Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.Hội An thẳng thắn nhìn nhận, tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn xảy ra 18 vụ tai nạn đường bộ, làm chết 5 người, bị thương 19 người.
So với cùng kỳ năm 2023, tai nạn giao thông ở Hội An tăng đến 17 vụ, tăng 5 người chết, tăng 17 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu xảy ra tai nạn là người điều khiển phương tiện sử dụng bia rượu, dẫn đến mất kiểm soát, không chú ý quan sát; đi sai phần đường…
Đáng báo động, người nước ngoài chiếm 1/3 tổng số vụ, chủ yếu là do tự thuê, mượn mô tô tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện.
Theo Ban ATGT TP.Hội An, vi phạm trật tự ATGT vẫn còn diễn ra, chưa được giải quyết dứt điểm. Điển hình như tái lấn chiếm lòng lề đường và hành lang đường bộ trái phép để kinh doanh buôn bán, để xe, đặt bảng hiệu quảng cáo, đổ vật liệu.
Ghe bơi du lịch sông Hoài hoạt động ngoài phạm vi quy định, sử dụng ghe gỗ thô sơ gắn máy có động cơ vận chuyển khách du lịch, chở quá số người quy định; chủ phương tiện không đôn đốc, nhắc nhở hành khách mặc áo phao.
Có thể khẳng định, hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ của Hội An phần nhiều chật hẹp, lưu lượng cao, nhất là mùa cao điểm du lịch và các ngày nghỉ, lễ, tết.
Mặc dù thành phố đã quy hoạch xây dựng các bến dừng đỗ, không cho ô tô khách đi vào khu phố cổ, nhưng đến nay chưa hoàn thiện nên xe lớn vẫn phải đỗ trên một số tuyến đường.
Việc khảo sát cắm biển báo cấm dừng, đỗ, cấm ô tô theo giờ cao điểm nhưng chưa có điểm dừng đón trả khách tại các tuyến đường phụ cận khu phố cổ nên xe điện, taxi, grap vẫn đậu đỗ trên vỉa hè hoặc khu vực ngã ba, ngã tư gây ách tắc giao thông cục bộ.
Một đơn vị kinh doanh taxi cho biết, trước cổng trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, địa điểm này dành cho xe điện dừng đỗ. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế có người làm dịch vụ giữ xe ô tô, nhiều xe taxi cũng “lách” đậu đỗ khu vực nêu trên.
Tắc đường diễn ra vào thời gian cao điểm từ 18 – 20 giờ tại các trục đường Trần Hưng Đạo, Hùng Vương. Ngoài đường nhỏ, lượng xe nhiều, ý thức người tham gia giao thông kém còn có nguyên nhân xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế (hay còn gọi xe điện), song hoạt động tràn lan trên các tuyến đường.
Xe điện hoạt động kinh doanh song biển kiểm soát là biển trắng. Giải pháp của thành phố chưa mang đến sự công bằng cho các loại phương tiện kinh doanh vận tải. Điển hình cấm xe taxi trên đường Lê Lợi, nhưng thành phố lại không cấm xe ô tô…
Hội An đã triển khai hệ thống camera giám sát an ninh để theo dõi, xử phạt nguội phương tiện vi phạm khá hiệu quả. Thế nên, thành phố cần tiếp tục đầu tư cho hệ thống này, để đảm bảo kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm ATGT.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/ap-luc-o-hoi-an-3139896.html