Powered by Techcity

Dấu tích hoa cỏ trong nghệ thuật Champa


459-202412020843433.jpg
Các hiện vật thu được từ Đồng Dương

Thông qua hoa văn trang trí, đặc biệt là motif thực vật, các nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật Champa phần nào minh định các giai đoạn tiến triển trong nền nghệ thuật này.

Họa tiết hoa lá, chim muông

Nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật Champa, Phillippe Stern nhận định, phong cách cổ – Mỹ Sơn E1 có thể xem là cổ nhất trong diễn trình phát triển nghệ thuật kiến trúc – điêu khắc tôn giáo của Champa. Hiện vật tiêu biểu có thể xét đến là Đài thờ Mỹ Sơn E1, hiện lưu giữ tại bộ sưu tập Mỹ Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Đài thờ với đồ án trang trí xen kẽ hoa bốn cánh và hình quả trám hay hình vuông, bên cạnh có cành lá uốn cong – điển hình cho phong cách cổ này. Kiểu trang trí như vậy được sử dụng khá phổ biến ở các đền tháp Champa tại Mỹ Sơn, Hòa Lai (Ninh Thuận) từ thế kỷ 8 và trong nghệ thuật Khmer ở Sambor Prei Kuk.

Kiểu thức này cũng xuất hiện trong nghệ thuật Dvaravati ở Thái Lan, khẳng định mối quan hệ mỹ thuật mật thiết giữa các khu vực trong vùng từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 11.

Đáng chú ý, họa tiết hoa lá, chim muông trên đài thờ góp phần mô tả sinh động cảnh sinh hoạt của các tu sĩ đang tu hành khổ hạnh giữa vùng rừng núi. Hình ảnh tu sĩ ngồi thiền định trong rừng là kiểu thức trang trí phổ biến trong nghệ thuật theo truyền thống tu tập của Ấn Độ giáo và Phật giáo để dẫn đến giác ngộ và đạt chính đạo.

459-202412020843434.jpg
Bức tượng từ Đồng Dương

Hào quang và sự dâng hiến

Phật viện Đồng Dương tọa lạc ở làng Đồng Dương, huyện Thăng Bình là khu di tích quan trọng bậc nhất của kiến trúc Phật giáo Champa.

Dải hoa văn cành lá cách điệu rậm rịt và xoắn xít như hình lá dương xỉ hay sâu bò là loại hoa văn đặc trưng của phong cách Đồng Dương (thế kỷ 9-10).

Các tượng thần bao giờ cũng đội một kiểu mũ phần dưới có ba đóa hoa lớn, một ở giữa và hai hoa hai bên với họa tiết đặc trưng của phong cách Đồng Dương. Hình ảnh các vị thần được chạm khắc với trang sức là hoa lá nở rộ, thể hiện như vầng hào quang và sự dâng hiến của những những người sùng kính.

Phong cách Đồng Dương, qua những tượng điêu khắc và motif trang trí, có lẽ là phong cách độc đáo nhất và khỏe khoắn nhất trong nghệ thuật Champa. Sự nổi bật của giai đoạn này nhấn mạnh sự kỳ ảo, mạnh mẽ và hùng tráng, phần nào phản ảnh được sự thịnh vượng của vương quốc lúc bấy giờ (Phillippe Stern).

Chủ nghĩa tự nhiên hoàn mỹ

Tòa thành Trà Kiệu xưa tọa lạc ở làng Trà Kiệu, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên. Tại đây hiện còn dấu vết của các đoạn tường thành, nền móng đền tháp cùng một số hiện vật điêu khắc đá, đồ gốm… đang được trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Các tác phẩm điêu khắc ở Trà Kiệu cho thấy sự chuyển biến trong nghệ thuật Champa, định hình nên phong cách Trà Kiệu (thế kỷ 10).

459-202412020843435.jpg
Hoa sen kiểu thức trang trí thường thấy trong các tác phẩm nghệ thuật Chăm giai đoạn Trà Kiệu

So với phong cách Đồng Dương, nghệ thuật giai đoạn này thay vì nhấn mạnh tính kỳ ảo lại chú trọng hướng đến chủ nghĩa tự nhiên hoàn mỹ, mang nét duyên dáng, trang nhã và mềm mại. Các kiểu mũ có tầng và hoa nhỏ không trang trí, chồng lên nhau, các nhân vật với tư thế chắp tay cầm hoa sen thể hiện phổ biến trên những tác phẩm điêu khắc và kiến trúc giai đoạn này.

Hoa sen là kiểu thức trang trí phổ biến nhất, thường thấy trên các tác phẩm nghệ thuật Champa thuộc giai đoạn Trà Kiệu. Loài hoa này là biểu tượng của sự bất tử trong Ấn Độ giáo, vì vậy thường được dùng trong trang trí đền đài. Trong Phật giáo, các vị phật cũng được thể hiện ngồi trên đóa hoa sen, tượng trưng cho sự tinh khiết và thanh tịnh.

Giai đoạn này đồng thời xuất hiện phổ biến kiểu trang trí hình hoa lá lượn – rinceaux trong các chi tiết kiến trúc đền tháp Champa. Nhiều tác phẩm trang trí tinh tế với cảnh các con vật núp sau, xen lẫn hay đang hóa thành hoa lá. Đặc điểm này thể hiện sự giao thoa với nền nghệ thuật Khmer rõ nét.

Những công trình kiến trúc tôn giáo của các vương quốc cổ đại là biểu tượng cho sự giàu có và mối quan hệ với thế giới thần quyền của các vương triều trị vì. Những họa tiết trang trí hoa lá phong phú được chạm trổ trên các đền tháp mang phong cách vừa hiện thực, vừa cách điệu, tạo ấn tượng về sự hiện diện thường xuyên của các vị thần trên trái đất. Những hoa văn này là biểu tượng của sự tinh khiết và bất tử, luôn bừng nở bất chấp sự hủy diệt của thời gian.

Dù trải dài trên bình diện văn hóa rộng lớn, kiểu thức trang trí này vẫn phản ánh những nét sáng tạo riêng mang tính bản địa. Các hoa văn thực vật thể hiện trên những công trình kiến trúc và tác phẩm điêu khắc Champa là minh chứng cụ thể và sống động về sự tỉ mỉ, sáng tạo và thấm đượm niềm sùng kính tôn giáo lẫn thiên nhiên của cư dân Champa đã từng sinh sống trên mảnh đất này.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/dau-tich-hoa-co-trong-nghe-thuat-champa-3148309.html

Cùng chủ đề

“Cứu” những đền tháp hư hại cuối cùng của Mỹ Sơn

Ngày 1/8/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đến Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ VH-TT&DL đã được Chính phủ ủy quyền ký và trao Ý định thư về bảo tồn và...

Đề nghị Nhật Bản hỗ trợ xây dựng tuyến tàu điện trung chuyển khách vào di tích Mỹ Sơn

Riêng với khu nhà hành chính (nay là trụ sở làm việc của Ban Quản lý Di sản văn hoá Mỹ Sơn) cũng trở nên chật chội, một số kết cấu như phần mái và các trang thiết bị...

Viên ngọc từ rừng sâu

Lời Kazik về Mỹ Sơn ẩn chứa cái tình và cái tài của một kiến trúc sư đầy trải nghiệm tại Mỹ Sơn: “Người Chămpa cổ đã gửi tâm linh vào đất đá và đã biết dựa vào thiên...

Nguy cơ thiếu thợ trùng tu di tích

Cũng như vậy, ông Võ Văn Thiên - thợ giỏi với gần 20 năm tham gia khảo cổ và trùng tu nhưng cũng không trụ được với nghề. Ông Thiên cho biết: “Ngày công trả thấp quá mà làm...

Nhanh chóng triển khai dự án trùng tu nhóm tháp E, F Mỹ Sơn

Tại buổi làm việc, Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn kiến nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm đôn đốc các cấp, ngành triển khai thủ tục pháp lý nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn...

Cùng tác giả

Tạo lực đẩy hạ tầng cho sân bay Chu Lai

Hiện nay, các nhà đầu tư quan tâm đến việc đầu tư, nâng cấp sân bay Chu Lai, xây dựng hệ thống bến cảng và luồng mới vào cảng Tam Hiệp, Tam Hòa (tàu 50 vạn tấn), xây dựng...

Đài PTTH Quảng Nam đoạt 2 giải vàng tại liên hoan truyền hình toàn quốc

Với 734 tác phẩm dự thi của 100 đơn vị và hơn 1.000 nhà báo trong cả nước tham dự, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 tiếp tục khẳng định sức hút riêng. Điểm nhấn của...

