Powered by Techcity

Chờ đợi từ du lịch lễ hội


le.jpg
Khó tổ chức tour mùa lễ hội cho khách du lịch ảnh chụp du khách trước Hội quán Phúc Kiến trong Tết Nguyên tiêu năm 2025 Ảnh VĨNH LỘC

Khó làm tour

Dù đã nhiều lần tới Hội An nhưng năm nay bà Nguyễn Ân Thi, du khách Hà Nội mới có dịp tham dự Ngày hội làng Kim Bồng. Bất ngờ trước không khí lễ hội và những giá trị văn hóa làng nghề, bà Ân Thi chia sẻ: “Tôi không nghĩ lễ hội vui và đặc sắc như vậy, nhất là được trải nghiệm trò chơi bài chòi và điêu khắc gỗ”.

Ngày hội làng Kim Bồng diễn ra 2 ngày 8-9/2 (nhằm ngày 11-12 tháng Giêng). Tại sự kiện, du khách trong nước, quốc tế có cơ hội hòa mình vào các hoạt động lễ hội như đi thuyền trên sông, ngắm chợ quê, tham dự trò chơi dân gian, trình diễn nghề, ẩm thực…

Ước tính, Quảng Nam có khoảng hơn 10 lễ hội lớn mùa xuân, riêng tại TP.Hội An một số lễ hội trở thành hoạt động văn hóa thường niên như lễ hội Cầu Bông, Ngày hội làng nghề Kim Bồng, Tết Nguyên tiêu…

Tuy nhiên thông tin lễ hội quảng bá chưa hệ thống, nhất là trên các phương tiện truyền thông hoặc không được các công ty lữ hành đưa vào tour tuyến. Do đó việc thu hút khách tham dự lễ hội phần lớn mang tính ngẫu nhiên, khách tự tìm đến trong chuyến đi của mình chứ không nằm trong chương trình sắp xếp trước.

Theo ông Lê Hoàng Hà – Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Dịch vụ Duy Nhất Hội An, với những giá trị văn hóa bản địa, các lễ hội mùa xuân Quảng Nam đều có thể trở thành sản phẩm du lịch.

Thực tế, từ sau Tết Nguyên đán, doanh nghiệp của ông Hà cũng đã tổ chức đưa khách đến một số lễ hội xung quanh Hội An như lễ hội Cầu Bông, Ngày hội làng Kim Bồng… giúp tăng thêm trải nghiệm cho khách. Tuy nhiên, để biến lễ hội trở thành sản phẩm du lịch ổn định thường niên lại là câu chuyện khác.

“Điều đầu tiên là lễ hội phải truyền tải được thông điệp văn hóa, tâm linh, đặc biệt phải có sự kết nối, tạo nên chuỗi sự kiện liên tiếp dài ngày. Nhưng hầu hết lễ hội Quảng Nam hiện nay diễn ra đơn lẻ, thời gian ngắn ngày, quy mô nhỏ và mang tính địa phương. Chưa kể, phần “hội” cũng không có gì đặc sắc, độc đáo, do đó đưa vào tour chào bán khách như sản phẩm du lịch lễ hội rất khó” – ông Hà phân tích.

Cần nâng tầm quy mô

Ở một số địa phương, du xuân mùa lễ hội luôn là sự kiện thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp lữ hành và du khách. Với Quảng Nam, không ít lễ hội vẫn có thể phát triển gắn kết với du lịch vì nằm trong không gian vùng di sản đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn, thuận lợi cho khách tham quan. Nhưng thực tế, hầu như các địa phương chưa đạt được mục tiêu này.

h2.jpg
Phần hội tại các lễ hội Quảng Nam thiếu sự đa dạng lôi cuốn khách Trong ảnh Hô hát bài chòi tại Ngày hội Kim Bồng năm 2025 Ảnh VĨNH LỘC

Theo ông Nguyễn Trọng Tuấn – Giám đốc Công ty Du lịch Hội An DMC, để các lễ hội Quảng Nam trở thành điểm du xuân, cần phải nâng tầm sự kiện theo hướng là một sản phẩm du lịch. Đặc biệt, phần “hội” nên đa dạng các hoạt động vui chơi, giải trí phù hợp, nhất là với các đối tượng khách quốc tế.

