Powered by Techcity

Chạy theo xu hướng ẩm thực giới trẻ

410658233_2752959204842107_4013612355950453708_n.jpg
Tác giả từng rất thành công với chuỗi cửa hàng Chuối chiên Malaysia tuy nhiên chỉ 3 tháng doanh thu đã tụt giảm Ảnh TT

Trà sữa “hạ nhiệt”

Tháng 5/ 2024, hãng trà sữa -18 độ tuyên bố đóng cửa, khiến nhiều người ngậm ngùi. Với những người thế hệ 8X, 9X, -18 độ từng là số 1 về độ sang trọng, hoành tráng và “kool ngầu”.

Nhiều người xem -18 độ là thanh xuân, bởi họ dành rất nhiều ngày lê la trong hệ thống quán này. Trước đây, trà sữa Ten Ren từng hoành tráng khắp cả nước với gần 30 cửa hàng, cũng đành chấp nhận giương cờ trắng, đóng tất cả hệ thống.

Các hãng trà sữa lớn khác như Bobapop, Dingtea, TocoToco, Royaltea, LeeTee, Alley… sau vài năm tung hoành khắp cả nước, nay đã giảm nhiệt và cầm cự. Đơn giản, bởi trà sữa đã qua “trend” (xu hướng).

Từ chỗ giới trẻ chấp nhận bỏ 70-80 ngàn đồng để mua một ly trà sữa, thậm chí phải xếp hàng rồng rắn để mua cho bằng được, nay chẳng mấy ai nóng sốt. Trà sữa “hạ nhiệt”, chỉ còn được xem như thức uống thông thường.

Kinh doanh F&B theo trend như đi trên dây. Người kinh doanh vừa bán hàng vừa hồi hộp nghe ngóng, giới trẻ rục rịch thay đổi sở thích là người làm kinh doanh phải hối hả đuổi theo.

Chạy đuổi theo Gen Z

Hiện nay, đa số người kinh doanh F&B theo trend đều nhắm vào khách hàng là thế hệ gen Z. Gen Z (generation Z) là thế hệ trẻ được sinh ra từ khoảng năm 1997 tới 2012 (một số người cũng nói rằng gen Z sinh từ năm 1995 đến 2010).

439462808_832503122255300_5385315284369328062_n.jpg
Trà Phúc Long từng làm mưa làm gió thị trường FBẢnh Fanpage PL

Thế hệ gen Z lớn lên trong môi trường kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, cùng các xu hướng, trào lưu mới và độc đáo. Với một số gen Z đời đầu, họ tốt nghiệp đại học vào khoảng những năm 2019 – 2020 và đã bắt đầu đi làm, có tiền để tiêu xài.

Vì thế hệ này hiện đại nên họ nắm bắt xu hướng trên thế giới rất nhanh nhạy. Điều này cũng khiến người kinh doanh phải nhạy theo. Khốc liệt hơn, trend ăn uống của gen Z ngày càng thay đổi nhanh.

Đầu năm 2023, bánh chuối chiên Malaysia gây sốt. Giữa năm 2023, bánh đồng xu (bánh có nhân là phô mai, nhỏ như đồng xu) khiến giới trẻ sôi sục. Cuối năm 2023, sinh tố chanh tuyết (xay cả vỏ chanh, dùng loại chanh lạ có xuất xứ từ Trung Quốc) khiến giới trẻ săn lùng. Nhưng sang đầu năm 2024, mọi thứ đã khác.

Đầu năm 2023, nhận thấy xu hướng “ăn sập sàn chuối chiên Malaysia”, tôi đầu tư mở chuỗi chuối chiên cao cấp Zero7 với slogan “Không ngậm dầu, giòn 7 tiếng”.

Ngày đầu mở bán, các nhân viên còng hết cả lưng vì khách xếp hàng mua liên tục. Dù tăng công suất, chúng tôi vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu của khách hàng.

Nhưng đến tháng 1/2024, chỉ sau 3 tháng “bán sập sàn”, doanh thu tụt hẳn. Chúng tôi cay đắng nhìn nhận, bánh chuối chiên đã qua trend. Cũng như bánh đồng xu, từ chỗ chen chúc chờ mua, nay giới trẻ thờ ơ với loại bánh này.

Người trẻ lạ lùng

Số phận của sinh tố chanh tuyết còn ngắn ngủi hơn. Sau vài tháng sốt, nay chẳng ai đoái hoài. Cái khó của những người làm kinh doanh F&B theo trend là không đoán trước được điều gì.

Ngay cả đại gia trong làng F&B là Phúc Long, từ chỗ tạo ra ly trà đào, bán đến 80 nghìn đồng/ ly nhưng pha chế không kịp vì giới trẻ mua quá đông, chỉ sau 1 năm, nay mấy ai vô Phúc Long mua trà đào nữa?

Chính ông chủ của Phúc Long cũng thừa nhận, phải tạo ra món gì đó thật mới lạ để chiều bọn trẻ, chiều được rồi thì liên tục nghĩ ra món mới khác bởi bọn trẻ “cả thèm chóng chán”.

Như vậy, kinh doanh món ăn đường phố, món giải khát, đồ ăn vặt có tính bền vững không? Về mặt sản phẩm thì không thể bền vững. Người kinh doanh buộc phải đuổi theo nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ – trong lúc họ lại thay đổi rất nhanh. Vì thế, đuổi theo rất mệt. Do vậy, tính bền vững chỉ có ở góc độ “bền bỉ đuổi theo”.

Ai có sức bền, không ngại thay đổi, không ngại thất bại thì tiếp tục. Chính giới trẻ cũng không biết sắp tới mình thích ăn gì, uống gì, thì sao người kinh doanh F&B phục vụ giới trẻ có thể đoán được?

Nguồn

Cùng chủ đề

Món ngon qua miền lễ hội

Xuôi dòng về Hội An, Cẩm Nam là vùng đất màu mỡ, trù phú được bao bọc bởi các nhánh của hạ lưu sông Thu Bồn. Từ lâu bắp nếp Cẩm Nam đã trở thành đặc sản của phố...

Bánh mì – từ góc phố đến biểu tượng ẩm thực

Bánh mì cũng đã xuất hiện trên nhiều nền tảng quảng bá du lịch khác nhau, từ các lễ hội ẩm thực, blog du lịch, đến các chương trình truyền hình quốc tế. Thậm chí, món ăn đường phố...

Về Hội An học nấu ăn và làm lồng đèn

Tự tay mình làm ra những chiếc lồng đèn và nghe câu chuyện về vòng đời của chiếc nan tre, vải lụa tơ tằm khiến cảm xúc của các vị khách đến từ châu Âu bị chinh phục. Trong...

Ăn gì cho tết đừng uể oải?

Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng gồm thịt, cá tươi (có thể trữ đông), rau xanh đa dạng màu sắc, một ít củ quả như khoai lang, khoai tây, bí đỏ cho ngày tết. Các loại rau thu hoạch...

Vị của quê nhà

Khoảnh đất nhỏ bên kia, mới ngày nào ba đặt từng đoạn mầm giờ đã là bụi gừng tươi tốt. Mỗi khi bắt được cá đồng, thể nào má cũng chạy ra vườn, ngắt lá vào kho cho đậm...

Cùng tác giả

Giá heo hơi hôm nay 11/4/2025 miền Bắc hạ nhiệt, miền Nam dẫn đầu

Giá heo hơi hôm nay 11/4/2025 tại khu vực miền Bắc bắt đầu hạ nhiệt Địa phương Giá (đ/kg) Biến động (đ/kg) Giá tại các địa phươngBắc Giang67.000▼1.000Yên Bái67.000-Lào Cai67.000-Hưng Yên68.000▼1.000Nam Định67.000-Thái Nguyên67.000▼1.000Phú Thọ68.000▼1.000Thái Bình69.000-Hà...