“Vùng Đông Quảng Nam sẽ là “thỏi nam châm” thu hút các nhà đầu tư lớn”

* Cần tập trung những nhiệm vụ nào để thu hút dự án đầu tư chiến lược, thưa đồng chí?CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ VĂN DŨNG:Trong các nhóm nhiệm vụ, ưu tiên số 1 vẫn là tập trung thực...

Đài PT-TH Quảng Nam giành 2 giải vàng tại liên hoan truyền hình toàn quốc

Tối 22/3, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 đã chính thức bế mạc sau 5 ngày diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tham dự sự kiện ý nghĩa của những người làm truyền hình trong cả nước.Còn ở nội dung chuyên đề khoa giáo “Phạm Phú Thứ-chân dung nhà canh tân”, lại là một góc nhìn...

Cá tính Quảng tạo dựng thương hiệu

Kể câu chuyện văn hóa của sản phẩm* Trên thế giới có rất nhiều thương hiệu bút máy nổi tiếng như Montblanc, Sailor, Parker... Vậy BLUSaigon có điểm khác biệt nào để khẳng định vị thế trên thị trường?Tôn...

Cùng chuyên mục

Đài PT-TH Quảng Nam giành 2 giải vàng tại liên hoan truyền hình toàn quốc

Tối 22/3, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42 đã chính thức bế mạc sau 5 ngày diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tham dự sự kiện ý nghĩa của những người làm truyền hình trong cả nước.Còn ở nội dung chuyên đề khoa giáo “Phạm Phú Thứ-chân dung nhà canh tân”, lại là một góc nhìn...

Hội An chia sẻ kinh nghiệm bảo tồn, phát huy giá trị di sản với TP.Hà Nội

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP.Hội An cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan.Tại buổi làm việc, TP.Hội An đã trao đổi, chia sẻ những nội...

Từ di sản văn hóa thế giới…

Theo thống kê, trong hơn 15 năm gần đây, trên 400 di tích đã được tu bổ với kinh phí khoảng 150 tỷ đồng. Hàng trăm ngôi nhà gỗ trong khu vực phố cổ đã được chống đỡ cứu...

Trao giải cuộc thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử, văn hóa Quảng Nam, Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Nam

Tại lễ khai mạc triển lãm,trưng bày các thành tựu kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh; giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP chào mừng 50 năm ngày giải phóng Quảng Nam và 95 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh đã trao giải Cuộc thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử, văn hóa Quảng Nam, Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Nam trên internet và Giải thưởng Báo...

Trường Đại học Đông Á tổ chức sự kiện Giao lưu văn hóa Việt

Ghi nhận sự miệt mài, kiên trì của Trường Đại học Đông Á qua 10 năm tổ chức sự kiện Giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản, ông Mori Takero - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại...

“Cứu” những đền tháp hư hại cuối cùng của Mỹ Sơn

Ngày 1/8/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đến Ấn Độ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ VH-TT&DL đã được Chính phủ ủy quyền ký và trao Ý định thư về bảo tồn và...

Hơn 5.227 tỷ đồng phát triển văn hóa giai đoạn 2025

Cụ thể, có 9 nhiệm vụ đã được đề ra, như: Phát triển con người Việt Nam có nhân cách, lối sống tốt đẹp, dự kiến nhu cầu vốn cho là 36,5 tỷ đồng; Xây dựng môi trường văn...

Núi Thành bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với giáo dục thế hệ trẻ

(QNO) - Bên cạnh gìn giữ, tu bổ các di tích lịch sử, huyện Núi Thành còn chú trọng phát huy giá trị của những “địa chỉ đỏ” trên địa bàn nhằm giúp thế hệ trẻ có cơ hội tìm hiểu các "di sản" tinh thần, hun đúc lòng tự hào và trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.Theo Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện Núi Thành,...

Thành lập Ban Quản lý di tích và bảo tàng Quảng Nam

Ban Quản lý di tích và bảo tàng Quảng Nam là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở VH-TT&DL Quảng Nam, có tư cách pháp nhân, có trụ sở, có con dấu và tài khoản riêng, kinh phí...

Dòng người đổ về dự lễ vía Đức Bồ tát Quán Thế Âm

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được Tổng cục Du lịch xếp vào danh mục 15 lễ hội lớn của cả nước. Năm 2021, Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn đã được Bộ VH-TT&DL công...

Tin nổi bật

Tin mới nhất