(QNO) – Sáng nay 21/11, Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) huyện Phú Ninh tổ chức hội nghị giao ban định kỳ tháng 11/2023.
Theo báo cáo của Tổ công tác Đề án 06 huyện Phú Ninh, tính đến ngày 14/11/2023, đã thu nhận hồ sơ định danh điện tử cho công dân thường trú theo chỉ tiêu tỉnh giao đạt 34.362/32.735 trường hợp, đạt 104,97% (mức 1: 9.343 hồ sơ; mức 2: 25.019 hồ sơ). Trong đó đã tiến hành kích hoạt định danh điện tử thành công ở mức độ 1 và mức 2 được 27.916/32.735 hồ sơ, đạt 85,28% (mức 1: 7.678 hồ sơ; mức 2: 20.238 hồ sơ).
Vấn đề vướng mắc được các thành viên Tổ công tác Đề án 06 huyện Phú Ninh quan tâm thảo luận là đến nay, 11/11 xã, thị trấn của Phú Ninh đã triển khai thực hiện các thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”, “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí”. Tại nhiều thời điểm, việc đăng ký thủ tục liên thông còn gặp nhiều khó khăn cho đơn vị xử lý từng bộ phận.
Nhiều trường hợp khi nhập thông tin cha mẹ đã xác thực được thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, song khi thực hiện đẩy lưu hồ sơ lại báo không tìm thấy số định danh. Hoặc khi thực hiện đến thủ tục đăng ký cư trú của cơ quan công an, dữ liệu thông tin số định danh chưa đẩy lên hệ thống dẫn đến không thể đăng ký thường trú được cho công dân, buộc công dân phải chờ để hệ thống xử lý thực hiện.
Trong khi đó, đối với các trường hợp khai tử là chủ hộ buộc công dân phải liên hệ cơ quan công an nơi đăng ký thường trú để thực hiện thay đổi chủ hộ trước khi thực hiện, dẫn đến nhiều hồ sơ phải trải qua nhiều bước thủ tục để có thể tiến hành thực hiện được.
Từ thực tiễn triển khai Đề án 06 trên địa bàn huyện Phú Ninh, tổ công tác kiến nghị các bộ, ngành trung ương đơn giản hóa trình tự, thủ tục, thao tác thực hiện trên cổng dịch vụ công trực tuyến, cũng như các thủ tục hành chính để người dân dễ dàng thao tác, sử dụng. Thường xuyên khắc phục những lỗi truy cập của cổng dịch vụ công, tránh việc phải thao tác nhiều lần, có nhiều khi không thể truy cập…