Powered by Techcity

Cơ hội cho cảng biển Quảng Nam


7. THILOGI tập trung đầu tư thiết bị chuyên dụng, gia tăng năng lực khai thác cầu cảng số 2
THILOGI tập trung đầu tư thiết bị chuyên dụng gia tăng năng lực khai thác cầu cảng số 2

Xã hội hóa đầu tư

Kỳ họp thứ 26 HĐND tỉnh khóa X (ngày 26/9/2024) đã chuẩn y việc điều chỉnh chủ trương đầu tư và dừng thực hiện Dự án “Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2)”, kết thúc những ý kiến về hạn chế, thiếu sót khi thực hiện dự án có vốn đầu tư 199,5 tỷ đồng này.

Quyết định kịp thời nêu trên cũng giúp kết thúc dự án đầu tư bằng vốn ngân sách, có đủ thời gian hoàn thiện hồ sơ quyết toán, giao lại quyền kiểm soát cho Cục Hàng hải (Bộ GTVT) để có thể xem xét, xúc tiến xã hội hóa đầu tư phần còn lại của dự án.

Ngày 11/12/2024, Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương thực hiện nạo vét tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà theo đề xuất của Trường Hải. Công văn của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang ký đã yêu cầu Trường Hải thi công nạo vét đúng phạm vi, chuẩn tắc tuyến luồng được chấp thuận.

Không lợi dụng việc thực hiện nạo vét để thu hồi, tận thu sản phẩm nạo vét, thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, an toàn, môi trường cảnh quan.

Trường Hải tự chịu trách nhiệm hiệu quả đầu tư và kinh phí đầu tư. Không yêu cầu Nhà nước bồi hoàn chi phí. Sau khi nghiệm thu hoàn thành dự án, Trường Hải bàn giao công trình cho Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức quản lý, khai thác theo quy định. Không đề nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí nạo vét duy tu luồng tàu.

5. THILOGI đưa vào vận hành bến cảng 5 vạn tấn và hệ thống cẩu hiện đại, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tại miền Trung, Tây Nguyên
Trường Hải sẽ tiến hành Dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà đưa vào vận hành bến cảng 5 vạn tấn và hệ thống cẩu hiện đại đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa tại miền Trung Tây Nguyên

Theo UBND tỉnh, chính quyền đã cho phép Trường Hải tiến hành điều chỉnh đầu tư nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa cho tàu 1,5 vạn tấn đủ tải, tàu 2 vạn tấn và lớn hơn giảm tải hành thủy vào đến các khu bến Kỳ Hà, Tam Hiệp thuộc cảng Kỳ Hà.

Điều chỉnh tổng chiều dài toàn tuyến luồng 11km: Bổ sung nạo vét đáy luồng rộng 110m, cao độ đáy luồng -10m hải đồ và nạo vét đáy luồng đoạn từ bến số 3 đến bến Tam Hiệp dài 6,2km rộng 100m, cao độ đáy luồng điều chỉnh từ -10,7m lên -10m hải đồ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho hay đã yêu cầu Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp (KKT&KCN) chủ trì, phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tích cực hỗ trợ, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát Trường Hải triển khai các thủ tục đầu tư.

Ông Lê Văn Sinh – Chủ tịch UBND huyện Núi Thành nói địa phương sẽ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo, thực hiện công tác di dời, giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân lấn chiếm trái phép phạm vi tuyến luồng hàng hải nhằm bảo đảm an toàn hàng hải, ổn định an ninh, bảo đảm mặt bằng cho Trường Hải thi công nạo vét tuyến luồng đảm bảo tiến độ, phát huy hiệu quả đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội Quảng Nam.

Mở rộng sinh lộ giao thương

Trường Hải đã được phép tiến hành dự án. Tuy nhiên, không ít người ngạc nhiên khi cho rằng doanh nghiệp này tự bỏ tiền ra nạo vét luồng vào cảng, lúc hoàn thành giao lại cho Cục Hàng hải quản lý, khai thác thì Trường Hải được gì trong chuyện này?

