Powered by Techcity

Chợ truyền thống cần thay đổi nhiều hơn


cho001.jpg
Các chợ truyền thống rất cần được tổ chức sắp xếp và quản lý chặt chẽ

Ai cũng thấy, mâu thuẫn tranh luận về chợ truyền thống thuộc về những nhà văn hóa, các thế hệ người tiêu dùng lớn tuổi, đối chọi với giới trẻ và những người chuộng phong cách tiêu dùng hiện đại, các tổ chức kinh doanh thương mại điện tử… Những dự báo chợ truyền thống sẽ lụi tàn luôn nhận phản ảnh ngược chiều từ những người có tâm lý văn hóa truyền thống.

Trong dòng chảy thời gian

Trong văn hóa truyền thống đậm chất Á Đông, chợ là một biểu trưng không thể thiếu. Họp chợ, lập chợ, luôn là vấn đề lớn liên quan đến phong tục tập quán, nếp sống sinh hoạt của người dân.

Đặc biệt, càng là đô thị đông dân, sự hiện diện của các chợ càng nhiều, gồm cả những chợ vỉa hè, chợ “chồm hổm”… đến các trung tâm thương nghiệp, chợ đầu mối quy mô. Văn hóa chợ đã vào sử sách, văn thơ bao đời. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam truyền thống đã gắn với những quang gánh, thúng mẹt bày hàng ở chợ…

Do đó, khi nhiều người nhìn nhận, xu thế phát triển các chợ hiện đại, nhất là các phương thức kinh doanh “số hóa” sẽ dần triệt tiêu các chợ truyền thống, gần như đa số người dân không tin.

cho002.jpg
Chợ truyền thống khó có được sự khang trang hiện đại như các trung tâm siêu thị

Ngay ở những trung tâm đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, khi các siêu thị, trung tâm thương mại bề thế mọc lên, tạo thói quen mua sắm “định kỳ hàng tuần” cho người tiêu dùng, thì những góc chợ xép, chợ bình dân, chợ ngụ cư… ở đâu đó trong ngõ hẻm, thôn xóm vẫn tồn tại, vẫn tụ họp đều đều mỗi sớm chiều theo lịch sinh hoạt của cư dân.

Rất nhiều nam thanh nữ tú, quen xài hàng hiệu đi xe hơi, vẫn có thói quen “lội chợ” để lùng mua những thức ăn vặt, vật dụng hàng ngày nào đó. Phân tích của nhiều người cho thấy, dù thế nào, cảm giác không khí ở chợ truyền thống vẫn khó thay đổi được.

Cho nên, để nhận xét chợ truyền thống mất đi, tâm lý xã hội chưa chấp nhận. Thậm chí, nhiều địa phương có chợ truyền thống lâu năm, đang lên kế hoạch xây dựng, tái lập trật tự ở các chợ.

Họ muốn tạo hình ảnh đổi mới, tích cực hơn về chợ truyền thống, xóa đi những ấn tượng ở quá khứ, với những chợ truyền thống lụp xụp, lầy lội khi trời mưa, nóng bức khi nắng hạn.

Nhiều chợ đô thị lớn, đến nay đã được cải tạo tân trang, có chợ lắp hẳn hệ thống điều hòa mát mẻ, thật sự làm thay đổi cảm quan của nhiều người khi nghĩ về chợ truyền thống.

Thay đổi để tồn tại

Với dòng chảy công nghệ số và nhịp điệu thương mại điện tử hiện nay, chợ truyền thống cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lượng tiểu thương “bám chợ” ít dần, hàng hóa đưa vào chợ cũng giảm dần do sức cạnh tranh bán mua không còn nhiều.

cho003.jpg
Chợ truyền thống đã từ lâu tồn tại trong đời sống người dân

Không ít doanh nghiệp sản xuất nhận định, hàng đưa vào chợ bán chậm hơn hẳn so với cách bán hàng trực tuyến, bán qua các kênh thương mại hiện đại. Hơn nữa, dù chợ truyền thống có tu bổ sửa sang thế nào, cũng không có được dáng mạo hiện đại, sạch sẽ khang trang như các trung tâm, siêu thị.

Theo các nhà tư vấn, chí ít để xúc tiến hoạt động các chợ truyền thống trong thời gian tới, cần có ba yêu cầu chấn chỉnh, của cả các cơ quan quản lý, lẫn chính người dân, đối tượng chính yếu “nuôi dưỡng” các chợ.

Đó là cần sự phân loại, đánh giá để đầu tư đúng mức, truyền thông hiệu quả về hình ảnh, hoạt động các chợ truyền thống, nhất là những chợ lâu đời, gắn với lịch sử, văn hóa địa phương.

Những chợ truyền thống có giá trị văn hóa di sản, rất cần được quy hoạch và tổ chức quản lý tốt, định hướng hỗ trợ từ chính quyền, ngân sách nhất định nhằm duy trì và tổ chức các hoạt động khai thác hiệu quả nhất.