Giá vàng tăng lên đỉnh 104 triệu

Giá vàng trong nước hôm nay 11/4/2025Tại thời điểm khảo sát lúc 4h30 ngày 11/4/2025, giá vàng trong nước có mức tăng lên đỉnh cao nhất mọi thời đại gần 104 triệu đồng/lượng. Cụ thể:Giá vàng miếng SJC được...

Giá cà phê và hồ tiêu hồi phục, tăng mạnh trở lại

Giá cà phê tăng mạnh trở lạiGiá cà phê các tỉnh khu vực Tây Nguyên tăng mạnh trở lại, mức tăng từ 3000 đến 3300 đồng/kg so với phiên giao dịch hôm qua. Hiện giá thu mua trung bình...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chúc Tết Bunpimay cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Viêng Chăn (Lào)

Tiếp đoàn, đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào thông tin nhiều nội dung liên quan đến...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thăm và làm việc tại tỉnh Sê Kông (Lào)

Tham gia đoàn công tác có ông Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh Quảng Nam.Đồng chí Lếch-lay Sỉ-vi-lay, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Sê Kông tiếp đón đoàn.Đồng chí Lếch-lay Sỉ-vi-lay vui mừng khi đoàn công tác tỉnh Quảng Nam...

Cùng chuyên mục

Sôi nổi các hoạt động Hội làng Hương Trà

Trong ngày hôm nay, du khách cũng được tham quan, trải nghiệm dịch vụ ẩm thực với các nghề truyền thống của địa phương như bánh tét, bánh chưng, bánh chập, sản phẩm rèn Hồng Lư.Các hoạt động của...

Giữ nguyên tên gọi các di sản thế giới, khu du lịch quốc gia và các di tích khi thực hiện sắp xếp đơn...

Về lĩnh vực du lịch, Bộ VH-TT&DL đề nghị các địa phương giữ nguyên tên gọi các khu du lịch quốc gia đã được công nhận; đồng thời cập nhật địa danh gắn với khu du lịch theo đơn...

Thủ tướng chỉ đạo thúc đẩy phát triển du lịch

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện, tăng cường công tác quản lý nhà nước toàn diện về du lịch, quản lý điểm đến du lịch...

Giới thiệu chương trình kích cầu du lịch Quảng Nam tại Hà Nội

Dịp này, ngành du lịch Quảng Nam cũng thông tin các sản phẩm du lịch mới, gắn với thương hiệu du lịch mà Quảng Nam mong muốn hướng đến là “Quảng Nam - điểm đến du lịch xanh”.Cạnh đó,...

Khai mạc Hội làng Hương Trà

Nguồn: https://baoquangnam.vn/khai-mac-hoi-lang-huong-tra-3152442.html

Kích cầu du lịch Quảng Nam 2025 có gì mới?

Theo phản hồi từ doanh nghiệp lữ hành, dù đã cố gắng đa dạng hóa sản phẩm kích cầu nhưng một số tour có lồng ghép điểm đến mới trong hành trình ở phía nam của tỉnh như Cửa...

Khách Tây chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng

Chính từ suy nghĩ đó, “Hành trình sẻ chia – Kết nối yêu thương” ra đời như một cách để kết nối du khách với người dân địa phương, giữa trải nghiệm và trách nhiệm xã hội. Tôi tin...

Trong 3 tháng, Quảng Nam đón hơn 2,23 triệu lượt du khách

Trong số 2,235 triệu lượt du khách đến Quảng Nam, lượng khách quốc tế ước đạt 1,725 triệu lượt (tăng 11% so với cùng kỳ); khách nội địa ước đạt hơn 510 nghìn lượt (tăng 9% so với cùng...

Du lịch Quảng Nam rộn ràng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Nguồn: https://baoquangnam.vn/du-lich-quang-nam-ron-rang-dip-gio-to-hung-vuong-3152262.html

Đi về phía tây Quảng Nam…

Chính quyền, các nhà hoạch định chính sách du lịch Quảng Nam cần nghiên cứu quy hoạch không gian phát triển du lịch và ban hành rộng rãi chính sách thu hút nhiều nguồn lực xã hội khác nhau,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất