Powered by Techcity

Chợ cá làng ngư phủ

z5301233851437_992d92bac890fb2d98bc2aeb0214a0c6.jpg
Chợ cá làng biển Ảnh Phạm Toàn

Buổi chợ hàng chài

Chợ cá ven biển thường chỉ họp trong quãng thời gian ngắn. Chợ làng chài thường tấp nập, xôn xao mà chóng vánh. Có lẽ vậy nên trong ca dao về tình yêu đôi lứa, không gian chợ cá và chuyện chọn mặt hàng tươi ngon trở thành ẩn dụ thú vị cho chuyện “kén cá chọn canh” ở quãng son trẻ ngắn ngủi của đời người:

“Buổi chợ đương đông, con cá hồng anh chê lạt/ Buổi chợ tan rồi, con tép bạc, anh cũng khen ngon/ Buổi chợ đông, con cá hồng chê lạt/ Buổi chợ tàn, con tép bạc phải mua/ Buổi chợ đông, con cá lóc đồng chê lạt/ Buổi chợ tan rồi con cá sặc cũng mua”.

Bài ca dao có nhiều dị bản, nhưng đều được xây dựng theo cấu trúc đối lập giữa “buổi chợ đông” và “buổi chợ tàn”. Phải chăng, để tái hiện cái ngắn ngủi của tuổi trẻ, của đời người, qua đó phê phán thái độ chủ quan, do dự để rồi bỏ qua những lựa chọn tốt nhất. Bởi, “chợ” cũng là “đời”, đi chợ cũng như dấn thân vào đời sống, đều cần thái độ tỉnh táo mà khoan hòa, vừa lựa chọn vừa thể tất, bao dung mới mong trọn vẹn kẻ bán – người mua.

phoi-ca-ho-nguyen-dien-ngoc-1-.jpg
Khung cảnh làng chài quê Ảnh Nguyễn Điện Ngọc

Không gian yên bình, ấm no

Khác với tính chất “nước đôi” đa nghĩa của ca dao, những làng chài ven biển và chợ làng chài đi vào thơ ca trung đại như một không gian hiện thực, là thước đo cho sự no ấm, bình yên của một miền quê.

Vua Trần Anh Tông đi chinh phạt Chiêm Thành trở về, ghé lại cửa biển Phúc Thành (Ninh Bình ngày nay) lúc rạng sáng, ghi lại khung cảnh êm đềm, thơ mộng của làng chài ven biển qua bài thơ “Chinh Chiêm Thành hoàn chu bạc Phúc Thành cảng (Đánh Chiêm Thành về, đậu thuyền ở cửa biển Phúc Thành).

Bài thơ khắc họa khung cảnh một làng chài bình dị nhưng thơ mộng, gợi những tâm tư sâu lắng của người đánh trận trở về. Vừa trải qua cảnh binh lửa nhưng đứng trước khung cảnh thanh bình của làng chài đầu ngọn sóng, lòng người như ấm lại, tạm quên đi những hình ảnh của cuộc binh lửa:

“Thuyền gấm đường về buộc guốc đa/ Sương mai nặng hạt ướt mui là/ Đầu thông xóm núi trăng vừa ló/ Răm đỏ làng chài gió đã qua/Muôn đội cờ bay, vùng biển rạng/ Năm canh kèn trống, điện trời sa/ Bên song chợt ấm lòng sông biển/ Màn trướng thôi vương giấc mộng hoa” (Bản dịch của Phạm Tú Châu).

Nếu không gian làng chài trong bài thơ trên được khắc họa với nhiều hình ảnh thơ mộng thì trong “Bảo kính cảnh giới” – bài 43, Nguyễn Trãi lại tái hiện âm thanh của chợ cá hòa với tiếng ve kêu râm ran để tạo nên sinh khí của bức tranh đời sống thôn quê ngày hè:

“Lao xao chợ cá làng ngư phủ/Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương/ Lẽ có Ngu cầm đàn một tiếng/Dân giàu đủ khắp đòi phương”.

Thơ ca trung đại thường gợi nhiều hơn tả nên chỉ bằng phép đảo ngữ, nhấn mạnh âm thanh “lao xao” của chợ cá làng chài, Nguyễn Trãi đã làm sống lại không khí rộn ràng trên bến dưới thuyền, người mua kẻ bán trao đổi, mặc cả xao động cả làng quê yên ả.

Nguyễn Trãi từng trải qua hai mươi năm sương gió, nằm gai nếm mật trong cuộc kháng chiến chống giặc Minh, chứng kiến bao đau thương của nhân dân trước họa ngoại xâm. Vì vậy, với ông, âm thanh rộn rã của chợ chiều làng chài tuy giản dị nhưng lại khơi dậy nỗi xúc động sâu xa bởi sự yên bình ấy phải đánh đổi bao máu xương. Âm thanh huyên náo của chợ quê cũng dấy lên trong ông ước mơ có được cây đàn của vua Ngu Thuấn để tấu lên khúc hát Nam phong cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

z5301233978371_772501a97e2eb5fc22411412ad63fc26.jpg
Rộn ràng chợ bên chân sóng Ảnh Phạm Toàn

“Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều?”

Âm thanh giản dị mà ấm áp của buổi chợ chiều trong “Quốc âm thi tập” (Nguyễn Trãi) có lẽ trở thành nỗi nhớ mong khắc khoải của Huy Cận trong “Tràng giang” thời Thơ mới: “Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều?”.

Nhắc đến phong trào Thơ mới, không thể bỏ qua hình ảnh một làng chài ven biển Quảng Ngãi đã in sâu trong tâm hồn bao thế hệ người đọc: “Ngày hôm sau, ồn ào trên bến đỗ/Khắp dân làng tấp nập đón ghe về (Trích Quê hương, Tế Hanh).

Trong “thi phái” thơ quê của phong trào Thơ mới, Nguyễn Bính, Anh Thơ, Đoàn Văn Cừ tách hẳn thành một nhánh bởi hình ảnh và phong vị thơ đậm chất làng cảnh Bắc Bộ. Chỉ riêng Tế Hanh “một mình một cõi” với hình ảnh làng quê duyên hải miền Trung nồng nàn hương vị của biển.

Thơ Tế Hanh giản dị nhưng bao giờ cũng khiến người đọc cảm động rưng rưng bởi ngồn ngộn âm thanh, hình ảnh, mùi vị ký ức quê nhà. Có ai sống thấp thỏm trong nỗi đợi chờ trước thềm biển mới hiểu thấu sự khắc nghiệt của nghề chài lưới: “Vầng trán mặt giọt mồ hôi cay đắng/ Bao kiếp vùi trong đáy lạnh mù tăm” (Trước biển, Vũ Quần Phương). Trong cuộc chinh phục đại dương đầy thử thách ấy, người trai làng chài được Tế Hanh “điêu khắc” dày dặn như những bức tượng Odyssey: “Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng/ Cả thân hình nồng thở vị xa xăm”.

Những làng chài ven biển miền Trung ấy không chỉ vẹn nguyên trong tâm hồn Tế Hanh mà còn sống lại tươi rói trong ký ức nhà thơ Thu Bồn của thời đại kháng chiến chống Mỹ: “Những gánh cá ngời ánh bạc/Bàn chân thoăn thoắt chạy đi nhanh/Bờ biển lặng em cao tiếng hát/Nước thủy triều lên dào dạt ghe mành/ Ngày ra đi anh hẹn em trở lại/ Muối biển trọn đời vẫn mặn anh ơi/ Hãy nhớ em, nhớ con thuyền gợi sóng/ Một cánh buồm con mỏng mảnh giữa chân trời” (Trích Trường ca Bài ca chim Chơ-rao, Thu Bồn).

Dẫu lấy bối cảnh là vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ, bạt ngàn nắng gió nhưng trường ca “Bài ca chim Chơ-rao” của Thu Bồn đã mở rộng chiều kích của đất nước bằng không gian của nỗi nhớ mênh mông. Trong giấc mơ của người chiến sĩ bị gông cùm trong xà lim giặc Mỹ, có bóng dáng miền quê biển dạt dào tôm cá và tấm lòng yêu mặn mà như muối của người con gái “có tâm hồn sóng biển”.

Điểm qua bóng dáng chợ cá làng chài trong thơ ca Việt xưa nay, ta thấy không gian làng chài không chỉ là bối cảnh thân thuộc tạo nên tâm hồn Việt. Trong không gian ấy còn bao suy tư, mong ước của con người về một cuộc sống bình yên, sung túc, gắn với khát vọng chinh phục tự nhiên hào hùng, lãng mạn.

Giữa thời đại của gió lốc đô thị hóa, mong âm thanh của “chợ cá làng ngư phủ” vẫn mãi xôn xao để giữ cho đời sống dân tộc một điểm tựa gợi nhớ nguồn cội: “Biển cho ta cá như lòng mẹ/ Nuôi lớn đời ta tự buổi nào” (Huy Cận).

Nguồn

Cùng chủ đề

Cùng tác giả

Tin tức, dự báo giá cà phê ngày mai 9/4/2025 chuỗi giảm kéo dài

Cập nhật giá cà phê trong nước ngày 8/4/2025Thị trường Trung bình Thay đổiĐắk Lắk120,000-7,200Lâm Đồng118,000-8,000Gia Lai120,000-7,000Đắk Nông120,000-7,200Giá tiêu147,000-9,000USD/VND25,690+120Ngày 8/4/2025, giá cà phê tại các khu vực trọng điểm như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Nông...