Tiếp đó, hàng hóa đưa vào chợ truyền thống, cần được giám sát, quản lý ổn định, dựa vào các hệ thống phân phối tiêu dùng từ doanh nghiệp và các cơ quan quản lý chức năng giám sát. Nhưng quan trọng, là tiểu thương các chợ cần những chính sách hỗ trợ, như trợ giá, tặng hàng… để cam kết bảo đảm phục vụ người mua tốt hơn.

Đơn cử Đà Nẵng đã ban hành bộ quy tắc về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống, chấm điểm chất lượng chợ để có các chính sách hỗ trợ tiểu thương. Đây là sáng kiến giúp thay đổi chất lượng hàng hóa chợ truyền thống một cách tích cực.

Cuối cùng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chợ truyền thống, là đòi hỏi bền vững, hợp lý, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cư dân bản địa. Một số tổ chức doanh nghiệp, HTX gần đây chú ý vấn đề này, có hẳn chương trình tái thiết đầu tư, vận động giữ chợ truyền thống, hỗ trợ tiểu thương bán hàng, học giao tiếp, kể cả học ngoại ngữ.

Chợ truyền thống ở đô thị lớn, dần thể hiện dáng dấp hiện đại, văn minh, vệ sinh ngăn nắp, không hề thua sút siêu thị. Có chợ còn đặt ra quy trình tổ chức tiểu thương bán hàng đúng giá, đúng chất lượng, an toàn, có các chiến dịch bán hàng, chăm sóc khách hàng.

Đặc biệt, xu thế công nghệ số lan vào các chợ, cũng giúp các tiểu thương thay đổi cách bán hàng, nhiều người mở cả kênh thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến rất nhanh nhạy. Sự lồng ghép cũ mới này giúp tiểu thương các chợ có được khách hàng thường xuyên, tiếp tục hoạt động với chợ truyền thống.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/cho-truyen-thong-can-thay-doi-nhieu-hon-3149014.html

Cùng chủ đề

Thạnh Mỹ chờ đợi “màu đô thị”

Ông Chơ Rum Nhiên - nguyên Bí thư Huyện ủy Nam Giang nói, thị trấn đã thay đổi rất nhiều.“Đường sá thông suốt, rộng rãi, các công trình công cộng được đầu tư đầy đủ, cuộc sống ngày càng...

Giải pháp phát triển chợ truyền thống Núi Thành

Trong những năm qua, chợ Núi Thành hoạt động tương đối tốt, lượng hàng hóa ở chợ đảm bảo đáp ứng nhu cầu mua bán của khách hàng trên địa bàn thị trấn Núi Thành và các địa phương...

Hoạt động thương mại Quảng Nam chờ… “cú hích” phát triển

Tình hình gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung cầu khiến các doanh nghiệp khó có đơn hàng mới, thị trường tiêu dùng thu hẹp, chi phí sản xuất tăng cao, các đơn hàng xuất khẩu giảm sút. Cơ sở...

Đưa 600 mặt hàng lên trang sản phẩm của Quảng Nam

Trong đó Sở Công Thương đã xây dựng, đưa vào hoạt động trang sản phẩm tỉnh Quảng Nam (sanpham.quangnam.gov.vn) tích hợp ứng dụng Smart Quảng Nam với 600 sản phẩm của 127 cơ sở, doanh nghiệp. Sở NN&PTNT hỗ...

Hiệu quả thương mại điện tử

Kinh tếVĨNH LỘC • 26/12/2024 10:55(QNO) - Ngày càng có nhiều doanh nghiệp, chủ thể OCOP Quảng Nam đẩy mạnh hoạt động bán hàng, tiêu thụ sản phẩm thông qua sàn thương mại điện tử, kết quả mang lại khá tích cực, nhất là tiết giảm được chi phí quảng bá, tiếp cận khách hàng... Nguồn: https://baoquangnam.vn/video-hieu-qua-thuong-mai-dien-tu-3146646.html

Cùng tác giả

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Đặc khu ủy Quảng Đà

Nguồn: https://baoquangnam.vn/lanh-dao-thanh-pho-da-nang-dang-huong-tai-khu-di-tich-lich-su-dac-khu-uy-quang-da-3151237.html

Tin tức, dự báo giá vàng ngày mai 24/3/2025 có tín hiệu lạc quan

Cập nhật chi tiết giá vàng chiều nay 23/3/2023 mới nhấtChi tiết giá vàng tại DOJI ngày 23/3/2025 mới nhất Đơn vị/Loại vàng Mua vào (triệu đồng) Bán ra (triệu đồng) DOJIAVPL/SJC HN94,400 097,400 0AVPL/SJC...