3.2. Đầu tư hệ thống cẩu chuyên dụng với công suất lớn_1
Đầu tư hệ thống cẩu chuyên dụng với công suất lớn

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, THILOGI (thuộc Trường Hải) có đủ nguồn hàng và nhiều đối tác cho hoạt động logistics của doanh nghiệp. Tuy nhiên, luồng cảng hiện nay quá cạn. Không có luồng, tàu lớn không vào được thì doanh nghiệp sẽ đứt đơn hàng với các đối tác. Đầu tư công thì thủ tục lâu. Trường Hải quyết định bỏ tiền ra nạo vét để chủ động ký kết các hợp đồng, tạo thuận lợi cho chuyện làm ăn của doanh nghiệp, không thể để mất đi cơ hội liên kết, kết nối giao thương.

Theo các dữ liệu đầu tư và diễn tiến hoạt động của cảng biển Quảng Nam thì kể từ chuyến tàu SITC từ cảng Inchon (Hàn Quốc) cập cảng số 1 Tam Hiệp ngày 5/8/2016, cảng Chu Lai – Trường Hải chính thức gia nhập “cảng quốc tế” xuất khẩu trực tiếp tại Quảng Nam.

Trường Hải đã đổ ra hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng một trong những cảng năng động bậc nhất miền Trung. Ít nhất có đến 4 hãng tàu quốc tế cập cảng làm hàng mỗi tuần.

Ngoài hàng “xương sống” ô tô thành phẩm, linh kiện, máy móc, thiết bị và hàng nông nghiệp của chính THACO, các mặt hàng khác như vật tư nông nghiệp phục vụ cho các nông trường Campuchia, Lào, Tây Nguyên… nhập từ cảng Chu Lai sẽ được vận chuyển ngược lên các nông trường và nhận trái cây từ các nông trường về.

Theo thống kê của Sở Tài chính, chỉ tính riêng thu thuế xuất nhập khẩu năm 2024 khoảng 4.300 tỷ đồng (đạt 122,8% dự toán), thì Trường Hải chiếm hơn 80% số thu này (3.440 tỷ đồng).

Trường Hải đã xây dựng thành công một trung tâm giao nhận (logistics) hay cảng container, có thể vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu quốc tế sản lượng lớn.

1. Cảng Chu Lai có diện tích 140 ha với hệ thống kho bãi hơn 300.000 m2 (1)
Cảng Chu Lai có diện tích 140ha với hệ thống kho bãi hơn 300000m2

Tổng Công ty TNHH MTV Cảng Chu Lai – Trường Hải (THILOGI) khai thác, vận chuyển cho hơn 50 khách hàng thường xuyên và 40 khách hàng chiến lược thông qua các hãng tàu lớn trên thế giới như CMA CGM, APL, ZIM, SICT, COSCO…, mở các tuyến hàng hải trực tiếp từ cảng Chu Lai đến các cảng lớn Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. Nhưng vẫn “thất bại” khi luồng lạch không đủ độ sâu, rộng để đón được tàu 5 vạn tấn cập cảng làm hàng.

Quảng Nam đã mất đi cơ hội truyền thông cho cảng biển Quảng Nam qua sự kiện lớn xuất sơ mi rơ moóc sang Mỹ khi buộc phải mượn cảng Dung Quất.

Cuộc cạnh tranh phát triển cảng biển đang diễn ra rất quyết liệt giữa các tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Các khu kinh tế (KCN) thường có nguồn hàng đi châu Âu, châu Mỹ. Lợi thế của cảng biển Quảng Nam ít cảng nào có được. Một khi hàng linh kiện về Chu Lai, những container sẽ được xuất trả thì bây giờ đối lưu các doanh nghiệp, các KCN sẽ tận dụng vỏ rỗng này để xuất hàng hóa, chi phí sẽ giảm, rẻ hơn nhiều.