Giá vàng lên 101 triệu

Cập nhật chi tiết giá vàng hôm nay 8/4/2025 mới nhất ở thị trường trong nướcTại thời điểm khảo sát lúc 19h00 ngày 8/4/2025, giá vàng ngày hôm nay trong nước tăng mạnh, vượt ngưỡng 100 triệu đồng/lượng. Cụ...

Quảng Nam tổ chức Đoàn đại biểu chức sắc đạo Cao Đài giao lưu, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh phía Nam

Theo ông Mau, việc tổ chức Đoàn đại biểu chức sắc đạo Cao Đài tỉnh Quảng Nam giao lưu, học tập kinh nghiệm tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, là nhằm tiếp tục đổi...

Chi 5 tỷ đồng để phát huy giá trị nghệ thuật Bài chòi ở Quảng Nam

Kế hoạch nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 08, ngày 23/1/2024 của HĐND tỉnh về quy định nội dung, mức hỗ trợ bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Bài...

Phú Ninh có trên 96% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Kết quả này, vượt so với chỉ tiêu đề ra từ đầu năm là đạt trên 90%. Các địa phương có tỷ lệ hộ gia đình văn hóa cao như: xã Tam Thành (98,2%), xã Tam Phước (97,7%), xã...

Cùng chuyên mục

Chi 5 tỷ đồng để phát huy giá trị nghệ thuật Bài chòi ở Quảng Nam

Kế hoạch nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 08, ngày 23/1/2024 của HĐND tỉnh về quy định nội dung, mức hỗ trợ bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Bài...

Phú Ninh có trên 96% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Kết quả này, vượt so với chỉ tiêu đề ra từ đầu năm là đạt trên 90%. Các địa phương có tỷ lệ hộ gia đình văn hóa cao như: xã Tam Thành (98,2%), xã Tam Phước (97,7%), xã...

Hành hương về miếu tổ nghề yến Cù Lao Chàm

Lễ giỗ tổ nghề yến được tổ chức vào mùng 9 và mùng 10/3 âm lịch hằng năm tại ngôi miếu tổ thuộc thôn Bãi Hương, xã đảo Tân Hiệp - Cù Lao Chàm (TP.Hội An). Đây là ngôi...

Giỗ Tổ nghề yến Cù Lao Chàm: Tri ân Tổ nghề – Giữ gìn nghề truyền thống

Trong hai ngày 6 và 7/4/2025 (nhằm mùng 9 và 10 tháng 3 âm lịch), tại thành phố Hội An đã diễn ra Lễ giỗ Tổ nghề yến – một nghi lễ truyền thống mang đậm dấu ấn văn hóa, gắn bó mật thiết với đời sống cộng đồng cư dân nơi đây.Lễ giỗ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính. Trong ngày mùng 9 tháng 3 âm lịch, người dân tổ chức lễ rước, chuẩn bị...

Nhiều địa phương long trọng tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương

Sáng 7/4 (tức mùng 10 tháng Ba âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương và Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Trừng Giang, xã Điện Trung, nhân dân ba xã Gò Nổi gồm Điện Trung, Điện Quang và Điện Phong long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.Tham dự buổi lễ có ông Phan Minh Dũng – Bí thư Thị ủy; lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND,...

Hội An đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng tu bổ, sửa chữa di tích

Danh mục tu bổ, sửa chữa di tích được phê duyệt gồm: Quét vôi, kẻ bia các di tích cộng đồng và lịch sử cách mạng; sửa chữa một số hạng mục công trình, điểm di tích gồm Bảo...

Đại Lộc tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025 – Đài Phát Thanh

Chiều tối 6/4 (nhằm ngày 9/3 Âm lịch), tại Đền Tưởng niệm Trường An, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đại Lộc long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.Phần tế lễ được tổ chức trang nghiêm, thành kính theo nghi thức truyền thống. Văn tế nêu bật công lao to lớn của các Vua Hùng, các bậc tiền nhân hữu công và anh hùng liệt sĩ đã góp phần dựng nước, giữ nước và bảo vệ...

Cây găng néo làng Trà Tây (xã Tam Mỹ Đông) được công nhận Cây di sản Việt Nam

Theo ông Đặng Huy Huỳnh, khi nhận hồ sơ đề nghị công nhận Cây di sản Việt Nam, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam nghĩ đơn thuần chỉ là một thực thể cây cổ thụ....

Đón nhận Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam đối với cây găng néo

Theo ông Đặng Huy Huỳnh, khi nhận hồ sơ đề nghị công nhận Cây di sản Việt Nam, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam nghĩ đơn thuần chỉ là một thực thể cây cổ thụ....

Cơ chế thuận lợi bảo tồn di sản

Đại diện các tổ chức này chia sẻ, thường họ sẽ dễ dàng đóng góp tài chính cho các dự án bảo tồn di sản văn hóa, trùng tu các di tích… do các cơ quan chuyên môn quản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất