Giữ hành lang an toàn đường bộ
Hành lang an toàn đường bộ bị lấn chiếm sẽ làm giảm năng lực khai thác, lãng phí chi phí đầu tư. Làm nhà lấn hành lang, lấp cả chỗ nước chảy khiến nước ứ đọng sẽ nhanh chóng gây hư hỏng nền, lề đường. Sau khi mở đường nhánh lên khai thác keo, chủ rừng “quên” khôi phục nguyên trạng khiến đường nhánh này trở thành “mương dẫn nước”; mùa mưa, nước từ trên đồi cao xuống, kéo theo đất đá đổ ra lề, lòng đường gây xói lở, tạo vật cản đe dọa sự an toàn của người điều khiển phương tiện. Những hành vi này cần được ngăn chặn, xử lý dứt điểm.
Đi kiểm tra thực tế vi phạm, ông Văn Anh Tuấn – Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho hay, một số vị trí đấu nối trái phép vào quốc lộ (QL), hay tỉnh lộ (ĐT) có độ dốc dọc lớn và đường cong nên rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Tình trạng lấn chiếm, xây dựng công trình và đấu nối trái phép vào các tuyến đường bộ đang phá vỡ quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông, quy hoạch dân cư đô thị. Nếu đấu nối lung tung, người tham gia giao thông sẽ bị bất ngờ khi xuất hiện yếu tố gây xung đột với phương tiện đang đi trên đường lớn.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, đối với quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh rất quan tâm chỉ đạo, yêu cầu thực hiện quyết liệt thông qua nhiều văn bản, chỉ thị, nhất là quản lý hành lang ATGT.
Xác định đây là lĩnh vực phức tạp, cần có sự phối hợp của nhiều ngành và nhiều cấp, do đó, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp xử lý vi phạm quy định về kết cấu đường bộ các tuyến QL và ĐT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam kèm theo Quyết định số 2117, ngày 5/10/2023.
Quy chế trên có nhiều điểm mới, nêu rõ trách nhiệm từng cấp, cơ quan, đơn vị liên quan. Vì vậy, lãnh đạo Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng thanh tra tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền theo từng khu vực, thông tin đến người có trách nhiệm ở địa phương, đơn vị về điểm mới của quy chế; một số nội dung của Nghị định số 19, ngày 12/2/2020 của Chính phủ quy định về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nhằm có cơ sở xử lý vi phạm.
Đẩy mạnh tuyên truyền
Thanh tra Sở GTVT đã chủ trì, phối hợp tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền nhằm triển khai hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và UBND tỉnh về đảm bảo trật tự ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) hàng hóa, hành khách.
“Chúng tôi mong muốn chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ phương tiện, lái xe nắm bắt kỹ hơn quy định pháp luật, nhất là quy định mới. Từ đây, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về hoạt động KDVT, không để xảy ra tai nạn giao thông” – ông Trương Văn Sơn, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho hay.
Ghi nhận tại nhiều hội nghị, có chủ phương tiện KDVT còn lơ mơ chưa nắm rõ luật, cho nên “chất vấn” lại ngành chức năng. Đại diện hợp tác xã, doanh nghiệp nêu lên một số vướng mắc khi triển khai vào thực tế… Các ý kiến này đều được ban tổ chức ghi nhận, nhiều kiến nghị được phản hồi ngay lập tức.
Ông Châu Ngọc Liệu – Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) chia sẻ, việc tổ chức hội nghị để phổ biến những điểm mới, điển hình như Nghị định số 41, ngày 16/4/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe; hay điểm đáng chú ý của Thông tư số 41, ngày 29/12/2023 của Bộ GTVT quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ là rất cần thiết.
Bước vào đợt cao điểm chiến dịch vận tải phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ – 2025, ngày 16/1/2025, Thanh tra Sở GTVT tiếp tục tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về hoạt động vận tải đường bộ. Gần 100 đại biểu là đại diện bến xe, doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ KDVT hành khách, hàng hóa phía bắc Quảng Nam đã được nghe ông Hồ Công Trí – Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái phổ biến Nghị định số 158, ngày 18/12/2024 của Chính phủ quy định về hoạt động vận tải đường bộ; nội dung cốt lõi trong Thông tư số 36, ngày 15/11/2024 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe ô tô và hoạt động của bến xe, bãi đỗ xe…
Các đại biểu còn được phổ biến một số nội dung chính của Luật Đường bộ và Luật Trật tự ATGT đường bộ năm 2024 (hiệu lực thi hành ngày 1/1/2025), những điểm mới cần chú ý của 2 bộ luật này; cùng quy định xử phạt theo Nghị định số 168, ngày 26/12/2024 của Chính phủ liên quan đến hoạt động KDVT đường bộ.
“Hội nghị đã triển khai 2 luật và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành, trong đó có nội dung mới liên quan đến hoạt động KDVT, hay dịch vụ vận tải. Qua đây, các đơn vị KDVT, chủ xe, lái xe nắm bắt để thực hiện, tránh vi phạm để không bị xử phạt nặng theo Nghị định số 168, ngày 26/12/2024 Chính phủ, vừa bảo đảm ATGT” – ông Trương Văn Sơn nói.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/thanh-tra-so-gtvt-quang-nam-day-manh-cong-tac-tuyen-truyen-phap-luat-3148730.html