Theo quyết định này, dự án cải tạo, nâng cấp QL 14D Quảng Nam nằm trong danh sách 18 dự án đầu tư, nâng cấp, sửa chữa về giao thông các tuyến cao tốc, quốc lộ kết nối liên vùng, địa phương được chuẩn bị đầu tư ngay trong năm 2024.
Ông Thiều Việt Dũng – Phó Trưởng Ban quản lý KKT và KCN Quảng Nam cho biết: UBND tỉnh Quảng Nam đã từng đề xuất các phương thức mở tuyến mới hay đầu tư theo đối tác công tư (PPP) nhưng đều không thể thực hiện được cho việc nâng cấp, mở rộng QL 14D. Quảng Nam đã quyết định “xin” Trung ương đầu tư từ nguồn ngân sách.
QL 14D có tên trong danh mục Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ 2021 – 2025 (tầm nhìn đến năm 2050) với quy mô cấp III – VI, 2 làn – 4 làn xe. Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 – 2025 không có tuyến QL 14 -D. Bộ GTVT cho biết chưa có kế hoạch cân đối nguồn vốn (khoảng 2.500 tỷ đồng) để nâng cấp, mở rộng quốc lộ giai đoạn này. Lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ Lào về miền Trung Việt Nam ngày càng gia tăng khiến QL 14D ngày càng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Ông Văn Anh Tuấn – Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam nói đã khảo sát, tính toán lưu lượng phương tiện hoạt động, xác định các điểm, đường gấp khúc, góc cua hẹp, các điểm dừng tránh… đề xuất phương án nâng cấp, mở rộng để đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng năng lực vận tải… Hiện ngành giao thông đang tiến hành sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đường định kỳ, “hư đâu sửa đó”.
Không thể tìm được phương thức và vốn để đầu tư, UBND tỉnh Quảng Nam đã gửi công văn, tờ trình đề nghị lên trung ương. Mới nhất ngày 17/8/2023, Quảng Nam kiến nghị trung ương nghiên cứu, đề xuất, bổ sung dự án “Mở rộng, nâng cấp QL14D vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối Lào”, đầu tư công (2021 – 2025 và 2026 – 2030). Dự kiến, kinh phí đầu tư mở rộng, nâng cấp QL 14D, từ cầu Bến Giằng lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang (khoảng 76km) theo tiêu chuẩn bảo đảm xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn sẽ khoảng gần 2.800 tỷ đồng.
Ông Thiều Việt Dũng – Phó Trưởng Ban quản lý các KKT và KCN Quảng Nam cho biết số vốn cấp ban đầu này (hơn 4,6 tỷ đồng) sử dụng cho việc lập hồ sơ, trình Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Chưa biết Chính phủ sẽ quyết định đầu tư cho dự án này bao nhiêu vốn, thời gian thực hiện bắt đầu từ đâu? Tuy nhiên, động thái này cho thấy đây là cơ hội cho QL 14D sẽ được đầu tư bằng vốn ngân sách, mở ra một Hành lang kinh tế Đông – Tây 2 (EWEC2) trong tương lai.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/chuan-bi-dau-tu-du-an-cai-tao-nang-cap-quoc-lo-14d-3147085.html