Trường Hải đã đề xuất bỏ tiền ra thực hiện dự án nạo vét này, cam kết không đề nghị Nhà nước hoàn trả lại tiền là một lựa chọn quan trọng, quyết định cho sự chủ động “tự cứu mình” trước cuộc cạnh tranh trên thương trường, nhập xa lộ giao thương, kết nối liên vận quốc tế.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đánh giá quy hoạch đầu tư cảng biển, nạo sâu luồng lạch vào cảng Chu Lai là bước đột phá của Quảng Nam. Mở cửa ngõ ra Biển Đông sẽ là sinh lộ mới cho cảng biển, cho cả nền kinh tế địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nói khó có thể tính toán, nhưng sẽ đạt được rất nhiều lợi ích khi bỏ tiền ra đầu tư. Chắc chắn quyết định này của Trường Hải sẽ tạo ra sự khác biệt, được sự thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ hội mở rộng giao thương trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các cảng biển miền Trung.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/co-hoi-cho-cang-bien-quang-nam-3147159.html

Cùng chủ đề

Gắn biển công nhận chào mừng cho công trình bến cảng 5 vạn tấn

Nguồn: https://baoquangnam.vn/gan-bien-cong-nhan-chao-mung-cho-cong-trinh-ben-cang-5-van-tan-3151094.html

Núi Thành gặp khó trong đầu tư hạ tầng cấp nước sạch

Giai đoạn trước năm 2020, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn hỗ trợ khác, Núi Thành đầu tư hơn 80,8 tỷ đồng xây dựng 40 công trình cấp nước sạch ở nhiều địa phương. Giai đoạn...

Gian nan đầu tư, Quảng Nam khó hoàn thành dự án giáo dục đúng tiến độ

Ngay cả các dự án như Trường THPT Lương Thúc Kỳ (Đại Lộc), Trường THPT Núi Thành... là công trình chào mừng các ngày lễ lớn năm 2025 và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXIII (2025 -...

Xác định trọng tâm, cụ thể hóa từng nhiệm vụ trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Nam

Chương trình hành động nhằm xác định các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc tổ chức thực...

Quảng Nam quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Kế hoạch đặt mục tiêu cụ thể trong năm 2025: Tập trung hoàn thành các mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã đề...

Cùng tác giả

Giá heo hơi hôm nay 24/3/2025 tăng không đáng kể

Giá heo hơi hôm nay 24/3/2025 tại khu vực miền Bắc giảm nhẹĐịa phương Giá (nghìn đồng/kg) Biến động (nghìn đồng/kg)Tuyên Quang72-Ninh Bình71▼1Hà Nội72-Vĩnh Phúc72-Hà Nam71▼1Thái Bình72-Phú Thọ72-Thái Nguyên71▼1Nam Định72-Hưng Yên73-Lào Cai71▼1Yên Bái73-Bắc Giang73-Xu hướng giảm giá này có...

Giá thép hôm nay 24/3/2025 có biến động nhẹ

Giá thép hôm nay 24/3/2025 tại thị trường trong nướcGiá thép tại miền Bắc ngày 24/3/2025Thương hiệu/Loại thép Giá (đồng/kg) Tăng/giảm (đồng)Hòa Phát - Thép cuộn CB24013,480-Hòa Phát - Thép thanh vằn D10 CB30013,580-Việt Ý - Thép cuộn CB24013,580-Việt...

Giá vàng tạm dừng đà giảm đầu tuần này

Giá vàng trong nước hôm nay 24/3/2025Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 24/3/2025, giá vàng trong nước tạm dừng đà giảm. Cụ thể:Giá vàng miếng SJC tại nhiều doanh nghiệp lớn như DOJI, SJC hay Bảo Tín...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đức Dũng dự sinh hoạt chính trị tại phường Vĩnh Điện (Điện Bàn)

Không chỉ nhìn lại chặng đường đã qua, buổi sinh hoạt còn là diễn đàn để nhân dân cùng nhau trao đổi, thảo luận, mạn đàm đóng góp ý kiến xây dựng khối phố văn hóa, phường văn minh...

