Chuyển biến chậm
Kiểm tra thực địa tại vị trí xây dựng cầu Trường Giang (huyện Thăng Bình) và một số đoạn tuyến tại huyện Tiên Phước, công trường thi công vẫn đìu hiu, chưa thể nhộn nhịp sau chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy từ đợt kiểm tra vào tháng 3 vừa qua.
Theo Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, dự án sẽ đầu tư xây dựng khoảng 31,5km đường giao thông đi qua 4 huyện Thăng Bình, Phú Ninh, Tiên Phước và Bắc Trà My.
Tổng mức đầu tư hơn 768 tỷ đồng (tương đương 34,514 triệu USD; trong đó vốn ODA từ Chính phủ Hàn Quốc 25,474 triệu USD; vốn đối ứng 9,04 triệu USD).
Dự án khởi công từ tháng 7/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025. Tuy nhiên, mặt bằng nhận bàn giao đến nay mới đạt khoảng 12,48/31,5km, giá trị thực hiện đến nay mới chỉ đạt 80/516 tỷ đồng (15,5%).
Trên phạm vi mặt bằng nhận bàn giao có một số phân đoạn thi công không được liên tục, còn vướng nhiều trụ điện trung hạ thế, cáp viễn thông và lưới điện sau công tơ (thuộc tuyến quốc lộ 40B). Tại đoạn Tài Đa – Tiên Kỳ và hợp phần 2 (thuộc địa bàn Phú Ninh, Thăng Bình), đơn vị thi công gặp khó khăn về nguồn đất đắp.
“Thời gian thực hiện dự án theo hợp đồng vay có hiệu lực từ ngày 28/10/2020 kéo dài đến 28/10/2024, nghĩa là đã sắp hết. Trong khi ở các địa phương xuất hiện hàng loạt vướng mắc, dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.
Đoạn qua huyện Thăng Bình chỉ có 2km, song vẫn còn nhiều vướng mắc liên quan đến một số ao tôm canh tác lâu năm của người dân, rà soát đất 5% của xã Bình Nam, chưa có giá đất cụ thể với đất ở để áp giá. Ngoài ra, dự án khu tái định cư Nghĩa Hòa chỉ mới phê duyệt dự án, chưa bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng” – ông Nguyễn Văn Thường, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh thông tin.
Theo ông Nguyễn Hùng Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với dự án Liên kết vùng miền Trung đã được Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo triển khai quyết liệt nhưng tiến độ chưa đạt kế hoạch. Riêng đối với hai xã Tiên Mỹ, Tiên Phong đã bàn giao được 4,8/7km, đạt 69% khối lượng, dự kiến hoàn thành bàn giao trong tháng 7 sắp đến.
“Một số hộ dân có ý kiến về mặt đường công trình thi công cao hoặc thấp hơn công trình nhà ở. Ngoài ra, việc quy định đơn giá bồi thường và đơn vị tính bồi thường cây sa nhân chưa thực sự phù hợp. Cây sa nhân là cây nhiệt đới, ưa bóng râm, mọc thành đám rất khó để tính số lượng cây. UBND huyện đề xuất UBND tỉnh, Sở NN&PTNT điều chỉnh đơn giá bồi thường cây sa nhân phù hợp thực tiễn để triển khai” – ông Hùng Anh nói.
Tập trung công trình trọng điểm
Ông Nguyễn Thanh Tâm – Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh nói, khối lượng còn lại rất nhiều, công việc càng về cuối càng áp lực cho việc thi công. Đoạn qua Thăng Bình chỉ có 2km, nhưng có thể đi về cuối cùng trong các đoạn tuyến, do vướng nhiều thủ tục.
“BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các địa phương và sở ngành tập trung cao độ cho công tác bồi thường, GPMB để đáp ứng tiến độ dự án.
Đồng thời đề nghị Sở TN-MT tập trung hướng dẫn, giải quyết các kiến nghị của địa phương trong công tác thực hiện bồi thường, GPMB, tháo gỡ thủ tục để điều phối vật liệu đất đắp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trước mùa mưa lũ.
Đối với Sở NN&PTNT, chúng tôi đề nghị khẩn trương tham mưu ban hành quyết định sửa đổi đơn giá bồi thường cây sa nhân để địa phương có cơ sở triển khai áp giá, công khai phương án bồi thường. Các đơn vị gồm Công ty Điện lực Quảng Nam, Viettel Quảng Nam, VNPT Quảng Nam cần khẩn trương phối hợp di dời hạ tầng kỹ thuật ra khỏi phạm vi mặt bằng thi công dự án” – ông Tâm nói.
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nói, đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa rất quan trọng đến phát triển kinh tế – xã hội, các địa phương sẽ trực tiếp hưởng lợi từ dự án, do đó cần phát huy trách nhiệm để về đích đúng tiến độ.
Ba tháng sau chuyến kiểm tra dự án từ lần trước, các địa phương, ban ngành đã có sự vào cuộc quyết liệt hơn, tập trung hơn, song với tiến độ hiện nay vẫn còn rất chậm, chưa có nhiều chuyển động.
Thời gian tới, Sở Xây dựng, Sở GTVT tiếp tục theo dõi phối hợp trong quá trình triển khai, hỗ trợ tối đa cho các địa phương. Các đơn vị viễn thông, điện lực khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật ra khỏi mặt bằng thi công dự án.
“BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tập trung phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, địa phương, hết sức lưu ý tiến độ dự án, không phải vì chậm tiến độ mà “buông”.
Phải hết sức quyết liệt, thường xuyên báo cáo tiến độ và cam kết thi công đúng tiến độ, thực hiện nghiêm nguyên tắc có mặt bằng đến đâu tập trung thi công đến đó, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, triển khai chặt chẽ các phần việc liên quan.
Các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm cho dự án này, chỉ đạo Mặt trận, dân vận, các ban ngành đoàn thể vào cuộc” – Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chỉ đạo.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/du-an-lien-ket-vung-mien-trung-cham-tien-do-3136822.html