Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh kéo dài 1,6km với tổng kinh phí hơn 110 tỷ đồng. Dự án bao gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 mở rộng 11,5m, giai đoạn 2 là 19,5m.
Tuyến đường này nối cầu Nguyễn Duy Hiệu (bắc qua sông Cổ Cò) đến giáp ngã tư tuyến ĐT607B. Đây là tuyến đường huyết mạch được nâng cấp, mở rộng nhằm giảm tải cho đô thị cổ Hội An với tuyến đường ven biển thông suốt từ ĐT603B – cầu Nguyễn Duy Hiệu – cầu Cẩm Kim – đi Duy Xuyên.
Được biết, từ năm 2018, UBND TP.Hội An đã ra thông báo về việc thu hồi đất của hàng trăm hộ dân 2 bên đường Nguyễn Chí Thanh, thuộc địa bàn xã Cẩm Hà và phường Tân An để phục vụ nâng cấp, mở rộng tuyến đường.
Tuy nhiên, theo Trung tâm Phát triển quỹ đất – quỹ nhà TP.Hội An, hiện ở cả 2 giai đoạn của dự án đều đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc giải tỏa đền bù với tổng cộng 60 hộ dân. Cơ quan chức năng thành phố đang tiếp tục làm việc, vận động người dân bàn giao mặt bằng để sớm hoàn thiện dự án, trong một số trường hợp, địa phương tính toán dùng biện pháp cưỡng chế.
Với tình trạng thi công nham nhở, đặc biệt là khu vực gần chợ (gần ngã tư ĐT607), suốt thời gian dài người dân khu vực này phải sống chung với ô nhiễm, trời nắng gió thì bụi bay mịt mù, mùa mưa thì chịu cảnh lầy lội với tình trạng “ổ gà”, “ổ voi” mất an toàn giao thông.
Về vấn đề này, không chỉ cử tri nằm trong khu vực ảnh hưởng mà cử tri ở một số xã, phường khác trên địa bàn TP.Hội An cũng đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay tuyến đường vẫn đang thi công dang dở.
Được biết, việc ách tắc trong bàn giao mặt bằng một phần nguyên nhân bởi dự án thực hiện 2 giai đoạn với chính sách bồi thường có sự chênh lệch về giá nên nhiều hộ dân chưa thống nhất phương án bồi thường để bàn giao mặt bằng.
Theo thời gian gần như toàn tuyến này đã xuống cấp nghiêm trọng. Đáng chú ý, đây sẽ là cung đường cơ quan chức năng tính toán điều chỉnh hướng tuyến của quốc lộ 14H thay vì qua cầu Phước Trạch như lâu nay.
Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP.Hội An, việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường Nguyễn Chí Thanh khả năng sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.
Một vướng mắc khác trên tuyến này là việc đoạn đường từ ĐT603B nối vào cầu Nguyễn Duy Hiệu (thuộc địa phận thị xã Điện Bàn) hiện cũng xuống cấp, nhỏ hẹp khiến các phương tiện giao thông lớn bỏ ngỏ việc lưu thông qua cung đường này.
“Riêng đoạn từ cầu Nguyễn Duy Hiệu đi về phía đường ven biển (ĐT603B) hiện nay chỉ là đường bê tông nhỏ hẹp khoảng 2,5-3m. Sở GTVT và thị xã Điện Bàn cần có tính toán nâng cấp để đồng bộ với phía bên này cầu thuộc địa phận TP.Hội An. Bởi như vậy thì mới phát huy hiệu quả công trình cầu Nguyễn Duy Hiệu và cả tuyến đường này về lâu dài khi tuyến đường Nguyễn Chí Thanh rộng 19,5m được nâng cấp xong” – ông Nguyễn Văn Sơn nói.