Năm 2024, du lịch Rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục với 1.032.909 lượt khách tham quan (bao gồm 789.942 lượt khách quốc tế, chủ yếu là Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan… và 242.967 khách nội địa), tổng doanh thu gần 31 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày khu rừng dừa đón 2.500 – 3.000 khách, riêng các ngày lễ, tết đón 3.500 – 4.000 khách/ngày.
Du lịch Rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh phát triển đã giúp tạo sinh kế và thu nhập ổn định cho người dân, trong đó mô hình vận chuyển khách bằng thuyền thúng.
Theo thống kê, năm 2024 doanh thu từ hoạt động thuyền thúng đạt 103,2 tỷ đồng, toàn bộ doanh thu này được người dân thụ hưởng (trung bình mỗi lao động tại rừng dừa có thu nhập ổn định từ 7 triệu đồng/tháng).
Hiện tại rừng dừa có khoảng 1.400 lao động tự do, lao động lớn tuổi, lao động không có trình độ cao, hoạt động trong vận chuyển thuyền thúng, tập trung chủ yếu tại các thôn Vạn Lăng, Thanh Tam. Ngoài ra, còn hơn 200 lao động khác làm việc tại nhà hàng, khu du lịch.
Có thể khẳng định, du lịch rừng dừa phát triển không chỉ giải quyết việc làm, mang lại thu nhập, nâng cao đời sống người dân mà còn thúc đẩy bảo vệ môi trường. Nhận thức của đại bộ phận người dân đã thay đổi, các ứng xử trong giao tiếp xã hội và với khách cũng văn minh hơn…
Theo ông Trần Chiến – Trưởng ban Quản lý du lịch xã Cẩm Thanh, đạt được kết quả trên thể hiện sự đồng bộ của nhiều giải pháp. Bên cạnh chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến, phát triển sản phẩm, điểm du lịch thì hình ảnh Rừng dừa Bảy Mẫu Cẩm Thanh cũng ngày càng được quảng bá mạnh mẽ đến du khách, đối tác trong và ngoài nước.
Năm 2024, Cẩm Thanh đã đón nhiều đoàn khảo sát, tham quan đến từ các nước trên thế giới như đoàn Farmtrip Hiệp hội kinh doanh Lữ hành toàn cầu Philippines (GTBA), đoàn Farmtrip Bangladesh và đại diện hãng hàng không Singapore Airlines, đoàn phóng viên kênh Channel S ( Hàn Quốc), đoàn công tác của thành phố Wernigerode (CHLB Đức), đoàn làm phim China TV Mr Player, đoàn Farmtrip lữ hành Golf từ các thị trường Đài Loan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Philippines, Thái Lan…
Cạnh đó, hạ tầng, dịch vụ du lịch cũng được đầu tư, xây dựng như cải tạo khu tiểu công viên (thôn Thanh Tam) và tiểu công viên (thôn Vạn Lăng) thành điểm check-in hấp dẫn cho du khách với vật liệu trang trí hoàn toàn bằng tre nứa, trở thành điểm quảng bá nghề tranh tre dừa nước và không gian sáng tạo cộng đồng. Lắp đặt làm mới 3 điểm check-in trên sông tại Khu Cồn Sóng và Hói Lăng giúp giảm bớt áp lực khách tại các điểm check-in cũ.
Ban Quản lý du lịch cũng phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn của thành phố trong công tác quản lý hoạt động du lịch rừng dừa; tiến hành vệ sinh trên các tuyến đường, tuyến sông du lịch; duy trì hàng ngày việc kiểm tra, tuần tra trên sông, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách…
Nguồn: https://baoquangnam.vn/an-tuong-du-lich-rung-dua-bay-mau-cam-thanh-3148332.html