Powered by Techcity

Chạy theo xu hướng ẩm thực giới trẻ

410658233_2752959204842107_4013612355950453708_n.jpg
Tác giả từng rất thành công với chuỗi cửa hàng Chuối chiên Malaysia tuy nhiên chỉ 3 tháng doanh thu đã tụt giảm Ảnh TT

Trà sữa “hạ nhiệt”

Tháng 5/ 2024, hãng trà sữa -18 độ tuyên bố đóng cửa, khiến nhiều người ngậm ngùi. Với những người thế hệ 8X, 9X, -18 độ từng là số 1 về độ sang trọng, hoành tráng và “kool ngầu”.

Nhiều người xem -18 độ là thanh xuân, bởi họ dành rất nhiều ngày lê la trong hệ thống quán này. Trước đây, trà sữa Ten Ren từng hoành tráng khắp cả nước với gần 30 cửa hàng, cũng đành chấp nhận giương cờ trắng, đóng tất cả hệ thống.

Các hãng trà sữa lớn khác như Bobapop, Dingtea, TocoToco, Royaltea, LeeTee, Alley… sau vài năm tung hoành khắp cả nước, nay đã giảm nhiệt và cầm cự. Đơn giản, bởi trà sữa đã qua “trend” (xu hướng).

Từ chỗ giới trẻ chấp nhận bỏ 70-80 ngàn đồng để mua một ly trà sữa, thậm chí phải xếp hàng rồng rắn để mua cho bằng được, nay chẳng mấy ai nóng sốt. Trà sữa “hạ nhiệt”, chỉ còn được xem như thức uống thông thường.

Kinh doanh F&B theo trend như đi trên dây. Người kinh doanh vừa bán hàng vừa hồi hộp nghe ngóng, giới trẻ rục rịch thay đổi sở thích là người làm kinh doanh phải hối hả đuổi theo.

Chạy đuổi theo Gen Z

Hiện nay, đa số người kinh doanh F&B theo trend đều nhắm vào khách hàng là thế hệ gen Z. Gen Z (generation Z) là thế hệ trẻ được sinh ra từ khoảng năm 1997 tới 2012 (một số người cũng nói rằng gen Z sinh từ năm 1995 đến 2010).

439462808_832503122255300_5385315284369328062_n.jpg
Trà Phúc Long từng làm mưa làm gió thị trường FBẢnh Fanpage PL

Thế hệ gen Z lớn lên trong môi trường kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, cùng các xu hướng, trào lưu mới và độc đáo. Với một số gen Z đời đầu, họ tốt nghiệp đại học vào khoảng những năm 2019 – 2020 và đã bắt đầu đi làm, có tiền để tiêu xài.

Vì thế hệ này hiện đại nên họ nắm bắt xu hướng trên thế giới rất nhanh nhạy. Điều này cũng khiến người kinh doanh phải nhạy theo. Khốc liệt hơn, trend ăn uống của gen Z ngày càng thay đổi nhanh.

Đầu năm 2023, bánh chuối chiên Malaysia gây sốt. Giữa năm 2023, bánh đồng xu (bánh có nhân là phô mai, nhỏ như đồng xu) khiến giới trẻ sôi sục. Cuối năm 2023, sinh tố chanh tuyết (xay cả vỏ chanh, dùng loại chanh lạ có xuất xứ từ Trung Quốc) khiến giới trẻ săn lùng. Nhưng sang đầu năm 2024, mọi thứ đã khác.

Đầu năm 2023, nhận thấy xu hướng “ăn sập sàn chuối chiên Malaysia”, tôi đầu tư mở chuỗi chuối chiên cao cấp Zero7 với slogan “Không ngậm dầu, giòn 7 tiếng”.

Ngày đầu mở bán, các nhân viên còng hết cả lưng vì khách xếp hàng mua liên tục. Dù tăng công suất, chúng tôi vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu của khách hàng.

Nhưng đến tháng 1/2024, chỉ sau 3 tháng “bán sập sàn”, doanh thu tụt hẳn. Chúng tôi cay đắng nhìn nhận, bánh chuối chiên đã qua trend. Cũng như bánh đồng xu, từ chỗ chen chúc chờ mua, nay giới trẻ thờ ơ với loại bánh này.

Người trẻ lạ lùng

Số phận của sinh tố chanh tuyết còn ngắn ngủi hơn. Sau vài tháng sốt, nay chẳng ai đoái hoài. Cái khó của những người làm kinh doanh F&B theo trend là không đoán trước được điều gì.

Ngay cả đại gia trong làng F&B là Phúc Long, từ chỗ tạo ra ly trà đào, bán đến 80 nghìn đồng/ ly nhưng pha chế không kịp vì giới trẻ mua quá đông, chỉ sau 1 năm, nay mấy ai vô Phúc Long mua trà đào nữa?

Chính ông chủ của Phúc Long cũng thừa nhận, phải tạo ra món gì đó thật mới lạ để chiều bọn trẻ, chiều được rồi thì liên tục nghĩ ra món mới khác bởi bọn trẻ “cả thèm chóng chán”.

Như vậy, kinh doanh món ăn đường phố, món giải khát, đồ ăn vặt có tính bền vững không? Về mặt sản phẩm thì không thể bền vững. Người kinh doanh buộc phải đuổi theo nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ – trong lúc họ lại thay đổi rất nhanh. Vì thế, đuổi theo rất mệt. Do vậy, tính bền vững chỉ có ở góc độ “bền bỉ đuổi theo”.

Ai có sức bền, không ngại thay đổi, không ngại thất bại thì tiếp tục. Chính giới trẻ cũng không biết sắp tới mình thích ăn gì, uống gì, thì sao người kinh doanh F&B phục vụ giới trẻ có thể đoán được?

Nguồn

Cùng chủ đề

Làm sao ăn sạch và an toàn?

Khái niệm thực dưỡng xuất hiện từ quan niệm của người Nhật, với chế độ ăn uống dựa trên thuyết âm dương. Nguyên tắc chính của chế độ ăn uống thực dưỡng là giảm sản phẩm từ động vật,...

Tiệc mừng năm mới giữa mùa hè

Tiếp đến, để mọi người có thể “chắc dạ” hơn, người Úc chuẩn bị thêm món gà nướng rau củ, ăn kèm nước xốt (gravy) sên với nấm mỡ, hành củ băm nhỏ. Hoặc biến tấu từ dòng chảy...

Đến Huế để được ăn ngon

Không chỉ có những món ăn của xứ Huế được bày bởi những mệ Huế, o Huế, phố đêm có những món hấp dẫn, mới lạ của nhiều vùng miền khác nhau tụ về.Dạo Huế về đêm, có hai...

Chế độ ăn uống cho ký ức vui vẻ

The External Sunshine of the spotless mind (tựa tiếng Việt - Ánh dương vĩnh cửu của một tâm hồn thanh khiết) là bộ phim tình cảm kinh điển của thế giới. Hai nhân vật chính sau khi chia tay,...

Bát đĩa tình thân

Cơm nhà mìnhĐãi bạn thăm bất ngờ đôi khi chỉ đơn giản dĩa rau luộc, tô canh hến rau ngót, mấy con cá chiên vội cùng chén mắm vừa đủ gọi là mâm cơm. Dọn xong cũng mướt mồ...

Cùng tác giả

Liên đoàn Lao động huyện Tây Giang giới thiệu 55 đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng

Dịp này, LĐLĐ Quảng Nam tặng bằng khen 3 tập thể và 1 cá nhân; UBND huyện Tây Giang tặng giấy khen 4 tập thể và 4 cá nhân; LĐLĐ huyện tặng giấy khen 3 tập thể và 12...

Chính quyền và Công đoàn tỉnh Quảng Nam thực hiện hiệu quả công tác phối hợp

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phối hợp.Ông Bửu cho biết, năm 2025 Quảng Nam đứng trước nhiều thách thức...

Mặt trận Quảng Nam phát huy kênh truyền thông báo chí

Quan tâm, tuyên truyền đậm nét một số nội dung, chủ điểm lớn như: Hội nghị gặp mặt cán bộ, công chức chuyên trách công tác mặt trận (từ 1997 đến nay); hội nghị lấy ý kiến nhân sĩ,...

Quảng Nam giải ngân 54% nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 3.707 hộ, giảm tỷ...

Đảng bộ huyện Nam Giang kết nạp 114 đảng viên mới năm 2024

Huyện ủy Nam Giang hoàn thành biên soạn, tái xuất bản tập sách “Những sự kiện lịch sử huyện Giằng (1885 - 1975); phát hành tập san “Đảng bộ huyện Nam Giang 75 năm vững bước đi lên”; sưu...

Cùng chuyên mục

Hội An tạm dừng bán vé tham quan phố cổ và làng nghề dịp Tết Nguyên đán

Cạnh đó cũng tạm dừng hoạt động hướng dẫn tham quan tại khu phố cổ, các làng nghề, Rừng dừa Bảy Mẫu - Cẩm Thanh, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An trong...

Hướng mở từ ga Trà Kiệu

Trong năm 2024, đã có thời điểm Sở VH-TT&DL và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đặt quyết tâm khai trương, đón chuyến tàu đầu tiên ghé Quảng Nam nhưng vì một số lý do nên chưa thể...

Hội An đề xuất mở rộng đối tượng miễn phí tham quan khu phố cổ

Theo đó, UBND TP.Hội An đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho phép thành phố được mở rộng đối tượng miễn phí tham quan khu phố cổ Hội An với đại biểu đến từ các địa phương trong nước...

Kết nối và lan tỏa

Hạt nhân lan tỏaVới danh hiệu Làng du lịch tốt nhất dành cho Làng rau Trà Quế và Thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO đã mang đến cơ hội và đòn bẩy thúc đẩy du lịch Hội...

Hội An vào tốp 5 điểm đến tại châu Á có chi phí hợp lý nhất dành cho dân du mục kỹ thuật số

Theo đó, Travel Off Path nhận định, Hội An là vùng đất có sự giao thoa văn hóa, đặc sắc và là đô thị sở hữu nhiều tiệm cà phê với không gian thư thái, thích hợp làm việc...

Trao quyền cho cộng đồng

Điều này rõ nét nhất lại các làng quê, làng du lịch cộng đồng, làng nghề nổi tiếng như gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế, kể cả làng dệt Zara (Nam Giang) khi hầu hết người dân đều...

Du lịch ” cộng sinh” nông nghiệp

Cách đây khoảng chục năm, khi du lịch nông thôn chưa được cổ xúy mạnh mẽ, Quảng Nam đã có những sản phẩm kết hợp hài hòa hai lĩnh vực này, như “Một ngày làm nông dân” tại Trà...

Trà Quế, từ cú hích làng du lịch tốt nhất

“Tuy nhiên làng du lịch tốt nhất không đồng nghĩa với việc Trà Quế đã là làng du lịch hoàn hảo. Việc được đưa vào mạng lưới các làng du lịch tốt nhất sẽ giúp Trà Quế có thêm...

‏Du lịch Đà Nẵng kỳ vọng thu hút gần 12 triệu lượt khách năm 2025‏

Tổng lượt khách do cơ sở lưu trú Đà Nẵng phục vụ năm 2024 ước đạt 10,9 triệu lượt, tăng 32,4% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 4,1 triệu lượt (tăng hơn 35%); khách...

Xây dựng đề án tổng thể phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm là một cụm đảo cách bờ biển Cửa Đại, Hội An khoảng 15km, gồm 7 hòn đảo với cảnh quan độc đáo và sự đa dạng sinh học vô cùng nổi bật. Năm 2005, Cù Lao...

Tin nổi bật

Tin mới nhất