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Đặc khu ủy Quảng Đà

Nguồn: https://baoquangnam.vn/lanh-dao-thanh-pho-da-nang-dang-huong-tai-khu-di-tich-lich-su-dac-khu-uy-quang-da-3151237.html

Cùng chuyên mục

Giá heo hơi hôm nay 24/3/2025 tăng không đáng kể

Giá heo hơi hôm nay 24/3/2025 tại khu vực miền Bắc giảm nhẹĐịa phương Giá (nghìn đồng/kg) Biến động (nghìn đồng/kg)Tuyên Quang72-Ninh Bình71▼1Hà Nội72-Vĩnh Phúc72-Hà Nam71▼1Thái Bình72-Phú Thọ72-Thái Nguyên71▼1Nam Định72-Hưng Yên73-Lào Cai71▼1Yên Bái73-Bắc Giang73-Xu hướng giảm giá này có...

Giá thép hôm nay 24/3/2025 có biến động nhẹ

Giá thép hôm nay 24/3/2025 tại thị trường trong nướcGiá thép tại miền Bắc ngày 24/3/2025Thương hiệu/Loại thép Giá (đồng/kg) Tăng/giảm (đồng)Hòa Phát - Thép cuộn CB24013,480-Hòa Phát - Thép thanh vằn D10 CB30013,580-Việt Ý - Thép cuộn CB24013,580-Việt...

Giá vàng tạm dừng đà giảm đầu tuần này

Giá vàng trong nước hôm nay 24/3/2025Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 24/3/2025, giá vàng trong nước tạm dừng đà giảm. Cụ thể:Giá vàng miếng SJC tại nhiều doanh nghiệp lớn như DOJI, SJC hay Bảo Tín...

Tin tức, dự báo giá vàng ngày mai 24/3/2025 có tín hiệu lạc quan

Cập nhật chi tiết giá vàng chiều nay 23/3/2023 mới nhấtChi tiết giá vàng tại DOJI ngày 23/3/2025 mới nhất Đơn vị/Loại vàng Mua vào (triệu đồng) Bán ra (triệu đồng) DOJIAVPL/SJC HN94,400 097,400 0AVPL/SJC...

Tin tức, dự báo giá cà phê ngày mai 24/3/2025 duy trì ở mức cao

Cập nhật giá cà phê trong nước ngày 23/3/2025Thị trường Giá trung bình (VND/kg) Thay đổi (VND/kg)Giá cà phê trong nướcĐắk Lắk133,900+400 ▲Lâm Đồng132,900+400 ▲Gia Lai133,900+400 ▲Đắk Nông134,000+500 ▲Giá tiêu160,0000USD/VND25,370+20 ▲Xu hướng tăng giá cà phê có thể phản...

Tin tức, dự báo giá tiêu ngày mai 24/3/2025 ổn định và đi ngang

Cập nhật giá tiêu mới nhất ngày 23/3/2025 ở thị trường trong nước Khu vực Giá trung bình (VND/kg) Thay đổi (VND/kg) Gia Lai159,5000Bà Rịa - Vũng Tàu159,5000Đắk Lắk160,0000Bình Phước159,5000Đắk Nông160,5000Giá tiêu tại các khu...

Tin tức, dự báo giá heo hơi ngày mai 24/3/2025 xu hướng tiếp tục giảm

Cập nhật tin tức, giá heo hơi hôm nay 23/3/2025 mới nhấtCập nhật giá heo hơi hôm nay 23/3/2025 tại khu vực miền BắcĐịa phương Giá (nghìn đồng/kg) Biến động (nghìn đồng/kg)Miền BắcTuyên Quang720Ninh Bình71▼1KHà Nội720Vĩnh Phúc720Hà Nam71▼1KThái Bình720Phú...

Vàng nhẫn có giá cao nhất

Cập nhật giá vàng chiều nay 23/3/2025 tại thị trường trong nướcVào lúc 16:00 chiều ngày 23/3/2025, giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu lớn như DOJI, PNJ ghi nhận xu hướng ổn định trên toàn quốc. Cụ...

Tìm kiếm động lực phát triển bền vững

Trong tham luận đề cập đến đổi mới sáng tạo, nhóm tác giả ThS.Bùi Thị Thuần và Nguyễn Thị Thủy Kiều nhấn mạnh: “Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng kinh tế - xã hội toàn cầu, đổi mới...

Cấp thiết mở “huyết mạch” Hành lang kinh tế Đông

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cũng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam sang tiêu thụ ở Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan. Với tầm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất