Powered by Techcity

Câu chuyện của tấm bia đá Chiên Đàn

Nhóm tháp Chăm Chiên Đàn. Ảnh: H.X.Tịnh
Nhóm tháp Chăm Chiên Đàn Ảnh HXTỊNH

Từ những mảnh ghép

Hiện nay, tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng có trưng bày một mảng đá nhỏ khắc 4 dòng chữ Phạn, với tên gọi “Văn khắc”, ký hiệu BTC 83.

Theo ghi chép của Henri Parmentier trong “Catalogue du Musée Cam de Tourane” (1919), đây là một mảnh của tấm bia đá từ nhóm tháp Chăm ở Chiên Đàn, phủ Tam Kỳ, Quảng Nam, do ông C. Paris mang về đồn điền ở Phong Lệ trước năm 1900 rồi chuyển đến công viên Tourane năm 1901.

Mảng văn khắc Chiên Đàn tại Bảo tàng Chăm Đà Nẵng. Ảnh: L.H.Bình)
Mảng văn khắc Chiên Đàn tại Bảo tàng Chăm Đà Nẵng Ảnh LHBÌNH

Trong tập sách “Inventaire descriptif des monuments Cam de l’Annam” (1918), Parmentier cho biết nguyên gốc tấm bia ở di tích Chiên Đàn có kích thước 2m40 x 0m80; vỡ làm 3 mảnh, trong đó hai mảnh còn để lại ở di tích; đã được Amoynier giới thiệu trên tập san “Journal Asiatique” năm 1896; và được Coedès đưa vào “Bảng thống kê văn khắc Champa và Cambodia” (1908) với ký hiệu C 64.

Ngoài những thông tin khái quát trên, khách tham quan bảo tàng không biết gì thêm về nội dung cụ thể của bản văn khắc. Năm 1989, khi chuẩn bị mặt bằng cho công việc trùng tu nhóm tháp tại di tích Chiên Đàn, đoàn công tác của Sở Văn hóa Quảng Nam – Đà Nẵng đã phát hiện một khối đá lớn có khắc 9 dòng chữ Phạn, có dấu vết đã vỡ mất một phần.

Cho đến năm 2009, trong bài nghiên cứu về các vương quốc Champa nửa cuối thế kỷ 11 (đăng trên Péninsule số 59), Anne Valérie Schweyer cho biết khối đá phát hiện năm 1989 chính là một trong 3 mảnh vỡ của văn khắc C 64 và đã dựa vào các bản sao dập trong kho lưu trữ để dịch văn khắc này ra tiếng Pháp.

Mảng văn khắc Chiên Đàn trưng bày tại di tích. Ảnh: T.T.Sáng
Mảng văn khắc Chiên Đàn trưng bày tại di tích Ảnh TTSÁNG

Năm 2011, nhóm nghiên cứu do Arlo Griffiths chủ trì đã khảo sát thực tế khối đá trưng bày ở di tích Chiên Đàn và hiện vật BTC 83 tại Bảo tàng Chăm, đồng thời đối chiếu với các bản dập lưu trữ của Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp (EFEO).

Qua đó nhằm đưa ra một bản phiên âm đầy đủ nhất toàn bộ văn khắc C 64, kèm theo bản dịch tiếng Anh và tiếng Việt, in trong tập sách “Văn khắc Chămpa tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng”, xuất bản năm 2012.

Nội dung tóm tắt như sau: “Sau một thời kỳ đầy biến động được ghi dấu bởi sự cai trị của một vị vua tồi tệ đã để lại một đất nước Champa hoang tàn, vị vua Harivarman tương lai đã trục xuất một liên minh các kẻ thù ở đất nước mình.

Harivarman trở thành vua của vương quốc Champa và bắt đầu tái thiết đất nước: ngài đã xây dựng một kinh đô, khôi phục kinh thành Tralauṅ Svon và làm cho đất nước thịnh vượng trở lại.

Ngài mở rộng biên giới Champa và khiến một số vùng đất láng giềng tuân phục Champa. Vua Harivarman dâng tặng lễ vật cho chư thần của Madhurāpura và dựng một linga tại Harināpura.

Ngài dâng tặng các tù nhân bị bắt cho các vị thần địa phương khác nhau. Ngài cải cách hệ thống thuế khóa và đã làm cho đất nước Champa còn hùng cường hơn cả trước khi xảy ra thời kỳ biến động. Nhà vua mãn nguyện”.

Mối liên kết trong nội dung văn khắc

Niên đại của văn khắc được xác định là đầu thế kỷ 11, đó là thời kỳ Champa vừa trải qua các cuộc chiến tranh khốc liệt với các nước láng giềng. Văn khắc Kambuja (Cambodia) thời kỳ vua Rajendravarman II (năm 944 – 968) có ghi lại các cuộc tấn công vào nước Champa, “kinh thành Champa bị thiêu thành tro bụi”.

Một bản văn khắc ở khu di tích Po Nagar (Nha Trang) cũng nói đến việc Kambuja cướp đi pho tượng vàng từ một ngôi đền của Champa. Sử Đại Việt có chép về cuộc tấn công của Lê Hoàn vào kinh đô Champa năm 982, “san phẳng thành trì, phá hủy tông miếu”.

Bản dịch văn khắc C 64 Chiên Đàn (Arlo Griffiths và cộng sự).
Bản dịch văn khắc C 64 Chiên Đàn Arlo Griffiths và cộng sự

Văn khắc C 64 ở di tích Chiên Đàn đề cập “sự cai trị của một vị vua tồi tệ để lại một nước Champa hoang tàn”, được khôi phục dưới thời vua Harivarman.

Điều này cũng phù hợp với thông tin chép trong sử nhà Tống (Trung Hoa) về các biến cố dẫn đến sự thay đổi các vị vua Champa vào những năm cuối thế kỷ 10 cùng với những đợt tản cư của một số tộc họ Champa qua đảo Hải Nam lúc bấy giờ.

Đặc biệt, văn khắc C 64 Chiên Đàn nói đến một kinh thành có tên là Tralauṅ Svon bị tàn phá, được vua Harivarman xây dựng lại. Đây là danh xưng của một kinh thành được nhắc đến trong các văn khắc khác ở di tích Mỹ Sơn (văn khắc C 89, C 94), trong ngữ cảnh có nói đến Siṃhapura (văn khắc C 95, năm 1056).

Đến nay chỉ mới có các cuộc khai quật tìm thấy dấu tích một kinh thành ở Trà Kiệu, được cho là Simhapura, gần với trung tâm tín ngưỡng Siva giáo ở Mỹ Sơn; trong khi đó vị trí và tên gọi kinh thành gắn với trung tâm tín ngưỡng Phật giáo ở Đồng Dương vẫn còn là một bí ẩn, liệu có liên quan với Tralauṅ Svon trong văn khắc Chiên Đàn?

Nguồn

Cùng chủ đề

Đồng loạt “cứu” tháp Chăm

Bao gồm: Dự án bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị tháp Bắc, tháp Giữa thuộc Di tích tháp Chăm Khương Mỹ (hoàn thành cuối năm 2022); Dự án bảo tồn, tu bổ và phát huy giá...

Bao giờ di tích thôi rêu phong?

Giai đoạn 2017 - 2021, Tam Kỳ đã xây dựng nhiều hạng mục như nhà đón tiếp, khu vệ sinh, nhà trưng bày, cảnh quan lối vào địa đạo, mái che cửa hầm ông Tân, hầm thoát ra mương...

Cùng tác giả

Phước Sơn đạt nhiều kết quả nổi bật trong quý I/2025

Theo báo cáo, 3 tháng đầu năm 2025, giá trị sản xuất công nghiệp toàn huyện đạt gần 572 tỷ đồng, tăng hơn 43,4% so với cùng kỳ năm 2024; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt...

Thông báo Thể lệ Giải thưởng Báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XIX (2024

A - VỀ GIẢI THƯỞNG BÁO CHÍ HUỲNH THÚC KHÁNGI. ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ GIẢI THƯỞNG1. Là công dân Việt Nam có tác phẩm báo chí về vùng đất và con người Quảng Nam được đăng tải, phát sóng...

Không gian của âm nhạc và tình hữu nghị

Các đoàn sẽ tranh tài ở 11 môn thi thuộc 7 hạng mục. Cụ thể, hạng A (Mức độ khó I) có 2 môn (Hợp xướng nam nữ, Hợp xướng nam/nữ); Hạng B (Mức độ khó II) có 2...

Đẩy mạnh phân bổ và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2025

Cụ thể, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao khẩn trương tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp...

Đoàn công tác tỉnh Quảng Nam thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Viêng Chăn – Đài Phát Thanh

Chiều ngày 10/4, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Đức Dũng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hà đến thăm và chúc Tết Bunpimay cán bộ, nhân viên Đại sứ Việt Nam tại Viêng Chăn, Lào.Tiếp đoàn, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Nguyễn Minh Tâm, thông tin nhiều nội dung...

Cùng chuyên mục

Không gian của âm nhạc và tình hữu nghị

Các đoàn sẽ tranh tài ở 11 môn thi thuộc 7 hạng mục. Cụ thể, hạng A (Mức độ khó I) có 2 môn (Hợp xướng nam nữ, Hợp xướng nam/nữ); Hạng B (Mức độ khó II) có 2...

Quảng Nam: khai mạc Hợp xướng Quốc tế Việt Nam lần thứ VIII năm 2025

Tối ngày 09/4, tại thành phố Hội An đã diễn ra lễ khai mạc Hội thi Hợp xướng Quốc tế Việt Nam lần thứ VIII năm 2025. Đến dự có ông Ông Johan Rooze – Giám đốc Nghệ thuật, Tổ chức Interkurtul, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thuỳ Dung.Hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ VIII do Hiệp hội Interkultur –...

Bảo tồn văn hóa miền núi gắn với phát triển sinh kế

Các tộc người Ca Dong, Co, Xê Đăng, Mơ Nông (Bắc Trà My) đang nỗ lực khôi phục, bảo tồn từ từng nhịp trống chiêng, nếp nhà sàn, bộ chuỗi cườm, thổ cẩm bên khung dệt... Câu chuyện “hồi sinh” văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây đang được viết tiếp bằng hơi thở của đời sống hiện đại.Trà Sơn, Trà Kót, Trà Giang…...

Khai mạc hội thi hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ 8

Từ năm 2011, Hội thi hợp xướng quốc tế do thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Hiệp hội INTERKULTUR (CHLB Đức) tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Hội An.Trong khuôn khổ hội...

Quảng Nam: Lễ hội “Tam Kỳ – Mùa hoa sưa năm 2025” sẽ có 10 hoạt động chính

Từ ngày 10 đến 13/4/2025, lễ hội “Tam Kỳ – Mùa hoa sưa năm 2025” với chủ đề “Rực rỡ sắc hoa vàng” sẽ được tổ chức, nhằm giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp độc đáo của hoa sưa và các hoạt động khác để phục vụ nhu cầu tham quan, du lịch.Trong khuôn khổ lễ hội “Tam Kỳ – Mùa hoa sưa năm 2025”, trong đêm khai mạc, thành phố Tam Kỳ sẽ công bố quyết định công...

Quảng Nam: tối 09/4 Hội An khai mạc Hội thi Hợp xướng quốc tế lần thứ 8 – 2025

Tối ngày 9/4, tại Rạp hát Hội An sẽ khai mạc Hội thi Hợp xướng quốc tế Việt Nam lần thứ 8- năm 2025. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài phát thanh – Truyền hình Quảng Nam.Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật đặc sắc được thành phố Hội An phối hợp với Hiệp hội Interkultur (Cộng hòa liên bang Đức) tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần.Hội thi Hợp xướng quốc tế...

Chi 5 tỷ đồng để phát huy giá trị nghệ thuật Bài chòi ở Quảng Nam

Kế hoạch nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 08, ngày 23/1/2024 của HĐND tỉnh về quy định nội dung, mức hỗ trợ bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Bài...

Phú Ninh có trên 96% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

Kết quả này, vượt so với chỉ tiêu đề ra từ đầu năm là đạt trên 90%. Các địa phương có tỷ lệ hộ gia đình văn hóa cao như: xã Tam Thành (98,2%), xã Tam Phước (97,7%), xã...

Hành hương về miếu tổ nghề yến Cù Lao Chàm

Lễ giỗ tổ nghề yến được tổ chức vào mùng 9 và mùng 10/3 âm lịch hằng năm tại ngôi miếu tổ thuộc thôn Bãi Hương, xã đảo Tân Hiệp - Cù Lao Chàm (TP.Hội An). Đây là ngôi...

Giỗ Tổ nghề yến Cù Lao Chàm: Tri ân Tổ nghề – Giữ gìn nghề truyền thống

Trong hai ngày 6 và 7/4/2025 (nhằm mùng 9 và 10 tháng 3 âm lịch), tại thành phố Hội An đã diễn ra Lễ giỗ Tổ nghề yến – một nghi lễ truyền thống mang đậm dấu ấn văn hóa, gắn bó mật thiết với đời sống cộng đồng cư dân nơi đây.Lễ giỗ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính. Trong ngày mùng 9 tháng 3 âm lịch, người dân tổ chức lễ rước, chuẩn bị...

Tin nổi bật

Tin mới nhất