đi qua. Cầu cũ chật hẹp, hai xe tải nặng không thể lưu thông cùng lúc, đường dẫn phía tây nằm trong bán kính cong. Vì thế, vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc, va chạm giao thông…

Đi trước, về sau

Ông Hồ Quách Triều Đổng – Chủ tịch UBND xã Đại Quang (huyện Đại Lộc) chia sẻ, tuyến ĐT609 là trục giao thông chiến lược qua trung tâm xã. Mặc dù nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng nhưng hiện trạng còn 3,5km phần đường chưa đầu tư. Cùng với đó, cầu Lộc Mỹ quá cũ, lan can bằng bê tông xi măng đã bể vỡ, mùa mưa lũ nước chảy xiết gây sạt lở gần chân cầu làm mất an toàn cho công trình.

2.jpg
Vừa chập hẹp cầu Ba Khe 2 cũng không có lan can Ảnh CT

Chui khỏi cầu Hà Nha mới (xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc) về phía tây, 2 xe ô tô con không đủ khoảng cách để lưu thông cùng lúc qua 3 cây cầu Ba Khe, do bề rộng mặt cầu chưa tròn 4m. Lan can cầu Ba Khe 3 bị xô lệch so với hiện trạng, nhiều chỗ nứt gãy.

Tại cầu Ba Khe 2, công trình chỉ có gờ chắn lan can, không có lan can. Một người dân địa phương cho hay, đoạn đường qua cầu Ba Khe 2 nằm bán kính cong, phương tiện chạy nếu không cẩn thận sẽ tông thẳng vào gờ chắn lan can, nhiều trường hợp đã bị rơi xuống cầu thương vong.

Đoạn đường khu vực này chưa được đầu tư cũng ảnh hưởng đến an toàn cho học sinh, nhất là vào mùa mưa bão. Thầy giáo Nguyễn Bá Ngân – Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (xã Đại Đồng) chia sẻ, 2 cây cầu Ba Khe 2 và Ba Khe 3 nằm vị trí thấp nhất của tuyến đường, nước sông Vu Gia chỉ cần dâng lên đến báo động 2 là đã băng qua.

Nhiều thời điểm, học sinh các xã Đại Lãnh, Đại Hưng, Đại Sơn đi học về đến cầu Ba Khe 3 thì gặp nước lũ, không thể đi tiếp. Quay ngược lại trường, đến Ba Khe 2 tình trạng cũng tương tự, thầy Ngân phải điện báo lực lượng chức năng đến ứng cứu, đưa các em về địa điểm an toàn.

3.jpg
Tường hộ lan đường dẫn phía tây cầu Phong Thử bị ô tô tông vào nằm bẹp Ảnh CT

Báo cáo hiện trạng Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT609 với đoàn giám sát của Ban Kinh tế – ngân sách HĐND tỉnh mới đây, Phó Giám đốc Sở GTVT – ông Trần Ngọc Thanh nhìn nhận đây là công trình “đi trước, về sau”.

Trưởng ban Kinh tế – ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đức và nhiều thành viên cho biết, cử tri rất nhiều lần kiến nghị cần đầu tư xây dựng thay thế các cây cầu cũ.
Ông Trần Ngọc Thanh đề xuất 2 phương án, một là bố trí vốn để tiếp tục thi công hoàn thành dự án; hai là dừng dự án này để làm một dự án riêng lẻ đầu tư 4 cây cầu, mở rộng phần đường còn lại. Đối với dự án cầu Phong Thử, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn – ông Trần Úc đề xuất kiến nghị HĐND tỉnh bố trí trước nguồn vốn để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho hộ dân bị ảnh hưởng.

Những cây cầu còn lại trên ĐT609 là “nút thắt cổ chai” không đảm bảo an toàn giao thông. Riêng đoạn qua 3 cây cầu Ba Khe, giao thông yếu kém khiến việc thúc đẩy phát triển kinh tế và đảm bảo các điều kiện thiết yếu của các xã vùng A Đại Lộc gặp trở lực. “Nút thắt cổ chai” này được mở rộng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, khai thác tiềm năng du lịch vùng tây Quảng Nam, mà điểm nhấn là Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/du-an-nang-cap-mo-rong-tuyen-dt609-di-truoc-ve-sau-3137479.html

Cùng chủ đề

Khối phố Bằng An Đông hết cảnh “nắng bụi mưa bùn”

Trước đó, ngày 19/9, Báo Quảng Nam đăng tải bài viết “Dự án nâng cấp sửa chữa tuyến ĐT609 cũ: Gần 5 năm không xong vì 400m vướng mặt bằng”. Trả lời phóng viên trong nội dung bài viết,...

Gần 5 năm không xong vì 400m vướng mặt bằng

Trước tình trạng ô nhiễm bụi, nguy cơ mất an toàn giao thông kéo dài của dự án gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt người dân, hàng chục hộ dân sống dọc 250m tuyến ĐT609 cũ đoạn...

Quốc lộ 14D xuống cấp nặng: Quảng Nam và Đà Nẵng đều kiến nghị nâng cấp, mở rộng

Khoác “chiếc áo” cũ và chật chội, quốc lộ 14D (địa phận huyện Nam Giang) dễ bị tổn thương khi xe tải nặng lưu thông; vá chỗ này, nhưng chỗ khác lại thủng đã khiến mặt đường càng thêm nham nhở. Do vậy, việc cải tạo, mở rộng trục ngang chiến...

Quảng Nam kiến nghị sử dụng vốn vay nước ngoài mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D

(QNO) - Ngày 17/8/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh gửi công văn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất, bổ sung dự án Mở rộng, nâng cấp quốc lộ (QL) 14D vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay...

Cùng tác giả

Du khách đến Quảng Nam dịp Tết Nguyên đán tăng đột biến

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay, thời tiết tại Quảng Nam những ngày này khá đẹp, trời nắng ráo không mưa nên tại các tuyến đường Trần Phú, Châu Thượng Văn, Bạch Đằng, Nguyễn...

Lan tỏa hệ sinh thái doanh nghiệp xanh

Từ năm 2022, Quảng Nam trở thành địa phương tiên phong trong cả nước triển khai xây dựng điểm đến xanh gắn với việc ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh áp dụng với 6 loại hình du...

Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Đáng chú ý, chủ thể là hộ sản xuất kinh doanh cá thể đăng ký tham gia chương trình chiếm tỷ lệ tương đối cao (50% tổng số chủ thể tham gia OCOP), trong đó đa số có quy...

Vượt sóng gió, nối nghiệp gia đình

Năm 2024, anh Phan Hoàng Thịnh - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thịnh Phan là đại diện duy nhất của Quảng Nam vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ...

Giáo sư người Nhật – Hiroki Tahara: Về nghe tiếng Việt

Tahara khiêm tốn nói: “Nhiều người nước ngoài giỏi tiếng Việt hơn mình lắm, còn Ta, tiếng Việt cũng còn hạn chế. Nhưng do có nhiều bạn người Việt Nam tốt, họ sẵn sàng hy sinh thời gian, chịu...

Cùng chuyên mục

Lan tỏa hệ sinh thái doanh nghiệp xanh

Từ năm 2022, Quảng Nam trở thành địa phương tiên phong trong cả nước triển khai xây dựng điểm đến xanh gắn với việc ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh áp dụng với 6 loại hình du...

Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Đáng chú ý, chủ thể là hộ sản xuất kinh doanh cá thể đăng ký tham gia chương trình chiếm tỷ lệ tương đối cao (50% tổng số chủ thể tham gia OCOP), trong đó đa số có quy...

Vượt sóng gió, nối nghiệp gia đình

Năm 2024, anh Phan Hoàng Thịnh - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thịnh Phan là đại diện duy nhất của Quảng Nam vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ...

Điểm nhấn từ những cây cầu

Chiều ngày 27/12/2024, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn cấm xe sơ mi rơ moóc, xe kéo rơ moóc qua cầu Phong Thử tại km8+790 tuyến ĐT609 (xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) kể từ 0...

Liên kết không ranh giới

Các tuyến độc đáo khác đã được hoạch định từ lâu nhưng vẫn chưa trở thành hiện thực là tour du lịch đường sông Cổ Cò từ danh thắng Ngũ Hành Sơn vào đến Cửa Đại và tuyến du...

Nâng cao năng lực phục vụ khách hàng

Cùng với việc nỗ lực phát triển sản xuất kinh doanh, công tác cải thiện điều kiện làm việc và chăm lo đời sống, thu nhập cho cán bộ, công nhân viên luôn được công ty quan tâm. Công...

Net Zero qua lăng kính điện mặt trời

Ông Phạm Đăng An - Phó Tổng Giám đốc Vũ Phong Energy Group (đơn vị chuyên dịch vụ về hệ thống điện mặt trời) trong một hội thảo mới đây, khi chia sẻ với giới truyền thông về cơ...

Vietcombank Hội An nỗ lực hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học

Để hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin, từ ngày 23/11/2024 đến 15/1/2025, Vietcombank Hội An và các điểm giao dịch trực thuộc phục vụ khách hàng từ 8 giờ đến 18 giờ 30 từ thứ Hai đến...

Công nghiệp công nghệ cao

Tính đến cuối tháng 11/2024 các KCN thu hút được 258 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 90.839 tỷ đồng (tương đương khoảng 4 tỷ USD), bao gồm 166 dự án trong nước và 92 dự án...

Tìm nguồn lực hiện thực hóa quy hoạch Quảng Nam

Hoiana nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp du lịch nói chung trên địa bàn tỉnh rất cần có các chính sách mở để du lịch Quảng Nam có thêm nhiều sản phẩm chất lượng, qua đó nâng tầm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất