Powered by Techcity

Chạy theo xu hướng ẩm thực giới trẻ

410658233_2752959204842107_4013612355950453708_n.jpg
Tác giả từng rất thành công với chuỗi cửa hàng Chuối chiên Malaysia tuy nhiên chỉ 3 tháng doanh thu đã tụt giảm Ảnh TT

Trà sữa “hạ nhiệt”

Tháng 5/ 2024, hãng trà sữa -18 độ tuyên bố đóng cửa, khiến nhiều người ngậm ngùi. Với những người thế hệ 8X, 9X, -18 độ từng là số 1 về độ sang trọng, hoành tráng và “kool ngầu”.

Nhiều người xem -18 độ là thanh xuân, bởi họ dành rất nhiều ngày lê la trong hệ thống quán này. Trước đây, trà sữa Ten Ren từng hoành tráng khắp cả nước với gần 30 cửa hàng, cũng đành chấp nhận giương cờ trắng, đóng tất cả hệ thống.

Các hãng trà sữa lớn khác như Bobapop, Dingtea, TocoToco, Royaltea, LeeTee, Alley… sau vài năm tung hoành khắp cả nước, nay đã giảm nhiệt và cầm cự. Đơn giản, bởi trà sữa đã qua “trend” (xu hướng).

Từ chỗ giới trẻ chấp nhận bỏ 70-80 ngàn đồng để mua một ly trà sữa, thậm chí phải xếp hàng rồng rắn để mua cho bằng được, nay chẳng mấy ai nóng sốt. Trà sữa “hạ nhiệt”, chỉ còn được xem như thức uống thông thường.

Kinh doanh F&B theo trend như đi trên dây. Người kinh doanh vừa bán hàng vừa hồi hộp nghe ngóng, giới trẻ rục rịch thay đổi sở thích là người làm kinh doanh phải hối hả đuổi theo.

Chạy đuổi theo Gen Z

Hiện nay, đa số người kinh doanh F&B theo trend đều nhắm vào khách hàng là thế hệ gen Z. Gen Z (generation Z) là thế hệ trẻ được sinh ra từ khoảng năm 1997 tới 2012 (một số người cũng nói rằng gen Z sinh từ năm 1995 đến 2010).

439462808_832503122255300_5385315284369328062_n.jpg
Trà Phúc Long từng làm mưa làm gió thị trường FBẢnh Fanpage PL

Thế hệ gen Z lớn lên trong môi trường kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, cùng các xu hướng, trào lưu mới và độc đáo. Với một số gen Z đời đầu, họ tốt nghiệp đại học vào khoảng những năm 2019 – 2020 và đã bắt đầu đi làm, có tiền để tiêu xài.

Vì thế hệ này hiện đại nên họ nắm bắt xu hướng trên thế giới rất nhanh nhạy. Điều này cũng khiến người kinh doanh phải nhạy theo. Khốc liệt hơn, trend ăn uống của gen Z ngày càng thay đổi nhanh.

Đầu năm 2023, bánh chuối chiên Malaysia gây sốt. Giữa năm 2023, bánh đồng xu (bánh có nhân là phô mai, nhỏ như đồng xu) khiến giới trẻ sôi sục. Cuối năm 2023, sinh tố chanh tuyết (xay cả vỏ chanh, dùng loại chanh lạ có xuất xứ từ Trung Quốc) khiến giới trẻ săn lùng. Nhưng sang đầu năm 2024, mọi thứ đã khác.

Đầu năm 2023, nhận thấy xu hướng “ăn sập sàn chuối chiên Malaysia”, tôi đầu tư mở chuỗi chuối chiên cao cấp Zero7 với slogan “Không ngậm dầu, giòn 7 tiếng”.

Ngày đầu mở bán, các nhân viên còng hết cả lưng vì khách xếp hàng mua liên tục. Dù tăng công suất, chúng tôi vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu của khách hàng.

Nhưng đến tháng 1/2024, chỉ sau 3 tháng “bán sập sàn”, doanh thu tụt hẳn. Chúng tôi cay đắng nhìn nhận, bánh chuối chiên đã qua trend. Cũng như bánh đồng xu, từ chỗ chen chúc chờ mua, nay giới trẻ thờ ơ với loại bánh này.

Người trẻ lạ lùng

Số phận của sinh tố chanh tuyết còn ngắn ngủi hơn. Sau vài tháng sốt, nay chẳng ai đoái hoài. Cái khó của những người làm kinh doanh F&B theo trend là không đoán trước được điều gì.

Ngay cả đại gia trong làng F&B là Phúc Long, từ chỗ tạo ra ly trà đào, bán đến 80 nghìn đồng/ ly nhưng pha chế không kịp vì giới trẻ mua quá đông, chỉ sau 1 năm, nay mấy ai vô Phúc Long mua trà đào nữa?

Chính ông chủ của Phúc Long cũng thừa nhận, phải tạo ra món gì đó thật mới lạ để chiều bọn trẻ, chiều được rồi thì liên tục nghĩ ra món mới khác bởi bọn trẻ “cả thèm chóng chán”.

Như vậy, kinh doanh món ăn đường phố, món giải khát, đồ ăn vặt có tính bền vững không? Về mặt sản phẩm thì không thể bền vững. Người kinh doanh buộc phải đuổi theo nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ – trong lúc họ lại thay đổi rất nhanh. Vì thế, đuổi theo rất mệt. Do vậy, tính bền vững chỉ có ở góc độ “bền bỉ đuổi theo”.

Ai có sức bền, không ngại thay đổi, không ngại thất bại thì tiếp tục. Chính giới trẻ cũng không biết sắp tới mình thích ăn gì, uống gì, thì sao người kinh doanh F&B phục vụ giới trẻ có thể đoán được?

Nguồn

Cùng chủ đề

Ăn gì cho tết đừng uể oải?

Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng gồm thịt, cá tươi (có thể trữ đông), rau xanh đa dạng màu sắc, một ít củ quả như khoai lang, khoai tây, bí đỏ cho ngày tết. Các loại rau thu hoạch...

Vị của quê nhà

Khoảnh đất nhỏ bên kia, mới ngày nào ba đặt từng đoạn mầm giờ đã là bụi gừng tươi tốt. Mỗi khi bắt được cá đồng, thể nào má cũng chạy ra vườn, ngắt lá vào kho cho đậm...

Làm sao ăn sạch và an toàn?

Khái niệm thực dưỡng xuất hiện từ quan niệm của người Nhật, với chế độ ăn uống dựa trên thuyết âm dương. Nguyên tắc chính của chế độ ăn uống thực dưỡng là giảm sản phẩm từ động vật,...

Tiệc mừng năm mới giữa mùa hè

Tiếp đến, để mọi người có thể “chắc dạ” hơn, người Úc chuẩn bị thêm món gà nướng rau củ, ăn kèm nước xốt (gravy) sên với nấm mỡ, hành củ băm nhỏ. Hoặc biến tấu từ dòng chảy...

Đến Huế để được ăn ngon

Không chỉ có những món ăn của xứ Huế được bày bởi những mệ Huế, o Huế, phố đêm có những món hấp dẫn, mới lạ của nhiều vùng miền khác nhau tụ về.Dạo Huế về đêm, có hai...

Cùng tác giả

Dự kiến sau sắp xếp Điện Bàn còn 82 đơn vị trực thuộc UBND thị xã

Tính đến ngày 31/12/2024 Điện Bàn có 11 cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã gồm Văn phòng HĐND&UBND; Phòng Nội vụ; Phòng VH-TT; Phòng LĐ-TB&XH; Phòng GD-ĐT; Phòng Kinh tế; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Phòng...

Thành lập Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy Nam Trà My

Chiều ngày 11/2, Huyện ủy Nam Trà My tổ chức hội nghị công bố Quyết định thành lập Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy.Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy Nam Trà My – Lê Thanh Hưng chúc mừng sự ra đời của Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy và các cá nhân được bổ nhiệm, đồng thời tin tưởng khi đi vào hoạt động, Ban Tuyên giáo và Dân vận sẽ hoàn...

Nam Trà My thành lập Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy

Tại hội nghị, đại diện Ban Tổ chức Huyện ủy Nam Trà My công bố Quyết định số 1628 của Huyện ủy Nam Trà My về việc thành lập Ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy trên cơ...

Tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030

Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân mà còn là tiền đề để tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Cao hơn, chuỗi sự kiện này là một trong những yếu tố then chốt tạo nền...

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết thăm các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Hà Nội

Nhân dịp năm mới Ất Tỵ 2025, sáng ngày 11/2, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đến thăm và làm việc với một số doanh nghiệp, nhà đầu tư tại TP. Hà Nội. Tham gia đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Thông tin truyền thông.Bí thư Tỉnh ủy Lương...

Cùng chuyên mục

Quảng Nam với nhiều chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch trong năm 2025

Du lịchMỸ LINH - TUYẾT TRINH • 11/02/2025 09:31(QNO) - Năm 2025, Quảng Nam triển khai nhiều chương trình ưu đã hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Nam, hướng đến phát triển du lịch xanh, hiệu quả, bền vững. Nguồn: https://baoquangnam.vn/quang-nam-voi-nhieu-chuong-trinh-uu-dai-thu-hut-khach-du-lich-trong-nam-2025-3148806.html

Điểm đến xanh Cẩm Kim

Bà Phạm Thị Công - đại diện một hộ dân dệt chiếu trên địa bàn xã cho hay, thời gian qua cơ sở không ngừng sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm bắt mắt hơn từ cói,...

Du lịch Quảng Nam và góc nhìn từ giải thưởng du lịch ASEAN

Bên cạnh lực lượng nòng cốt là các nghệ nhân, đồng bào người Cơ Tu, sự đồng hành của Tổ chức Cứu trợ và phát triển quốc tế (FIDR) cũng có vai trò rất lớn.Theo bà Trần Thị Thu...

Trải nghiệm chợ quê Kim Bồng không túi ni lông

Nguồn: https://baoquangnam.vn/trai-nghiem-cho-que-kim-bong-khong-tui-ni-long-3148731.html

Nguyên tiêu thưởng chiếc bánh trôi

Một số món ăn truyền thống đã ít nhiều mai một, nhưng với món bánh đầy ý nghĩa này, cứ mỗi dịp tết Nguyên tiêu hay ngày đưa ông Táo về trời, tết Đoan Ngọ lại thấy rộn ràng...

‏Tháng 1/2025, doanh thu dịch vụ lưu trú và ẩm thực Đà Nẵng đạt 2.387 tỷ đồng‏

Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú đạt 885 tỷ đồng, tăng 30,8%; doanh thu dịch vụ ăn uống đạt 1.502 tỷ đồng, tăng hơn 11%.‏Tổng lượng khách lưu trú Đà Nẵng đạt xấp xỉ 720 nghìn lượt,...

[Podcast] – Đi qua miền sương trắng

<! - Đi qua miền sương trắng" title=" - Đi qua miền sương trắng" />(QNO) - Chẳng mấy chốc, cung đường quanh co dọc theo triền núi bồng bềnh sương trắng. Chúng tôi tận hưởng khoảnh khắc giao thời trong tiết trời se lạnh, lòng thầm cảm ơn những người bạn trong chuyến đồng hành ngược núi... ]]> Nguồn: https://baoquangnam.vn/podcast-di-qua-mien-suong-trang-3148703.html

Khoảng 655 nghìn lượt khách tham quan, lưu trú Quảng Nam trong tháng 1/2025

Trong số này, có khoảng 530 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 15% so với cùng kỳ; khoảng 125 nghìn lượt khách nội địa, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng khách tăng rất cao trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.Doanh thu từ hoạt động tham quan, lưu trú du lịch tháng 1 ước đạt 750 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu lưu trú ước đạt hơn...

Xúc tiến ưu đãi, hút khách đến Quảng Nam

Thị trường khách quốc tế trọng điểm hướng tới khi thực hiện chương trình này là khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Úc, Anh, Mỹ, Đức, Ấn Độ. Với thị trường nội địa, ngành du lịch Quảng...

Hội An vận động du khách và ngư dân mang rác thải về bờ

Đây là hoạt động tiếp nối thành công từ cuộc vận động giảm thiểu tiến đến nói không với túi ni lông, nói không với ống hút nhựa và giảm thiểu rác thải nhựa tại Cù Lao Chàm (xã...

Tin nổi bật

Tin mới nhất