“Khách của tôi hầu hết là Tây, họ không hiểu gì về lễ nghi cúng tế, chưa nói không phải lễ hội nào cũng đặc sắc… Nhưng nếu có các hoạt động hội hè, vui nhộn thì họ có thể tham gia. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một trải nghiệm nhỏ, chứ nói tổ chức riêng tour du xuân để giới thiệu bán cho khách hàng thì công ty chưa bao giờ làm” – ông Tuấn chia sẻ.

Ông cho biết thêm, đa số doanh nghiệp lữ hành Quảng Nam hoạt động theo kiểu nối tour tổ chức cho khách tham quan tại một điểm đến trong thời gian ngắn ngày, do đó không phải bao giờ cũng trùng thời điểm lễ hội.

Ông Văn Bá Sơn – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, khai thác giá trị lễ hội luôn được ngành du lịch Quảng Nam xác định là điều cần để đa dạng điểm đến, tạo sự mới mẻ, gắn với bảo tồn văn hóa bản địa.

Tuy vậy, để lễ hội thật sự trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch, yêu cầu đầu tiên phải tổ chức bài bản, thường niên, bao gồm vận động sự tham gia của các thành phần kinh tế; phát triển câu chuyện văn hóa gắn với đời sống tín ngưỡng của người dân qua lễ hội, tạo lập niềm tin tâm linh cho khách tìm về.

“Khi thương hiệu lễ hội được nâng tầm, khách đến nhiều sẽ giúp hoạt động lễ hội phát triển, mở rộng, người dân cộng đồng, kể cả doanh nghiệp du lịch cũng sẽ tham gia, từ đó hình thành nên sản phẩm du lịch, mang đến sự hấp dẫn cho khách du xuân” – ông Sơn phân tích.



Nguồn: https://baoquangnam.vn/cho-doi-tu-du-lich-le-hoi-3150391.html

Cùng chủ đề

Gặp mặt cựu cán bộ binh địch vận, đấu tranh chính trị tỉnh Quảng Nam

Kết thúc buổi gặp mặt, ban tổ chức đã trao tặng những phần quà ý nghĩa đến đại diện ban liên lạc, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến của các cựu cán bộ...

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết thăm, tặng quà đối tượng chính sách tiêu biểu tại Tam Kỳ, Núi Thành

Nguồn: https://baoquangnam.vn/bi-thu-tinh-uy-luong-nguyen-minh-triet-tham-tang-qua-doi-tuong-chinh-sach-tieu-bieu-tai-tam-ky-nui-thanh-3151076.html

Trao giải thưởng báo chí chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh và 95 năm thành lập Đảng bộ Quảng Nam

Báo Quảng Nam đoạt 2 giải B, 2 giải C và 7 giải khuyến khíchTại lễ trao giải, Báo Quảng Nam vinh dự nhận được nhiều giải thưởng từ ban tổ chức; trong đó có 2 giải B, 2...

Các chỉ tiêu phát triển Quảng Nam đến năm 2030 theo Quy hoạch tỉnh

Chính trịLÊ MỸ - NGUYỄN TUẤN • 21/03/2025 09:41(QNO) - Quyết định số 72/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là tiền đề để Quảng Nam nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước. Trong đó, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2025 - 2030 đạt 10 - 10,5%/năm. Nguồn: https://baoquangnam.vn/cac-chi-tieu-phat-trien-quang-nam-den-nam-2030-theo-quy-hoach-tinh-3151064.html

Quảng Nam khai mạc Triển lãm, trưng bày thành tựu kinh tế

Dự khai mạc có các đồng chí: Lương Nguyễn Minh Triết - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê...

Cùng tác giả

Giá vàng sụt giảm không phanh

Giá vàng trong nước hôm nay 22/3/2025Tính đến 4h30 ngày 22/3, tại các doanh nghiệp lớn như SJC, PNJ và DOJI, giá vàng miếng SJC được niêm yết mua vào ở mức 94,7 triệu đồng/lượng và bán ra 97,7...

Giá Pi Network hôm nay 22/3/2025: Tiếp tục giảm

Giá Pi Network hôm nayGiá Pi trên sàn OKX ngày 22/3/2025 đang dao động xung quanh mức giá từ 0,8663 USD đến 1,12 USD (tương đương 22.160 VNĐ đến 28.710 VNĐ. Như vậy, tình theo thời điểm viết bài,...

Gặp mặt cựu cán bộ binh địch vận, đấu tranh chính trị tỉnh Quảng Nam

Kết thúc buổi gặp mặt, ban tổ chức đã trao tặng những phần quà ý nghĩa đến đại diện ban liên lạc, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến của các cựu cán bộ...

Tin tức, dự báo giá vàng ngày mai 22/3/2025 sẽ điều chỉnh giảm nhẹ

Cập nhật chi tiết giá vàng chiều nay 21/3/2023 mới nhấtChi tiết giá vàng tại DOJI ngày 21/3/2025 mới nhấtDOJI - Cập nhật: 21/03/2025 19:00 - ▼/▲ So với ngày hôm quaLoại Mua vào Bán raAVPL/SJC HN94,700 ▼3100K97,700 ▼2100KAVPL/SJC...

Tin tức, dự báo giá cà phê ngày mai 22/3/2025 có thể hồi phục

Cập nhật giá cà phê trong nước ngày 21/3/2025 đang giảmThị trường Trung bình Thay đổiĐắk Lắk133,500-1,500Lâm Đồng132,500-1,200Gia Lai133,500-1,300Đắk Nông133,500-1,500Giá tiêu160,0000USD/VND25,350+10Đơn vị tính: VNĐ/kg - Tỷ giá theo VietcombankGiá cà phê trong nước ngày 21/3/2025 tại các khu vực...

Cùng chuyên mục

Trong 3 tháng đầu năm, Duy Xuyên đón 148.347 lượt du khách

Không chỉ vậy, thời gian qua các lễ hội dân gian truyền thống ở Duy Xuyên cũng thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham gia như lễ hội Bà Chiêm Sơn ước đạt 3.000 lượt...

Đoàn famtrip Úc khảo sát du lịch tại Quảng Nam

Úc là một trong những thị trường khách truyền thống, có chi tiêu cao của du lịch Quảng Nam. Những năm gần đây, khách Úc cũng thường xuyên nằm trong tốp 5 thị trường khách quốc tế lớn nhất...

Trong 2 tháng đầu năm, Quảng Nam đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế

Trong số 1,395 triệu lượt khách có khoảng 1,09 triệu lượt khách quốc tế (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2024) và khoảng 305 nghìn lượt khách nội địa (tăng 9% so với cùng kỳ).Khách tham quan ước đạt 925 nghìn lượt (tăng 17% so với cùng kỳ); khách lưu trú du lịch ước đạt 470 nghìn lượt (tăng 17% so với cùng kỳ).Doanh thu từ tham quan, lưu trú du lịch 2 tháng đầu năm 2025 của...

Bàn về “đạo” cà phê

Với cà phê, ban đầu phải chọn giống. Theo quan điểm riêng của Vương, người thật sự đặt cà phê ở “đền thiêng” của mình, chỉ dùng giống Arabica hoặc Robusta thuần chủng, không dùng giống lai tạo.Robusta chủ...

Xiêu lòng mùa hoa phía núi

“Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang”, “mùa hoa mận trắng Mộc Châu”, “mùa hoa đỗ quyên trên đỉnh Fansipan”… đã trở thành thương hiệu nức tiếng, được du khách gần xa vượt đồi núi cách trở để chiêm...

Sứa trộn khóm mít

Mỗi độ giêng hai, tôi lại nhớ về một thuở ngồi ở đầu ngõ ngóng má đi chợ chiều về có mua sứa không. Những năm 1990, việc đi lại giữa Tam Lãnh xuống Tam Kỳ còn nhiều khó...

Đà Nẵng phát hành 5.000 “hộ chiếu ẩm thực” chào mừng 50 năm giải phóng thành phố

Trong khuôn khổ Lễ hội Đà Nẵng Food Tour 2025, Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp các đơn vị kinh doanh ẩm thực phát hành 5.000 “hộ chiếu ẩm thực” Đà Nẵng Food Tour (tiếng Việt, tiếng Anh).Khi...

Quảng Nam tăng cường hợp tác với UN-Habitat trong phát triển đô thị bền vững

Đại diện UN-Habitat cảm ơn về việc đồng hành của tỉnh Quảng Nam và TP.Tam Kỳ, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục quản lý hiệu quả nguồn kinh phí từ nhà tài trợ SECO, đảm bảo các hoạt...

Tin nổi bật

Tin mới nhất