Tin tức, dự báo giá cà phê ngày mai 24/3/2025 duy trì ở mức cao

Cập nhật giá cà phê trong nước ngày 23/3/2025Thị trường Giá trung bình (VND/kg) Thay đổi (VND/kg)Giá cà phê trong nướcĐắk Lắk133,900+400 ▲Lâm Đồng132,900+400 ▲Gia Lai133,900+400 ▲Đắk Nông134,000+500 ▲Giá tiêu160,0000USD/VND25,370+20 ▲Xu hướng tăng giá cà phê có thể phản...

Tin tức, dự báo giá tiêu ngày mai 24/3/2025 ổn định và đi ngang

Cập nhật giá tiêu mới nhất ngày 23/3/2025 ở thị trường trong nước Khu vực Giá trung bình (VND/kg) Thay đổi (VND/kg) Gia Lai159,5000Bà Rịa - Vũng Tàu159,5000Đắk Lắk160,0000Bình Phước159,5000Đắk Nông160,5000Giá tiêu tại các khu...

Khu dân cư Hương Quế Đông (xã Quế Phú) sinh hoạt kỷ niệm 50 năm giải phóng Quảng Nam

Đặc biệt, địa phương không còn hộ nghèo; hơn 98,7% gia đình đạt danh hiệu văn hóa; 6/8 thôn đạt tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, hệ thống chính trị...

Cùng chuyên mục

Tin tức, dự báo giá vàng ngày mai 24/3/2025 có tín hiệu lạc quan

Cập nhật chi tiết giá vàng chiều nay 23/3/2023 mới nhấtChi tiết giá vàng tại DOJI ngày 23/3/2025 mới nhất Đơn vị/Loại vàng Mua vào (triệu đồng) Bán ra (triệu đồng) DOJIAVPL/SJC HN94,400 097,400 0AVPL/SJC...

Tin tức, dự báo giá cà phê ngày mai 24/3/2025 duy trì ở mức cao

Cập nhật giá cà phê trong nước ngày 23/3/2025Thị trường Giá trung bình (VND/kg) Thay đổi (VND/kg)Giá cà phê trong nướcĐắk Lắk133,900+400 ▲Lâm Đồng132,900+400 ▲Gia Lai133,900+400 ▲Đắk Nông134,000+500 ▲Giá tiêu160,0000USD/VND25,370+20 ▲Xu hướng tăng giá cà phê có thể phản...

Tin tức, dự báo giá tiêu ngày mai 24/3/2025 ổn định và đi ngang

Cập nhật giá tiêu mới nhất ngày 23/3/2025 ở thị trường trong nước Khu vực Giá trung bình (VND/kg) Thay đổi (VND/kg) Gia Lai159,5000Bà Rịa - Vũng Tàu159,5000Đắk Lắk160,0000Bình Phước159,5000Đắk Nông160,5000Giá tiêu tại các khu...

Tin tức, dự báo giá heo hơi ngày mai 24/3/2025 xu hướng tiếp tục giảm

Cập nhật tin tức, giá heo hơi hôm nay 23/3/2025 mới nhấtCập nhật giá heo hơi hôm nay 23/3/2025 tại khu vực miền BắcĐịa phương Giá (nghìn đồng/kg) Biến động (nghìn đồng/kg)Miền BắcTuyên Quang720Ninh Bình71▼1KHà Nội720Vĩnh Phúc720Hà Nam71▼1KThái Bình720Phú...

Tìm kiếm động lực phát triển bền vững

Trong tham luận đề cập đến đổi mới sáng tạo, nhóm tác giả ThS.Bùi Thị Thuần và Nguyễn Thị Thủy Kiều nhấn mạnh: “Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng kinh tế - xã hội toàn cầu, đổi mới...

Cấp thiết mở “huyết mạch” Hành lang kinh tế Đông

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cũng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam sang tiêu thụ ở Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan. Với tầm...

Quảng Nam thông xe kỹ thuật cầu Sông Thu và cầu An Bình

- Thông xe kỹ thuật cầu Sông Thu và cầu An Bình: ...

Tạo lực đẩy hạ tầng cho sân bay Chu Lai

Hiện nay, các nhà đầu tư quan tâm đến việc đầu tư, nâng cấp sân bay Chu Lai, xây dựng hệ thống bến cảng và luồng mới vào cảng Tam Hiệp, Tam Hòa (tàu 50 vạn tấn), xây dựng...

“Vùng Đông Quảng Nam sẽ là “thỏi nam châm” thu hút các nhà đầu tư lớn”

* Cần tập trung những nhiệm vụ nào để thu hút dự án đầu tư chiến lược, thưa đồng chí?CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ VĂN DŨNG:Trong các nhóm nhiệm vụ, ưu tiên số 1 vẫn là tập trung thực...

Cá tính Quảng tạo dựng thương hiệu

Kể câu chuyện văn hóa của sản phẩm* Trên thế giới có rất nhiều thương hiệu bút máy nổi tiếng như Montblanc, Sailor, Parker... Vậy BLUSaigon có điểm khác biệt nào để khẳng định vị thế trên thị trường?Tôn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất